BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Điện máy » Chi tiết tin

Mẹo giúp TV Plasma luôn cho hình ảnh tốt

  Ngày: 26/07/2012
Màn hình công nghệ Plasma luôn được biết đến là loại màn hình có tuổi thọ kém và chất lượng lượng hình ảnh giảm nhanh sau thời gian sử dụng vì thế chúng không được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, những mẹo nhỏ dưới đây giúp cho hình ảnh trình diễn từ TV Plasma luôn đẹp ngay cả khi tuổi thọ màn hình sắp hết.


Mẹo giúp TV Plasma luôn cho hình ảnh tốt
TV Plasma luôn cho độ tương phản màn hình tuyệt đối

Công nghệ hiển thị Plasma lần đầu được phát triển vào năm 1936 nhưng mãi đến năm 1964 các kỹ sư tại Đại học Công nghệ Illinois mới chính thức tích hợp vào trong các thiết bị truyền hình và màn hình độ nét cao.

Với kích thước mỏng hơn so với màn hình CRT, tỷ lệ tương phản cao, chi phí thấp và phù hợp với những màn hình cỡ lớn nên rất nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn TV Plasma thời kỳ đầu. Tuy nhiên, hiện màn hình Plasma đang bị các công nghệ màn hình ra đời sau này như LCD, LED đã “soán ngôi”.

Không thể phủ nhận tính ưu việt của công nghệ màn hình LCD/LED mang lại như mỏng hơn, tiết kiệm điện năng, tuổi thọ màn hình dài hơn và giá thành rẻ hơn. Trong khi đó, dù cho chất lượng hình ảnh của TV Plasma là khá hoàn hảo nhưng do tuổi thọ màn hình thấp và chất lượng hình ảnh suy giảm nhanh nên dần mất vị trí trong lòng khách hàng.

Mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp các TV Plasma luôn giữ được hình ảnh đẹp, chính xác như ban đầu.

Hiện tượng vết bóng mờ của hình ảnh

Do cấu tạo đặc biệt nên bên trong màn hình Plasma chứa hàng trăm ngàn những “căn phòng” nhỏ gọi là các tế bào, nằm giữa hai tấm kính. Trong những “căn phòng” (túi khí) sẽ chứa khí xenon hoặc neon và dòng điện sẽ chạy qua chất khi ở chỗ hai điện cực giao nhau làm chất khi phát ra các tia cực tím (tia UV). Tia UV sẽ kích thích chất phot-pho phủ ở các thành của tế bào phát sáng. Mỗi điểm ảnh sẽ là tổng hợp của 3 tế bào độc lập với 3 màu cơ bản với cường độ khác nhau sẽ tạo ra bất kỳ màu nào mong muốn.

Với kỹ thuật tạo điểm ảnh như vậy nên sau một thời gian sử dụng trên màn hình Plasma sẽ xuất hiện các vệt mờ, nhất là một hình ảnh nào đó được lưu lại quá lâu. Nguyên nhân do các lớp phot-pho đang ổn định chưa kịp thay đổi trạng thái sẽ gây ra hiện tượng bóng ma hình ảnh. Hiện tượng này rất phổ biến với các loại màn hình Plasma và không thể loại trừ.

Với công nghệ Plasma mới nhất, việc tích hợp phần mềm quản lý thay đổi trạng thái điểm ảnh giống như cách bảo vệ màn hình trên các máy tính đã khắc phục được phần nào hiện tượng. Tuy nhiên, cách thủ công để loại bỏ vệt mờ này là hãy tắt màn hình đi khi có hiện tượng, hoặc không sử dụng những kênh truyền hình có logo lớn.

Các chất khí bị trơ

HDTV, howto, tips, tricks, Plasma, LCD, LED, TV Plasma, hinh anh dep, duy tri chat luong anh cho TV Plasma, duy trì chất lượng ảnh cho TV Plasma 
Bên trong màn hình Plasma được chia nhỏ thành các ngăn chứa khí xenon hoặc neon.

TV Plasma tái tạo hình ảnh nhờ tia UV làm cho lớp phot-pho phát sáng. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, các chất khí dẫn điện tạo ra tia cực tím trong các “căn phòng” bị trơ khiến độ sáng và độ tương phản của các màn hình Plasma cũng bị giảm sút.

Ở công nghệ Plasma hiện đại, độ sáng màn hình có thể được tăng cường nhờ phần mềm tự động quản lý cường độ sáng hiệu quả và chất lượng hình ảnh cũng đẹp hơn cho dù thời gian sử dụng đã lâu.

Nhưng cách hiệu quả nhất vẫn là hạn chế thời gian sử dụng cường độ sáng tối đa, giảm độ sáng của màn hình ở mức hợp lý sẽ kéo dài tuổi thọ của chúng theo cấp số nhân.

Ảnh hưởng độ cao

Nhiều người dùng đã nhận ra rằng độ sắc nét và độ sáng của hình ảnh trình diễn bằng màn hình Plasma bị giảm sút rõ rệt khi chúng được di chuyển đến vị trí có độ cao lớn, chẳng hạn như các tòa nhà chọc trời.

Nguyên nhân là bên trong màn hình Plasma có chứa khí xenon và neon nên khi thay đổi áp suất sẽ gây ra sự xáo trộn giữa các phân tử, dẫn tới các tia cực tím tăng giảm năng lượng không đồng đều khiến cường độ sáng thể hiện trên điểm ảnh không chính xác.

Tất nhiên, các kỹ sư cũng đã tính đến độ dung sai cho phép, tuy nhiên nếu vượt quá ngưỡng này, màn hình sẽ không thể hoạt động tối ưu. Vì vậy không nên dùng TV Plasma ở những nơi quá cao và nên tìm hiểu ngưỡng độ cao cho phép của loại màn hình này

Chống rung lắc

Chất lượng hình ảnh có thể bị thay đổi nếu như TVPlasma bị di chuyển quá nhiều và không đúng cách. Nếu như màn hình bị đặt nằm hoặc để ngược quá lâu, các chất khí trong mỗi tế bào có thể sẽ bị thay đổi gây ra sự biến đổi màu vĩnh viễn và sẽ xuất hiện các vấn đề về chất lượng hình ảnh.

Do đó, nên hạn chế di chuyển, đặt nơi cố định, chống rung lắc hoặc để sai tư thế trong thời gian dài.

Huyền Diệu


Nguồn:  Dientutieudung.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Điện máy
Sony ra siêu zoom DT 55-300mm F4.5-5.6 SAM gọn nhẹ - 25/07/2012
Sony ra siêu zoom DT 55-300mm F4.5-5.6 SAM gọn nhẹ NEWS12509
Mẫu ống kính siêu zoom Sony DT 55-300mm F4.5-5.6 SAM cung cấp dải zoom lớn, trong một kích thước gọn nhẹ, phù hợp cho những ai sở hữu máy ảnh APS-C của Sony Alpha và yêu thích chụp ảnh ...
Xem thêm
SodaStream: Máy làm nước có ga tại nhà - 24/07/2012
SodaStream: Máy làm nước có ga tại nhà NEWS12509
SodaStream – Máy làm nước soda với những cải tiến mới trong công nghệ tạo hơi ga trực tiếp sẽ đem đến cho bạn những ly nước có ga thơm mát và tiện dụng hơn bao giờ hết.
Xem thêm
Canon ra máy ảnh không gương lật giá 800 USD - 23/07/2012
Canon ra máy ảnh không gương lật giá 800 USD NEWS12509
EOS M là chiếc camera được mong chờ nhất trong thời gian qua, bởi nó là chiếc máy ảnh ống kính rời đầu tiên không được trang bị gương lật của Canon.
Xem thêm
LG 84LM9600: TV siêu phân giải 4K có giá 22.000 USD - 23/07/2012
LG 84LM9600: TV siêu phân giải 4K có giá 22.000 USD NEWS12509
Mẫu TV LED 84 inch với độ phân giải 4K lần đầu được ra mắt tại CES 2012 nay sắp được LG bày bán chính thức tại Hàn quốc với giá khoảng 22.000 USD.
Xem thêm
Lộ diện ảnh Canon mirrorless với ngàm EF-M - 21/07/2012
Lộ diện ảnh Canon mirrorless với ngàm EF-M NEWS12509
Mẫu máy ảnh mirrorless đầu tiên của Canon có tên EOS M với ngàm EF-M, trong một thiết kế hiện đại nhưng ít đột phá sẽ ra mắt tuần tới.
Xem thêm
Bose VideoWave II giá 125 triệu đồng - 19/07/2012
Bose VideoWave II giá 125 triệu đồng NEWS12509
Khá lâu sau mẫu TV all in one ra mắt năm 2010, Bose mới tiếp tục tung ra thị trường phiên bản HDTV kế nhiệm mang tên VideoWave II.
Xem thêm
Panasonic trình làng lọat máy ảnh siêu zoom mới - 19/07/2012
Panasonic trình làng lọat máy ảnh siêu zoom mới NEWS12509
Cùng với một mẫu máy ảnh compact độ mở lớn f/1.4, LX7 và mẫu máy mirrorless DMC-G5, Panasonic bổ sung loạt máy ảnh siêu zoom mới, từ dòng cao cấp đến dòng compact.
Xem thêm
Máy ảnh Fujifilm chụp lấy hình ngay tại VN - 13/07/2012
Máy ảnh Fujifilm chụp lấy hình ngay tại VN NEWS12509
Fujifilm vừa bán ra thị trường Việt Nam dòng máy Instax Camera sử dụng công nghệ Polaroid. Sản phẩm có giá từ 2,4 triệu đồng trở lên.
Xem thêm
Nồi áp suất đa năng - 13/07/2012
Nồi áp suất đa năng NEWS12509
Nồi áp suất đa năng tiết kiệm cho bạn đáng kể thời gian nấu nướng, không tốn điện hay gas để hầm các món như xương, canh… lâu như trước đây và bạn có được những món ăn mềm, ngon chỉ trong ...
Xem thêm
Samsung lại ra đầu Blu-ray ghi HD - 11/07/2012
Samsung lại ra đầu Blu-ray ghi HD NEWS12509
3 mẫu đầu Blu-ray siêu mỏng mới sở hữu khả năng ghi HD của Samsung đã bắt đầu có mặt trên thị trường châu Âu.
Xem thêm
Cận cảnh Nikon D3200: DSLR tương thích phụ kiện Wi-Fi - 09/07/2012
Cận cảnh Nikon D3200: DSLR tương thích phụ kiện Wi-Fi NEWS12509
Không chỉ có thêm nhiều tính năng mới, cải thiện đáng kể hiệu suất hoạt động, mẫu máy Nikon D3200 còn có khả năng tương thích với phụ kiện kết nối Wi-Fi, phù hợp với nhu cầu người dùng ...
Xem thêm
Máy chiếu 4K đầu tiên giá hơn nửa tỷ đồng ở Việt Nam - 05/07/2012
Máy chiếu 4K đầu tiên giá hơn nửa tỷ đồng ở Việt Nam NEWS12509
Máy chiếu VPL-VW1000ES với độ phân giải gấp 4 lần Full HD có khả năng chuyển đổi nội dung từ SD, HD hay 3D sang tín hiệu 4K vừa được Sony giới thiệu tại TP HCM chiều 4/7 với giá khoảng 500 ...
Xem thêm
Chọn mua và sử dụng nồi chiên tự động - 03/07/2012
Chọn mua và sử dụng nồi chiên tự động NEWS12509
Nồi chiên điện tử hay còn gọi là nồi chiên tự động có tính năng tương tự một nồi cơm điện, chúng sẽ tự động chiên (rán) các loại thực phẩm như thịt, cá hay một số loại củ quả cho đến khi ...
Xem thêm
JVC GC-XA1 ADIXXION: Máy quay phim thể thao siêu bền - 29/06/2012
JVC GC-XA1 ADIXXION: Máy quay phim thể thao siêu bền NEWS12509
Người yêu thích thể thao mạo hiểm và bơi lội có thêm lựa chọn mới với JVC GC-XA1 ADIXXION, mang thiết kế mạnh mẽ, có thể chống chọi với mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt, kết hợp với khả ...
Xem thêm
Vizio bán TV màn hình 21:9 - 28/06/2012
Vizio bán TV màn hình 21:9 NEWS12509
Ra mắt tại CES 2011 nhưng phải đến năm nay, mẫu TV màn hình 21:9 của Vizio mới được tung ra thị trường.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Điện máy
Tìm liên quan » Mẹo giúp TV Plasma luôn cho hình ảnh tốt
Đang xem » Mẹo giúp TV Plasma luôn cho hình ảnh tốt