BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Nhớ Hạ Long quay quắt

  Ngày: 08/07/2011
"Xa thành phố biển Hạ Long được gần chục năm, nhưng không khi nào tôi nguôi nỗi nhớ. Hạ Long giờ mang vẻ đẹp hiện đại của một thành phố du lịch năng động, trẻ trung, nhưng vẫn ẩn chứa nét đẹp hoang sơ", bạn Minh Phương chia sẻ.


Nhớ Hạ Long quay quắt
Tuổi thơ tôi gắn liền với biển. Ảnh: Bùi Minh Phương.

Tôi xa Quảng Ninh, cũng là xa Hạ Long được 9 năm rồi. Chín năm về trước, bố tôi chuyển công tác về Hà Nội. Cả gia đình theo bố về thủ đô. Cho đến bây giờ, tôi vẫn nhớ bãi biển của tôi lắm. Tôi nhớ “quê” mình, nhớ biển, nhớ những ngày hè nắng như đổ lửa cùng bọn bạn đi câu cua.

Mỗi lần ve kêu là mỗi lần tôi tự nhủ: “Hè đến rồi!”. Thêm một mùa hè là thêm một lần tôi ngóng trông và ao ước được về với Hạ Long. Tôi mường tượng ra cảnh được đầm mình dưới làn nước mát rượi xanh biếc trong khi ngửa cổ lên nhìn trời xanh, và tưởng tượng ra các hình thù kỳ quái của những đám mây, nhớ ngày xưa mình cùng lũ bạn thi lặn, thi bơi.

Lội ngược dòng thời gian, tôi nhớ về những ngày còn bé, những ngày mà cuộc sống của gia đình chúng tôi còn gắn chặt với biển.

Tôi mê biển lắm. Khi còn nhỏ, ngày hè nào tôi cũng bắt mẹ cho đi tắm biển. Lần nào cũng cố “ngâm” thật lâu, lần nào cũng bị mẹ giục tắm nhanh kẻo ốm, lần nào lên bờ cũng là lần chân tay móp hết vào vì ngâm nước lâu, lần nào cũng bị hà sẻ cho xước hết cả gót chân và gan bàn chân. Nhưng ngày nào mà không được tắm biển thì ngày đó buồn bực trong người, quay sang dỗi lây cả mẹ.

Mùa hè năm tôi học lớp hai, tôi được ba mẹ đưa đi thăm vịnh. Lần đầu tiên tôi được cảm nhận cái mát lạnh từ gió biển khi đứng trên mui thuyền, nghe tiếng sóng xô nhau ở khoảng cách chỉ bằng một cái với tay, ngắm nhìn sự bao la của biển, vẻ hùng vĩ của những ngọn núi.

Những cô bé, cậu bé tầm tuổi tôi lúc bấy giờ đâu biết hòn Trống Mái là gì, chỉ biết nhìn hình núi mà liên tưởng đến các con vật. Tôi và lũ bạn được tận mắt ngắm quả núi hình con gà, con ếch, con chim… Tôi có thể thấy chân núi bị nước mài mòn khuyết vào bên trong. Trong tâm trí của đứa trẻ con là tôi ngày ấy chỉ sợ lúc nào đó, những ngọn núi tuyệt đẹp này sẽ bị nước mài mòn hết thì “tiếc” lắm.

Thuyền cập bến, chúng tôi du ngoạn khắp các hang động ở Hạ Long: hang Đầu Gỗ, hang Sửng Sốt, động Thiên Cung và ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của tạo hóa. Những dòng nhũ đá “chảy” dài xuống như những dòng nước, tạo thành nhiều hình vẻ khác nhau khi kết tụ lại: trụ đá, măng đá, cột chống thiên, hình con rùa, hình ông cụ…

Thiên nhiên thật tài tình khi tạo ra những tác phẩm điêu khắc sống động, chân thật và có “hồn” đến vậy. Hang động nào cũng lung linh, nhuốm màu huyền bí.

Nơi nghỉ chân cuối cùng là bãi tắm ở đảo Ti-tốp. Nước trong và mát, tôi có thể thấy lớp cát vàng dưới đáy nước. Chúng tôi bơi, vẫy vùng trong lòng biển, nương mình theo những con sóng, để sóng dập dềnh đưa ra xa. Tiếng hò hét, gọi nhau, giọng cười đùa vang vọng cả một góc trời và giờ đây nó cũng đang ngân lên thành những thanh âm trong lòng tôi.

Những kỷ niệm về Hạ Long được “bồi đắp”, và nó đọng lại thành sự vui sướng, hứng khởi và cả niềm tự hào trong tôi. Tự hào vì mình được tận mắt ngắm nhìn nét hoang sơ đầy sống động của tạo hóa, tự hào vì đất nước mình có những hang động, bãi biển đẹp, tự hào vì vịnh Hạ Long 2 lần được UNESCO trao tặng danh hiệu “di sản thế giới”.

Năm nay tôi đã 21 tuổi, đã trải qua cái thời con nít cùng nhau lặn ngụp, thi nhau “mò” cát dưới nước lần tìm những mảnh san hô vụn, vỏ ốc, những hòn sỏi có hình dáng và màu sắc sặc sỡ, thậm chí là vốc nắm cát từ đáy nước lên xem của đứa nào được nhiều cát hơn… Đã qua rồi cái tuổi hồn nhiên thơ mộng, tôi phải bắt đầu tự lập cho cuộc sống, và vì thế những kế hoạch dành cho Hạ Long cũng thưa dần.

Giờ đây, ngồi gõ những dòng chữ này, tôi lại nhớ “quê” của riêng mình đến quay quắt. Tôi mong một lần nữa mình lại được hít thở bầu không khí trong lành mang vị mặn của biển. Tôi nhớ và thèm hương vị của biển biết bao, thèm được hít hà mùi vị mát lạnh, tanh nồng đặc trưng của biển lẫn trong gió, thèm được thấy những con sóng dập dềnh giống màu thạch găng quê tôi, thèm được chạm tay vào biển.

Nếu có dịp về với Hạ Long, việc tôi làm đầu tiên là nhúng chân xuống biển, chạm vào biển, cảm nhận hơi thở ấm áp của biển, để biển vỗ về, khỏa lấp, xoa dịu nỗi nhớ trong tôi!

Bùi Minh Phương

Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Hoang sơ rừng tràm Trà Sư - 07/07/2011
Hoang sơ rừng tràm Trà Sư NEWS6480
Rừng tràm ở An Giang ẩn mình dưới bầu trời rợp tiếng chim, mê hoặc với màu xanh cỏ dại nổi kín mặt nước.
Xem thêm
Du lịch hè với Fiditour - 07/07/2011
Du lịch hè với Fiditour NEWS6480
Hè năm nay, du khách trong nước có xu hướng khám phá miền Trung, miền Bắc để thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, tham dự những lễ hội văn hóa tưng bừng cùng nền ẩm thực phong
Xem thêm
8 địa danh du lịch nổi tiếng của Phú Yên - 06/07/2011
8 địa danh du lịch nổi tiếng của Phú Yên NEWS6480
Không chỉ mang nét duyên của thành phố ôm trọn hai ngọn núi, Phú Yên còn mê đắm lòng người ở những đầm nước trong vắt, những bãi biển bao la, gành đá đĩa kỳ thú.
Xem thêm
Hạ Long, giấc mơ thời thơ ấu - 06/07/2011
Hạ Long, giấc mơ thời thơ ấu NEWS6480
"Ồ, biển kìa tôi nhìn ra trước mặt. Sao biển lại gần thế bố ơi, có núi nữa kìa, sao núi với biển lại ở cùng nhau? Bố tôi cười bảo con thử hỏi biển và núi xem", bạn Ngọc Hân chia sẻ kỷ niệm ...
Xem thêm
Ưu đãi mùa hè ở Palm Garden Resort - 05/07/2011
Ưu đãi mùa hè ở Palm Garden Resort NEWS6480
Từ nay tới 30/9/2011, Palm Garden Resort Hội An giới thiệu kỳ nghỉ trọn gói mùa hè chỉ với 229USD++/phòng cho 2 người.
Xem thêm
Du lịch sang trọng đến Phan Thiết - 04/07/2011
Du lịch sang trọng đến Phan Thiết NEWS6480
Cách trung tâm TP HCM khoảng 190 km về phía đông bắc, Phan Thiết hội tụ các khách sạn, resort hàng đầu Việt Nam như Victoria Phan Thiet Beach Resort & Spa, Phu Hai Resort, ...
Xem thêm
Cả nhà vui hè - 02/07/2011
Cả nhà vui hè NEWS6480
Là chủ đề chương trình khuyến mãi của Sunrise Nha Trang Beach Hotel & Spa.
Xem thêm
Du lịch miền Tây trong ngày - 29/06/2011
Du lịch miền Tây trong ngày NEWS6480
Tham gia chương trình dã ngoại đi về trong ngày tới Tiền Giang (cách TP HCM gần 100 km), bạn có thể ngồi thuyền tham quan chợ nổi Cái Bè, vào vườn trái cây.
Xem thêm
Những trò chơi cảm giác mạnh ở Đại Nam - 28/06/2011
Những trò chơi cảm giác mạnh ở Đại Nam NEWS6480
Tàu lượn siêu tốc, trượt thác, khám phá bầu trời…được thiết kế cao hơn, uốn lượn hơn so với các khu du lịch khác ở Việt Nam, mang đến cho du khách những trải nghiệm khác nhau.
Xem thêm
Biển, nỗi nhớ và anh - 27/06/2011
Biển, nỗi nhớ và anh NEWS6480
"Anh vẫn thường hay ngân nga câu hát: “Biển một bên và em một bên”. Em sẽ chẳng ghen tị đâu khi anh đặt em cùng biển. Biển chỉ hài hòa với những đợt sóng như vuốt ve đôi bàn chân em khi em ...
Xem thêm
Phía tây Yên Bái... - 26/06/2011
Phía tây Yên Bái... NEWS6480
Đang làm việc thì nhận được cuộc điện thoại từ Kiên. “Đi Yên Bái đi, bọn em đang ở Mường Chiến, sẽ về Tú Lệ tối nay. Có hai xe đi độc hành. Bắt xe khách lên đây”. Dập máy, tôi bần thần hỏi ...
Xem thêm
Đảo “sạch” trong vịnh Hà Tiên - 25/06/2011
Đảo “sạch” trong vịnh Hà Tiên NEWS6480
Vịnh Hà Tiên (Kiên Giang) có đến 105 đảo lớn nhỏ, trong đó có xã đảo Hòn Nghệ, nơi đang phát triển nghề nuôi cá bè trên biển và có nhiều tiềm năng phát triển du lịch trong tương lai không
Xem thêm
Đi Hạ Long nhiều, nhưng tôi không biết chán - 25/06/2011
Đi Hạ Long nhiều, nhưng tôi không biết chán NEWS6480
"Dù là thổ dân Hạ Long nhưng mỗi khi có dịp là cả đại gia đình tôi lại tổ chức đi thăm vịnh, đi rồi, đi nữa, đi nữa mà chẳng bao giờ biết chán mắt", bạn Hoàng Thị Hà chia sẻ.
Xem thêm
Đến Đà Nẵng thưởng thức món ăn đậm chất Đông Dương - 23/06/2011
Đến Đà Nẵng thưởng thức món ăn đậm chất Đông Dương NEWS6480
Du khách có thể thưởng thức các món ăn đậm chất Đông Dương khi đến với nhà hàng “Cafe Indochine” tại khu nghỉ mát 5 sao Furama Resort Đà Nẵng.
Xem thêm
Đến Hạ Long, khám phá kỳ quan của đất trời - 22/06/2011
Đến Hạ Long, khám phá kỳ quan của đất trời NEWS6480
Sự kỳ diệu trong những đường nét, chạm khắc của đảo núi hòa quyện với biển nước, mây trời tạo nên một bức tranh thần tiên biến hóa vô cùng phong phú, sống động giữa chốn trần gian. Đó là ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Nhớ Hạ Long quay quắt
Đang xem » Nhớ Hạ Long quay quắt