BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

An toàn du lịch Việt Nam: "Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ"

  Ngày: 23/02/2011
Trong các vụ tai nạn của ngành du lịch Việt Nam trong thời gian gần đây, ngoài những nguyên nhân khách quan, có nhiều nguyên nhân chủ quan từ các cơ quan quản lý, các công ty lữ hành và cả từ bản thân du khách.


An toàn du lịch Việt Nam: "Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ"
Tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào với những tour du lịch khám phá như

Sự kiện tàu QN – 5198 chìm ở vịnh Hạ Long, khiến 12 người tử nạn, trong đó 11 người là du khách nước ngoài ngày 17/2 đã giáng một đòn choáng váng cho ngành du lịch (DL) Việt Nam. Trước đó, đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm trong ngành DL như ngày 19/2/2010, một đoàn du khách Việt Nam gặp tai nạn xe cộ tại Thái Lan do tài xế ngủ gật, một người chết, 10 người bị thương. Ngày 24/9/2009, một tàu DL khác cũng chìm ở Hạ Long, chết năm du khách… Trong các vụ tai nạn như thế, ngoài những nguyên nhân khách quan, có nhiều nguyên nhân chủ quan từ các cơ quan quản lý, các công ty lữ hành (CTLH) và cả từ bản thân du khách.

Cứ rẻ là được!

Hiện nay, khi đặt dịch vụ tour cho khách, không ít CTLH chỉ chăm chăm xem xét hạ giá, mà “quên” kiểm tra yếu tố an toàn của dịch vụ. Lẽ đương nhiên, dịch vụ rẻ thì bao giờ cũng tiềm ẩn những mối nguy hiểm. Xe đời cũ tân trang giá thuê sẽ rẻ hơn xe mới; tàu bè cũ kỹ, không an toàn sẽ rẻ hơn tàu tốt; khách sạn rẻ không đảm bảo an toàn cho du khách khi xảy ra hỏa hoạn; nhà hàng rẻ dễ bị ngộ độc thực phẩm…

Nhiều CTLH còn “uống thuốc liều” khi tổ chức tour khởi hành vào ban đêm để tiết kiệm thời gian và chi phí. Chạy xe ban đêm rất nguy hiểm, lý ra phải có hai tài xế luân phiên lái nhưng thêm tài xế là thêm chi phí, nên hầu hết CTLH và chủ xe vờ luôn vấn đề này. Đặc biệt, vào mùa cao điểm, lượng khách tăng đột biến, các xe DL thường vừa trả khách đoàn trước là đón khách đoàn sau đi ngay, tài xế không có thời gian nghỉ ngơi. Một hướng dẫn viên (HDV) cho biết: “Chạy xe đêm, tài xế buồn ngủ, ủi gãy cọc nhựa phân cách trên xa lộ là chuyện bình thường. Có lần, đi đêm tuyến TP.HCM – Nha Trang, tài xế buồn ngủ đến nỗi sau khi rời quán ăn, thay vì quẹo phải để ra tuyến Nha Trang thì lại… quẹo trái về TP.HCM” .

Ngoài ra, đội ngũ HDV – những người trực tiếp xử lý tình huống khi xảy ra các sự cố như khách bị ngạt nước, bị rắn cắn, bị bất tỉnh, bị gãy xương… phần lớn yếu kém về các kỹ năng sơ cấp cứu, thậm chí, những HDV không qua trường lớp, thì hoàn toàn mù tịt những kỹ năng này. Một HDV giấu tên cho biết: “Lần ấy, tôi đưa đoàn khách đi Nha Trang. Xe chạy suốt đêm, đến sáng thì gặp tai nạn. Xe tôi mất lái, tông thẳng vào một người chạy xe gắn máy sau đó đâm xuống ruộng, lật nhào. Tài xế và phụ xế sợ dân quanh vùng đánh nên chạy mất ngay sau đó, tôi phải một mình xử lý. Người đi xe gắn máy bị thương nặng, một khách trên xe tôi cũng đang bất tỉnh. Lúc ấy, tôi chẳng biết xử lý ra sao, chỉ biết đợi xe cấp cứu đến, nhưng đã muộn, du khách bị nạn qua đời. Đến giờ, tôi vẫn còn ân hận, giá mà mình nắm vững các kỹ thuật sơ cứu thì biết đâu…”. 

An toàn du lịch Việt Nam: Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ

Ảnh: Đăng Khoa

Không chỉ CTLH mà nhiều du khách cũng mua tour theo kiểu “rẻ là được”. Họ chỉ so sánh giá, so sánh chất lượng dịch vụ rồi quyết định mua tour mà chẳng xem xét xem tour đó có an toàn không, bảo hiểm ra sao…

Thay đổi nhận thức về an toàn

Theo ông Nguyễn Văn Mỹ - Giám đốc Công ty dã ngoại Lửa Việt, nguyên nhân chủ quan cốt lõi dẫn đến các tai nạn trong ngành DL là tâm lý “chưa thấy quan tài chưa đổ lệ” của các cơ quan quản lý, các đơn vị kinh doanh DL và của cả bản thân du khách – nạn nhân. Cả ba bên nêu trên đều xem thường yếu tố an toàn trong ngành DL.

Để minh chứng cho luận điểm trên, chúng ta chỉ cần nhìn vào một việc “tưởng nhỏ mà không nhỏ” – mặc áo phao khi đi tàu bè, khi tham gia các hoạt động DL ở vùng sông nước. Về phía các cơ quan quản lý, đã có quy định tàu bè chở khách phải có áo phao và việc kiểm tra áo phao trên tàu phải diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, việc tàu bè có áo phao không đồng nghĩa với du khách có mặc áo phao và rất hiếm khi các cơ quan chức năng kiểm tra. Về phía các CTLH, đáng lẽ khi xuống tàu, ngay lập tức phải buộc khách mặc áo phao nhưng hầu như chẳng có công ty nào làm, phần lớn HDV chỉ thông báo lấy lệ, thậm chí du khách cũng chẳng biết áo phao ở đâu. 

An toàn du lịch Việt Nam: Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ

Du khách không mặc áo phao khi câu cá tại Phú Quốc

Trong vụ tai nạn trên đèo Đại Ninh làm chết 12 người xảy ra trong năm 2009, tài xế đã bị phạt tù. Tuy nhiên, trách nhiệm của CTLH thì chẳng ai đề cập đến. Trong trường hợp này, với việc thiết kế tour, CTLH đã chủ quan về mặt an toàn, bất hợp lý về mặt thời gian, ép tài xế hoạt động liên tục. Lần ấy, đoàn khách từ Phan Thiết lên tham quan Đà Lạt trong vòng một ngày. Từ Phan Thiết lên Đà Lạt phải mất khoảng bốn tiếng, qua đèo Đại Ninh hiểm trở. Như vậy, tổng thời gian đi về của chương trình tour đã là tám tiếng, còn lại là thời gian tham quan tại Đà Lạt và nghỉ ngơi, ăn uống. Suốt cả ngày dài hoạt động không nghỉ, đêm tối còn phải đổ đèo Đại Ninh về Đà Lạt, xác suất tài xế gây tai nạn dĩ nhiên phải cao hơn nhiều so với bình thường.

Ông Nguyễn Minh Mẫn – Trưởng phòng Truyền thông Công ty Vietravel cho biết: “Khi mua tour, du khách đừng quá xem trọng mức giá mà phải cân nhắc đến các yếu tố khác như uy tín, chất lượng và khả năng đảm bảo an toàn của nhà tổ chức tour. Du khách cũng cần xem kỹ các điều khoản khi xảy ra trục trặc, tai nạn trên đường tour”.

“Quan tài đã thấy” và “lệ đã rơi”, chúng ta cần phải thay đổi cách nghĩ, cách quản lý và cách kinh doanh DL… 

Bảo hiểm du lịch – một khoản đảm bảo vô cùng quan trọng cho du khách nếu xảy ra sự cố trên đường tour - cũng bị nhiều CTLH cắt xén. Bảo hiểm du lịch có nhiều loại, mức đền bù tối đa từ vài triệu đồng cho tour nội địa đến vài chục ngàn đô cho tour nước ngoài. Trên thực tế, trừ vài công ty lớn, hầu như các CTLH đều đóng bảo hiểm với mức phí thấp nhất để giảm giá tour. Ví dụ như tour nội địa, mức phí bảo hiểm phổ biến hiện nay là 1.500đ/khách/ngày, mức đền bù tối đa là 10.000.000đ/vụ. Cá biệt, một số CTLH còn mua bảo hiểm với mức phí 750đ/khách/ngày, đền bù tối đa 5.000.000đ/vụ. Có công ty còn không thèm mua bảo hiểm cho khách. Thông thường, khi xảy ra chuyện, CTLH nào “nhân đạo” và muốn giữ uy tín thì sẽ bỏ tiền túi thêm cho khách bị tai nạn. Nếu không “nhân đạo”, CTLH chỉ cần trưng ra hợp đồng bảo hiểm và nói: “Xin lỗi, chúng tôi đã làm hết trách nhiệm!”. Luật Du lịch quy định du khách bắt buộc phải được mua bảo hiểm. Tuy nhiên, mua mức bao nhiêu thì không thấy quy định và CTLH mua hay không cũng chẳng ai đi kiểm tra.


Nguyên Hà

Nguồn:  Phunuonline.com.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Du lịch 'mạo hiểm' ở núi Tà Cú - 22/02/2011
Du lịch 'mạo hiểm' ở núi Tà Cú NEWS3736
Càng xuống sâu, hang càng tối, các tay mạo hiểm bắt đầu cảm thấy khó thở, kỳ lạ là,chiếc đèn cầy trên tay vẫn cháy, ánh sáng vàng vọt khiến lòng hang càng bí ẩn, khó đoán.
Xem thêm
Mây luồn tuyệt đẹp ở Sa Pa - 20/02/2011
Mây luồn tuyệt đẹp ở Sa Pa NEWS3736
Từ Tết Nguyên đán Tân Mão đến nay rất nhiều tay máy ảnh chuyên nghiệp và các du khách trẻ từ các thành phố kéo nhau lên du xuân vùng cao và săn chụp ảnh mây luồn vốn đẹp như tranh thuỷ mặc ...
Xem thêm
Khám phá Tây Bắc - ngắm hoa ban - 20/02/2011
Khám phá Tây Bắc - ngắm hoa ban NEWS3736
Tour 7 ngày của Bến Thành tourist (ĐT: 35202020) qua nhiều địa danh Tây Bắc như Mai Sơn, Mộc Châu, Sơn La, Hòa Bình, Sapa…
Xem thêm
Hành hương về đất phương Nam viếng 10 kiểng chùa - 19/02/2011
Hành hương về đất phương Nam viếng 10 kiểng chùa NEWS3736
Hàng năm, cứ vào tháng Giêng là người dân đủ mọi tầng lớp lại rủ nhau đi chùa cầu cho được bình an, công việc làm ăn được suôn sẻ và gặp nhiều may mắn. đây là một phong tục tập quán đẹp ...
Xem thêm
Lễ hội cầu mùa của người Tày - 18/02/2011
Lễ hội cầu mùa của người Tày NEWS3736
Bắt đầu bằng lễ cúng thần hoàng với 6 cỗ bánh làm tự bột gạo và nếp rang, kế tiếp là nghi thức xuống ruộng, lễ hội cầu mùa của người Tày (Yên Bái) thu hút đông đảo người dân bởi những làn ...
Xem thêm
Khám phá vùng đất Mường Ca Da - 17/02/2011
Khám phá vùng đất Mường Ca Da NEWS3736
Đến với quần thể hang động Lũng Mu và Mường Ca Da (Quan Hóa, Thanh Hóa), bạn mới thấy hết sự kỳ bí, hấp dẫn của di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh độc đáo này.
Xem thêm
Đèn lồng rực rỡ đêm Nguyên tiêu trên phố cổ Hội An - 17/02/2011
Đèn lồng rực rỡ đêm Nguyên tiêu trên phố cổ Hội An NEWS3736
Hàng nghìn du khách trong và ngoài nước đổ về phố cổ Hội An (Quảng Nam) đêm 16/2 để dự lễ hội đèn lồng, thả hoa đăng cầu ước may mắn đầu xuân trên dòng sông Hoài thơ mộng.
Xem thêm
Du lịch về cội nguồn các tỉnh Tây Bắc - 16/02/2011
Du lịch về cội nguồn các tỉnh Tây Bắc NEWS3736
Bắt đầu từ tháng 2 và kéo dài tới tháng 10, chương trình du lịch về cội nguồn năm 2011 của 3 tỉnh Lào Cai, Yên Bái và Phú Thọ hứa hẹn có nhiều tiết mục hấp dẫn, thu hút du khách.
Xem thêm
4 quốc gia tham dự cuộc thi bắn pháo hoa tại Đà Nẵng - 16/02/2011
4 quốc gia tham dự cuộc thi bắn pháo hoa tại Đà Nẵng NEWS3736
Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2011 sẽ diễn ra bên bờ sông Hàn (Đà Nẵng) trong 2 đêm 29 và 30/4 với chủ đề "Lung linh sông Hàn". Ban tổ chức sẽ bán vé tại 3 điểm chính là Đà ...
Xem thêm
Hội Lim 2011: cũ nhiều, mới ít - 15/02/2011
Hội Lim 2011: cũ nhiều, mới ít NEWS3736
Sáng 15-2 (13 tháng giêng), hàng ngàn du khách đã nô nức trẩy hội Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.
Xem thêm
Tắm sóng ở gành đá Bình Châu - 15/02/2011
Tắm sóng ở gành đá Bình Châu NEWS3736
Không kỳ vĩ như gành đá Đĩa, gành đá trên bãi biển Bình Châu được thiên nhiên ban tặng nét đẹp rất riêng khiến bao du khách say mê.
Xem thêm
Du xuân trên những nẻo đường - 13/02/2011
Du xuân trên những nẻo đường NEWS3736
Thời điểm đặc biệt: mùa xuân. Niềm đam mê xê dịch cháy bỏng. Cả hai thứ này khi được hòa trộn đã tạo thành một “trào lưu du xuân” trong cộng đồng những người yêu thích du lịch.
Xem thêm
Mai anh đào nở muộn nhuộm hồng phố núi - 13/02/2011
Mai anh đào nở muộn nhuộm hồng phố núi NEWS3736
Mai anh đào Đà Lạt nở muộn nhuộm hồng cả phố núi vào xuân, hàng nghìn du khách đổ lên miền đất lạnh thưởng ngoạn và chụp hình lưu niệm bên những gốc mai anh đào đang rực rỡ đơm bông.
Xem thêm
Xuân về trên đỉnh Tây Côn Lĩnh - 12/02/2011
Xuân về trên đỉnh Tây Côn Lĩnh NEWS3736
Tết đến, chúng tôi háo hức lên đường. Điểm đến là những cung đường ở miền núi phía Bắc, nơi đào mận tưng bừng khoe sắc xuân, bà con dân tộc thiểu số náo nức chơi hội sải sán, gầu tào, lồng ...
Xem thêm
Chụp ảnh cưới tại Flamingo Đại Lải Resort - 11/02/2011
Chụp ảnh cưới tại Flamingo Đại Lải Resort NEWS3736
Với hệ sinh thái độc đáo gồm đảo với đàn chim hàng nghìn con cùng nhiều hồ, suối, bán đảo… Flamingo Đại Lải Resort là điểm đến cho các đôi uyên ương muốn tìm nơi lưu giữ khoảnh khắc trăm ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » An toàn du lịch Việt Nam: "Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ"
Đang xem » An toàn du lịch Việt Nam: "Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ"