BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Làm giàu từ đất quê

  Ngày: 07/07/2011
Gặp những chàng trai trẻ ở đất Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) chúng tôi cảm nhận rằng, dù không được học hành “tới nơi tới chốn”, nhưng có cái gì đó đã thúc bách họ cố gắng tự tìm tòi vươn lên trên chính mảnh đất của mình.


Làm giàu từ đất quê

Đó là Ngô Tấn Trung (32 tuổi), Phó Chủ nhiệm HTX Sầu riêng Ngũ Hiệp và Nguyễn Thanh Sơn (27 tuổi), ông chủ một vườn cây kiểng, bonsai có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

ƯỚC MƠ LỚN CỦA “CHÀNG SẦU RIÊNG”

Về xã Ngũ Hiệp mùa này đâu đâu cũng thấy người ta bày bán sầu riêng. Dọc theo tỉnh lộ, dọc theo các đường liên ấp, những chuyến xe chở đầy sầu riêng tấp nập kéo nhau chở ra bến phà, chất lên xe tải rồi toả về các chợ. Sầu riêng năm nay trúng mùa nhưng lại rớt giá, 1kg sầu riêng Ri6 đặc sản, cơm vàng những ngày đầu vụ bán được 28.000-30.000 đồng, nay vào chính vụ chỉ còn 23.000-25.000 đồng. Thương lái lấy tại vườn tự do ép giá, nông dân hám lợi hái non, bán vội khiến chất lượng trái cây chưa đạt. Cảnh tranh bán, tranh mua diễn ra ào ạt ở khắp các ngả đường.

“Phải làm gì cho trái rầu riêng trở nên chuyên nghiệp chứ cứ để vậy không khéo dăm năm nữa người tiêu dùng quay lưng thì cả cái xã này sẽ thành sầu… chung thôi anh ạ”. Anh Ngô Tấn Trung (32 tuổi), PCN HTX Sầu riêng Ngũ Hiệp tiếp chuyện chúng tôi bằng một tâm sự đầy trăn trở như thế.

Sinh ra ở mảnh đất cù lao sông Tiền, thấm cái cảnh “được mùa rớt giá” của vườn sầu riêng hơn 2 ha của mình nên từ lúc biết nghĩ đến việc làm ăn, anh Trung đã nung nấu ý định sẽ làm gì đó với cây sầu riêng Ngũ Hiệp để người dân đỡ thiệt thòi. “Đất ở đây hợp với cây sầu riêng lắm. Nhưng cứ năm nào vào chính vụ giá cũng thấp. Vì thế, mấy năm trước, tôi và nhiều anh em ở trong ấp đã quyết định thành lập một CLB trồng sầu riêng với ý định gom nhau lại để trao đổi kinh nghiệm và tìm cách làm ăn hiệu quả”.

Thế là cuối năm 2008, sau khi lặn lội cắp cặp đi tập huấn, học kinh nghiệm ở nhiều HTX trong và ngoài tỉnh, Ngô Tấn Trung và 6-7 anh em thanh niên trong xã đã “đầu têu” hùn vốn thành lập HTX Sầu riêng Ngũ Hiệp. Theo anh Trung, thời gian tới các anh em trong Ban chủ nhiệm sẽ tiếp tục vận động bà con tham gia vào HTX để đẩy mạnh sản xuất quy mô lớn theo hướng an toàn, đảm bảo VSATTP. Trong suốt 5 năm rồi, những anh em tâm huyết với HTX đã tích cực tự mày mò, tìm hiểu về quy trình sản xuất, kỹ thuật canh tác đối với từng giống sầu riêng. Bản thân anh cũng đã lục lọi ghi chép từ nhiều nguồn, học hỏi từ mô hình ở các địa phương để xây dựng thương hiệu cho sầu riêng Ngũ Hiệp.

“Khi đã có nhiều người tham gia HTX, chúng tôi sẽ tập trung phát triển vùng nguyên liệu bền vững và tập trung vào công nghệ bao gói, xử lý sau thu hoạch. Khi đã đủ mạnh chúng tôi sẽ kết hợp với các cơ quan khuyến nông để trồng khảo nghiệm những giống mới, phân bố lại từng giống sầu riêng để tận dụng tối đa khả năng cho trái cũng như tính ưu việt của từng giống” – Trung nói.

KỸ SƯ CÂY CẢNH TÀI BA

Khác với Ngô Tấn Trung, chàng trai trẻ Nguyễn Thanh Sơn đam mê cây kiểng ngay từ nhỏ. Sẵn gia đình có khoảng sân trống, từ lúc còn bé xíu Sơn đã phụ giúp cha cắt tỉa cây cảnh và học lóm cách uốn cành tạo thế.

Tốt nghiệp phổ thông trung học Sơn không may mắn được vào đại học. Biết cứ ở nhà thì thể nào cũng sa đà vào những đam mê không lành mạnh, anh cắp cặp đi học lớp nghiệp vụ sinh vật cảnh khi tuổi vừa mới 18-20. Sơn tâm sự: “Lúc em mới đăng ký đi học cũng ngại lắm. Lớp học toàn các chú các bác lớn tuổi, chỉ có mình em là trẻ nhất. Bạn bè nhiều người chọc hoài là “cụ Sơn”, nhưng em vẫn quyết tâm theo học”.

Kết thúc lớp dạy nghề Sơn nung nấu ý định mở rộng kinh doanh cây cảnh, bonsai. Anh bàn với gia đình bỏ vốn mua về hàng chục gốc cây lớn nhỏ để thực hành tạo tác. Sơn cho hay, lúc ban đầu anh chỉ nghĩ rằng làm thử một vài gốc để chơi trong nhà nhưng không ngờ những tác phẩm đầu tay của mình lại bán được giá. Thế là cả hai cha con lại hì hục khuân vác từ khắp nơi từng gốc cây, những tảng đá về chất đầy sân làm vốn. Khi đã có một ít vốn kha khá từ tiền bán sầu riêng, Sơn nhảy hẳn vào lĩnh vực kinh doanh cây cảnh.

Anh nhận thấy thị trường cây cảnh ở địa phương còn bỏ trống rất nhiều nên đã lôi kéo đám bạn tham gia cùng hùn vốn săn tìm những gốc cây có dáng độc đem về tạo sửa. “Làm cái bonsai này nó đòi hỏi kỳ công anh ạ. Nếu không phải đam mê thì chắc không thể gắn bó lâu dài được. Lúc đầu theo ba làm thì thấy dễ nhưng học về thì thấy khó. Mình làm coi đẹp vậy chứ những nghệ nhân họ xem thì chả ra cái thế cái dáng gì. Em cứ mày mò làm rồi cái tay nó khéo dần mà mình cũng mê cây, mê đá lúc nào không hay” - Sơn chia sẻ.

Giờ thì tài sản riêng của Sơn là cả một khoảng sân rộng chừng 1.000 m2, chất đầy cây cảnh, bonsai các loại. Mặc dù gia đình có đến hơn 10 ha sầu riêng nhưng anh để cho các anh các chị và cha mẹ chăm trồng. Một tay anh kéo thợ về làm cây kiểng mỗi khi có đợt hàng. Những gốc cây tạo thế “long giáng”, “huyền nhai” do Sơn kỳ công cắt tỉa bán đến vài chục triệu. Số lời thu được Sơn lại cứ thế nhân lên mua cây, mua đá về tạo tác. Mỗi năm anh thu về vài trăm triệu đồng từ cây cảnh.

Sơn bảo dù thế vẫn chưa hài lòng và còn muốn nghiên cứu thêm nhiều loại cây và học hỏi thêm từ các nghệ nhân để có thể làm được những kiệt tác có giá tiền tỷ. “Thường lúc không có hàng em lân la tìm đến các vườn bonsai trong và ngoài tỉnh để học hỏi thêm về kỹ thuật. Các bác nghệ nhân lớn tuổi sẵn sàng chỉ bảo thêm. Em nghĩ kỹ rồi. Học đại học không phải là con đường duy nhất, chủ yếu là mình tự mày mò học bên ngoài. Nghề nào cũng được miễn mình tìm thấy niềm vui, có thu nhập”.

HÀ MINH

Nguồn:  Báo Nông Nghiệp Việt Nam
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Cuộc đời ngắn ngủi nên tôi phải học… - 06/07/2011
Cuộc đời ngắn ngủi nên tôi phải học… NEWS6567
Trở thành đầu tàu của Đại Đồng Tiến, với ông Trịnh Chí Cường là một tương lai được hoạch định trước. Nhưng, người hoạch định không phải là ông bà, cha mẹ... theo đúng truyền thống của ...
Xem thêm
Bà Tôn Nữ Thị Ninh : “Tôi không bi quan, tôi tự tin!” - 04/07/2011
Bà Tôn Nữ Thị Ninh : “Tôi không bi quan, tôi tự tin!” NEWS6567
Đó là lời chia sẻ của bà Tôn Nữ Thị Ninh với Doanh Nhân về một chặng đường mới đầy thử thách mà bà chọn lựa. Trên cương vị Chủ tịch Hội đồng sáng lập Dự án Đại học quốc tế Trí Việt, bà ...
Xem thêm
Giữ tình như giữ trứng mỏng - 01/07/2011
Giữ tình như giữ trứng mỏng NEWS6567
Tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM với tấm bằng hạng ưu, ông Phạm Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, cho biết: “Những năm đại học, tôi học hành rất chuyên tâm vì xác định không ...
Xem thêm
Không có đam mê thì không thể thành công! - 25/06/2011
Không có đam mê thì không thể thành công! NEWS6567
Là Chủ tịch Tập đoàn Quảng cáo JWT từ năm 31 tuổi, năm 33 tuổi, bà Chu Thị Hồng Anh trở thành Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Mindshare, nay gọi là GroupM.
Xem thêm
Tôi chọn đi lên bằng trí tuệ - 23/06/2011
Tôi chọn đi lên bằng trí tuệ NEWS6567
Tháng Sáu là mùa cao điểm của ngành sản xuất cặp học sinh nên ông Kiên túi bụi với những đơn hàng, tuy vậy ông vẫn dành cho tôi một cuộc hẹn. Trong quán cà phê vào một chiều cuối tuần, ...
Xem thêm
Gặp DJ nữ nhỏ tuổi, thu nhập tám con số - 23/06/2011
Gặp DJ nữ nhỏ tuổi, thu nhập tám con số NEWS6567
Yến Luna - DJ nữ nhỏ tuổi nhất trong làng DJ Việt Nam, vừa đoạt được giải thưởng "DJ tài năng" toàn quốc 2011, và hiện có mức thu nhập không-bao-giờ dưới 10 triệu đồng/tháng.
Xem thêm
Người thầy của những trái tim - 20/06/2011
Người thầy của những trái tim NEWS6567
Có một người đàn ông chưa đến 40 tuổi được hàng ngàn đứa trẻ trên khắp cả nước - từ những học sinh giỏi ở TP.HCM đến những thanh thiếu niên chưa ngoan ở Đà Nẵng, Tây Nguyên... yêu mến gọi ...
Xem thêm
Doanh nhân nơi nghị trường - 20/06/2011
Doanh nhân nơi nghị trường NEWS6567
Với 38 đại diện vừa trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, có thể nói, giới doanh nhân lần này đã thành công lớn (Quốc hội khóa XII có 26 doanh nhân). Nhìn về nhiệm kỳ 5 năm tới, họ sẽ có ...
Xem thêm
Giám đốc Bách Khoa – Aptech: “Ai bảo CNTT không thể giàu?” - 17/06/2011
Giám đốc Bách Khoa – Aptech: “Ai bảo CNTT không thể giàu?” NEWS6567
Tôi đến văn phòng của chị vào một buổi chiều hè nắng, sự ngột ngạt của thời tiết dường như biến mất khi tôi bước vào căn phòng nhỏ đằng sau chữ biển xanh treo trên cửa “phòng giám đốc”.
Xem thêm
“Tôi làm được” - 16/06/2011
“Tôi làm được” NEWS6567
“Khi còn làm ở Hãng hàng không Cathay Pacific, trong một khóa đào tạo về hội nhập, tôi được nghe vị Giám đốc của Cathay Pacific chia sẻ: “Trước khi đến đây, tôi tưởng tượng Việt Nam vừa ...
Xem thêm
Nữ doanh nhân Phạm Thị Diệu Hiền: Đột phá để thành công - 14/06/2011
Nữ doanh nhân Phạm Thị Diệu Hiền: Đột phá để thành công NEWS6567
Nước uống collagen, một sản phẩm mới đang được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm bởi nhiều công dụng hữu ích. Công ty CP thủy sản Bình An (Bianfishco) là doanh nghiệp tiên phong sản xuất ...
Xem thêm
Học ở người để hoàn thiện mình - 12/06/2011
Học ở người để hoàn thiện mình NEWS6567
Trương Ngọc Ánh hẹn gặp phóng viên tại quán cà phê Highlands nằm ở tầng trệt khu nhà The Manor (TP.HCM) - nơi gia đình cô đang sở hữu một căn hộ rộng hơn 200m2. Đúng giờ, Ánh xuất hiện với ...
Xem thêm
TP HCM có hơn 2.500 doanh nghiệp Việt kiều - 10/06/2011
TP HCM có hơn 2.500 doanh nghiệp Việt kiều NEWS6567
Số doanh nghiệp này đăng ký kinh doanh với tổng vốn điều lệ gần 37.000 tỷ đồng, trong đó có 117 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư.
Xem thêm
Digiworld và phong cách quản trị của “1 ông, 2 bà” - 09/06/2011
Digiworld và phong cách quản trị của “1 ông, 2 bà” NEWS6567
Dù kinh doanh bán lẻ các sản phẩm công nghệ cao đang nóng nhưng ông chủ Đoàn Hồng Việt của Digiworld lại trung thành với mô hình bán sỉ.
Xem thêm
38 doanh nhân trở thành đại biểu Quốc hội - 07/06/2011
38 doanh nhân trở thành đại biểu Quốc hội NEWS6567
Trong gần 100 doanh nhân ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, 38 người trúng cử. Trong đó, có 2 chị em nhà họ Đặng - những người nhiều năm ghi tên trong Top 100 người giàu trên sàn chứng ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Làm giàu từ đất quê
Đang xem » Làm giàu từ đất quê