BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây Đào » Chi tiết tin

Cách chọn mai, đào, quất trưng tết

  Ngày: 02/02/2013
Chỉ còn vài tuần nữa là Tết, nhiều người “chơi cây” bắt đầu đi “săn” đào, quất “phong thủy” với quan niệm “hợp cung, hợp mệnh” để năm mới khoẻ mạnh, suôn sẻ, may mắn… như ý. Tuy nhiên, không phải khách nào cũng rành về “phong thuỷ” và tìm được cây đúng mong muốn.


Cách chọn mai, đào, quất trưng tết

Đào không chỉ đẹp đơn thuần…

Đào có rất nhiều loại như: đào bích, đào phai, đào trắng (bạch đào, rất hiếm); đào thế, đào cảnh trồng chậu hay đào cắt cành cắm lọ… Theo các nhà vườn, đào theo quan niệm “phong thuỷ” không chỉ đẹp đơn thuần. Người “chơi cây” phải lựa sao cho thế, gốc, hoa, lá, cành của cây thể hiện âm dương hòa hợp, đồng thời toát lên biểu tượng mà gia chủ hướng tới.

Cây đào đẹp thường có cành cao vừa phải, tán cân đối, dăm (nhánh nhỏ nhất) nhỏ, nhiều nụ to phân bố đều trên các cành, chủ yếu là các cành tăm phía ngoài mặt tán. Một cây đào đẹp là phải có dăm vút thẳng ra ngoài tán, nụ trải đều từ đầu đến cuối dăm…

Anh Ngọc Châu, người có kinh nghiệm về “chơi” đào cho biết: “Để có một cây đào ưng ý không phải là dễ. Tùy theo màu tường, đèn, không gian ngôi nhà mà bày trí cây sao cho phù hợp. Với những ngôi nhà nhỏ, tường đèn tuýp nên dùng đào phai để tạo cảm giác sáng, nhẹ nhàng và có chiều sâu hơn. Ngược lại với những ngôi nhà rộng, thoáng thì bích đào lại tạo nên điểm nhấn, không gian lúc này trở nên ấm cúng hơn trong tiết trời se lạnh”.

Đối với cành đào, nên cho nước vào bình đào vừa phải, đừng để ít hay nhiều quá. Và cần nhớ thay nước cho đào để hoa luôn tươi. Màu sắc và độ bền của hoa đào cũng ảnh hưởng nhiều đến hòa khí, tình yêu, tình cảm giữa các thành viên trong gia đình, đặc biệt là vợ chồng.

Những cây đào thế được đôi bàn tay của những nghệ sĩ “nhà vườn” uốn nặn thành chữ Nho như “ngũ phúc”, “trực đổ”, “bạt phong”, “tam đa”, “long giáng”…, còn hình dáng của các thế đào gợi lên ý nghĩa về biểu tượng cha – con, gia đình hay các con vật truyền thuyết như long, phụng.

Với những loại đào này thì nên chọn những cây có đủ bộ tứ quý: hoa, lộc, nụ và quả bởi đó là biểu tượng cho sự no ấm của gia đình.

Muốn may chú trọng quất nhiều lộc, lá

Theo chủ vườn Viết – Thuận, thường một cây quất đẹp, gốc to, thân ngắn chẻ làm nhiều nhánh nhỏ là thể hiện sự sum vầy của gia đình nhiều thế hệ. Dáng quất phải tròn hoặc hình tháp, chẻ ngang để tạo thế. Cây cũng phải đủ tứ quý gồm quả vàng, quả xanh, nụ trắng, lá chồi.

Cây quất trong quan niệm dân gian còn là biểu tượng sức khỏe, bình an, trường thọ và sự may mắn trong tình duyên. Những người kinh doanh thường hay đặt hai chậu quất lớn có nhiều trái chín trước cửa nhà với mong muốn mang lại sự phát đạt, tiền tài dồi dào trong năm tới.

Cách chọn mai, đào, quất trưng tết

“Khi mua quất, người chơi phải chọn những cây còn bầu nguyên vẹn và trồng ngay vào miệng chậu to hơn bầu, tạo khe hở cho để nhồi đất bột mà không làm ảnh hưởng tới vầng đất nguyên trong bầu. Trồng xong phải tưới nước giữ ẩm, và cứ 5,6 ngày xịt ướt lá một lần”, một chủ vườn quất Tứ Liên – Tây Hồ tư vấn.

Màu sắc, đặc tính của cây và màu sơn tường, hướng của phòng đều là những yếu tố quyết định đến việc đặt cây trong nhà. Việc phân loại thảo mộc theo ngũ hành chủ yếu căn cứ vào màu sắc. Những cây thuộc hành Thủy phần lớn có màu xanh lá thẫm như tùng, bách, quất… Cây thuộc hành Hỏa có sắc đỏ như thạch lựu, đào, hồng thiết.

Ông Vũ Thay, người có kinh nghiệm về phong thủy cây cảnh cho rằng: “Người chọn quất phong thuỷ thường mong muốn không chỉ mang vượng khí cho mình mà cho mỗi thành viên trong gia đình. Vì mỗi người đều có một mệnh khác nhau, mà cây quất lại “đạt” được yếu tố kim sinh thủy, thủy sinh thủy, thủy sinh mộc, mộc sinh hỏa, hỏa sinh thổ và thổ sinh kim. Để một cây hội tụ đủ ngũ hành đều vượng như thế là tốt quanh năm”.

Cũng theo ông Thay, nếu chỉ đặt cây ở góc nhà hay góc tiền sảnh thì cây hơi khuyết một chút cũng không sao. Nên chọn cây có độ sai quả vừa phải, vì khi cây quá sai, quả sẽ nhỏ.

Nếu trên cây có cả quả xanh, quả ương thì rất tốt, bởi nó tượng trưng cho các thế hệ trong một gia đình đề huề, hạnh phúc. Nhiều người duy tâm vẫn xem cây quất cảnh tốt tươi về lá, lộc là điều may mắn cho cả năm. Chính vì thế, họ luôn quan tâm đến bộ lá, lộc của cây hơn là dáng và quả.

“Mỗi người một ý, nhưng nếu cây quất có thêm nụ và hoa trắng nữa thì quả là mỹ mãn. Có cây trở nên đắt giá cũng vì có hoa nở trắng cây, vì vậy không ít nhà vườn đã gắn thêm vài chục bông hoa bằng keo để đánh lừa khách hàng. Người mua cần tinh ý để tránh mua phải cây có hoa giả”, ông Thay nói.

(Theo KT)


Nguồn:  DoThi.net
Các bài đăng trước cùng danh mục   Cây Đào
Săn đào đẹp tại vườn - 29/01/2013
Săn đào đẹp tại vườn NEWS14686
Gần 2 tuần nữa là đến Tết Quý Tỵ, làng hoa Nhật Tân (Hà Nội) bắt đầu nhộn nhịp cảnh mua bán khiêng chở đào, quất. Nhiều cây được giao dịch sớm tại vườn với giá khá rẻ.
Xem thêm
Ngắm những gốc đào “độc nhất” Nhật Tân - 23/01/2013
Ngắm những gốc đào “độc nhất” Nhật Tân NEWS14686
Thân cành mục ruỗng, tưởng như sắp chết, nhưng dưới bàn tay tài hoa của người Nhật Tân (Hà Nội), những cây đào đó trở thành đào thế đẹp mắt, đơm bông rực rỡ đón Tết.
Xem thêm
Đốt gốc đào để hoa tươi lâu: Phản khoa học! - 18/01/2013
Đốt gốc đào để hoa tươi lâu: Phản khoa học! NEWS14686
Lâu nay, nhiều người tiêu dùng và nông dân vẫn giữ cho cành đào tươi lâu bằng cách đốt gốc. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc làm này là phản tác dụng.
Xem thêm
Miền Bắc thêm đợt rét, người trồng đào dọa giá tăng - 16/01/2013
Miền Bắc thêm đợt rét, người trồng đào dọa giá tăng NEWS14686
Miền Bắc tiếp tục có không khí lạnh tăng cường cuối tuần này, nhiều người lo lắng thị trường cây cảnh tết ở miền Bắc có nhiều biến động.
Xem thêm
Đào Tết xuống phố sớm, đắt gấp đôi - 10/01/2013
Đào Tết xuống phố sớm, đắt gấp đôi NEWS14686
Dọc đường Lạc Long Quân, Hà Nội những ngày này các chủ vườn đã bắt đầu bày đào ra bán. Thời tiết không thuận lợi khiến những cây đào thế, dáng đẹp đắt gấp đôi năm ngoái.
Xem thêm
Người Hà Nội thắp đèn đêm 'sưởi ấm' cho hoa đào - 08/01/2013
Người Hà Nội thắp đèn đêm 'sưởi ấm' cho hoa đào NEWS14686
Về đêm, khi nhiệt độ ngoài trời chỉ trên dưới 10 độ C, các chủ vườn đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) đã phải làm mọi cách giúp đào khoe sắc đúng Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.
Xem thêm
Người tô thắm sắc đào ven biển - 07/01/2013
Người tô thắm sắc đào ven biển NEWS14686
Tất bật tỉa cành, giữ thế cho hơn trăm chậu sanh; tuốt lá, đắp bồng, chau chuốt từng nụ đào vừa hé… công việc gần như nuốt trọn thời gian hàng ngày của ông Phạm Văn Toàn.
Xem thêm
Cách làm đào nở hoa đúng tết - 03/01/2013
Cách làm đào nở hoa đúng tết NEWS14686
Hiện nay, bà con trồng đào ở nhiều nơi đang lo đào sẽ bị nở hoa trước Tết Quý Tỵ. TS Đặng Văn Đông - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển hoa và cây cảnh - Viện Nghiên cứu Rau quả T.Ư ...
Xem thêm
Xốn xang ngắm đào Nhật Tân khoe sắc sớm - 03/01/2013
Xốn xang ngắm đào Nhật Tân khoe sắc sớm NEWS14686
Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng lúc này thấp thoáng trên ruộng đào Làng hoa Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) những cánh đào bích, đào phai đã bắt đầu khoe sắc sớm.
Xem thêm
Tết đã về sớm trên vườn đào Nhật Tân - 26/12/2012
Tết đã về sớm trên vườn đào Nhật Tân NEWS14686
Còn một tháng nữa mới tới Tết nguyên đán 2013, nhưng do thời tiết thay đổi, nhiều cây quất đã ra quả chín vàng, đào cũng bắt đầu nở trên vườn Nhật Tân (Hà Nội).
Xem thêm
Săn đào “khủng” giá gần trăm triệu - 25/12/2012
Săn đào “khủng” giá gần trăm triệu NEWS14686
Còn hơn 1 tháng nữa mới đến dịp Tết Nguyên Đán nhưng tại các vườn đào ở Nhật Tân (Hà Nội), nhiều cây đào cổ thụ đẹp đã được thương gia đến ngã giá thuê từ 20 đến 70 triệu đồng/1 cây.
Xem thêm
Đào rừng bung nở - 21/11/2012
Đào rừng bung nở NEWS14686
Tuy thời điểm này mới đầu tháng 10 âm lịch nhưng những cây đào rừng ở miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa đã bung nở, mang mùa xuân đến sớm với các bản làng vùng biên.
Xem thêm
Tấp nập sắm đào chơi rằm - 06/02/2012
Tấp nập sắm đào chơi rằm NEWS14686
Hiện nay, tại các làng đào Nhật Tân và Phú Thượng (Hà Nội), ngoài việc cắt những cành đào muộn đi bán vào dịp rằm tháng giêng, công việc chủ yếu của người trồng đào là gom lại các gốc đào ...
Xem thêm
Bí quyết nghề trồng đào Nhật Tân - 21/01/2012
Bí quyết nghề trồng đào Nhật Tân NEWS14686
Tôi vốn là người rất mê chơi đào. Tết năm nào tôi cũng lên “ thủ đô” của đào là làng Nhật Tân xưa để chọn mua một cây đào thật ưng ý về chơi xuân. Có điều tôi không hiểu làm thế nào mà ...
Xem thêm
110 triệu ... thuê đào chơi Tết - 17/01/2012
110 triệu ... thuê đào chơi Tết NEWS14686
Chỉ còn chưa đến chục ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán, thị trường đào, quất cảnh đã sôi nổi, nhộn nhịp. Thậm chí, số tiền “chuyển nhượng” quyền sử dụng một cây đào trong vài ngày Tết lên ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây Đào
Tìm liên quan » Cách chọn mai, đào, quất trưng tết
Đang xem » Cách chọn mai, đào, quất trưng tết