BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Chuyện lạ về tỷ phú vùng 3

  Ngày: 20/08/2015
Với một nông dân người dân tộc Tày, kiến thức chưa qua lớp 4, lại sống ở xã vùng 3 (xã 135) như ông Trương Văn Kim (xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên, Hà Giang) mà có trong tay cả tỷ đồng bằng sức lao động của chính mình, hỏi người dân nơi đây không khâm phục sao được?!


Chuyện lạ về tỷ phú vùng 3
Chăn nuôi trâu hàng hóa cũng là một trong những thế mạnh của “tỷ phú vùng 3” Trương Văn Kim. Ảnh: S.N

Không chỉ giàu, ông Kim còn được mọi người biết tới bởi cái sự biết lo và chăm chút tới những người xung quanh.

Lối đi ngay dưới chân mình

Từ huyện Vị Xuyên, con đường độc đạo dẫn vào xã vùng 3 Ngọc Linh nơi ông Kim ở, nay đã dễ đi. Khi mặt trời đứng bóng trên dốc Mèng, trải ra trước mắt chúng tôi là cả một khoảng hồ xanh ngút mắt cùng vườn cây và trang trại. "Đại bản doanh" của tỷ phú Trương Văn Kim hiện ra trong tầm mắt.

Sau tiếng gọi của người vợ, ông Kim xuất hiện. Ông khoẻ hơn cái tuổi đã quá 70 của mình, đậm chắc với một âm giọng không thể chê vào đâu được. Chúng tôi thực sự ngỡ ngàng, một con người có tiền tỷ trong tay như ông ở cái xã vùng 3 này nhưng ông giản dị quá! Chiếc quần chàm xắn ngang ống chân, chiếc áo bộ đội cũ khoác trên người, ngang lưng ông là một ống tre khá to đã lên nước để giắt con dao lên rừng.

“Là người dân tộc, kiến thức ít, đông con, sống ở một xã vùng 3, như bao người khác, gia đình tôi đói kém lắm. Đói, nghèo gây chán nản, lại thêm tình trạng du canh du cư bùng phát, mấy lần tôi định bỏ đất mà đi. Suy tính mãi, tôi nghĩ, đi đâu bây giờ? Đất đai ở Hà Giang đâu mà chả như nhau. Nghèo khó chỉ tại cái “thằng mình”. Lối đi dưới ngay chân mình, phải thay đổi cách làm để kiếm sự no đủ” - ông Kim kể.

Chuyện lạ về tỷ phú vùng 3
Ông Trương Văn Kim.

Như tìm được “tri kỷ”, ông kể tiếp: Để thực hiện ý định của mình, tôi nghĩ ngay đến chuyện thay đổi cung cách làm ăn. Rất may, tối ấy, qua chiếc đài bán dẫn cũ mèm, tôi biết ở dưới xuôi đang thiếu trâu bò để cày kéo và để thịt nữa. Một hướng đi đã loé sáng. Đồng cỏ đất nghèo Ngọc Linh mênh mông, tiền không có, tôi đành đi mượn trâu bò của nhà lười chăn về nuôi rẽ. Nhà ai có trâu, có bò không có điều kiện chăn dắt, tôi mượn tất.

“Ngoảnh đi ngoảnh lại, 5 năm sau tôi đã có đàn trâu bò tới 30 con. Công việc gia đình được sắp đặt lại. Ruộng nương tôi giao toàn bộ cho bà nhà và tụi con gái. Còn tôi và đứa con trai lăn xả vào chăm chút cho đàn trâu bò”- ông tâm sự.

Mười năm chóng vánh qua, đàn trâu bò của nhà ông giờ đã tới 150 con. Cần vốn để đầu tư, ông cùng đứa con ra chợ huyện "tiếp thị" và đặt mối. Ba ngày sau, một đoàn lái buôn người Thổ Tang (Vĩnh Phúc) tìm vào. Để lại 50 con làm vốn, ông bán đàn trâu bò ấy được gần 500 triệu đồng. Cắt tiền để mua xe, làm nhà, và sắm vật dụng cho gia đình hết hơn 100 triệu đồng. Số tiền còn lại gửi tiết kiệm để phòng rủi ro một nửa, nửa còn lại, ông đầu tư vào trang trại. 6ha vườn đồi trang trại khép kín tiêu tốn của ông 30 triệu đồng nữa.

Giữa lúc ông đang băn khoăn về một cách làm ăn nữa, thì một đơn vị bộ đội tăng gia gần đó do nhiệm vụ phải chuyển đi đã tìm tới ông gạ nhượng lại 6ha hồ. “Mới đầu tôi đắn đo, sau chợt nghĩ, người Kinh có câu “thả cá, rá bạc”; hơn nữa 2 hồ ấy nếu có sẽ trở thành nguồn nước tưới cho vài chục ha đất hoang chưa được khai phá bên dưới mương thoát của nó”- ông Kim giãi bày.

Nghĩ vậy, ông gật đầu. Rồi dọn lại hồ, củng cố lại đập, tháo nước vào, mua cá về thả. Hai năm sau, có khách ở huyện vào đặt mua với giá 50 triệu đồng. Ông giật mình, không ngờ 2 cái hồ cá ấy lại được trả đắt như vậy. Vậy là nước được xả, cá được bắt đem ra thị trấn bán.

Những cuộc cách mạng

Dân Ngọc Linh và các xã quanh vùng không thể quên được việc làm của ông Kim với dân ở đây vào năm 1978 khi ông cả gan đem về chiếc máy xay xát chạy bằng động cơ dầu. Ngày ấy, không chỉ riêng cái đất Hà Giang, mà cả những miền quê Bắc Bộ, máy xay xát còn là cả một cái gì đó xa vời, khó hiểu. Lúa gạo người làng ông, xã ông gặt về muốn ăn đều phải giã bằng cối tay hay cối nước.

Nhà nông lắm việc, đàn bà con gái rời nương rẫy về, hết việc là phải lăn vào giã gạo cho cả nhà vào ngày hôm sau. Chuyện xay giã đầy nhọc nhằn này đã làm nảy sinh bao thứ. Nhiều gia đình trong làng, trong xã ông đã đánh chửi nhau về chuyện này. Thậm chí có chuyện chồng đánh vợ đến chảy cả máu đầu mà nguyên do khi được hỏi chỉ là: Vợ không chịu giã gạo cho chồng và con ăn ngày hôm sau.

Bức bối, cuối tuần đó ông ra chợ. Không mua bán, không uống rượu, ông đi tìm những người Kinh có mặt ở chợ để hỏi xem dưới xuôi có loại công cụ gì để bóc hạt lúa thành gạo nhanh mà không phải giã. Mặt trời đứng bóng ông mới được một người Kinh lên Hà Giang buôn bán gật đầu nhận mua hộ cái máy ấy với giá bằng 6 con trâu thịt, tính với giá lúc bấy giờ vào khoảng 36 triệu đồng.

Mừng rỡ, ông chạy một mạch gần 20 cây số đường rừng về nhà lấy tiền bán bò giắt trên nóc nhà đem ra chợ đặt cọc. Một tháng sau, chiếc máy ấy dã được chở từ Lạng Sơn lên chợ huyện. Vì ngày ấy, đường vào chưa hanh thông, hơn chục người trong xã cùng một kíp thợ cơ khí trầy trật tháo từng bộ phận chiếc máy ra để vận chuyển vào nhà ông mất gần tuần trời.

Máy được lắp, nghe tin, người trong làng, trong xã tìm đến để chứng kiến sự thực về một chiếc máy mà đổ thóc ở đầu này, ra gạo ở đầu kia. Nhiều người đã khóc lên vì sung sướng. Có lẽ đây là mảnh đất đầu tiên của Hà Giang có máy xát từ những năm 1978 cùng sự ghi nhớ kỳ tích của người nông dân Trương Văn Kim.

“Lá lành đùm lá rách”

Ông Hoàng Văn Chiểu – nguyên cán bộ mặt trận tỉnh Hà Giang, được dân ở đây rất kính trọng, bảo với tôi thế này: Ở Hà Giang bây giờ, số người có tiền tỷ trong tay là không hiếm. Thế nhưng, chuyện có tiền tỷ như ông Kim lại là hiếm và phải nể phục. 
Đến Ngọc Linh, xoay quanh chuyện ông Kim, tôi đi hết từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Từ chuyện lớn lao như làm trang trại, mua máy xát đến chuyện nhỏ nhặt cần giúp dân ông đều làm. Trong xã, ai ốm, ai đau ông đều có quà. Lúc thì con gà, lúc thì cân gạo nếp. Nhà nào đói, nghèo đến vay tiền ông không nề hà bày cho họ một cách đi, một cách làm.

Đơn giản như nhà anh Nông Văn Phúc chẳng hạn. Anh Phúc trước kia nghèo nhất xóm. Trong một lần đến vay tiền đã than thở với ông và được ông bảo: Mày nghèo là do mày không biết cách làm. Mày đói là do nhà mày ít đất. Đừng làm nương nữa. Làm ruộng nước như người Kinh ở dưới xuôi mới có nhiều thóc. Dưới bờ đập nhà tao còn cả mẫu đất đấy. Mày lấy trâu nhà tao xuống đấy mà vỡ đất, rồi lấy nước từ ao của tao về. Nhận lời chỉ dẫn và những hỗ trợ ban đầu của ông, anh Phúc đã lao vào vỡ ruộng. Hai năm sau, anh đã có cả 1 mẫu ruộng màu mỡ dưới phía đập nhà ông Kim. Bằng số ruộng này, từ người thiếu ăn nay anh Phúc đã trở thành người có kinh tế khá…

Thật khó kể hết chuyện về cái người tỷ phú nông dân ở xã vùng 3 này và càng khó tin hơn với mọi người nếu chưa một lần được gặp ông. Trời cuối chiều để lại trên đồi từng vạt nắng, đàn trâu bò của ông đi ăn đã lốc cốc về chuồng, nhuộm vàng một góc đồi. Tỷ phú “vùng 3” Trương Văn Kim vẫn ngồi đó, mắt ông dõi ra nơi mặt hồ mênh mông đầy cá trước mặt…

Song Nguyên

Nguồn:  Dân Việt
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Bí quyết biến vùng cát trắng thành vựa tôm tiền tỷ - 19/08/2015
Bí quyết biến vùng cát trắng thành vựa tôm tiền tỷ NEWS22701
"Tôi học hỏi kinh nghiệm nuôi tôm bền vững trên vùng cát nên mới tự tin “dốc” hết vốn liếng, nhân lực để cải tạo và tổ chức sản xuất. Giờ đây, vùng này đã trở thành điểm nuôi trồng thủy ...
Xem thêm
Doanh nhân Hiếu Songnam và con đường đưa ốc vít ra…thế giới - 19/08/2015
Doanh nhân Hiếu Songnam và con đường đưa ốc vít ra…thế giới NEWS22701
Cách đây chưa lâu, giới doanh nghiệp từng xôn xao về lời phát biểu ‘coi thường’ của đại diện tập đoàn nước ngoài cho rằng “doanh nghiệp Việt không sản xuất nổi cái ốc vít”. Nghe thế, doanh ...
Xem thêm
'Nữ hoàng khởi nghiệp' Việt trên báo Anh - 18/08/2015
'Nữ hoàng khởi nghiệp' Việt trên báo Anh NEWS22701
Trương Thanh Thủy đã khởi nghiệp 3 lần trong những lĩnh vực khác nhau, trong đó có một dự án mà cô khẳng định là công ty Việt đầu tiên được doanh nghiệp tại Thung lũng Silicon mua lại.
Xem thêm
Thành tỷ phú từ nghề từng coi là khó nhọc và vô vọng - 17/08/2015
Thành tỷ phú từ nghề từng coi là khó nhọc và vô vọng NEWS22701
Sinh ra trong gia đình thuần nông, chị Trương Thị Miền, tổ 9, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang (Gia Lai) từng nghĩ làm nghề nông may lắm cũng chỉ đủ ăn… Nhưng nay chị đã trở thành tỷ phú ...
Xem thêm
'Vua' sen đá ở xứ hoa Đà Lạt - 16/08/2015
'Vua' sen đá ở xứ hoa Đà Lạt NEWS22701
Mới 28 tuổi nhưng Phan Thanh Phú được xem là người đang sở hữu nhiều giống sen đá nhất xứ hoa Đà Lạt, mang lại cho anh doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.
Xem thêm
Bài học thất bại của ông chủ hãng tranh kính nghệ thuật - 16/08/2015
Bài học thất bại của ông chủ hãng tranh kính nghệ thuật NEWS22701
Mở xưởng không đúng thời điểm, sản phẩm hoàn toàn mới, liên tiếp nhiều tháng không có doanh thu, anh Việt phải dùng lương của vợ để giữ chân công nhân, song cơ sở vẫn đứng trước nguy cơ ...
Xem thêm
Tỷ phú ở Nông Cốc: "Lúc đầu ai cũng cười tôi, nhưng bây giờ thì..." - 15/08/2015
Tỷ phú ở Nông Cốc: "Lúc đầu ai cũng cười tôi, nhưng bây giờ thì..." NEWS22701
Ông Hợp chỉ tay ra những cánh rừng xanh ngắt xung quanh nhà tự tin nói: "Trên đất rừng, tôi trồng thông và cây táo sơn tra. Lúc đầu ai cũng cười tôi, nhưng bây giờ thì là nguồn thu tiền tỷ ...
Xem thêm
Thành tỷ phú từ nghề... gặt mướn - 14/08/2015
Thành tỷ phú từ nghề... gặt mướn NEWS22701
Với thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm, ít ai nghĩ đây là tiền lãi ông Lê Hoàng Buôl, ấp 7, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy (Hậu Giang) kiếm được từ nghề gặt lúa mướn. Ông không gặt thủ công ...
Xem thêm
Bước thăng trầm làm túi xách Việt của đôi vợ chồng trẻ - 09/08/2015
Bước thăng trầm làm túi xách Việt của đôi vợ chồng trẻ NEWS22701
Từ số vốn vỏn vẹn 40 triệu đồng, sau 6 năm cùng nhau khởi nghiệp, vợ chồng Liêm và Thư đã tạo dựng được một thương hiệu túi xách thuần Việt, cùng chuỗi 19 cửa hàng trên toàn quốc.
Xem thêm
Ông trùm bưởi miền Tây và quyết định không ai dám tin - 08/08/2015
Ông trùm bưởi miền Tây và quyết định không ai dám tin NEWS22701
Khi vườn bưởi Năm Roi của ông Nám đã đi vào ổn định, cho lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm, không ai dám tin ông Nám quyết định đốn bỏ toàn bộ bưởi Năm Roi để trồng bưởi da xanh.
Xem thêm
Ông trùm cá sấu miền Tây - doanh nhân tỷ phú kể chuyện làm giàu - 05/08/2015
Ông trùm cá sấu miền Tây - doanh nhân tỷ phú kể chuyện làm giàu NEWS22701
Từ mô hình nuôi cá sấu, ông Trương Thanh Mai, ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long (Bạc Liêu) đã trở thành doanh nhân tỷ phú, có đối tác ở nhiều nước...
Xem thêm
Kiếm tiền tỷ nhờ trồng bơ sáp ở Bình Phước - 03/08/2015
Kiếm tiền tỷ nhờ trồng bơ sáp ở Bình Phước NEWS22701
Ghép và trồng thành công giống bơ sáp cao sản, ông Dương Mã Dưỡng ở Bù Gia Mập, Bình Phước thu về hơn 3 tỷ đồng mỗi năm.
Xem thêm
Người Rục nghèo khó đã có triệu phú - 01/08/2015
Người Rục nghèo khó đã có triệu phú NEWS22701
Thực hiện phong trào thi đua yêu nước, 5 năm qua (2010-2015), hàng ngàn hộ nông dân (ND) Quảng Bình đã vươn lên làm giàu trên những vùng đất còn nhiều gian khó. Và điều đặc biệt hơn, trong ...
Xem thêm
Kỹ sư 9x bán chả cá doanh thu 6 tỷ đồng một năm - 26/07/2015
Kỹ sư 9x bán chả cá doanh thu 6 tỷ đồng một năm NEWS22701
Dành nhiều tình cảm cho sản phẩm chả cá quê hương, Nguyễn Văn Sơn - chàng kỹ sư hoá dầu sinh năm 1990 đã nhiều phen lao đao, tưởng chứng không thể vượt qua vì kinh doanh thua lỗ.
Xem thêm
Vị giám đốc lận đận với quả ươi vàng - 25/07/2015
Vị giám đốc lận đận với quả ươi vàng NEWS22701
Từng hai lần thất bại với số tiền lên đến 2 tỷ đồng, Nguyễn Mạnh Trung vẫn không từ bỏ con đường kinh doanh nông sản đầy trắc trở và một lần nữa tiếp tục mạo hiểm với trái ươi rừng.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Chuyện lạ về tỷ phú vùng 3
Đang xem » Chuyện lạ về tỷ phú vùng 3