BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Các loại xe ô tô » Hãng xe khác » Chi tiết tin

Xe “độc”, khách hàng lạ

  Ngày: 28/11/2010
Một số công ty, các cuộc khủng hoảng hay suy thoái kinh tế dường như không thành vấn đề. Hãng ô tô Bristol là một trường hợp như thế, khi không sản xuất xe cho số đông.

Xe “độc”, khách hàng lạ
Những chiếc xe của Bristol được nhiều người yêu thích, nhưng cũng có không ít người cho rằng trông chúng thật xấu xí.
 
Trong văn phòng của ông Toby Silverton, 52 tuổi, chủ hãng ô tô Bristol của Anh, có treo ảnh một khách hàng nữ đang mỉm cười đứng bên chiếc Bristol 603 đã 30 tuổi của bà.
 
Ông Silverton còn nhớ như in việc bà này mua chiếc xe đã qua sử dụng cách đây 4 năm mà không hề biết rằng chủ trước của nó chính là Bono, ca sĩ chính của ban nhạc U2.
 
Khi phát hiện ra điều này, bà đã gọi cho ông Silverton để hỏi tại sao công ty không nói, bà sẵn sàng trả thêm tiền. (Ông Silverton từ chối tiết lộ giá xe, nhưng công ty cho biết một chiếc xe tương tự có giá khoảng 35.000 bảng Anh vào thời điểm đó, tương đương 54.800 USD ngày nay.)
 
“Tôi đã nói với bà ấy rằng công ty chúng tôi không làm thế,” ông Silverton nói.
 
Không giống như nhiều công ty sang sang khác, Bristol không bị ảnh hưởng nhiều bởi cuộc khủng hoảng tài chính. Trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô phải chứng kiến tình trạng sụt giảm mạnh lượng đơn đặt hàng trong hai năm qua, thì Bristol cho biết có nhiều khách hàng đến với họ hơn, dù những mẫu xe mới và đắt tiền nhất của hãng có giá lên tới hơn nửa triệu USD.
 
“Các đồng nghiệp than thở với tôi rằng doanh số của họ giảm 20-30%, trong khi doanh số của chúng tôi tăng 25% kể từ đầu năm 2008,” ông Silverton nói.
 
Tất nhiên, 25% là một khái niệm tương đối. Bristol dự kiến bán được khoảng 150 chiếc xe lắp ráp thủ công trong năm nay. Bristol, một trong những công ty ô tô hoạt động độc lập cuối cùng trên thế giới, có số nhân công chỉ khoảng 100 người. Họ cũng chỉ có một cửa hàng duy nhất,  nằm ở quận Kensington của thành phố London, Anh quốc.
 
Xe “độc”, khách hàng lạ
Ông Syd Lovesy (bên trái) - một nhân viên kỳ cựu của Bristol đến nay vẫn còn làm việc; Toby Silverton (giữa) - chủ sở hữu hiện tại của hãng Bristol; và Sir George White IV - người có ông và cha sáng lập Bristol, cùng nhau chụp hình bên một trong những mẫu xe mới nhất của Bristol là Fighter.
 
Ông Silverton, xuất thân từ tầng lớp thượng lưu và từng sở hữu một công ty bán phụ tùng máy bay, cho biết Bristol vẫn có lợi nhuận, nhưng không nêu con số cụ thể.
 
Khách hàng của công ty, cũng như những chiếc xe Bristol, thường có cá tính lạ, thích hàng độc, và có nhiều tiền. Những mẫu xe đắt nhất của Bristol, như Fighter T, có giá lên tới 360.000 bảng Anh, tương đương 564.000 USD.
 
Trong khi đó, mẫu xe đắt nhất của Bentley có giá khoảng 220.000 bảng Anh (345.000 USD). Bentley cho biết doanh số của hãng đã giảm 48% xuống còn 4.005 xe vào năm ngoái.
 
Dù giá bán cao, nhưng những chiếc xe của Bristol lại không có hình thức phô trương - có vẻ như đây là một phần nét hấp dẫn của chúng. Nhiều mẫu xe trông giản dị, có phần “nhếch nhác” và lỗi thời, nhưng các khách hàng lại bị hấp dẫn bởi thiết kế khiêm tốn, sự khéo léo của thợ thủ công và sự chú trọng tới từng chi tiết - như có nắp xăng ở cả hai bên, tạo thuận tiện cho chủ xe khi bơm xăng.
 
Với nhiều người, những chiếc xe Bristols giống như một bộ vest may đo - khách hàng có thể chọn màu thảm và kiểu dáng ghế ngồi. Nhà thiết kế thời trang Paul Smith người Anh hiện vẫn lái chiếc Bristol 405 Saloon đã 55 năm tuổi của mình đi làm hằng ngày. Richard Branson có một chiếc Bristol, nhà vua Hussein của Jordan cũng vậy.
 
Xe “độc”, khách hàng lạ
Ảnh trên là Arnolt Bristol 1945, một trong số chỉ khoảng 140 chiếc Bristol Arnolt được bán tại Mỹ.
 
Turplin Dixon, một kỹ sư xe lửa ở London, mua một chiếc Bristol 603 đã 15 năm tuổi bằng số tiền kiếm được từ việc bán một chiếc Bristol khác mà ông được thừa kế từ người chú.
 
“Từ khi 13 tuổi, tuôi đã luôn nghĩ rằng chúng là những chiếc xe xấu xí. Nhưng bây giờ thì tôi lại thích chúng bởi tính độc đáo, đặc biệt,” ông Dixon, 58 tuổi, nói.
 
Ông Paul Newton, một chuyên gia phân tích của công ty IHS Global Insight ở London, nói: “Bristol giống như một thứ dị thường trong ngành ô tô vì bản chất kỳ quặc của những chiếc xe.” Đó có thể là lý do tại sao, theo ông, công ty vẫn làm ăn tốt trong thời suy thoái kinh tế.
 
Xe “độc”, khách hàng lạ
 
Ông Silverton cũng ngạc nhiên trước nhu cầu ổn định đối với xe Bristol trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Thời gian khách đặt mua xe phải chờ đợi đã kéo dài thêm 3 tháng lên 18 tháng. Ông lý giải “sức đề kháng” của công ty trước khủng hoảng kinh tế bằng nhiều yếu tố, trong đó có chi phí hoạt động thấp.
 
Cửa hàng duy nhất của Bristol ở London vẫn có các văn phòng ốp gỗ, treo cờ Anh bạc màu và dùng nội thất từ thập niên 60 như khi nó mở cửa cách đây 50 năm. Trong cửa hàng không có máy tính. Thông tin về từng khách hàng được lưu bằng giấy tờ đặt trong tủ ngăn kéo ở tầng hầm.
 
Thay đổi nhân sự trong công ty cũng ít. Syd Lovesy, người điều hành nhà máy ở Bristol, bước sang tuổi 91 trong tháng 11 này.
 
Xe “độc”, khách hàng lạ
Ông Syd Lovesy vẫn điều hành nhà máy Bristol dù năm nay đã 91 tuổi. Ông vào làm việc tại nhà máy từ năm 1945. Chiếc xe yêu thích của ông là Bristol 405.
 
Một sai lầm của các nhà sản xuất ô tô lớn, theo ông Silverton, là tăng nhân công để đáp ứng nhu cầu thị trường tăng lên khi nền kinh tế tăng trưởng, và bị chi phí hành chính đè nặng khi xảy ra suy thoái. “Dù tình hình kinh tế xấu hay tốt, chúng tôi vẫn sản xuất như thế,” ông nói.
 
Được đặt theo tên thị trấn ở Anh, nơi những chiếc xe của hãng hiện vẫn đang được sản xuất, Bristol thành lập năm 1910 bởi British & Colonial Aeroplane Company. Đến cuối Thế chiến thứ hai, công ty có 400.000 nhân viên. (Sản phẩm máy bay chính của công ty trong Thế chiến thứ hai là Beaufighter, được Không quân Hoàng gia Anh sử dụng).
 
Chiến tranh kết thúc khiến công ty phải đa dạng hoá sản xuất, và công ty ô tô Bristol được thành lập vào năm 1946.
 
Ông Silverton đã mua 50% cổ phiếu Bristol vào năm 1997, và mua nốt nửa còn lại 4 năm sau đó. Đến nay công ty vẫn tự hào về nguồn gốc sản xuất máy bay, minh chứng bằng dòng xe được đặt tên theo máy bay Beaufighter, hay Blenheim, một loại máy bay ném bom khá phổ biến trong Thế chiến thứ hai.
 
Qua nhiều năm, ông Silverton cho biết Bristol đã tránh nhiều đề nghị mua lại doanh nghiệp, ngay cả khi những thương hiẹu xe sang nổi tiếng khác của Anh như Bentley, Aston Martin, Rolls-Royce và Jaguar đều lần lượt bị các tập đoàn đa quốc gia “thôn tín”. Ông Silverton cho biết đến nay vẫn có nhiều công ty ngỏ ý muốn mua lại Bristol, khiến nhân viên của hãng đùa rằng số người tới hỏi mua công ty còn nhiều hơn mua xe.
 
“Nhìn chung, người ta muốn mua lại công ty chúng tôi để dùng uy tín thương hiệu sản xuất loại xe khác. Và tôi không thích vậy,” ông Silverton nói.
 
Có thể Bristol đã đi qua thời hoàng kim của những năm 1950, khi liên tiếp giành chiến thắng vang dội tại những giải đua danh tiếng, nhưng ông Silverton tự tin rằng nhu cầu với xe Bristol sẽ vẫn ổn định.
 
Ngồi bên bàn làm việc kê ngay trước bức ảnh chụp một chiếc xe ba bánh của Bristol giành chiến thắng trên đường đua Le Mans năm 1955, ông nói: “Điều duy nhất tôi mong muốn là trong 20 năm tới ít nhất công ty sẽ vẫn hoạt động tốt như hiện tại.”
 
Xe “độc”, khách hàng lạ
Các chủ xe và người hâm mộ tụ họp tại Sân bay Bristol Filton hôm 18/9 để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 64 của Bristol.
 
Nhật Minh
Theo NYT

Nguồn:  DanTri.com.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Hãng xe khác
Mua ôtô giá 7.300 USD ở Mỹ - 27/11/2010
Mua ôtô giá 7.300 USD ở Mỹ NEWS1529
Ngày 26/11 là Black Friday (giảm giá mạnh để kích cầu cuối năm) tại các trung tâm mua sắm. Các đại lý xe hơi cũng vào cuộc khi muốn chớp lấy cơ hội thu hút khách hàng.
Xem thêm
Xe cũ có giá cắt cổ - 26/11/2010
Xe cũ có giá cắt cổ NEWS1529
Mặc dù có tuổi thọ đã được 10 năm, nhưng chiếc Mercedes-Benz CLK GTR AMG vẫn được xếp vào hàng hiếm khi nó mới chỉ chạy được 1.500 dặm. Đặc biệt, ngay cả khi là một chiếc xe có phần lỗi ...
Xem thêm
Aston Martin trình làng Vantage GT4 phiên bản 2011 - 26/11/2010
Aston Martin trình làng Vantage GT4 phiên  bản 2011 NEWS1529
Aston Martin vừa trình làng mẫu xe đua Vantage GT4 thế hệ 2011, đại diện cho thương hiệu xe sang nước Anh tham gia nhiều giải đua trong năm sau.
Xem thêm
Những chiếc xe thể thao đến từ “tỉnh lẻ” - 26/11/2010
Những chiếc xe thể thao đến từ “tỉnh lẻ” NEWS1529
Có thể gọi như vậy nếu ví Mỹ, Đức, Ý, Nhật... như những thành phố lớn trên bản đồ ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, không vì thế mà những chiếc xe này kém “oách”.
Xem thêm
Siêu xe McLaren có giá từ 265.000 USD - 25/11/2010
Siêu xe McLaren có giá từ 265.000 USD NEWS1529
MP4-12C, sản phẩm mới nhất của McLaren Automotive (công ty chuyên sản xuất xe dân dụng của McLaren Group), sẽ cạnh tranh với những siêu xe như Ferrari 458 Italia hay Lamborghini Gallardo
Xem thêm
Trải nghiệm đẳng cấp khác biệt với Fluence Renault - 24/11/2010
Trải nghiệm đẳng cấp khác biệt với Fluence Renault NEWS1529
Đây xứng đáng là một chiếc xe du lịch đẳng cấp, sang trọng cho gia đình Việt.
Xem thêm
Độ siêu xe Bentley Continental GT Speed - 24/11/2010
Độ siêu xe Bentley Continental GT Speed NEWS1529
Hãng độ đến từ Đức là Anderson đã ra mắt người hâm mộ dòng xe Bentley Continental GT của Anh bằng việc mang đến một gói nâng cấp cho tốc độ, cùng những tinh chỉnh đặc biệt cho chiếc coupe ...
Xem thêm
Xế hộp gần 1 tỷ đồng của Renault tới Hà Nội - 24/11/2010
Xế hộp gần 1 tỷ đồng của Renault tới Hà Nội NEWS1529
Ngày 23/11, mẫu sedan (xe du lịch) hạng trung Renault Fluence đã chính thức xuất hiện tại Hà Nội với giá bán gần 1 tỷ đồng. Đây là mẫu xe thứ hai và là mẫu sedan đầu tiên của Renault được ...
Xem thêm
Siêu xe concept trên đường phố - 24/11/2010
Siêu xe concept trên đường phố NEWS1529
Là xe trưng bày, những chiếc concept thường có thiết kế đặc biệt với nhiều ý tưởng phi thực tế. Chúng càng trở nên ấn tượng khi xuất hiện trên phố.
Xem thêm
Sẽ có xe Maserati thể thao việt dã - 23/11/2010
Sẽ có xe Maserati thể thao việt dã NEWS1529
Chrysler sẽ hợp tác với hãng xe sang Maserati, thuộc tập đoàn Fiat, để cho ra đời một mẫu xe thể thao việt dã mang thương hiệu Maserati và tiêu thụ trên toàn thế giới.
Xem thêm
"Điểm mặt" xế hộp giữ giá nhất - 22/11/2010
"Điểm mặt" xế hộp giữ giá nhất NEWS1529
Hãng xe Nhật Subaru đã bất ngờ vượt mặt Honda, Toyota để trở thành thương hiệu ôtô giữ giá nhất sau 5 năm sử dụng.
Xem thêm
Ô tô điện đầu tiên lưu thông ở Anh - 22/11/2010
Ô tô điện đầu tiên lưu thông ở Anh NEWS1529
Nemesis được độ lại từ chiếc Lotus Exige 330 mã lực của triệu phú Dale Vince.
Xem thêm
Chrysler hé lộ hình ảnh 300 phiên bản 2011 - 22/11/2010
Chrysler hé lộ hình ảnh 300 phiên bản 2011 NEWS1529
Những hình ảnh đầu tiên phiên bản nâng cấp sedan Chrysler 300 của hãng chế tạo xe hơi Mỹ đã được công bố.
Xem thêm
Siêu xe Aston Martin DBS chuẩn bị về Hà Nội - 22/11/2010
Siêu xe Aston Martin DBS chuẩn bị về Hà Nội NEWS1529
Với sự xuất hiện của DBS, danh mục sản phẩm của Aston Martin đã gần như đầy đủ tại Việt Nam.
Xem thêm
Top 10 xe hơi được chờ đợi nhất năm 2011 - 21/11/2010
Top 10 xe hơi được chờ đợi nhất năm 2011 NEWS1529
Hàng năm, tạp chí ôtô uy tín thế giới Automobile lựa chọn những mẫu xe mới khả năng thành công trên thị trường trong năm tiếp theo.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Các loại xe ô tô » Hãng xe khác
Tìm liên quan » Xe “độc”, khách hàng lạ
Đang xem » Xe “độc”, khách hàng lạ