BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Nhà vườn Huế có nguy cơ đóng cửa hàng loạt

  Ngày: 10/12/2011
Nhiều du khách đến Huế (Thừa Thiên - Huế) háo hức được khám khá nhà vườn bởi lối kiến trúc cũng như không gian độc đáo, nhưng họ bất ngờ khi đến nhà vườn nào cũng bị lắc đầu từ chối.


Nhà vườn Huế có nguy cơ đóng cửa hàng loạt
Nhiều nhà vườn ở Huế đang trong tình trạng “cửa đóng then cài” vì người làm du lịch không được hưởng lợi. Ảnh: Nguyễn Đông.

Nhà vườn Huế được đưa vào hoạt động du lịch từ Festival Huế 2000 và nhanh chóng được du khách biết đến với những cái tên nổi tiếng như: An Viên, Lạc Tịnh Viên… Khác với cảnh tấp nập du khách như khi mới đi vào khai thác, đến với những tuyến nhà vườn ở Phú Mộng - Kim Long bây giờ là cảnh đìu hiu.

Ông Lê Khánh Tuấn, chủ nhà vườn điểm tham quan số 1 giải thích:
“Hôm nào cũng mặc áo dài khăn đóng, đứng ở cổng đón khách, rồi vào nhà pha trà mời khách, có khi bỏ cả bữa để giới thiệu về nhà vườn, nhưng rốt cục vừa tốn thời gian mà lại chẳng thu được gì”.

Bà Nguyễn Thị Tuy, một chủ nhà vườn, phân trần gần chục năm mở cửa đón khách, ai cũng nghĩ làm du lịch sẽ giàu lên nhưng cuối cùng thì cũng chỉ có tiếng thôi. "Chúng tôi cũng muốn giới thiệu đến du khách nét đặc trưng của Huế nhưng chẳng lẽ cứ mãi làm không công”, bà Tuy nói và
cho biết tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, chủ nhà vườn đều kiến nghị hỗ trợ kinh phí duy trì việc đón khách, nhưng không có hồi âm.

Nhà vườn Huế có nguy cơ đóng cửa hàng loạt
Nhà vườn, nét đặc trưng du lịch cố đô Huế, đang nói không với du khách thập phương. Ảnh: Nguyễn Đông.

Cùng nỗi khổ tâm như ông Tuấn, bà Tuy, ông Hoàng Xuân Bậc, 80 tuổi, ở nhà số 4 của tuyến tham quan nhà vườn Phú Mộng bảo, cứ mỗi sáng phải dậy sớm lau chùi nhà cửa, mua hoa tươi về trang trí, nhưng làm không lương mãi cũng mệt. Tiếp khách cả ngày thì họa may mới có một vài vị khách đưa tiền trong khi thuế nhà vườn lại cao gấp 10 lần so với khi chưa đưa vào làm du lịch.

Để tự cứu mình, ông Bậc đã mở kèm dịch vụ ăn uống, giải khát. Tuy nhà vườn không còn yên tĩnh như trước, nhưng bù lại mỗi tháng gia đình ông có khoản thu để bảo tồn nhà vườn. “Nhiều chủ nhà vườn chỉ mở cửa đón khách, rồi khi nó xuống cấp không có tiền để sửa, đành phá đi xây nhà bê tông, thật uổng”, ông Bậc nói thêm.

Chính vì nghịch lý này mà nhiều du khách đã không dấu được sự ngỡ ngàng khi đến Huế. “Cả đoàn khách từ Hà Nội vào Huế để du lịch nhà vườn vì nghe nói kiến trúc và không gian độc đáo, nhưng đến nhà nào chủ nhà cũng lắc đầu không tiếp, nhiều chủ vườn còn nổi cáu”, anh Minh, du khách đến từ Hà Nội, kể.

Nhà vườn Huế có nguy cơ đóng cửa hàng loạt
Ông Hoàng Xuân Bậc cho biết ngày nào cũng lau dọn nhà cửa đón khách nhưng thù lao thì không có trong khi thuế nhà vườn quá cao. Ảnh: Nguyễn Đông.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Di sản văn hóa thuộc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, các hộ dân muốn bán vé phải đăng ký kinh doanh, nộp thuế cho Nhà nước, nhưng cơ chế chưa rõ ràng nên chưa cho phép các chủ nhà vườn thu tiền. Còn việc hỗ trợ người dân, bà Hà lý giải do kinh phí nhà nước hạn chế.

Sáng 9/12, ông Lê Trường Lưu, Phó chủ tịch UBND Thừa Thiên - Huế, cho biết tỉnh đã có quyết định về chính sách bảo tồn nhà vườn Huế, trước hết là giảm thuế cho người dân, chỉ tính diện tích đất ở theo thuế đất nhà vườn, còn diện tích vườn sẽ tính theo thuế đất nông nghiệp; đồng thời hỗ trợ trùng tu.

Tuy nhiên, ông Lưu thừa nhận quyết định trên mới được áp dụng, số người dân được hưởng lợi chưa nhiều. “Chúng tôi đang tìm phương án kịp thời nhất để duy trì du lịch nhà vườn, trong đó có lên danh sách 157 nhà vườn tiêu biểu để có chính sách trùng tu, hỗ trợ”, ông Lưu nói.

Nguyễn Đông

Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Tăng giá đò, vé thắng cảnh chùa Hương - 09/12/2011
Tăng giá đò, vé thắng cảnh chùa Hương NEWS8876
Phí đò thường chùa Hương sẽ tăng thêm 10.000 đồng lên mức 25.000-35.000 đồng một người; vé thắng cảnh sẽ tăng thêm gần 20.000, lên mức 49.000 đồng.
Xem thêm
Đăng ký tour du lịch được nhận kim cương - 09/12/2011
Đăng ký tour du lịch được nhận kim cương NEWS8876
Ông bà Trịnh Thị Ngọc Phương, Việt kiều Mỹ, là những du khách may mắn nhất của chương trình khuyến mãi “Du xuân bốn phương - Trúng thưởng kim cương” tuần lễ đầu tiên.
Xem thêm
Mũi Né tuyệt đẹp qua ống kính một người Mỹ - 08/12/2011
Mũi Né tuyệt đẹp qua ống kính một người Mỹ NEWS8876
Với tình yêu dành cho Việt Nam trong hơn 2 năm sống và làm việc tại đây, kết hợp với kiến thức về chuyên ngành Marketing, Phil đã tạo ra những bức ảnh hết sức ấn tượng và không kém phần ...
Xem thêm
Bắn pháo hoa Tết dương lịch - 06/12/2011
Bắn pháo hoa Tết dương lịch NEWS8876
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa cho phép UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức một điểm bắn pháo hoa tầm thấp, thời lượng 15 phút vào tối 1/1/2012, tại thành phố Nha Trang.
Xem thêm
Du lịch Tết sôi động vì có thể được nghỉ dài ngày - 05/12/2011
Du lịch Tết sôi động vì có thể được nghỉ dài ngày NEWS8876
Ngay sau thông tin khả năng sẽ được nghỉ Tết âm lịch tới 9 ngày, thành viên các diễn đàn du lịch nhộn nhịp rủ nhau đi "phượt", lượng khách đăng ký tour qua các hãng lữ hành cũng tăng dần.
Xem thêm
Về miền Tây Bắc nghe chuyện tình hoa ban - 05/12/2011
Về miền Tây Bắc nghe chuyện tình hoa ban NEWS8876
Độc giả Giang Vương chia sẻ những cảm xúc và hình ảnh tuyệt đẹp trong một chuyến đi tới miền Tây Bắc rộng lớn.
Xem thêm
Tour đảo xa - 04/12/2011
Tour đảo xa NEWS8876
Việt Nam với bờ biển dài trên 3.260km và trên 2.773 đảo ven bờ cùng hàng loạt những bãi tắm cát trắng trải dài từ Bắc vào Nam là điều kiện thuận lợi để khai ...
Xem thêm
Cảm nhận về đất và người ở Hà Giang - 04/12/2011
Cảm nhận về đất và người ở Hà Giang NEWS8876
Chúng tôi có dịp lên thăm Hà Giang vào những ngày tháng 10 - khi mùa hoa tam giác mạch nở rộ.
Xem thêm
Đà Lạt lãng mạn mùa dã quỳ - 03/12/2011
Đà Lạt lãng mạn mùa dã quỳ NEWS8876
Độc giả Han Pham và bạn bè tạm biệt khói bụi, ồn ào và trở về thành phố lạnh vào mùa dã quỳ rực mọi góc phố, nẻo đường.
Xem thêm
Chùm tour du xuân Nhâm Thìn - 02/12/2011
Chùm tour du xuân Nhâm Thìn NEWS8876
Công ty Du Lịch Việt (Viet Media Travel) đang bán tour Tết âm lịch với nhiều điểm trong và ngoài nước: tour miền Trung bốn - năm ngày giá từ 6.499.000đ, tour miền Bắc bốn-sáu ngày giá từ ...
Xem thêm
Về miền Tây lội mương bắt cá - 02/12/2011
Về miền Tây lội mương bắt cá NEWS8876
Ai cũng xuống mương bắt cá nên dù nước ngang đầu gối, những chú cá lóc, cá trê béo tròn cũng không thoát khỏi những bàn tay "say mồi", khiến tiếng cười vang khắp vườn.
Xem thêm
Vietravel nhận 'Thương hiệu Việt yêu thích' lần thứ 6 - 01/12/2011
Vietravel nhận 'Thương hiệu Việt yêu thích' lần thứ 6 NEWS8876
Vietravel đã nhận giải thưởng “Thương hiệu Việt yêu thích nhất” vào ngày 26/11 vừa qua. Đây là năm thứ sáu liên tiếp Vietravel nhận được giải thưởng này.
Xem thêm
Đặt và chọn tour cho mùa du lịch cuối năm - 01/12/2011
Đặt và chọn tour cho mùa du lịch cuối năm NEWS8876
Một số lời khuyên về cách đặt hay lựa chọn tour giúp bạn có chuyến đi cuối năm thuận lợi và thú vị.
Xem thêm
Đắm mình trong tiếng hát thác Chaper - 30/11/2011
Đắm mình trong tiếng hát thác Chaper NEWS8876
Thác như mái tóc óng ả của người sơn nữ trải dài trên những phiến đá tạo nên bức tranh thiên nhiên hoà hợp với rừng trúc bạt ngàn.
Xem thêm
Hơn 5,3 triệu lượt khách quốc tế đến VN - 29/11/2011
Hơn 5,3 triệu lượt khách quốc tế đến VN NEWS8876
Theo các công ty du lịch lữ hành quốc tế, lượng khách đến VN du lịch thời gian qua đã tăng hơn hẳn do bắt đầu vào mùa cao điểm.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Nhà vườn Huế có nguy cơ đóng cửa hàng loạt
Đang xem » Nhà vườn Huế có nguy cơ đóng cửa hàng loạt