BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Tá Miếu - xa mà gần

  Ngày: 10/05/2011
Tá Miếu (xã Sín Thầu, Mường Nhé, Điện Biên), bản biên giới nơi con gà gáy người dân ba nước đều nghe. Cột mốc số 0 đặt tại Tá Miếu phân định ranh giới ba nước Việt -Trung - Lào nằm trên núi Khoang La San, cao 1.864m, được xem là cột mốc đẹp nhất Đông Dương, cũng luôn là nơi thôi thúc những bước chân đi.


Tá Miếu - xa mà gần
Màu xanh quyến rũ của đất trời và núi rừng nơi cực tây Tổ quốc

Nhắc tới ngã ba Việt - Trung - Lào, mọi người có thể hình dung ngay tới điểm cực tây Tổ quốc, nơi có cột mốc số 0, mốc đánh dấu điểm bắt đầu ranh giới đường bộ giữa ba quốc gia. Đây cũng là một điểm đến l‎ý tưởng của giới trẻ ưa du lịch những năm gần đây. Cung đường đi Mường Chà - Si Pha Phìn - Mường Nhé - Apachải luôn đẹp, cuốn hút mê lòng người.

Tá Miếu là bản vùng biên nằm chóp ngoài cùng bên trái vùng Tây Bắc với 31 hộ gia đình, 158 nhân khẩu. Đây là một xã mới thành lập nên còn nhiều khó khăn về đời sống vật chất cũng như tinh thần.

“Tá Miếu” có nghĩa là cái miếu to. Âm Tá hay Âm Tà (giống như tên cửa khẩu Tà Lùng ở Cao Bằng - nghĩa là rồng lớn) đều có nguồn gốc từ chữ Đại (hay Thái) trong tiếng Hán, nghĩa là to, lớn. Không ai biết ngôi miếu ra đời từ lúc nào nhưng một thời gian dài đây là nơi nghỉ chân, qua đêm cho những người lỡ đường khi băng rừng vượt núi.

Tá Miếu - xa mà gần
Lớp 4 - Trường tiểu học Tá Miếu

Việc xây dựng trường, lớp ở Tá Miếu vẫn còn khó khăn, nhưng với cố gắng lớn của các thầy cô, chính quyền địa phương và những tấm lòng hảo tâm, các em đã có những lớp học được dựng tạm bằng tre nứa. Đồng chí Pờ Dần Sinh, bí thư xã Sín Thầu, là người đầu tiên đi xin thầy mang chữ về bản xóa mù cho bà con Hà Nhì.

Những năm trước để leo được lên mốc số 0, bạn phải đến bản Tá Miếu và bắt đầu con đường bộ dài khoảng 8km qua đồi cỏ tranh và rừng rậm. Hiện giờ con đường rải nhựa dài hơn 60km từ trung tâm huyện Mường Nhé đã chạy qua cả bản lẫn đồn biên phòng 317 lên tới cửa khẩu với nước bạn Trung Quốc gần vị trí cột mốc số 2 và số 3.

Đường đi lên mốc số 0 hiện đã ngắn đi nhiều. Nếu đi nhanh chỉ mất khoảng 6 giờ cả đi lẫn về. Trong tương lai không xa, một con đường dành cho ôtô được mở tới sát chân mốc số 0, dành lại 90 bậc leo lên cột mốc, với ‎ ý nghĩa ngã ba biên giới, 30 bậc cho mỗi quốc gia.

Tá Miếu - xa mà gần
Con đường lên mốc số 0 giờ đã dễ đi nhiều

Đã liên hệ trước nên khi chúng tôi đến, ông Pờ Dần Sinh - bí thư xã, anh L‎ý Ná Na - trưởng bản Tá Miếu, cùng các thầy cô giáo đã tập trung các em học sinh. Trường tiểu học Tá Miếu hiện có năm lớp, trong đó chỉ lớp 4 được tách riêng, còn lớp 1 và 2, lớp 3 và 5 là hai lớp ghép. Lớp mẫu giáo có 12 em cũng được tách riêng.

Những món quà nhỏ mang tới tặng các em dù ‎chưa thật nhiều về giá trị. Mới chỉ là những chiếc cặp, những bộ đồng phục cùng bút, vở cho các em học sinh, mới chỉ là những con thú đồ chơi, những gói kẹo, hộp sữa… nhưng chúng tôi mong đó sẽ là ngọn lửa tinh thần cùng thắp trên con đường các em tới trường.

Nụ cười hồn nhiên của những cô cậu bé Hà Nhì ôm nhau ngồi trên con thú nhún, bài hát trong trẻo của cô bé học sinh lớp 4 Pờ Á Vơ mà tôi phải nghe hai lần mới rõ được tên, những ánh mắt, những cái nhìn… tất cả đều khiến cả đoàn hiểu rằng những gì mình làm là có ích.

Tá Miếu - xa mà gần
Tặng quà các em học sinh và mẫu giáo

Tá Miếu - xa mà gần
Học sinh Tá Miếu

Chia tay các thầy cô, cùng các em nhỏ Trường tiểu học Tá Miếu, chúng tôi quay lại đồn biên phòng 317. Đây là nơi các đoàn du lịch đều phải dừng chân, trình báo giấy tờ và được các anh bộ đội biên phòng của đồn hướng dẫn lên mốc số 0. Sau khi việc xây dựng lại được hoàn thành vào năm 2009, cơ sở vật chất của cán bộ chiến sĩ đồn 317 đã được cải thiện nhiều.

Về thủ tục chung, điều khách du lịch bụi cần là giấy giới thiệu của cơ quan hoặc địa phương nơi sinh sống, bản photocopy CMND (hoặc hộ chiếu) và mang tới Bộ chỉ huy bộ đôi biên phòng tỉnh Điện Biên. Sau khi được cấp phép lên mốc, các bạn tới đồn 317 để được hướng dẫn lên mốc.

Do có nhiều đoàn khách du lịch đến thăm nên giờ ngoài dãy nhà của chiến sĩ, đơn vị còn có cả dãy nhà dành cho khách. Anh em đơn vị giờ không phải xuống bản ngủ nhờ mỗi khi khách đến quá đông như những năm trước. Sóng điện thoại cũng đến được nơi đây hồi đầu năm, chấm dứt thời kỳ muốn gọi điện phải đi hơn 60km ra trung tâm huyện.

Con đường lên mốc số 0 giờ không còn bắt đầu từ bản Tá Miếu, mà sâu hơn nữa vào bên trong. Xe máy đi vào chừng hơn 3km rồi mới gửi xe lại chân đồi cỏ tranh. Dù đường đi đã ngắn hơn nhiều so với trước, nhưng vẫn phải khá vất vả mới có thể lên được đến nơi. Trong số các đoàn cùng xuất phát buổi sáng hôm đó, ba bạn trẻ đã phải quay ngược trở lại vì tự thấy không đủ sức đi tiếp.

Tá Miếu - xa mà gần
Cột mốc số 0 nơi cực tây Tổ quốc

Sau gần 3 giờ leo chúng tôi đến được điểm cực tây Tổ quốc, mốc số 0, ngã ba Việt - Trung - Lào. Cột mốc được làm bằng đá granit hình lăng trụ cao 2m, đặt trên bệ vuông mỗi cạnh dài 5m, ba mặt của mốc được viết bằng chữ quốc ngữ và khắc quốc huy của từng nước.

Luôn có những niềm tự hào và những cảm xúc khó tả khi ta được đặt chân tới những vùng miền xa xôi của tổ quốc. Thấy thêm yêu thương hơn đất nước của mình, cảm phục hơn những con người vẫn ngày đêm gắn bó với nơi này.

Chia tay Apachải, chúng tôi không đơn thuần kết thúc một chuyến đi, không đơn thuần đã đi và đã đến. Chúng tôi đã được hòa mình phần nào vào cuộc sống nơi này. Và vẫn mong sẽ có nhiều hơn nữa những chuyến đi như vậy, để mọi vùng miền tổ quốc càng trở nên gần gũi...

HOÀNG HÀ MAI


Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Hạ Long xanh - 10/05/2011
Hạ Long xanh NEWS5505
Vịnh Hạ Long không chỉ đẹp bởi muôn nghìn đảo đá, với những hệ sinh thái điển hình, mà còn có hang động tuyệt đẹp, như động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, động Sửng Sốt, hang Trinh Nữ, động Tam ...
Xem thêm
Khám phá làng gốm Bàu Trúc - 05/05/2011
Khám phá làng gốm Bàu Trúc NEWS5505
Ngoài tháp Chăm huyền bí, những vườn nho bát ngát, Phan Rang còn được biết đến với làng gốm Bàu Trúc, nơi những người phụ nữ Chăm ngày ngày thổi hồn vào từng mảnh gốm, khiến nó trở nên ...
Xem thêm
Du ngoạn vườn quốc gia Nam Cát Tiên - 05/05/2011
Du ngoạn vườn quốc gia Nam Cát Tiên NEWS5505
Tham gia tour 2 ngày, một đêm tham quan khu bảo tồn thiên nhiên của quốc gia Nam Cát Tiên, bạn sẽ được ở lại forest Lodge floor trong rừng với những chiếc lều sang trọng và những ngôi nhà ...
Xem thêm
Hơn 10.000 du khách đến Huế mỗi ngày - 04/05/2011
Hơn 10.000 du khách đến Huế mỗi ngày NEWS5505
Tối 3-5, Festival nghề truyền thống Huế đã bế mạc sau bốn ngày hội hè. Ban tổ chức cho biết hơn 60.000 lượt khách đã đến tham quan các không gian trình diễn và tôn vinh nghề ẩm thực, cây
Xem thêm
Nướng cơm lam trên thác 7 tầng - 04/05/2011
Nướng cơm lam trên thác 7 tầng NEWS5505
Cảm giác trở về tuổi thơ với việc vui đùa trong dòng nước mát lạnh, cái thú vị của bữa cơm dã chiến cạnh dòng thác ào ạt chảy khiến du khách không nỡ rời đi.
Xem thêm
Leo núi Chúa Em - 03/05/2011
Leo núi Chúa Em NEWS5505
Chuyến leo núi Chúa Em đã được nhóm chúng tôi lên kế hoạch từ hơn một tháng và thống nhất chuyến đi gói gọn trong hai ngày nghỉ cuối tuần. Thông tin từ vườn quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận): ...
Xem thêm
Những màn múa lân sôi động trên đường phố Huế - 03/05/2011
Những màn múa lân sôi động trên đường phố Huế NEWS5505
Du khách và người dân cố đô Huế đã có dịp mãn nhãn với những màn biểu diễn lân từ Nhà văn hóa thành phố đến cầu Gia Hội, chiều 1/5.
Xem thêm
Người miền Tây đổ về khu du lịch núi Cấm - 01/05/2011
Người miền Tây đổ về khu du lịch núi Cấm NEWS5505
Từ sáng sớm 1-5, nhiều đoàn du khách ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã đổ về khu du lịch núi Cấm (xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, An Giang), nơi được mệnh danh là Đà Lạt 2 của miền Tây.
Xem thêm
Sắc màu lễ hội trên mây - 30/04/2011
Sắc màu lễ hội trên mây NEWS5505
Nằm trong “Tuần văn hóa - du lịch Sa Pa” năm 2011, sáng 30-4 tại khu du lịch Hàm Rồng (Sa Pa, Lào Cai) “Lễ hội trên mây” đã diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phong phú ...
Xem thêm
Ai xuôi Vạn Kiếp... - 29/04/2011
Ai xuôi Vạn Kiếp... NEWS5505
Như một chuyến hành hương, từ Hà Nội chúng tôi lại có dịp xuôi về phía đông viếng thăm đền Kiếp Bạc khi mùa lễ hội vẫn còn dư âm đâu đó trong lòng mỗi người...
Xem thêm
Khai trương tuần văn hóa du lịch Sầm Sơn - 29/04/2011
Khai trương tuần văn hóa du lịch Sầm Sơn NEWS5505
Với chủ đề “Sầm Sơn - nơi gặp gỡ những sắc màu văn hóa”, tuần văn hóa du lịch Sầm Sơn đã được mai mạc tối 28/4 tại thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa. Hàng chục nghìn du khách đã về tham dự sự kiện
Xem thêm
Hấp dẫn Festival biển Nha Trang 2011 - 28/04/2011
Hấp dẫn Festival biển Nha Trang 2011 NEWS5505
Festival Biển Nha Trang 2011 với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn sẽ diễn ra từ ngày 11/6 đến ngày 15/6/2011.
Xem thêm
Hôm nay khai mạc Carnaval Hạ Long - 28/04/2011
Hôm nay khai mạc Carnaval Hạ Long NEWS5505
"Tuần Du lịch Hạ Long năm nay hướng tới mục tiêu an toàn cho du khách và đây cũng là định hướng để du lịch Quảng Ninh phát triển bền vững", ông Hà Quang Long, Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin ...
Xem thêm
'Ốc đảo xanh' Furama Đà Nẵng - 26/04/2011
'Ốc đảo xanh' Furama Đà Nẵng NEWS5505
Khu nghỉ mát Furama resort Đà Nẵng nằm trên một trong 6 bãi biển đẹp nhất thế giới, được biết đến là "ốc đảo xanh" thân thiện môi trường giữa lòng TP Đà Nẵng.
Xem thêm
Du khách bị ép giá dịp 30/4 - 26/04/2011
Du khách bị ép giá dịp 30/4 NEWS5505
Hôm nay, nhiều khách sạn ở Hạ Long (Quảng Ninh), Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa)... đã tăng giá 3-5 lần; vé máy bay, tàu đến miền Trung khan hiếm. Nhiều du khách lo lắng về điệp khúc du ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Tá Miếu - xa mà gần
Đang xem » Tá Miếu - xa mà gần