BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Xe người nổi tiếng » Chi tiết tin

Khám phá thế giới xe của các tổng thống Mỹ

  Ngày: 13/08/2007
Kể từ lần đầu tiên một tổng thống Mỹ đi xe hơi năm 1899 đến nay, nhiều mẫu xe dành riêng cho mục đích này ra đời. Xe của người đứng đầu Nhà Trắng dần trở thành loại độc nhất vô nhị về trang bị và độ an toàn.


Khám phá thế giới xe của các tổng thống Mỹ
Tổng thống Theodore Roosevelt (bên trái) lần đầu tiên đi xe hơi vẫy chào công chúng trên chiếc Columbia, năm 1902. Ảnh: Stephengoddard.

Những chiếc limousine đặc chủng đầu tiên

Tháng 11/1899, William McKinley trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ đi trên một chiếc xe ôtô. Đó là một cỗ xe chạy bằng hơi nước mang tên Locomobile do chính người phát minh ra nó là F.O. Stanley cầm lái tại Washington. Sau đó, Tổng thống McKinley còn có hai dịp ngồi xe hơi nữa vào các năm 1900 và năm 1901.

Tháng 8/1902, Tổng thống Theodore Roosevelt ghi dấu ấn với vai trò là nhà lãnh đạo Mỹ đầu tiên đi xe hơi vẫy chào công chúng trên một chiếc xe mang tên Columbia.

Còn chiếc xe đầu tiên thuộc sở hữu của Nhà Trắng là chiếc limousine Pierce-Arrow dành cho Tổng thống William Howard Taft, mua tháng 1/1909. Các tổng thống tiếp theo như Woodrow Wilson và Calvin Cooolidge cũng quen dần với việc sử dụng xe hơi thường xuyên và họ đi trên những chiếc Cadillac đời 1918 và đời 1928.

Tuy nhiên, phải đến năm 1938, cơ quan mật vụ Mỹ mới đặt mua hai chiếc limousine đặc chủng đầu tiên chuyên dành cho tổng thống với những trang bị đặc biệt. Đó là hai chiếc Cadillac mui trần có biệt danh “Queen Mary” và “Queen Elizabeth”, mỗi chiếc dài 6,55 mét, nặng xấp xỉ 3,5 tấn, được trang bị một kho đạn nhỏ, điện đàm radio hai chiều và máy phát điện hạng nặng.

Khám phá thế giới xe của các tổng thống Mỹ
Chiếc Lincoln V12 1939 mui xếp có biệt danh “Sunshine Special”. Ảnh: Indymedia.

Hai chiếc xe nói trên đã chứng tỏ đẳng cấp chuyên dành cho VIP của nước Mỹ, hoạt động một cách bền bỉ và đáng tin cậy trong suốt một thời gian dài. Chiếc “Queen Mary” và “Queen Elizabeth” này miệt mài phục vụ 3 đời tổng thống Mỹ liên tiếp là Franklin Roosevelt, Harry Truman và Dwight Eisenhower.

Sau vụ tấn công Trân Châu Cảng, ngày 8/12/1944 cơ quan mật vụ Mỹ còn trưng dụng một chiếc limousine bọc thép, vốn thuộc sở hữu của trùm xã hội đen Al Capone, để chở Tổng thống Roosevelt từ Nhà Trắng tới Quốc hội đọc bài phát biểu quan trọng vào thời điểm rất nhạy cảm về an ninh.

Bộ Ngân khố Mỹ tịch thu chiếc xe nói trên sau khi Al Capone bị buộc tội trốn thuế và đưa về Washington cất giữ, trước khi được đem ra chở tổng thống Roosevelt.

Tuy nhiên, những chiếc xe nói trên đều được mua về sau đó mới tiến hành cải tiến và trang bị thêm. Còn chiếc xe đầu tiên được xuất xưởng “độc bản” dành riêng cho nhiệm vụ đưa đón tổng thống Mỹ là chiếc Lincoln V12 1939 mui xếp, có tên gọi rất mỹ miều “Sunshine Special” (Ánh dương đặc biệt). Ban đầu chiếc xe này do Tổng thống Franklin Roosevelt dùng sau khi chiếc xe của Al-Capone được xếp vào kho. Sau đó nó tiếp tục phục vụ tại Nhà Trắng cho đến năm 1950 rồi được tặng lại cho bảo tàng Henry Ford.

Khám phá thế giới xe của các tổng thống Mỹ
Tổng thống Dwight Eisenhower trên chiếc Lincoln Cosmopolitan 1950 có biệt danh "Bubble Top”. Ảnh: White House.

Một chiếc xe khác cũng từng chứng kiến nhiều thăng trầm trong Nhà Trắng là chiếc Lincoln Cosmopolitan đời 1950, có biệt danh “Bubble Top”. Nó đã từng phục vụ các Tổng thống Harry Truman, Dwight Eisenhower, John Kennedy và cả Lyndon Johnson. Cũng giống như chiếc “Sunshine Special”, sau khi được về hưu năm 1965, chính phủ Mỹ đã tặng chiếc “Bubble Top” cho bảo tàng Henry Ford.

Ngoài chiếc “Bubble Top” trên, vị tổng thống đam mê xe hơi Dwight Eisenhower còn đi trên một trong những chiếc Cadillac Eldorados đầu tiên của dòng xe này, khi ông tham gia cuộc diễu hành nhân ngày nhậm chức năm 1953. Chiếc xe này mang tính độc nhất vô nhị và có ý nghĩa lịch sử vì là mẫu xe đầu tiên trên thế giới sử dụng loại kính chắn gió có dáng cong (wrap-around windshield). Sau đó kiểu kính này nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn cho các loại xe trên khắp thế giới.

* Còn tiếp

Đình Chính (theo Motor Trend)


Nguồn:  VnExpress

Các bài đăng trước cùng danh mục   Xe người nổi tiếng
 Không có bài nào. 
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Xe người nổi tiếng
Tìm liên quan » Khám phá thế giới xe của các tổng thống Mỹ
Đang xem » Khám phá thế giới xe của các tổng thống Mỹ