BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Một ngày làm ngư dân Vàm Sát

  Ngày: 27/04/2012
Với kỳ nghỉ ngắn ngày hoặc giới hạn trong ngày cuối tuần, nhiều du khách ở TP.HCM chọn Cần Giờ để thư giãn, hít thở không khí trong lành và vui chơi cùng gia đình.


Một ngày làm ngư dân Vàm Sát
Ngồi trên canô dạo một vòng trên cung đường rừng ngập mặn Cần Giờ cũng là trải nghiệm thú vị - Ảnh: Đạt Tiến

Cần Giờ - được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới - tuy chưa phải tuyến điểm hấp dẫn nhưng xem ra cũng là lựa chọn thú vị, đường đi thuận tiện, lại không quá xa.

Về rừng Sác nghe lịch sử

Cần Giờ được biết đến tên với lâm viên đảo khỉ (có hàng ngàn chú khỉ dạn dĩ, tinh nghịch), khu căn cứ Rừng Sác (tái hiện cảnh sống và chiến đấu của trung đội đặc công Rừng Sác), len lỏi cùng ghe xuồng qua các nhánh sông xanh ngắt cây bần gốc đước, tham gia lễ hội nghinh ông thủy tướng tổ chức hằng năm…

Thiếu bãi biển xinh đẹp, làn nước trong xanh để khách thỏa niềm đam mê bơi lội, nhưng Cần Giờ là nơi du khách có thể tìm cảm giác gần gũi với thiên nhiên, tìm về những trang sử vẻ vang của khu căn cứ cách mạng Rừng Sác…

Có thể đến với Cần Giờ bằng nhiều cách như chọn canô cao tốc khởi hành từ bến Bạch Đằng, nhưng phương tiện được ưu tiên là ôtô. Còn nếu bạn thích tìm “cảm giác” thì đi xe máy cũng khá tiện, vì con đường từ trung tâm TP.HCM đến cầu Dần Xây - nơi bến tàu đưa du khách đến Vàm Sát - chưa đến 50km.

Từ trạm cầu Dần Xây có ba loại canô để khách lựa chọn: nhỏ nhất sức chứa bốn khách, loại trung sức chứa 10 khách và loại lớn chứa 25 khách. Vận tốc trung bình của canô là 20km/giờ, đủ để mọi người vừa đi vừa cảm nhận vẻ đẹp yên bình của những nhánh sông mênh mông dòng nước xanh biếc bao quanh rừng ngập mặn Cần Giờ.

Đường đến khu căn cứ Rừng Sác có thể để lại cho du khách cảm giác thích thú khi những chiếc canô xé nước, ôm những vòng cua làm đứng tim người yếu vía. Hai bên bờ là rừng xanh bạt ngàn của các loại đước, mắm, sú, vẹt khoe bộ rễ cuồn cuộn nổi trên mặt nước.

Thuyền cập bến, bất giác nghe văng vẳng tiếng hát Quốc ca đâu đó. Thì ra là buổi sinh hoạt của một đơn vị đoàn thể nào đó ngay tại tượng đài kỷ niệm. Tại đây du khách sẽ được nghe kể những câu chuyện huyền thoại của bộ đội đặc công oai hùng, tìm hiểu về cuộc sống khó khăn của họ trước đây với nhiều chi tiết lý thú đến kỳ lạ.

Một ngày làm ngư dân Vàm Sát
Những chú khỉ dạn dĩ đem đến cho du khách niềm vui lẫn sự sợ hãi - Ảnh: H.T.V.

Làm nông dân

Từng tham gia loại hình du lịch làm nông dân tại miền Tây, đối với những người suốt ngày quen đời sống công chức như chúng tôi, cảm giác dân dã “thật đã”, nên khi biết tin Vàm Sát “biến” du khách thành ngư dân, chúng tôi đã không ngần ngại chọn cho mình chuyến đi dịp cuối tuần.

Hành trình trở thành ngư dân của chúng tôi khởi đầu từ khu bảo tồn Dơi Nghệ, nơi lưu trú của hàng ngàn chú dơi, trong đó có con to, sải cánh như chim đại bàng sống tự nhiên trên cây. Mỗi khách được phát bộ đồ bà ba Nam bộ. Công việc đầu tiên của “du khách - ngư dân” là chèo thuyền rập cua kiểu Vàm Sát. Mồi bỏ trong rập, thả xuống nước.

Trong thời gian chờ cua vào rập, khách ngồi trên xuồng nhỏ đi len lỏi rừng đước tham quan khu bảo tồn dơi, 30 phút sau quay lại kéo rập lên, tóm những chú cua y khá nổi tiếng thịt thơm ngon. Ngư dân bản địa tận tình hướng dẫn khách cách chọn cua chắc, ngon, tập tính đời sống của loài cua. Cua bắt được có thể nướng ăn tại chỗ hoặc bổ sung nguồn thực phẩm buổi trưa.

Một ngày làm ngư dân Vàm Sát
Làm ngư dân bắt cá vừa mệt vừa vui - Ảnh: Đạt Tiến

Tiếp tục hành trình, đoàn được chuyển qua tàu gỗ để tìm hiểu nghề lặn bắt hàu. Du khách sẽ trải nghiệm loại hình đánh bắt thủy hải sản đặc trưng này ở Cần Giờ. Đi cùng chúng tôi hôm ấy có ba ngư dân thứ thiệt thuộc hàng săn hàu “chiến” nhất trong vùng. Địa điểm nằm trên sông Mũi Dinh. Chúng tôi chia thành hai tốp. Tốp nam ngụp lặn xuống sông mò hàu. Tốp nữ một số cô ngồi trên thuyền câu cá, một số đốt lò than chuẩn bị nướng “chiến lợi phẩm”…

Câu cá thòi lòi, tát mương bắt cá và bao chà bắt cá cùng người dân địa phương cũng là loại hình mang lại cho chúng tôi cảm giác thú vị. Nếu câu cá thòi lòi đơn giản thì hai loại hình sau cần kỹ thuật và độ tham chiến cao. Tham gia tát mương bắt cá, khách được phát nơm, giỏ đựng cá, sau đó lội bì bõm xuống hồ đã tát nước gần cạn, tìm chỗ nghi có cá úp nơm xuống nước, thò tay vào nơm lôi những chú cá ra bỏ vào giỏ một cách thích thú.

Nếu khách ở lại qua đêm, có thể được tham gia lội sông bắt ba khía cũng không kém thú vị, nhưng nhớ chú ý đi theo sự chỉ dẫn của ngư dân trong vùng, vì ban đêm ở đây muỗi vắt nhiều, tấn công khách bất cứ lúc nào!

Trường hợp thích đóng vai ngư dân đi tìm cảm giác mạnh, khách có thể tham gia trò chơi du thuyền cho cá sấu ăn bằng cách gắn mồi vào cần, đứng trên thuyền ra giữa dòng nước, thả cần câu để cá sấu nhảy lên đớp mồi một cách tự nhiên và khá hung dữ.

Một ngày làm ngư dân Vàm Sát
Bỏ lại sau lưng cái nóng nực, bụi bặm của đô thị, du khách tận hưởng những giờ phút thoải mái trên sông nước - Ảnh: H.T.V.

Một ngày làm ngư dân Vàm Sát
Khu căn cứ cách mạng Rừng Sác thu hút rất đông khách nước ngoài - Ảnh: H.T.V.

Xe máy

Qua phà Bình Khánh (huyện Nhà Bè), cứ thẳng tiến là tới Cần Giờ (khoảng 15km). Nên đổ đầy bình xăng trước khi đi.

Xe buýt

Từ chợ Bến Thành, chọn tuyến xe buýt số 20 đi Nhà Bè để đến phà Bình Khánh. Xe sẽ dừng ngay đầu bên này của phà Bình Khánh. Sau khi qua phà, tiếp tục đi xe buýt số 90 ra hướng Cần Thạnh. Theo kinh nghiệm của dân du lịch “bụi”, xe buýt ở Cần Giờ có thể đón khách và cho xuống ở mọi nơi.

ĐẠT TIẾN


Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Khai trương tuyến tàu cao tốc Hạ Long - Cát Bà - 26/04/2012
Khai trương tuyến tàu cao tốc Hạ Long - Cát Bà NEWS11411
Sáng 26-4, Công ty cổ phần Du lịch quốc tế Phúc Thịnh (Quảng Ninh) tổ chức khai trương hoạt động tuyến tàu cao tốc Hạ Long (Quảng Ninh) - Cát Bà (Hải Phòng).
Xem thêm
Ngắm biển Nha Trang từ khinh khí cầu - 26/04/2012
Ngắm biển Nha Trang từ khinh khí cầu NEWS11411
Phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của du khách, chiều 26-4 Công ty cổ phần Hòn Tằm biển Nha Trang đã chính thức đưa khinh khí cầu vào khai thác phục vụ du lịch tại công viên bờ biển 4 (Trần ...
Xem thêm
Nghỉ dưỡng tại biệt thự biển Furama Đà Nẵng - 25/04/2012
Nghỉ dưỡng tại biệt thự biển Furama Đà Nẵng NEWS11411
Trong dịp 30/4 và 1/5, Furama Resort Đà Nẵng tiếp nhận bàn giao quản lý các căn biệt thự bên biển ngay sát phía Nam của khu nghỉ mát.
Xem thêm
Thăm vịnh Hạ Long trên du thuyền Âu Cơ - 24/04/2012
Thăm vịnh Hạ Long trên du thuyền Âu Cơ NEWS11411
Ngày 24/4, Công ty Du thuyền Âu Cơ đưa vào hoạt động du thuyền vỏ thép sang trọng. Đây là du thuyền chuyên hành trình 3 ngày qua cả 3 vịnh: Hạ Long, Lan Hạ, Bái Tử Long và đảo Cát Bà.
Xem thêm
Thanh tịnh thiền viện Trúc Lâm giữa hồ Truồi - 24/04/2012
Thanh tịnh thiền viện Trúc Lâm giữa hồ Truồi NEWS11411
Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã, một kiến trúc đẹp nằm giữa hồ với cảnh quan thơ mộng, độc đáo xứng đáng là nơi dừng chân của khách tham quan khi đến với miền Trung.
Xem thêm
Tour dã ngoại dịp 30/4 - 23/04/2012
Tour dã ngoại dịp 30/4 NEWS11411
Lượn tàu sang đảo - phượt vào rừng - lên "đỉnh Mây" là những cảm giác bạn có thể cảm nhận từ chuyến dã ngoại trải nghiệm thiên nhiên tại rừng Ngọc Thanh, hồ Đại Lải, ...
Xem thêm
Giếng Ngọc ở đền vua Hùng - 19/04/2012
Giếng Ngọc ở đền vua Hùng NEWS11411
Đến đền thờ quốc tổ Hùng Vương ở Phú Thọ, sau khi thoát khỏi những người bu quanh mời khách đổi tiền lẻ, chúng tôi mới theo con đường có vài trăm bậc thang dẫn lên đền Hạ, đền Trung, đền ...
Xem thêm
Dự tiệc nướng trên biển tại Furama Resort Đà Nẵng - 18/04/2012
Dự tiệc nướng trên biển tại Furama Resort Đà Nẵng NEWS11411
Tiệc nướng trên biển là một cách thú vị để thưởng thức không khí mùa hè. Gói dịch vụ này đang được khu nghỉ mát Furama Resort Đà Nẵng triển khai.
Xem thêm
CNN bình chọn hoàng hôn vịnh Hạ Long đẹp nhất - 16/04/2012
CNN bình chọn hoàng hôn vịnh Hạ Long đẹp nhất NEWS11411
CNN ngày 16-4 bình chọn vịnh Hạ Long (Việt Nam) là một trong 5 hòn đảo thiên đường nhiệt đới của châu Á có cảnh hoàng hôn đẹp nhất mà du khách không nên bỏ qua khi đến đây.
Xem thêm
Núi Cậu và lòng hồ Dầu Tiếng - 16/04/2012
Núi Cậu và lòng hồ Dầu Tiếng NEWS11411
Cách trung tâm thị trấn Dầu Tiếng 7km, quần thể núi Cậu và lòng hồ Dầu Tiếng thuộc huyện Dầu Tiếng là một điểm du lịch được nhiều người biết đến của tỉnh Bình Dương.
Xem thêm
Khai mạc Ngày hội du lịch 2012 - 13/04/2012
Khai mạc Ngày hội du lịch 2012 NEWS11411
Không gian văn hóa đa sắc màu của nhiều địa phương cùng nhiều sản phẩm du lịch phong phú đã được giới thiệu trong đêm khai mạc Ngày hội du lịch TP HCM 2012 tại công viên 23/9 tối 12/4.
Xem thêm
Lễ hội trống tôn vinh hào khí Việt - 11/04/2012
Lễ hội trống tôn vinh hào khí Việt NEWS11411
Chiều tối 10/4, trong khuôn khổ Festival Huế, lễ hội trống “Âm vang hào khí Việt” đã diễn ra tại di tích Nghinh Lương Đình thu hút sự theo dõi của đông đảo người dân và du khách.
Xem thêm
Xem thi pháo hoa quốc tế trên sông Hàn - 11/04/2012
Xem thi pháo hoa quốc tế trên sông Hàn NEWS11411
Trong thời gian diễn ra cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2012, Furama Resort Đà Nẵng giới thiệu đến du khách dịch vụ xem trình diễn pháo hoa trên du thuyền của khu nghỉ mát.
Xem thêm
Dạo chơi trên sông Son - 10/04/2012
Dạo chơi trên sông Son NEWS11411
Du khách thường ngồi thuyền đi một đoạn chừng 2 cây số trên sông Son trước khi vào ngắm nhìn động Phong Nha kỳ vĩ. Dòng sông mang một màu xanh đến lạ ấy tạo cho khách một cảm giác nhẹ ...
Xem thêm
Trải nghiệm ở Làng chài Cửa Vạn - 10/04/2012
Trải nghiệm ở Làng chài Cửa Vạn NEWS11411
Không chỉ được thả hồn tận hưởng vẻ đẹp hữu tình của núi non, biển mênh mông nước, đến làng Cửa Vạn - Vịnh Hạ Long, du khách còn có thể khám phá nhiều điều thú vị về cuộc sống của những ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Một ngày làm ngư dân Vàm Sát
Đang xem » Một ngày làm ngư dân Vàm Sát