BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây cảnh khác » Chi tiết tin

Dân trồng đào, quất phát “sốt” vì thời tiết

  Ngày: 07/12/2011
Chị Hoa, chủ một vườn đào ở Nhật Tân tâm sự: “Thời tiết như hiện nay thì chưa nhận định được rõ ràng, phải một tháng nữa trở đi mới dự đoán được. Nhưng nhìn chung năm nay lạnh muộn, tháng 12 âm lịch kéo dài đến Tết sẽ rét đại hàn, nên sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng đào”.


Dân trồng đào, quất phát “sốt” vì thời tiết
Quất sẽ tăng giá từ 30 – 50% do giá thuốc sâu, phân bón, nhân công… đều tăng.

Chỉ còn 1 tháng rưỡi nữa là đến Tết Nguyên đán 2012, cùng với không khí sôi động của các chợ, siêu thị chuẩn bị cung ứng hàng Tết cho người tiêu dùng, các nhà vườn trồng đào, quất ở Hà Nội cũng đã tấp nập chăm tỉa, hy vọng một mùa bội thu. Tuy nhiên do thời tiết năm nay thay đổi theo hướng bất lợi, nhiều nông dân lo ngại đào, quất không được mùa.

Quất xanh, đào ít nụ

Anh Trần Tuấn Việt, chủ vườn đào Tuấn Việt, một trong những vườn đào gia truyền, lâu năm ở khu vực Nhật Tân, bãi giữa sông Hồng cho biết: “Thời tiết năm nay khó trồng, đầu năm cũng thuận nhưng đến tháng 6, tháng 7 trở đi (thời kỳ khoanh cây để không phát triển về lá, tập trung đậu mắt) thì lại mưa nhiều, nên cây không đứng được, mắt lá ra nhiều, chất lượng đào kém đi. Đến tháng 10 vừa rồi trời vẫn còn mưa nên năm nay bà con trồng đào chỉnh hoa khó hơn mọi năm”.

Nhà anh Việt có 4 vườn, diện tích mỗi vườn khoảng 1ha với khoảng 400 gốc đào. “Năm ngoái khách vào như trẩy hội nhưng không có đào mà bán, So với lượng khách thì vườn chúng tôi phải 1.000 cây mới đáp ứng đủ, nên năm nay quyết định tăng thêm 100 cây”. Anh Việt chia sẻ. Mới giữa tháng 11 mà vườn nhà anh đã có 40 gốc đào được khách đặt trước, số đào này được ươm từ tháng 10 âm lịch năm ngoái.

Đa số gốc đào ở khu vực Nhật Tân đang “cầm cự” chờ thời gian, tiết trời se lạnh mấy hôm nay thích hợp để hãm đào và giúp đào nở đúng dịp. Tuy nhiên, một số chủ vườn lo ngại nếu trời rét đậm kéo dài thì đào sẽ không ra hoa đều.

Chị Hoa, chủ một vườn đào khác lý giải: “Thời tiết như hiện nay thì chưa nhận định được rõ ràng, phải một tháng nữa trở đi mới dự đoán được. Nhưng nhìn chung năm nay lạnh muộn, tháng 12 âm lịch kéo dài đến Tết sẽ rét đại hàn, nên sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng đào”. Theo chị, trồng đào phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, nắng quá thì sợ nở sớm, rét quá thì sợ không ra hoa, bởi vì đào không nở được khi nhiệt độ dưới 13 – 14 độ C.

Về xu hướng chơi đào, nhiều khách vẫn thích đào thế, được uốn tỉa cầu kỳ, đặc biệt là dáng ngũ lộc, cửu lộc… tuy nhiên do nhu cầu ngày càng cao, nên người nông dân phải bỏ nhiều công sức để tạo được dáng đào như ý.

Tại vườn quất 1,1 ha với hơn 500 gốc của anh Phan Duy Nghĩa ở gần đấy mới 12/11 âm lịch mà đã có khách đến đặt mua quất. Khi được hỏi về chất lượng quất năm nay, nét mặt anh Nghĩa thoáng vẻ loa âu: “Thời tiết năm nay bất lợi vì mưa nhiều, dẫn đến quất hiện tại cũng non, sợ đến Tết không chín kịp...” Được biết mấy hôm trời mưa vườn anh bị chết 5 cây.

Dân trồng đào, quất phát “sốt” vì thời tiết
Chủ vườn đào Tuấn Việt cho biết “năm nay đào khó trồng, bà con chỉnh hoa khó hơn mọi năm”.

So với năm ngoái thì năm nay quất ở khu vực này có vẻ không được mùa, số lượng quả cũng tạm được nhưng tỷ lệ xanh nhiều hơn chín, cứ đà này thì đến Tết quất vẫn chín nhưng màu sẽ không đẹp. Theo kinh nghiệm của người trồng quất, quả quất phải hết gân xanh thì mới hồi lá và ra hoa, quất mới đẹp. Nếu không hết gân xanh thì lá vàng theo quả và rụng, không ra lộc được. Thời tiết cũng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng quất, nếu mưa nhiều thì rễ thừa nước, dẫn đến rễ kém, cây cũng kém phát triển hơn.

Về xu hướng chọn quất, quất dáng thông vẫn phổ biến hơn, đặc biệt các công ty, doanh nghiệp hay thích dáng cây này, và cây phải có chóp nhọn, lộc vươn hướng lên trên. Theo nhận định của một số chủ vườn quất thì ở thời điểm hiện tại chỉ 30% quất chín vàng, số còn lại vẫn xanh. Mà đặc trưng của quất là chín chậm, nhiều chủ vườn lo sợ đến Tết không có quất chín để bán.

Đào giữ giá, quất tăng từ 30 – 50%

Lo âu không được mùa đào, quất nhưng các chủ vườn vẫn khẳng định giá cả không hề giảm. Anh Tuấn Việt cho rằng, giá đào vẫn giữ ở ngưỡng trung bình năm ngoái, tuy nhiên những gốc đào đẹp, xuất sắc sẽ đắt hơn năm ngoái khoảng 10% vì các khâu đầu vào như đầu tư đất, mua gốc, vận chuyển, nhân công… đều tăng giá.

Nhà anh Việt có 60 gốc đào mua từ những nhà vườn trồng cây ăn quả ở Lạng Sơn, Sa Pa, Mộc Châu… mỗi gốc có giá từ 6 – 7 triệu đồng. Đó là chưa kể các khâu trồng, ghép, uốn năn, sửa… đòi hỏi rất nhiều công sức chăm bón, theo dõi, do vậy việc giá cả tăng là điều đương nhiên. Về giá thuê đào cũng ngang tầm năm ngoái, cây bé 2 - 3 triệu, cây lớn thì 10 – 12 triệu, thậm chí là 15 – 18 đối với gốc to, đẹp.

Dân trồng đào, quất phát “sốt” vì thời tiết
Quất xanh, nhiều chủ vườn lo sợ đến Tết không có quất chín để bán.

“Quất năm nay chắc chắn tăng giá” là khẳng định của anh Nghĩa, chủ vườn quất ở Nhật Tân, “Bởi vì giá thuốc sâu, phân bón đã tăng từ 30 – 50%, giá nhân công cũng tăng. Nếu như năm ngoái công gò quất chỉ 200 nghìn đồng/người/ngày thì năm nay đã lên 350 nghìn. Thậm chí có người trả công 500 nghìn. Tôi dự đoán giá quất phải tăng từ 30 – 40% so với năm ngoái”.

Anh Tĩnh ở Hàng Khoai, một trong những khách hàng mua quất sớm nhất bãi Nhật Tân than thở: “Quất năm nay xấu hơn, quả nhỏ, không đều, lá cũng nhỏ, vàng, không xanh lá nhưng giá lại đắt hơn nên khó mua”. Khi được hỏi lý do vì sao chọn quất sớm, anh Tĩnh cho biết, chọn sớm sẽ dễ chọn được cây đẹp.

“Năm ngoái cây đẹp hơn tôi mua có 4,2 triệu vậy mà năm nay chủ vườn đòi 7 triệu/cây, trả giá 5 triệu mà chưa bán”, anh Tĩnh cho biết thêm.


Quỳnh Vinh

Nguồn:  Internet
Các bài đăng trước cùng danh mục   Cây cảnh khác
Hà Nội sắp có lễ hội phố hoa lớn nhất lịch sử - 29/11/2011
Hà Nội sắp có lễ hội phố hoa lớn nhất lịch sử NEWS8838
Khai mạc vào tối 30/12, Lễ hội phố hoa năm nay của Hà Nội sẽ lớn nhất trong lịch sử với nhiều điểm mới.
Xem thêm
Ngắm cây cảnh 'khỏa thân' ở Hà Nội - 18/10/2011
Ngắm cây cảnh 'khỏa thân' ở Hà Nội NEWS8838
Nhiều tác phẩm cây cảnh ở bảo tàng Hà Nội đã khiến người xem ngạc nhiên vì sự kỳ công, cũng như ý tưởng tạo hình đặc sắc.
Xem thêm
Xem vườn cổ tùng nghìn tỷ ở Vĩnh Phúc - 17/10/2011
Xem vườn cổ tùng nghìn tỷ ở Vĩnh Phúc NEWS8838
Tôi quả thực choáng ngợp trước vườn tùng với những cây tùng khủng, đủ các kiểu dáng, da đã lên màu đỏ đồng.
Xem thêm
5 cây thị bạc tỷ được công nhận 'di sản Việt Nam' - 31/08/2011
5 cây thị bạc tỷ được công nhận 'di sản Việt Nam' NEWS8838
Với tuổi thọ gần 700 năm cùng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời, 5 cây thị cổ từng được trả giá 7 tỷ đồng ở xã Nghi Thịnh huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đã được công nhận là “Cây di sản ...
Xem thêm
Ngắm vẻ đẹp 'thiên thần' của những loài hoa 'giết người' - 27/08/2011
Ngắm vẻ đẹp 'thiên thần' của những loài hoa 'giết người' NEWS8838
Hoa đẹp... ai cũng thích, cũng muốn chơi, nhưng đằng sau vẻ quyến rũ đó... là những ẩn họa khó lường.
Xem thêm
Vườn sanh tiền tỷ của ông Tàu “gàn” - 11/08/2011
Vườn sanh tiền tỷ của ông Tàu “gàn” NEWS8838
Giờ đây, gia đình ông nông dân 58 tuổi Võ Tàu (thôn Tân Thành, Hành Nhân, Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) đã không còn túng thiếu nữa. Sự đổi đời bắt đầu từ sở thích không giống ai của ông cách ...
Xem thêm
5 cây thị cổ được trả giá 7 tỷ đồng - 09/07/2011
5 cây thị cổ được trả giá 7 tỷ đồng NEWS8838
Gốc cây lớn, nhiều người ôm không xuể, thân xù xì với những hốc rỗng vài người ngồi lọt, quả thị to nặng tới một kg. Có đại gia đã trả giá 7 tỷ đồng cho cả 5 cây, nhưng chủ nhân nhất quyết ...
Xem thêm
Chơi cây thế bạc tỉ - 25/05/2011
Chơi cây thế bạc tỉ NEWS8838
Nhiều cây thế đã được đẩy lên giá bạc tỉ tại Hà Nội. Giới chơi cây cảnh này cho biết đã có cây lên đến mức kỷ lục 112 tỉ. Phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị cũng chỉ săn được hình cây xanh được ...
Xem thêm
Đổ xô xem hoa thối khổng lồ lần đầu "tỏa hương" ở Thụy Sỹ - 24/04/2011
Đổ xô xem hoa thối khổng lồ lần đầu "tỏa hương" ở Thụy Sỹ NEWS8838
Hàng ngàn người hiện đang đổ xô về thành phố Basel của Thụy Sỹ để chứng kiến bông hoa thối khổng lồ nở và “tỏa hương” lần đầu tiên.
Xem thêm
Hà Nội mở rộng diện tích trồng hoa tới gần 1.300ha - 06/04/2011
Hà Nội mở rộng diện tích trồng hoa tới gần 1.300ha NEWS8838
Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng hoa tươi của người dân Thủ đô và các tỉnh, thành lân cận, đến thời điểm này, nông dân nhiều huyện ngoại thành Hà Nội đã trồng mới được gần 1.300 hécta hoa các
Xem thêm
“Vua” sứ - 02/04/2011
“Vua” sứ NEWS8838
Hơn 20 năm trồng sứ, ngoài việc cung cấp những tác phẩm nghệ thuật đẹp cho đời, nghệ nhân Nguyễn Phúc Ánh (Út Ánh) còn truyền nghề cho nhiều thế hệ trẻ
Xem thêm
Dùng xích giữ cây kiểng - 23/03/2011
Dùng xích giữ cây kiểng NEWS8838
Cây kiểng gởi gắm hồn người, làm đẹp cho đời. Với ánh nhìn sâu lắng và sự kỳ công của nghệ nhân, nhiều cây kiểng đã trở thành tác phẩm vô giá. Thị trường cây kiểng càng sôi động thì “phong ...
Xem thêm
Những chú ý khi chưng cây cảnh - 13/03/2011
Những chú ý khi chưng cây cảnh NEWS8838
Trồng cây cảnh không những mang lại giá trị thẩm mỹ, cải thiện môi trường sống mà còn rất tốt cho sức khoẻ con người.
Xem thêm
Trồng dứa cảnh - 09/03/2011
Trồng dứa cảnh NEWS8838
Nhiều địa phương của vùng ngập mặn huyện Tân Phước (Tiền Giang) đang triển khai mô hình trồng dứa phụng, một loại cây cảnh rất được thị trường ưa chuộng. Hiệu quả kinh tế từ loại cây này ...
Xem thêm
Một đời ghép kiểng - 19/02/2011
Một đời ghép kiểng NEWS8838
Hơn 50 năm trồng và ghép kiểng, nghệ nhân Nguyễn Văn Thật đã tạo ra nhiều loài cây ghép mới lạ để “góp vui cho đời”
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây cảnh khác
Tìm liên quan » Dân trồng đào, quất phát “sốt” vì thời tiết
Đang xem » Dân trồng đào, quất phát “sốt” vì thời tiết