BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Hạ Long những ngày đầu tháng tư

  Ngày: 12/07/2011
"Tàu trôi chầm chậm, mây nước lóng lánh, ánh nắng rực rỡ, những dãy núi đá vôi nhấp nhô… làm bạn thật khoan khoái, tan biến mọi suy nghĩ chỉ để thả hồn với biển. Bởi thế mà có người đã ví Hạ Long như một nam châm, hút hết mọi thứ xung quanh", bạn Lệ Thu chia sẻ.


Hạ Long những ngày đầu tháng tư
Vẻ đẹp kỳ ảo của vịnh Bái Tử Long những ngày đầu tháng tư. Ảnh: Lệ Thu.

Chia tay Hạ Long, tôi vén cửa rèm ôtô, ngắm nhìn thành phố một lần nữa, cây cầu Bãi Cháy như một dải lụa bắc qua nền trời in bóng xuống biển, hít nốt cái mặn mòi của Hạ Long, hít nốt cái không khí trong lành, thoáng đãng, mát mẻ đưa người ta vào giấc ngủ. Tự nhiên, tôi nhận ra rằng, Hạ Long đã có một phần trong trái tim. Và ước gì được quay lại cái ngày mới đặt chân xuống Loong Tòong, lững thững bước đi nơi thành phố đầy vị mặn của biển, vị ngọt của gió và vị chân thành, nồng thắm của những người dân đất vịnh.

Lần đầu tiên tôi đến với Hạ Long là vào những ngày đầu tháng tư, không khí còn thoáng chút se se lạnh, trời nhiều sương. Nghe đồn về mảnh đất vịnh đầy than bụi, gió biển… lòng tôi cảm thấy háo hức, tò mò và rất nóng lòng khám phá mảnh đất kỳ thú này.

Bước chân xuống ôtô, một làn gió biển thổi nhè nhẹ, cái vị ngọt tới tê người khiến cho những nhọc nhằn, mệt mỏi suốt bốn tiếng rưỡi tan nhanh chóng. Thay vào đó, cơn gió biển đã tiếp sức cho mọi người thả bộ một cách khoan khoái trên con đường dài, rộng và đặc biệt là không có bụi khói.

Ở với Hạ Long ba đêm, bốn ngày thăm quan thành phố với bến Đoan, Bãi Cháy, xa hơn nữa là vịnh Bái Tử Long mỗi nơi đều mang một vẻ đặc trưng riêng, khiến cho những ai không được ở đây phải ghen tị tại sao lại có một nơi mang nhiều vẻ đẹp hùng vĩ mà kỳ ảo đến như vậy?

Thăm vịnh Hạ Long, thả mình trong làn gió biển trên con tàu Huy Lộc với cánh buồm vàng - đặc trưng của thành phố vịnh mà cảm nhận vẻ đẹp ảo ảnh của biển. Làn nước biển nhẹ nhàng, không quá ào ạt như ở những vùng biển khác, không dữ dội mà ngược lại rất dịu êm, bởi thế mà có câu hát: “Hạ Long mênh mông là thế để em mê mải mái chèo. Hạ Long bão dông là thế. Để ai ngất ngây thuyền say”. ( Hạ Long biển nhớ - Đỗ Hòa An).

Ngồi trên boong lái tàu, được mời một cốc trà me đất, ngắm khung cảnh vịnh Hạ Long thật hết ý. Tàu trôi chầm chậm, mây nước lóng lánh, ánh nắng rực rỡ, những dãy núi đá vôi nhấp nhô… làm bạn thật khoan khoái, tan biến mọi suy nghĩ chỉ để thả hồn với biển. Bởi thế mà có người đã ví Hạ Long như một nam châm, hút hết mọi thứ xung quanh.
Sau khoảng một tiếng đồng hồ ngắm cảnh biển, cảm nhận cái lâng lâng mà biển mang lại, chúng tôi đặt chân lên động Thiên Cung và hang Đầu Gỗ (chính xác phải là hang Giấu Gỗ vì nơi đây, Ngô Quyền đã giấu gỗ đóng cọc trên sông Bạch Đằng làm nên một chiến thắng lịch sử nổi tiếng).

Quả thật, tên gọi Thiên Cung là không sai, bước chân vào động Thiên Cung, khách du lịch không thể không ngỡ ngàng, sững sờ trước những gì mà tạo hóa đã ban tặng cho mảnh đất này một kiệt tác điêu khắc kỳ ảo và huyền bí. Động Thiên Cung với núi đá vôi, mùa hè bước chân vào như lạc tới cõi tiên với cái dịu mát khác hẳn cái nóng in vị mặn trên biển.

Tạo hóa khắc họa mọi thứ trong động khéo léo, chạm trổ từng tảng đá khiến cho khách du lịch không khỏi ngỡ ngàng và không khỏi rời mắt trước những phiến đá mang hình cát ướt nhỏ giọt để xây lâu đài trên bãi biển. Đáng chú ý nhất phải kể đến phiến đá mang dáng dấp phần Bồng Đảo của mẹ Âu Cơ. Nó như một tích về sự xuất hiện của con Rồng cháu Tiên, nơi mà người ta gọi là Hạ Long (rồng hạ). Phải chăng nơi đây, Âu Cơ đặt chân tới và phải chăng Lạc Long Quân đã Hạ Long ở chính động Thiên Cung này?

Tạm rời động Thiên Cung và hang Đầu gỗ, con tàu lại tiếp tục đưa chúng tôi đi vòng quanh vịnh, ngắm nhìn kiệt tác đôi hòn Trống Mái trên biển. Bất chợt, tôi hỏi cô bạn: “Sao kỳ lạ vậy? Núi đã mọc trên biển, lại còn thêm đôi hòn Trống Mái?”. Phải chăng đây chính là nơi chứng kiến cuộc gặp gỡ và nên duyên vợ chồng của Âu Cơ - Lạc Long Quân.

Sau ngày thăm quan vịnh, tối đến, bạn có thể tới bến Đoan ngắm nhìn cầu Bãi Cháy từ phía bên kia thành phố, với tầu thuyền tấp nập. Bến Đoan với con đường dài rộng, gió mát thổi lồng lộng, thêm một ly trà nóng vừa khiến bạn khoan khoái, lại vừa có một cảm giác khó tả mang tên: “Made in Ha Long”.

Ngày hôm sau, chúng tôi lên đường tới vịnh Bái Tử Long - là một quần thể nằm trong vịnh Hạ Long nhưng cách thành phố Hạ Long hơn một tiếng đồng hồ đi bus. Vịnh Bái Tử Long với bãi biển trong xanh, với những ngọn núi trùng điệp bao bọc, sương trắng tỏa ra tứ phía khiến cho bạn có cảm giác như vừa được ở Mù Cang Chải mà lại vừa được ở biển.

Xa xa, những ngọn núi xanh rì nằm trấn giữ cho bãi biển Vân Đồn như những chàng trai lực lưỡng canh giữ vùng biển bình yên cho tổ quốc. Ngắm nhìn những ngọn núi tỏa sương trắng, lòng người không khỏi có cảm giác lâng lâng, khó tả như vừa được đặt chân tới cõi bồng lai, tiên cảnh. Đi vịnh Bái Tử Long vào một ngày tiết trời hơi hơi se lạnh, chỉ thỉnh thoảng có những vệt nắng hắt ngang trời, tạo nên cho vịnh một vẻ mờ ảo trong làn hơi sương nhè nhẹ và lòng người cũng nhè nhẹ, thanh thản, thích thú, như loại bỏ được hết bụi hồng trần để tới cõi tiên.

Lên xe bus, trở về thành phố Hạ Long, mặc dù phải đứng tầm ba mươi phút mới có ghế ngồi, nhưng ai cũng thấy có chút gì đấy khoan khoái bởi lẽ đứng ngắm cảnh trên xe bus, cảm nhận sự ấm cúng của con người đất Quảng, bạn sẽ thấy mình hạnh phúc biết bao! Cảnh Hạ Long đã đẹp, con người còn chân thật, nồng hậu và đẹp đẽ gấp ngàn lần hơn!

Được thưởng thức những bữa ăn với hải sản do chính tay những con người ở đây chọn lọc, nấu nướng, chế biến theo đúng vị của Hạ Long, bạn sẽ thấy một đặc trưng khác lạ khiến bạn ăn một lần mà nhớ mãi mãi. Tôi chợt nhớ tới câu: “Miếng ngon nhớ lâu”, và tự nhận thấy, vị gì thì có thể quên chứ vị Hạ Long chắc tôi sẽ chẳng bao giờ quên được (nhất lại là món canh ngán - đặc trưng chỉ Hạ Long mới có).

Những ngày ở Hạ Long đã cho tôi những kỷ niệm khó quên, với chuyến đi ra vịnh, tới bãi biển Vân Đồn, bus Vân Đồn, bữa kem Pháp, cốc trà nóng bên bến Đoan, thả bộ trong ngày hội Carnaval… Đối với tôi, Hạ Long đã trở thành mảnh đất hóa tâm hồn, nơi tôi sẽ còn trở lại.

Hoàng Thị Lệ Thu

Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Nơi xứ người tôi luôn nhớ Hạ Long - 10/07/2011
Nơi xứ người tôi luôn nhớ Hạ Long NEWS6542
"Chỗ ở hiện nay của tôi cũng có biển. Nhưng biển nơi xứ người khác lắm. Có những buổi chiều đi dạo ra bến cảng, nhìn những con sóng vỗ vào triền đá, tôi chỉ muốn lao mình xuống biển, vượt ...
Xem thêm
Vietravel khuyến mãi 3 tour trong nước - 09/07/2011
Vietravel khuyến mãi 3 tour trong nước NEWS6542
Từ nay đến hết tháng 8/2011, Vieravel thiết kế 3 tour trong nước có mức giảm giá hấp dẫn bao gồm: tour “Đà Nẵng – Lăng Cô – Huế – Phong Nha – Bà Nà – Hội An”, “Đà Nẵng – Lăng Cô – Huế - Bà ...
Xem thêm
Ước thêm một lần được đến Hạ Long - 09/07/2011
Ước thêm một lần được đến Hạ Long NEWS6542
"Ước mơ chung của đôi bạn thân là lần thứ hai sẽ được đặt chân tới biển, nhưng không phải đi bằng xe đạp của ngày xưa, không phải vượt qua những gian nan thử thách như lần đầu. Và sẽ được ...
Xem thêm
Nhớ Hạ Long quay quắt - 08/07/2011
Nhớ Hạ Long quay quắt NEWS6542
"Xa thành phố biển Hạ Long được gần chục năm, nhưng không khi nào tôi nguôi nỗi nhớ. Hạ Long giờ mang vẻ đẹp hiện đại của một thành phố du lịch năng động, trẻ trung, nhưng vẫn ẩn chứa nét ...
Xem thêm
Hoang sơ rừng tràm Trà Sư - 07/07/2011
Hoang sơ rừng tràm Trà Sư NEWS6542
Rừng tràm ở An Giang ẩn mình dưới bầu trời rợp tiếng chim, mê hoặc với màu xanh cỏ dại nổi kín mặt nước.
Xem thêm
Du lịch hè với Fiditour - 07/07/2011
Du lịch hè với Fiditour NEWS6542
Hè năm nay, du khách trong nước có xu hướng khám phá miền Trung, miền Bắc để thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, tham dự những lễ hội văn hóa tưng bừng cùng nền ẩm thực phong
Xem thêm
8 địa danh du lịch nổi tiếng của Phú Yên - 06/07/2011
8 địa danh du lịch nổi tiếng của Phú Yên NEWS6542
Không chỉ mang nét duyên của thành phố ôm trọn hai ngọn núi, Phú Yên còn mê đắm lòng người ở những đầm nước trong vắt, những bãi biển bao la, gành đá đĩa kỳ thú.
Xem thêm
Hạ Long, giấc mơ thời thơ ấu - 06/07/2011
Hạ Long, giấc mơ thời thơ ấu NEWS6542
"Ồ, biển kìa tôi nhìn ra trước mặt. Sao biển lại gần thế bố ơi, có núi nữa kìa, sao núi với biển lại ở cùng nhau? Bố tôi cười bảo con thử hỏi biển và núi xem", bạn Ngọc Hân chia sẻ kỷ niệm ...
Xem thêm
Ưu đãi mùa hè ở Palm Garden Resort - 05/07/2011
Ưu đãi mùa hè ở Palm Garden Resort NEWS6542
Từ nay tới 30/9/2011, Palm Garden Resort Hội An giới thiệu kỳ nghỉ trọn gói mùa hè chỉ với 229USD++/phòng cho 2 người.
Xem thêm
Du lịch sang trọng đến Phan Thiết - 04/07/2011
Du lịch sang trọng đến Phan Thiết NEWS6542
Cách trung tâm TP HCM khoảng 190 km về phía đông bắc, Phan Thiết hội tụ các khách sạn, resort hàng đầu Việt Nam như Victoria Phan Thiet Beach Resort & Spa, Phu Hai Resort, ...
Xem thêm
Cả nhà vui hè - 02/07/2011
Cả nhà vui hè NEWS6542
Là chủ đề chương trình khuyến mãi của Sunrise Nha Trang Beach Hotel & Spa.
Xem thêm
Du lịch miền Tây trong ngày - 29/06/2011
Du lịch miền Tây trong ngày NEWS6542
Tham gia chương trình dã ngoại đi về trong ngày tới Tiền Giang (cách TP HCM gần 100 km), bạn có thể ngồi thuyền tham quan chợ nổi Cái Bè, vào vườn trái cây.
Xem thêm
Những trò chơi cảm giác mạnh ở Đại Nam - 28/06/2011
Những trò chơi cảm giác mạnh ở Đại Nam NEWS6542
Tàu lượn siêu tốc, trượt thác, khám phá bầu trời…được thiết kế cao hơn, uốn lượn hơn so với các khu du lịch khác ở Việt Nam, mang đến cho du khách những trải nghiệm khác nhau.
Xem thêm
Biển, nỗi nhớ và anh - 27/06/2011
Biển, nỗi nhớ và anh NEWS6542
"Anh vẫn thường hay ngân nga câu hát: “Biển một bên và em một bên”. Em sẽ chẳng ghen tị đâu khi anh đặt em cùng biển. Biển chỉ hài hòa với những đợt sóng như vuốt ve đôi bàn chân em khi em ...
Xem thêm
Phía tây Yên Bái... - 26/06/2011
Phía tây Yên Bái... NEWS6542
Đang làm việc thì nhận được cuộc điện thoại từ Kiên. “Đi Yên Bái đi, bọn em đang ở Mường Chiến, sẽ về Tú Lệ tối nay. Có hai xe đi độc hành. Bắt xe khách lên đây”. Dập máy, tôi bần thần hỏi ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Hạ Long những ngày đầu tháng tư
Đang xem » Hạ Long những ngày đầu tháng tư