BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây cảnh khác » Chi tiết tin

Sôi động thị trường hoa Tết

  Ngày: 21/01/2011
Tại các điểm chuyên bán hoa Tết ở Hà Nội như chợ Bưởi, đường Âu Cơ, đường Hoàng Hoa Thám, siêu thị hoa tươi hay xa trung tâm hơn một chút là chợ hoa Quảng Bá, những ngày này đã ngập tràn các loại hoa để phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân.


Sôi động thị trường hoa Tết
Lan là loài hoa rất được ưa chuộng dịp Tết, vì thế giá cũng đội lên "chóng mặt". Ảnh: Thu Hạ.

Tuy nhiên, năm nay do trời rét đậm hơn mọi năm và kéo dài, các chủ hoa đều cho biết, tại nhiều làng hoa chuyên cung cấp hoa tươi cho thị trường Hà Nội, hoa vẫn còn chưa nở hay mới chớm nụ. Chình vì vậy, giá hoa tươi Tết năm nay đắt hơn nhiều so với mọi năm.

Tại chợ hoa trên đường Bưởi, nếu như mọi năm, trước Tết khoảng 2 - 3 tuần, giá hoa hồng chưa đến 5.000 đồng một bông thì năm nay, giá một số loại hồng như hồng nhung, hồng vàng đã lên 6.000 – 7.000 đồng một bông, hồng phấn, hồng bạch khoảng 5.000 – 6.000 đồng… Hoa ly bán theo cành thì khá ít, mà chủ yếu bán theo cây đang trồng trong chậu. Một cây hoa ly nếu có 5 cành thì giá khoảng 200.000 – 250.000 đồng. Thường hoa này dù tươi lâu nhưng gần Tết người ta mới mua cả chậu cây mang về nhà trang trí. Nụ tầm xuân thì được bán theo bó 10 cành, với giá khoảng 40.000 – 50.000 đồng một bó tùy vào chiều cao của cành.

Riêng đối với lan thì đắt “thôi rồi”. Theo chị Ninh, một chủ bán hoa lan trên đường Bưởi, trời lạnh nên nhiều loại lan rất hay bị thâm lá và cánh hoa bị khô, thế nên những chậu lan nào đẹp thì giá “cắt cổ”. Giá các loại lan hiện dao động từ 160.000 đến 3 – 4 triệu đồng cũng có. Một giò lan hồ điệp bé xíu với một nhành hoa, giá đã lên tới 160.000 đến 200.000 đồng. Loại lan hồ điệp đỏ, trắng nhiều nhành và hoa sum suê thì có giá rẻ nhất cũng 700.000 đồng, cao thì hai triệu. Hoa lan vũ nữ, lan Thái tím hay địa lan thì chậu nào ít cũng tiền triệu.  

Chị Ninh cho hay, khách mua hoa thời điểm này thì đừng mơ mua được với giá rẻ. Nếu cách đây hơn một tháng, ai vào tận các vườn lan trên đường Bưởi để mua thì mới có giá hời. Lúc đó một giò lan hồ điệp có giá chỉ hơn 100.000 đồng, những chậu lan đắt tiền khác, giá rẻ hơn hiện nay khoảng vài ba trăm đồng, mà đẹp không kém. “Tuy nhiên, những người mua lan sớm, nếu không biết chăm, trời rét thế này chưa chắc họ đã giữ được hoa”, chị Ninh nói.

Cũng theo chị Ninh, hiện hoa lan Tết bán ở thị trường Hà Nội chiếm phần nhiều là hoa nhập từ Trung Quốc, Thái Lan, giá cả cũng đắt hơn. Các loài lan chủ yếu được bán theo gốc, song hoa lan đất lại bán theo cành, với giá khoảng 200.000 - 300.000 đồng một cành. Mỗi chậu lan này thường có khoảng 3 - 5 cành, màu sắc phong phú. 

Sôi động thị trường hoa Tết
Mặc dù rét đậm kéo dài nhưng quất năm nay vẫn sai quả. Ảnh: Thu Hạ.

Chị Nguyễn Thị Liễu, nhà ở đường Nguyễn Sơn, quận Long Biên (Hà Nội), một chủ bán buôn hoa tươi tại thị trường Hà Nội cho biết, năm nay nguồn cung hoa tươi ở các khu vực quanh Hà Nội “eo hẹp” hơn do thời tiết khắc nghiệt, chị đã phải nhập thêm hoa tươi từ Đà Lạt về. Theo chị, hoa Tết năm nay bán chạy nhất chủ yếu là hoa ly, hoa dơn (lay ơn) và hồng Đà Lạt. Năm nay rất nhiều người chuộng màu vàng và thường hỏi mua hoàng ly, hoàng lay ơn. Giá cả năm nay cũng đội hơn mọi năm. Chẳng hạn, hồng Đà Lạt giá bán buôn là 3.500 đến 5.000 đồng một bông, hoa ly giá dao động khoảng 110.000 – 170.000 đồng một cây gồm 5 cành. Ngoài ra, hoa phi yến Đà Lạt cũng là loài hoa nhiều người chuộng mua năm nay, với giá khoảng 50.000 đồng một bó 5 – 10 cành.  

Tuy hoa đào năm nay nở chậm song quất thì vẫn sai quả, nhưng giá bị hét “cắt cổ”. Một chậu quất giá dao động từ 600.000 đến 5 – 6 triệu đồng. Loại đắt rơi vào những cây quất thế, quất lùm hay những cây lâu năm có gốc to, thân thấp và trĩu quả. Anh An, một người bán quất ở Ngã ba Văn Cao cho hay, loại quất này được lấy tận gốc từ Quảng An (Hà Nội). Thường chỉ có các cơ quan, văn phòng mới mua những cây quất to đẹp, mà có khi họ đã cho người tới tận vườn dặt mua từ trước, nên những cây giá vài triệu bày bán giữa đường hiện bán rất chậm. Khách chủ yếu mua những chậu quất nhỏ, xinh, giá vừa phải.

Có một điều dễ thấy khi đi các chợ hoa ngày Tết là chủ vườn thường vin vào cớ năm nay thời tiết xấu, rét đậm kéo dài để ép giá. Nhiều người ngại bị hét giá, tìm đến các siêu thị hoa tươi nhưng giá cũng chẳng rẻ hơn. “Ở Hà Nội có vài siêu thị hoa, song đi siêu thị hoa không như siêu thị hàng thực phẩm, tiêu dùng. Vì giá hoa bán ở siêu thị không khác gì ở các shop hoa trên phố. Đến bao giờ thì những siêu thị lớn như Big C, Metro, Fivimart… mới bán hoa tươi để người tiêu dùng có thể mua hoa với giá mềm hơn?”, chị Lê than thở sau khi bước ra khỏi một siêu thị hoa trên đường Âu Cơ.

Vì hoa tươi đắt, lại nhanh tàn, nhiều người đã tìm tới hoa giả như hoa nhựa, lụa và đặc biệt là hoa đất Nhật Bản. Cùng là một loại lan, nhưng một chậu hoa đất Nhật Bản có giá rẻ hơn hoa thật khoảng một nửa, mà màu sắc tươi tắn, sinh động không kém. Nguyên liệu làm hoa là đất sét tinh của Nhật Bản nên độ bền cao, không bị khô nứt theo thời gian, có thể uốn được nhiều dáng cây phong phú. Hoa đất Nhật Bản được chia làm hai loại, loại hoa có dáng tự nhiên giá mềm hơn, từ 120.000 đến 300.000 đồng một chậu, và loại có dáng Ikebana (hoa đạo) thì giá đắt hơn, khoảng từ 300.000 đồng đến tiền triệu. Theo chị Hân, chủ một shop hoa đất Nhật Bản trên đường Đê La Thành, Tết năm nay, hoa đất Nhật Bản được khách chuộng nhất chủ yếu là lan, hoa giáng hương, thủy tiên. Với hoa đất Nhật Bản, khách hàng có thẻ chọn các kiểu chậu hoa nghệ thuật, độc đáo để trang trí cho nhà cửa, trong khi hoa thật có rất ít kiểu chậu đẹp.

Thu Hạ

Nguồn:  Báo Đất Việt
Các bài đăng trước cùng danh mục   Cây cảnh khác
Thất mùa hoa Tết - 19/01/2011
Thất mùa hoa Tết NEWS3106
Thời tiết bất thường khiến không chỉ hoa mai, mà vạn thọ, hướng hương, sống đời, mãn đình hồng, cúc… cũng ra hoa ”chập chờn”. Nhiều nhà vườn dự đoán giá mai Tết sẽ rất cao.
Xem thêm
Hội hoa xuân TP.HCM sẽ diễn ra trong 12 ngày - 18/01/2011
Hội hoa xuân TP.HCM sẽ diễn ra trong 12 ngày NEWS3106
Hội Hoa Xuân năm nay được tổ chức trong 12 ngày, từ 28.1(25 tháng Chạp Âm lịch) đến 8.2 (mùng 6 tháng Giêng Âm lịch); tại khu vực xung quanh Công trường Quốc tế và khu vực công viên Tao ...
Xem thêm
Quất thế có giá 15 triệu đồng - 17/01/2011
Quất thế có giá 15 triệu đồng NEWS3106
Những vườn quất nở rộ và thẳng tắp tạo nên một khung cảnh đẹp, trong khi đó, người mua quất Tết đã bắt đầu đến đặt hàng, theo các chủ vườn quất ở Nghi Tàm thì cây đắt nhất có giá khoảng 15 ...
Xem thêm
Hoa xuân xuống phố - 17/01/2011
Hoa xuân xuống phố NEWS3106
Được "sưởi ấm" bằng đèn, máy sưởi, các vườn đào ở Nhật Tân, Phú Thượng (Hà Nội) bắt đầu khoe sắc và được người trồng đưa xuống phố bán.
Xem thêm
Làng hoa Sa Đéc: tất bật tìm nơi bán - 16/01/2011
Làng hoa Sa Đéc: tất bật tìm nơi bán NEWS3106
Càng cận Tết, làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) tất bật trong cuộc đua nước rút. Ông Trần Văn Thăng, chủ tịch hội sinh vật cảnh thị xã Sa Đéc nhận định: “Có lẽ hoa sẽ được giá vì trời lạnh. Sản ...
Xem thêm
Rộn rịp hoa tết - 16/01/2011
Rộn rịp hoa tết NEWS3106
Thị trường hoa kiểng tết đang "nóng" lên từng ngày. Các nhà vườn và thương lái đều "nôn" tết với hy vọng một năm trúng mùa, được giá...
Xem thêm
Đào, hoa 'tê tái', quất lên ngôi - 12/01/2011
Đào, hoa 'tê tái', quất lên ngôi NEWS3106
Đợt rét kéo dài khiến các chủ vườn đào, hoa chơi Tết ở Hà Nội đứng ngồi không yên. Nếu rét kéo dài, họ có nguy cơ mất trắng, thậm chí phải bồi thường khách thuê.
Xem thêm
Thuê cây kiểng sẽ có lợi hơn trong dịp Tết Tân Mão 2011 - 09/01/2011
Thuê cây kiểng sẽ có lợi hơn trong dịp Tết Tân Mão 2011 NEWS3106
Chưa có năm nào thời tiết lại diễn biến thất thường như năm 2010. Sài Gòn liên tiếp mưa và triều cường lớn nhất từ trước đến nay làm ảnh hưởng nhiều đến nhà vườn trồng hoa cây cảnh. Tại ...
Xem thêm
Cây thông và sức khỏe con người - 08/01/2011
Cây thông và sức khỏe con người NEWS3106
Không chỉ là một truyền thống đón Năm mới ở nhiều nước trên thế giới, việc đặt một cây thông tươi trong nhà còn có lợi cho sức khỏe.
Xem thêm
Nhộn nhịp những làng hoa - 03/01/2011
Nhộn nhịp những làng hoa NEWS3106
Tuy gặp thời tiết thuận lợi, các loại hoa kiểng Tết được mùa nhưng theo dự báo, giá sẽ tăng do chi phí đầu vào cao, nhu cầu thị trường lớn
Xem thêm
Quất "chục triệu" vẫn đắt hàng - 29/12/2010
Quất "chục triệu" vẫn đắt hàng NEWS3106
Theo giá thị trường hiện nay, nếu mua một cây quất thế loại lớn phải tới hàng chục triệu đồng, nếu thuê thì cũng phải trả từ 8-15 triệu một cây ...
Xem thêm
Đua nhau thuê cây cảnh Tết - 21/12/2010
Đua nhau thuê cây cảnh Tết NEWS3106
Giá thuê rẻ hơn mua đến 1/3, lại không phải lo chăm sóc, được hưởng chế độ bảo hành… là lợi thế khiến nhiều hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp năm nay chọn giải pháp đặt thuê, thay vì mua ...
Xem thêm
Hoa Tết hồi hộp trông thời tiết - 17/12/2010
Hoa Tết hồi hộp trông thời tiết NEWS3106
Còn gần hai tháng nữa là đến Tết, những người trồng hoa Tết đang lo lắng: “Ông trời mưa nắng thất thường, giá cả lên ào ào, không biết Tết năm nay có được mùa, được giá?”.
Xem thêm
Hoa lan Tết vào mùa - 13/12/2010
Hoa lan Tết vào mùa NEWS3106
Những ngày gần đây, vườn hoa Minh Huệ (433/3 P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TP.HCM) đã có nhiều khách hàng đến mua lan về chuẩn bị trong dịp Tết.
Xem thêm
Kinh doanh cây kiểng văn phòng - 12/12/2010
Kinh doanh cây kiểng văn phòng NEWS3106
Trong bối cảnh không gian xanh đô thị ngày càng bị thu hẹp, diện tích dành cho cây xanh đang dần teo tóp, nhiều người có nhu cầu mang thiên nhiên vào nơi làm việc. Nghề bán và cho thuê cây ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây cảnh khác
Tìm liên quan » Sôi động thị trường hoa Tết
Đang xem » Sôi động thị trường hoa Tết