BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Khác » Chi tiết tin

Syria - cửa sổ mở ra quá khứ

  Ngày: 14/12/2010
Nếu du khách mong ước đi ngược thời gian về "cái nôi của nền văn minh", Syria huyền thoại đang đợi bước chân bạn.


Syria - cửa sổ mở ra quá khứ
Palmyra là một trong những địa điểm khảo cổ quan trọng nhất trên thế giới - Ảnh: Galenfrysinger

Đã có nhiều điều được viết về Syria và lịch sử của nó. Nhưng chính những nụ cười luôn hiện diện của người Syria tỏa sáng các điểm di tích lịch sử của đất nước này, đã làm cho trải nghiệm của du khách đáng nhớ một cách đặc biệt.   

Syria có không đếm xuể các tàn tích hấp dẫn, một số trong đó có từ cách đây 5.000 năm. Vai trò của Syria về lịch sử là rất lớn vì mảnh đất này chứa đựng dấu ấn của một số nền văn minh lâu đời nhất thế giới.

"Syria có rất nhiều di tích lịch sử. Bạn phải thăm đất nước chúng tôi để hiểu về loài người'', các quan chức du lịch Syria  nói. Điều đó đúng, nhưng Syria không chỉ là tàn tích và tàn tích. Đó là một quốc gia với các điểm tham quan, mùi vị và âm thanh mà không chỉ những người yêu lịch sử, tất cả mọi người đều có thể thưởng thức. 

Syria cũng là nơi người ta có thể thật sự thấy được sự chung sống hòa bình giữa người Hồi giáo và Thiên Chúa giáo. Đất nước này “chấm điểm” bằng các nhà thờ Hồi giáo và nhà thờ Thiên Chúa lịch sử.

Theo một quan chức du lịch Syria, nhiều người đã hỏi về tình hình an ninh ở đất nước này.

Việc Syria nằm trong vùng Trung Đông có thể khơi lên những lo ngại về các trận chiến súng ống và xung đột đẫm máu, nhưng trên thực tế Syria rất hòa bình. Du khách có thể đi bộ trên phố và trong ngõ hẻm vào mọi giờ mà không cần phải nhìn trước ngó sau. 

Syria - cửa sổ mở ra quá khứ
Syria thỉnh thoảng bị bão cát tấn công - Ảnh: Photobucket

Ngay thời điểm bước ra khỏi sân bay Damascus (thành phố Damascus, thủ đô Syria), bạn có thể sẽ được chào đón bởi… bão cát. Người ta nói rằng đất nước này thỉnh thoảng bị bão cát tấn công. Đừng đi ra ngoài mà không mang theo kính, càng lớn càng tốt, để tránh các trận bão cát và ánh mặt trời có thể khiến bạn mê mẩn.

Giao thông ở đây khá hỗn loạn, có những tiếng còi không dứt tại các thành phố ở Syria. 

Người dân làm nên đất nước và người Syria là những đại sứ tốt. Họ nồng hậu và thân thiện. Giả sử như bạn từ Malaysia đến và phản ứng thông thường sẽ là: "Bạn đến từ Malaysia, tuyệt. Chúng tôi rất quý trọng Mahathir (cựu thủ tướng Malaysia)''. 

Syria là một đất nước tự do, nơi phụ nữ được tự ý mặc như họ muốn. Trong khi có những người che kín toàn thân trong bộ quần áo burqas đen, cũng có nhiều người “trình diễn thời trang” trên đường phố trong trang phục táo bạo, vừa đi vừa tán gẫu.

Syria - cửa sổ mở ra quá khứ
Phụ nữ Syria mặc burqas đen che kín toàn thân - Ảnh: Irshadmanji

Bây giờ mời bạn đi tiếp đến con đường tơ lụa huyền thoại mà người Ả Rập từng gọi là tuyến đường caravan. Con đường tơ lụa, theo cách nói ngắn gọn, là một tuyến đường cổ nơi hình thành một cầu nối giữa Đông và Tây, đi qua Syria. 

Nếu điểm xuất phát là thành phố Damascus, bạn sẽ gặp Damascus cũ và Damascus mới. Ngoài việc Damascus cũ là thành phố có người ở liên tục lâu đời nhất trên thế giới, đó còn là một bảo tàng sống với nhiều kỳ quan để bạn trầm trồ kinh ngạc.

Các địa điểm đáng tham quan ở Damascus cũ là thành cổ Damascus và thờ Hồi giáo Omayyad và bảo tàng.  

Syria - cửa sổ mở ra quá khứ
Thành cổ Damascus xây dựng vào năm 1078 sau Công nguyên, hiện đang được trùng tu - Ảnh: Fotopedia

Thành cổ Damascus, được xây dựng vào năm 1078 sau Công nguyên, được sử dụng làm nơi ở cho các vua của Ai Cập và Syria trong thời kỳ đỉnh cao của cuộc Thập tự chinh. Hiện nay thành đang trong công cuộc trùng tu rộng lớn và không mở cửa đón du khách trong thời gian này. 

Syria - cửa sổ mở ra quá khứ
Nhà thờ Hồi giáo Omayyad luôn đông đúc khách hành hương suốt cả ngày - Ảnh: Damascus-online

Nhà thờ Hồi giáo Omayyad là một thắng cảnh đáng chiêm ngưỡng, luôn đông đúc khách hành hương suốt cả ngày. Có những quy định chặt chẽ bạn phải tuân theo ở đây, như phụ nữ phải được che kín người. 

Syria - cửa sổ mở ra quá khứ
Bảo tàng quốc gia ở Damascus mới - Ảnh: Damasceneblog

Bảo tàng quốc gia ở Damascus mới chứa đựng những hiện vật từ khắp nơi ở Syria. Một thứ phải xem ở đây là một cái bàn,  trên đó khắc chữ cái đầu tiên được loài người biết đến.

Một thời đã qua

Các địa điểm chính tại Syria nằm bên ngoài thành phố Damascus. Nếu eo hẹp thời gian, bạn có thể bỏ qua hầu hết các nơi và đi thẳng đến Aleppo. Đó là thủ đô thứ hai của Syria, cách 350km về phía bắc Damascus.

Mất khoảng bốn giờ lái xe từ Damascus đến đây. Phong cảnh dọc theo đường cao tốc khá cằn cỗi, nên đây là quãng thời gian tốt nhất để du khách tranh thủ ngủ.

Aleppo là một thành phố cổ kính. Thành cổ Aleppo là một trong những lâu đài nổi tiếng nhất trong thế giới Ả Rập. Thành cổ giống như một mê cung khổng lồ và du khách rất dễ bị lạc ở đây. Đáng buồn là những kẻ phá hoại các công trình văn hóa ngày nay đã để lại dấu ấn của họ với những thông điệp tình yêu ở đây. 

Thành cổ Saladin ở thành phố Ugarit là một điểm phải tham quan. Lâu đài tuyệt đẹp của một thời đã qua là pháo đài thời trung cổ được bảo tồn tốt nhất ở Syria, nằm trên một vách đá lớn.

Muốn thăm các nhà thờ cổ, bạn phải đến làng Maaloula. Người dân ở đây vẫn nói tiếng Aramaic, ngôn ngữ được cho đã được nói bởi Chúa Jesus.  

Syria - cửa sổ mở ra quá khứ
Thành cổ Aleppo giống như một mê cung khổng lồ - Ảnh: Pbase

Nhưng nếu có một nơi thể hiện "Syria là một kho tàng báu vật lịch sử", đó phải là thành phố Ả Rập cổ Palmyra. Được coi là niềm tự hào của sa mạc, Palmyra là một trong những địa điểm khảo cổ quan trọng nhất trên thế giới.

Bạn có thể có cả ngày kinh ngạc trước các tàn tích trên khắp một diện tích mênh mông. Và đừng quên một chuyến đi cưỡi lạc đà, như người Bedoiun ở đây. 

Các cuốn sách du lịch nhỏ có sẵn tại tất cả các điểm đến và bạn có thể tự mình tham quan. Hướng dẫn viên du lịch rất tuyệt vời nhưng hãy kiên nhẫn khi họ “bắn” từng câu với chữ BC và AC. Đó là lịch sử của họ.

Ngoài lịch sử, người Syria cũng tự hào họ có các "món ăn ngon nhất" trên thế giới. Đồ ăn đều tuyệt, nhưng nếu bạn sẽ ở đó trong hơn một tuần, đó có thể là việc đơn điệu.

Syria - cửa sổ mở ra quá khứ
Món salad Ả Rập - Ảnh: Paulstravelblog

Bữa ăn trưa hoặc bữa tối, tất cả các khách sạn và nhà hàng đều đưa ra đủ loại nhưng tương tự nhau các món khai vị. Bữa ăn linh đình với các các loại rau và thảo mộc nhúng trong nước xốt truyền thống rất ngon và bổ dưỡng. Chúng cũng có nhiều ôliu và dầu ôliu.

Người Syria yêu quý cừu của họ và món ăn chính thường chỉ có vậy. Nó được phục vụ theo nhiều cách khác nhau và có mùi vị tuyệt vời. Đôi khi món gà cũng có trên thực đơn.

Các món ăn có vị gần giống nhau ở tất cả các thành phố và thị trấn trừ thành phố Palmyra. Bữa tối trong căn lều của người Bedouin là một trải nghiệm không thể bỏ qua. Toàn bộ thịt cừu được nấu trong gạo và thịt gà BBQ ở đây sẽ khiến bạn thèm chảy nước miếng.

Syria - cửa sổ mở ra quá khứ
Một người đàn ông Syria cầm những xiên thịt cừu nướng ở thành cổ Aleppo - Ảnh: Wworldofstock

Nếu bạn đang chán đồ ăn của khách sạn, hãy thử thịt nướng được bán trên đường phố, chỉ khoảng 50 bảng Syria (gần 21.000 đồng). Và đừng quên uống một ngụm cà phê tuyệt vời của người bán hàng rong.

Dịch vụ lưu trú ở Syria rất đa dạng, từ khách sạn sang trọng tới nhà cổ được chuyển thành khách sạn boutique, khách sạn giá rẻ.

Mua sắm có thể là một chuyến đi dài và khá mệt. Các souk (chợ) ở Damascus và Aleppo bán tất cả mọi thứ. Chợ là mê cung khổng lồ và thỉnh thoảng du khách có thể bị quá tải với các đám đông. Hãy định rõ phương hướng, nếu không bạn có thể phải đi bộ vòng quanh trong các vòng tròn.

Syria - cửa sổ mở ra quá khứ
 Xà phòng  làm bằng dầu ôliu là món đồ lưu niệm truyền thống ở Aleppo - Ảnh: Tripadvisor

Nằm trong số các mặt hàng được săn tìm nhiều nhất là sản phẩm lụa, thảm dệt tay và xà phòng. Hương thơm của xà phòng Aleppo làm bằng dầu ôliu và nguyệt quế sẽ đọng trong không khí một thời gian dài. Nhưng hãy cẩn thận với hàng giả.

Bạn cũng có thể kiếm được những tấm thảm rất tốt và khăn choàng với giá hời nếu mua trực tiếp từ người Bedouin ở Palmyra.

Tất cả những điều trên nói lên rằng Syria có thể không phải là điểm đến lớn về nghỉ ngơi và giải trí nhưng mảnh đất này mang đến cho bạn một điều gì đó khác biệt, một điều gì đó từ quá khứ.

THƯỜNG NGA (Theo The Star)


Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Khác
Những phiên chợ Giáng Sinh nổi tiếng khắp Châu Âu - 06/12/2010
Những phiên chợ Giáng Sinh nổi tiếng khắp Châu Âu NEWS2002
Cứ trước Giáng Sinh một tháng, các khu chợ rực rỡ lại được mở ra khắp Châu Âu, thu hút một lượng lớn khách đến tham quan và mua sắm.
Xem thêm
Thăm thế giới rượu vang ở mũi Western - 04/12/2010
Thăm thế giới rượu vang ở mũi Western NEWS2002
Hành trình hai ngày của chúng tôi bắt đầu ở thung lũng Costantia, sau đó đi vòng quanh Stellenbosch rồi cuối cùng kết thúc tại những trang trại cừu và gia cầm ở Swartland. Chuyến thực tế ...
Xem thêm
Ký sự Prague - 18/11/2010
Ký sự Prague NEWS2002
Bảo Anh đón tôi ở khách sạn K+K nằm trên một con phố nhỏ, cách đại lộ trung tâm Prague, nơi bắt đầu từ Viện Bảo tàng quốc gia khoảng hơn trăm mét. Cô vẫn nói nhiều, ...
Xem thêm
Hấp dẫn tour lễ, Tết cuối năm - 18/11/2010
Hấp dẫn tour lễ, Tết cuối năm NEWS2002
Cuối năm là dịp du khách cùng gia đình muốn thay đổi không khí, tận hưởng những hương vị lễ, Tết ở mọi nơi trên thế giới. Là hãng lữ hành uy tín, chuyên tổ chức các tour đường xa, Carnival ...
Xem thêm
Khám phá những con đường xanh tại thảo nguyên Mông Cổ - 15/11/2010
Khám phá những con đường xanh tại thảo nguyên Mông Cổ NEWS2002
Những con đường cỏ dài bất tận, "đường cao tốc" với vài chục làn xe chạy chung với... lạc đà. Mông Cổ chào đón du khách bởi những điều rất thú vị như thế. Cùng khám phá đất nước Mông Cổ ...
Xem thêm
10 điểm đến bằng thuyền hấp dẫn nhất thế giới - 15/11/2010
10 điểm đến bằng thuyền hấp dẫn nhất thế giới NEWS2002
Đối với những ai muốn thử một kỳ nghỉ mạo hiểm hơn trong năm 2011 nhưng không muốn rời xa những tiện nghi gia đình, một chuyến du thuyền sẽ là giải pháp tuyệt vời.
Xem thêm
Khám phá núi lửa Pacaya - 14/11/2010
Khám phá núi lửa Pacaya NEWS2002
“Thức dậy” đến 23 lần trong 500 năm qua, Pacaya (thuộc nước cộng hòa Guatemala) được xem là núi lửa nguy hiểm nhất vùng Trung Mỹ, nhưng Pacaya vẫn là điểm hấp dẫn và không làm chùn chân ...
Xem thêm
Trượt tuyết tại châu Âu - 12/11/2010
Trượt tuyết tại châu Âu NEWS2002
Tour Pháp, Áo, Thụy Sĩ (12 ngày, KH 21.12, giá 91.728.000đ) là dịp đón Giáng sinh, năm mới và tham gia trượt tuyết ở châu Âu.
Xem thêm
Con cá khô ở Nuwara Eliya - 04/11/2010
Con cá khô ở Nuwara Eliya NEWS2002
1. Chiều thứ Sáu cuối tuần, chạy trốn khỏi cái bức bối của một tuần làm việc đầy sự cố, tôi đáp máy bay đi Nuwara, Sri Lanka. Chuyến bay chuyển tiếp tại Bangkok. Từ Bangkok sang Colombo ...
Xem thêm
10 khu chợ thực phẩm lớn nhất thế giới - 29/10/2010
10 khu chợ thực phẩm lớn nhất thế giới NEWS2002
Đây là những khu chợ nổi tiếng trên thế giới thu hút đông đảo du khách tìm mua sản phẩm làm quà và thưởng thức những món ăn truyền thống đặc trưng nhất. Telegraph giới thiệu top 10 khu chợ ...
Xem thêm
Machu Picchu giành giải thưởng du lịch thế giới 2010 - 28/10/2010
Machu Picchu giành giải thưởng du lịch thế giới 2010 NEWS2002
Khu phế tích Machu Picchu nằm tại thung lũng Urubamaba, thành phố Inca (Peru) đã giành được giải thưởng du lịch thế giới 2010 (WTA) khi được bình chọn là điểm đến du lịch sinh thái tốt ...
Xem thêm
V.Y.C với chương trình hành hương về đất Phật - 26/10/2010
V.Y.C với chương trình hành hương về đất Phật NEWS2002
Tháng 11, Công ty Cổ phần Du lịch Thanh niên Xung phong (V.Y.C) giới thiệu tour hành hương về đất Phật, đưa du khách tham quan Ấn Độ, Thái Lan, Nepal - những vùng đất linh thiêng mà bất cứ ...
Xem thêm
Chuẩn bị tốt khi cho em bé đi máy bay - 23/10/2010
Chuẩn bị tốt khi cho em bé đi máy bay NEWS2002
Đã từng cho con gái đi máy bay từ hồi 6 tháng tuổi, xin chia sẻ cùng bạn đọc Afamily những kinh nghiệm nhỏ khi cho con đi máy bay.
Xem thêm
Khám phá những miền đất mới cùng Viettours - 21/10/2010
Khám phá những miền đất mới cùng Viettours NEWS2002
Cùng du khách khám phá những đường tour mới, tháng 10, Công ty Du lịch Viettours giới thiệu tour Pháp - Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha - Ma Rốc, 14 ngày với 4 đất nước, một hành trình đầy thú vị ...
Xem thêm
Ta ba lô ở Sri Lanka - 17/10/2010
Ta ba lô ở Sri Lanka NEWS2002
Những ngày ở Sri Lanka trôi qua như một giấc mơ ngắn, có chuyến xe buýt chen chúc người, có lác đác những anh lính cầm súng, có những con sóc chạy trên đường dây điện, những con chim và ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Khác
Tìm liên quan » Syria - cửa sổ mở ra quá khứ
Đang xem » Syria - cửa sổ mở ra quá khứ