BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Nghe đàn trên sông

  Ngày: 08/05/2012
Khác với mọi lần lang thang khám phá bằng chiếc xe máy, lần này tôi tự cho mình thong dong hưởng thụ bằng đặt một tour du lịch sông nước miền Tây. Chuyến xe lăn bánh bỏ lại bao lo toan của những ngày làm việc mệt nhoài. Ngoài ô cửa kính, không gian phố thị dần thay bằng những hình ảnh làng quê thanh bình...


Nghe đàn trên sông
Chợ nổi Cái Răng

Chỉ hai giờ sau, tôi đã ngồi trên chiếc tắc ráng xuôi dòng Cửu Long Giang khám phá các cồn Long, Lân, Quy, Phụng. Sóng đánh tung tóe hai bên mạn xuồng, gió thổi ào ạt và mát rượi, chạy dài hai bên bờ là những ngôi nhà mấp mé mặt nước rất đặc trưng của văn hóa miệt sông nước miền Tây.

Con sông Tiền Giang, Hậu Giang hằng năm cứ bồi đắp phù sa cho vùng đất “chín rồng”, khiến cho đất đai màu mỡ, cây ngọt trái lành. Biết bao nhiêu loại trái cây đã nổi tiếng từ xưa đến tận bây giờ, như: bưởi Năm Roi, quýt Cái Bè, xoài cát Hòa Lộc, nhãn Châu Thành...  

Một trong những điểm đặc sắc của hành trình này là thưởng thức đờn ca tài tử. Nằm trên chiếc võng, ru mình dưới bóng râm, lắng nghe câu hát ngọt ngào. Những cung bậc vui buồn với lời ca da diết như gửi đến người khách phương xa tất cả tấm lòng đậm nghĩa nặng tình của con người vùng sông nước Nam bộ.

Phải đâu mảnh đất sông nước Cần Thơ lại có tên gọi xuất xứ từ “cầm, thi, giang” (đàn, thơ, sông). Nếu chợ nổi là nơi buôn bán, tạo ra của cải vật chất thì đờn ca tài tử, vọng cổ nuôi dưỡng tâm hồn của con người miệt vườn sông nước. 

Nghe đàn trên sông
Đờn ca tài tử

Chiều chiều khi con nước lên, đám con trẻ rủ nhau tắm táp, nô đùa rộn ràng cả một khúc sông. Mấy bà, mấy cô tranh thủ lo bữa cơm chiều, còn cánh đàn ông trải chiếu mở bữa nhậu chiều quê, trước cảnh sông nước mênh mang, mát rượi, họ lấy hơi ca vài câu vọng cổ mùi mẫn:

“Trời tháng Tư em mặc áo hoa cà
Qua ngõ nhà anh, em kéo nghiêng vành nón
Giả bộ vô tình, làm rớt cánh bằng lăng...”


Du khách đến chợ nổi Cái Răng khi trời chớm ửng hồng trong ánh bình minh. Sau 30 phút, một không gian chợ nổi nhộn nhịp đã hiện ra, hàng trăm chiếc thuyền, ghe lớn bé đậu san sát nhau, với đủ các loại hàng hóa, để tiện giao thương, cứ ghe bán loại hàng nào thì treo trên cây bẹo mặt hàng đó, khách có nhu cầu cứ nhìn mà ghé vào.  

Nghe đàn trên sông
Rừng tràm Trà Sư

Hàng hóa thì phong phú vô cùng, nào là nông sản: bắp, sắn, khoai, cà chua, cà rốt... cho đến các loại trái cây: xoài, dưa hấu, thơm, quýt, bưởi, cam...; rồi đủ các loại quần áo, hàng hóa tiêu dùng. Xen lẫn thuyền lớn là những chiếc xuồng nhỏ bán đủ các món ngon: bún riêu, bánh canh, phở, hủ tíu, bún bò.  

Hàng hóa trao tay thoăn thoắt, kẻ thẩy người chuyền, thật ăn ý nhịp nhàng. Tiếng mái chèo khua sóng, tiếng máy nổ ghe thuyền, tiếng bạn hàng gọi nhau í ới, tiếng chào mời, nói cười rộn rã cả một khúc sông rộng.

Thật tuyệt diệu khi được hòa mình vào thế giới thu nhỏ của nước, trời, cuộc sống của những con người hiền hậu nơi đây. Trong ký ức của nhiều người, chợ quê là một nét văn hóa khó phai mờ. Đi chợ như đi hội. Bởi chợ không chỉ là nơi mua - bán, mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu, thậm chí trao đổi tình cảm. 

Nghe đàn trên sông
Chùa Ông Quách

Chợ nổi miền Tây với du khách nước ngoài còn sinh động hơn cả chợ nổi ở Thái Lan như Taling Chan (Bangkok), Bang Phli (Samut Prakan), Damnoen Saduak (Ratchaburi)... Bởi vì, đa phần chợ nổi Thái Lan có yếu tố “cưỡng ép” của thương mại hóa, còn chợ nổi miền Tây thì chất phác như bao đời vẫn vậy...  

Tạm rời Cần Thơ với lòng đầy quyến luyến để đến với rừng tràm Trà Sư, một thế giới xanh quyến rũ khác của vùng đất chín nhánh phù sa. Rừng tràm Trà Sư là thiên đường của các loại chim muông.

Chiếc tắc ráng xẻ đôi con nước, hai bên là mênh mông rừng tràm, rồi cả rừng tràm đổ ngược mình xuống nước để cả hai thế giới cùng tồn tại song song, chiếc tắc cứ phăm phăm lướt tới và chúng tôi đang bay trong không gian xanh ba chiều kỳ diệu.

Rời ráng, chiếc xuồng nhỏ tiếp tục rẽ nước đưa chúng tôi tiến sâu hơn vào rừng, qua một khúc ngoặt, một bức tranh tuyệt diệu nhất của màu xanh thiên nhiên hiện ra trước mắt. 

Nghe đàn trên sông
Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Những thảm bèo màu xanh chuối phủ kín cả khu rừng, cả con đường nước, chiếc xuồng như xẻ thảm cỏ mà đi, màu xanh lá của triệu thân tràm, màu xanh lơ của bao la bầu trời cứ quyện lấy nhau mà đem lại không gian bình yên mát rượi.  

Trên đầu, muôn ngàn chim ríu rít, râm ran, cùng nhau hòa bản hợp ca. Quay về lại khu bến xuồng, nghỉ ngơi rồi tự thưởng cho mình bữa trưa bằng món cá lóc nướng trui, lẩu lươn với bông điên điển, ngó súng. Bông điên điển mùa này vẫn tươi vàng như làm rộn ràng thêm cảnh vật nông thôn miền sông nước.

Người dân các tỉnh đầu nguồn sông Tiền, sông Hậu hái bông điên điển bán với giá 45.000-50.000 đồng/ký. Người ta mua về nhúng vào lẩu mắm, lẩu lươn.

Những con cá lóc tươi ngon vừa bắt dưới sông lên chỉ cần rửa sạch, không cần sơ chế, cắm xuyên que từ đầu đến đuôi rồi vùi nướng trong đống rơm. Khi cá chín, cạo bỏ lớp vẩy đã cháy xém để lộ ra thịt cá trắng và thơm. 

Nghe đàn trên sông

Bên cạnh những đểm chính của hành trình chúng tôi còn có những điểm tham quan rất thú vị như: viếng miếu Bà Chúa xứ ở Châu Đốc, Kiến An Cung hay còn gọi là chùa Ông Quách gần 100 năm, do người Hoa xa xứ làm ăn dựng lên để làm nơi hội họp, giúp đỡ lẫn nhau.  

Một trong những điểm ý nghĩa khác là nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, một di tích lịch sử ghi nhớ mối tình Đông - Tây của nữ văn hào nổi tiếng người Pháp Marguerite Dumas với ông Huỳnh Thủy Lê, một đại phú hào thời bấy giờ. Mối tình tuyệt đẹp mà nhiều bi thương này đã được bà Marguerite viết lại thành tác phẩm Người tình (L’Amant) và đã được chuyển thể thành phim L’Amant quay tại miền Tây Việt Nam.

Chuyến đi chỉ 3 ngày ngắn ngủi nhưng cảm xúc về vùng đất Cửu Long Giang thật sâu sắc, khó quên. Suốt hành trình qua 5 tỉnh, du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp miền sông nước chan hòa, hiện hữu khắp nơi, nó loáng thoáng đâu đó trên bờ đê, trên cánh đồng xanh ngát, trong những con kênh nhỏ, những mái nhà tranh hay chiếc xuồng ba lá.

Có lúc nó là nụ cười thân thiện, chân tình đượm nét tình quê, là những món ăn dân dã, là chén rượu nồng cùng những câu hò vọng cổ ngọt ngào quyến luyến khách phương xa.

NGÔ TRẦN HẢI AN

Nguồn:  Doanh Nhân Sài Gòn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Tour Côn Đảo - Thiên đường của biển - 03/05/2012
Tour Côn Đảo - Thiên đường của biển NEWS11513
Công ty Du Lịch Viet Premier vừa giới thiệu tour mới 3 ngày 2 đêm đến Côn Đảo với giá 1.890.000/ khách. Tour được thiết kế dành cho 6 khách trở lên. Tour Côn Đảo- Thiên đường của biển khởi ...
Xem thêm
Air Mekong mở nhiều chuyến bay mới - 03/05/2012
Air Mekong mở nhiều chuyến bay mới NEWS11513
Từ ngày 19/5, Air Mekong mở đường bay thẳng Hà Nội đến Côn Đảo vào thứ 4, thứ 7 hàng tuần, giờ cất cánh từ Nội Bài là 13h đến sân bay Cỏ Ống - huyện Côn Đảo lúc 15h.
Xem thêm
Sa Pa 25-27 độ C, chật khách nghỉ lễ - 28/04/2012
Sa Pa 25-27 độ C, chật khách nghỉ lễ NEWS11513
Sáng sớm 28-4, hơn 5.000 du khách nước ngoài và nội địa theo tám chuyến tàu (tăng gấp đôi thường ngày), kéo 16 toa xe mỗi chuyến, đã đổ xuống ga Lào Cai đến Sa Pa trong dịp nghỉ lễ 30-4 và
Xem thêm
Công bố vịnh Hạ Long là kỳ quan thế giới mới - 28/04/2012
Công bố vịnh Hạ Long là kỳ quan thế giới mới NEWS11513
Chủ tịch New 7 Wonders công bố vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới mới và trao biểu tượng bằng đồng ghi danh vịnh Hạ Long cho Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng Chủ ...
Xem thêm
Tour du lịch chụp ảnh mùa hè - 27/04/2012
Tour du lịch chụp ảnh mùa hè NEWS11513
Hè năm nay, du khách có thêm lựa chọn mới với tour chụp ảnh (photo tour). Theo nhiều công ty du lịch, các chương trình này được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng yêu nhiếp ảnh.
Xem thêm
Một ngày làm ngư dân Vàm Sát - 27/04/2012
Một ngày làm ngư dân Vàm Sát NEWS11513
Với kỳ nghỉ ngắn ngày hoặc giới hạn trong ngày cuối tuần, nhiều du khách ở TP.HCM chọn Cần Giờ để thư giãn, hít thở không khí trong lành và vui chơi cùng gia đình.
Xem thêm
Khai trương tuyến tàu cao tốc Hạ Long - Cát Bà - 26/04/2012
Khai trương tuyến tàu cao tốc Hạ Long - Cát Bà NEWS11513
Sáng 26-4, Công ty cổ phần Du lịch quốc tế Phúc Thịnh (Quảng Ninh) tổ chức khai trương hoạt động tuyến tàu cao tốc Hạ Long (Quảng Ninh) - Cát Bà (Hải Phòng).
Xem thêm
Ngắm biển Nha Trang từ khinh khí cầu - 26/04/2012
Ngắm biển Nha Trang từ khinh khí cầu NEWS11513
Phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của du khách, chiều 26-4 Công ty cổ phần Hòn Tằm biển Nha Trang đã chính thức đưa khinh khí cầu vào khai thác phục vụ du lịch tại công viên bờ biển 4 (Trần ...
Xem thêm
Nghỉ dưỡng tại biệt thự biển Furama Đà Nẵng - 25/04/2012
Nghỉ dưỡng tại biệt thự biển Furama Đà Nẵng NEWS11513
Trong dịp 30/4 và 1/5, Furama Resort Đà Nẵng tiếp nhận bàn giao quản lý các căn biệt thự bên biển ngay sát phía Nam của khu nghỉ mát.
Xem thêm
Thăm vịnh Hạ Long trên du thuyền Âu Cơ - 24/04/2012
Thăm vịnh Hạ Long trên du thuyền Âu Cơ NEWS11513
Ngày 24/4, Công ty Du thuyền Âu Cơ đưa vào hoạt động du thuyền vỏ thép sang trọng. Đây là du thuyền chuyên hành trình 3 ngày qua cả 3 vịnh: Hạ Long, Lan Hạ, Bái Tử Long và đảo Cát Bà.
Xem thêm
Thanh tịnh thiền viện Trúc Lâm giữa hồ Truồi - 24/04/2012
Thanh tịnh thiền viện Trúc Lâm giữa hồ Truồi NEWS11513
Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã, một kiến trúc đẹp nằm giữa hồ với cảnh quan thơ mộng, độc đáo xứng đáng là nơi dừng chân của khách tham quan khi đến với miền Trung.
Xem thêm
Tour dã ngoại dịp 30/4 - 23/04/2012
Tour dã ngoại dịp 30/4 NEWS11513
Lượn tàu sang đảo - phượt vào rừng - lên "đỉnh Mây" là những cảm giác bạn có thể cảm nhận từ chuyến dã ngoại trải nghiệm thiên nhiên tại rừng Ngọc Thanh, hồ Đại Lải, ...
Xem thêm
Giếng Ngọc ở đền vua Hùng - 19/04/2012
Giếng Ngọc ở đền vua Hùng NEWS11513
Đến đền thờ quốc tổ Hùng Vương ở Phú Thọ, sau khi thoát khỏi những người bu quanh mời khách đổi tiền lẻ, chúng tôi mới theo con đường có vài trăm bậc thang dẫn lên đền Hạ, đền Trung, đền ...
Xem thêm
Dự tiệc nướng trên biển tại Furama Resort Đà Nẵng - 18/04/2012
Dự tiệc nướng trên biển tại Furama Resort Đà Nẵng NEWS11513
Tiệc nướng trên biển là một cách thú vị để thưởng thức không khí mùa hè. Gói dịch vụ này đang được khu nghỉ mát Furama Resort Đà Nẵng triển khai.
Xem thêm
CNN bình chọn hoàng hôn vịnh Hạ Long đẹp nhất - 16/04/2012
CNN bình chọn hoàng hôn vịnh Hạ Long đẹp nhất NEWS11513
CNN ngày 16-4 bình chọn vịnh Hạ Long (Việt Nam) là một trong 5 hòn đảo thiên đường nhiệt đới của châu Á có cảnh hoàng hôn đẹp nhất mà du khách không nên bỏ qua khi đến đây.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Nghe đàn trên sông
Đang xem » Nghe đàn trên sông