BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Bỏ Sài Gòn về miền sông nước nuôi vịt trời

  Ngày: 27/05/2015
Yêu thích chăn nuôi, một chủ tiệm điện thoại ở TP HCM giao việc kinh doanh cho vợ, bỏ về vùng sông nước nuôi vịt trời, thu hơn 400 triệu đồng mỗi tháng.


Bỏ Sài Gòn về miền sông nước nuôi vịt trời
Ông Hoàng luôn muốn kết nối với ngành chức năng để phổ biến kỹ thuật nuôi vịt trời, lợi nhuận cao cho nông dân. Ảnh: Ngọc An.

Ông Phạm Tuấn Hoàng (49 tuổi) có nhà, tiệm kinh doanh điện thoại tại phường An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM. Nhưng vì “máu” với nghề chăn nuôi, yêu thích động vật nên ông giao việc kinh doanh cho vợ rồi về khu vực cù lao Ba Xê (phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai) nuôi vịt trời.

Lão nông cho biết, năm 2013, ông lên mạng Internet đọc được bài báo viết về mô hình nuôi vịt trời ở tỉnh Bắc Giang và bắt đầu theo nghề “lạ” từ đó. “Tôi bàn với vợ về vùng nông thôn ven TP HCM thuê mặt nước làm trang trại nhưng bà ấy không đồng ý nên tôi giao tất cả việc kinh doanh cho vợ rồi một mình đi tìm đất nuôi vịt”, ông kể.

Cuối năm 2013, ông Hoàng liên doanh với Hợp tác xã (HTX) Thương mại - Dịch vụ Long Biên (TP Biên Hòa) cùng khai thác du lịch tại cù lao Ba Xê. Tại đây, HTX cho phép ông sử dụng 3 hécta diện tích mặt nước và đất để nuôi vịt trời. Thời điểm này, ông gom góp tiền rồi ra Bắc Giang mua 400 con vịt giống mang về nuôi dưỡng.

Kể từ đó, chủ tiệm điện thoại trở thành nông dân nuôi vịt. Ông Nguyễn Xuân Huy, người dân địa phương thổ lộ: “Lúc đầu, tôi nghĩ việc nuôi vịt trời của anh Hoàng chỉ là việc làm ngớ ngẩn. Không ngờ cái ngớ ngẩn ấy lại cho anh thu nhập hàng trăm triệu đồng”.

Chăn nuôi loài vịt biết bay nhưng lão nông 49 tuổi lại chọn phương thức thả rông, không xây chuồng trại. Theo ông Hoàng, vịt trời tập quán hoang dã và thích sống những đầm nước có nguồn thức ăn dồi dào. Cù lao Ba Xê được bao bọc bởi mênh mông sóng nước của nhánh sông Đồng Nai, cách biệt với khu dân cư nên đã tạo được môi trường hoang dã.

“Vịt trời có sức đề kháng cao, ít dịch bệnh, không phải can thiệp các biện pháp phòng ngừa dịch. Chi phí thức ăn ít, chi phí chuồng trại không cần thiết nên nông dân rất dễ làm. Tôi muốn kết nối với ngành chức năng để có cơ hội phổ biến kỹ thuật chăn nuôi đơn giản, lợi nhuận cao này đến với nông dân”.

Ông Phạm Tuấn Hoàng
“Cách làm của tôi hoàn toàn trái ngược với những trang trại chăn nuôi vịt trời thường bỏ một lượng vốn lớn để xây dựng chuồng, trại khác. Tôi chỉ đem về thả rông trên đầm và chờ chúng sinh đàn, đẻ đống”, người nuôi vịt biết bay chia sẻ.

Ông nói thêm, vịt trời có bản năng định cư nên người nuôi không phải lo sợ. "Lúc chúng mới nở, mình đưa về đầm thả thì chúng sẽ sống và gắn bó với nơi đó đến hết cuộc đời. Nếu có sự đe dọa, chúng sẽ bay đi nơi khác tạm lánh một thời gian rồi sẽ quay về. Do vậy, tôi để đàn vịt tự do bơi lội, tự do bay mà không sợ mất”, ông chia sẻ.

Nuôi giống vịt hoang dã nên ông cũng có cách chăm sóc rất đặc biệt. Hàng ngày, ông để đàn vịt bay tự tìm nguồn thức ăn. Theo ông, thức ăn khoái khẩu của vịt bay là lục bình (bèo tây) nên rất dễ tìm. Những khu vực ngập nước ven sông Đồng Nai có nhiều lục bình nên nguồn thức ăn miễn phí cho vịt bay luôn được đảm bảo.

Bỏ Sài Gòn về miền sông nước nuôi vịt trời
Đàn vịt trời của ông Phạm Tuấn Hoàng xúm xít ăn lục bình. Ảnh: Ngọc An.

Ông cho biết, nếu thiếu lục bình, ông sẽ bổ sung lúa chứ nhất quyết không áp dụng thức ăn công nghiệp, vì không muốn đàn vịt mất đi tính hoang dã.

Sau hai năm, đàn vịt trời của ông Hoàng phát triển lên đến hơn 5.000 con, trong đó, 1.400 con đẻ trứng, 3.600 con giống và vịt thương phẩm. Ông Hoàng tiết lộ, vịt trời đang được các nhà hàng lùng mua với giá 250.000 đồng mỗi con. Chi phí đầu vào mỗi con là 60.000 đồng. Từ giai đoạn con giống đến thương phẩm, thời gian nuôi là 2 tháng. Từ việc bán hàng nghìn vịt thương phẩm và giống, trứng, mỗi tháng, ông thu trên 400 triệu đồng.

Ông Ngô Minh Châu, Chủ nhiệm HTX Thương mại - Dịch vụ Long Biên - đơn vị kinh doanh du lịch ở cù lao Ba Xê - cho biết, cách nuôi vịt trời của ông Hoàng khá thú vị vì hoang dã hoàn toàn. "Cách nuôi này không làm thay đổi môi trường cù lao. Đàn vịt trời không chỉ tạo nguồn thu nhập hàng trăm triệu cho anh Hoàng mà còn tạo thêm vẻ đẹp cho khu du lịch sinh thái, tạo hứng khởi cho du khách tới tham quan”, ông Châu nói.

Ngọc An

Nguồn:  Zing.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
8x làm giàu với 2 sào đất cát - 27/05/2015
8x làm giàu với 2 sào đất cát NEWS21993
Chỉ với 2 sào đất cát ở vùng Ninh Thuận khô cằn, sau nhiều lần thất bại, anh Hoàng Qúy Dương hiện đã có thu nhập 250 triệu đồng mỗi năm từ cây nho và đang lên kế hoạch mở rộng mô hình.
Xem thêm
Bén duyên với cá chạch đồng, thu nửa tỷ đồng/năm - 26/05/2015
Bén duyên với cá chạch đồng, thu nửa tỷ đồng/năm NEWS21993
Trại nuôi cá chạch giống của ông Trương Văn Chiên (ở xóm 6, xã Khánh Hồng, huyện Yên Khánh, Ninh Bình), nằm sát con mương giữa cánh đồng. Với nghề nuôi chạch giống, mỗi năm gia đình ông ...
Xem thêm
9X kinh doanh quần áo bằng chiến lược 'bán lạc kèm bia' - 26/05/2015
9X kinh doanh quần áo bằng chiến lược 'bán lạc kèm bia' NEWS21993
Tự tìm hiểu và rút kinh nghiệm sau thất bại, Lại Huy Việt (21 tuổi), chủ 2 cửa hàng quần áo ở Hà Nội có thu nhập 50 triệu đồng một tháng từ chiến lược kinh doanh khôn khéo.
Xem thêm
Nữ giám đốc 8x tham vọng xây dựng thương hiệu cà phê riêng - 25/05/2015
Nữ giám đốc 8x tham vọng xây dựng thương hiệu cà phê riêng NEWS21993
Đã xuất khẩu cà phê nguyên liệu sang nhiều nước châu Âu, song với chị Tuyết, chinh phục thị trường nội địa lại không đơn giản.
Xem thêm
Ông chủ công ty công nghệ kiếm doanh thu hơn 20 tỷ sau 10 năm kiệt quệ - 21/05/2015
Ông chủ công ty công nghệ kiếm doanh thu hơn 20 tỷ sau 10 năm kiệt quệ NEWS21993
10 năm thua lỗ triền miên, có lúc kiệt sức vì bất hoà gia đình khi kinh doanh khó khăn, nhưng rồi cơ duyên giúp anh Hiếu tìm thấy công thức đưa công ty tăng trưởng trở lại và có thể đạt ...
Xem thêm
Người bắt đất trũng “nhả vàng” - 18/05/2015
Người bắt đất trũng “nhả vàng” NEWS21993
Quyết tâm chinh phục vùng đất mới, anh Khoản bắt tay vào tìm hiểu các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả cao, có thể áp dụng được trên đất đầm lầy, bắt đầu với việc trồng rau và xây ...
Xem thêm
'Công tử' 9x nuôi thỏ thu tiền tỷ - 17/05/2015
'Công tử' 9x nuôi thỏ thu tiền tỷ NEWS21993
Từ chối công việc vào cơ quan Nhà nước được "rải thảm đỏ", Hiếu tìm về quê người yêu, vùng cát trắng xã Bình Nam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam mở trang trại nuôi thỏ.
Xem thêm
9x làm giàu từ thùng xốp trồng rau - 15/05/2015
9x làm giàu từ thùng xốp trồng rau NEWS21993
Từ những thùng xốp ban đầu, sau 3 năm, Phong cùng cộng sự đã phát triển mô hình trồng rau trên sân thượng với doanh thu cả trăm triệu mỗi tháng.
Xem thêm
'Phù thủy' trang điểm chia sẻ cách kiếm tiền cho giới trẻ - 15/05/2015
'Phù thủy' trang điểm chia sẻ cách kiếm tiền cho giới trẻ NEWS21993
Michelle Phan - người được mệnh danh "Phù thủy trang điểm" gốc Việt khiến không ít doanh nhân cũng như các bạn trẻ bất ngờ khi kể về câu chuyện kinh doanh của mình tại chương trình “Under ...
Xem thêm
Con đường thành diễn giả của chàng sinh viên nói lắp - 14/05/2015
Con đường thành diễn giả của chàng sinh viên nói lắp NEWS21993
Vừa ra trường, thiếu kỹ năng, kinh nghiệm và mang tật nói lắp, song sau 4 năm, anh Tiến đã trở thành diễn giả, đặt chân qua 30 trường học khác nhau, tổ chức hàng trăm hội
Xem thêm
Giám đốc ngồi xe lăn tạo việc làm cho 700 lao động - 13/05/2015
Giám đốc ngồi xe lăn tạo việc làm cho 700 lao động NEWS21993
Bị khuyết tật do sốt bại liệt từ nhỏ, bà Vũ Thị Kim Hòa (Đà Lạt) chọn nghề đan len để tự nuôi sống bản thân và hiện làm chủ doanh nghiệp với 35 nhân viên và hàng trăm đầu mối gia công.
Xem thêm
Tỷ phú cá tra còn sót lại - 07/05/2015
Tỷ phú cá tra còn sót lại NEWS21993
Trong khi nhiều tỷ phú cá tra miệt sông nước miền Tây dần trở thành “Chúa Chổm” khi ngành cá tra bắt đầu lao dốc từ năm 2008, thì ông Nguyễn Văn Đời (ấp Tân An, xã Tân Phong, huyện Cai ...
Xem thêm
"Hai Lúa" bỏ hàng chục tỷ mua núi làm du lịch - 06/05/2015
"Hai Lúa" bỏ hàng chục tỷ mua núi làm du lịch NEWS21993
Nặng lòng với nét đẹp nguyên sơ của núi Két - 1 trong 7 ngọn núi của vùng Thất Sơn, An Giang, anh nông dân Sơn Đào đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng để “mua núi” làm du lịch.
Xem thêm
Những nông dân làm giàu nhờ... lên núi - 05/05/2015
Những nông dân làm giàu nhờ... lên núi NEWS21993
Họ bị gọi là "điên", là "khùng" khi bỗng dưng một ngày từ bỏ chốn phồn hoa đô thị - nơi vốn được coi là "mảnh đất màu mỡ" để kiếm tiền... mà đến với những mảnh đất "chó ăn đá gà ăn sỏi" ...
Xem thêm
Bỏ buôn lậu, chí thú ruộng vườn mà thành tỷ phú - 04/05/2015
Bỏ buôn lậu, chí thú ruộng vườn mà thành tỷ phú NEWS21993
Ở huyện biên giới Đức Huệ (Long An), nhiều người từng tham gia buôn lậu, sau một thời gian “trả nợ” pháp luật, họ bỏ nghề và chí thú với ruộng vườn đã trở thành tỷ phú nông dân.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Bỏ Sài Gòn về miền sông nước nuôi vịt trời
Đang xem » Bỏ Sài Gòn về miền sông nước nuôi vịt trời