BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Không gian đẹp » Không gian đẹp khác » Chi tiết tin

Biến sân thượng thành khu vườn xanh ngắt

  Ngày: 05/07/2014
Tạo một không gian sân vườn trên sân thượng là điều lý tưởng nhất đối với những ngôi nhà có diện tích khiêm tốn.


Biến sân thượng thành khu vườn xanh ngắt
Một góc vườn sân thượng đầy lãng mạng về đêm.

Ngày nay, khi đô thị phát triển tấc đất tấc vàng, nhu cầu có được một không gian vườn thiên nhiên xanh mát trong khuôn viên nhà không hề dễ dàng. Nếu biết tận dụng sân thượng, bạn vẫn có thể tạo ra một cảnh quan xanh với bờ rào, dậu cây, vạt cỏ... đậm chất thiên nhiên hữu tình.

Theo kiến trúc sư Huỳnh Xuân Hải, sân thượng là tầng cao nhất của công trình, nên việc tạo một không gian sân vườn nơi này là điều lý tưởng nhất đối với những ngôi nhà diện tích khiêm tốn. Gia chủ có thể làm hồ nước, tạo cảnh quan, không chỉ làm đẹp cho sân thượng mà còn là một phương pháp giải nhiệt khá hiệu quả cho ngôi nhà. 

Một căn nhà tại tp Hồ Chí Minh đã áp dụng đưa nước lên sân thượng.

Một căn nhà tại TP HCM bố trí hồ sen trên sân thượng.

Bạn cũng có thể chống nóng hiệu quả cho mái nhà với vườn sân thượng theo kiểu vườn "treo", tức làm dàn cho dây leo lên trên.

Dùng lam che nắng, và cho dây leo lên trên.

Khu vườn dùng lam che nắng và cho dây leo lên trên.

Một số gia chủ lại thích dùng những loại cây rất quen thuộc như trúc, tre, cau, đu đủ... để tạo một mảng cây dày. Cách trồng này mang đến cảm giác nhìn vườn cây xôm tụ hơn trong một diện tích hạn chế.

vuon-san-thuong09.jpg

Trồng nhiều loại cây quen thuộc như tre, trúc tạo cảm giác vườn "xôm tụ" hơn.

Bạn cũng có thể linh động sắp xếp để biến sân thượng thành một góc công viên với vài chiếc ghế đá, trụ đèn, một góc vườn quê với hàng rào và những dây leo xanh, bộ bàn ghế ngồi hóng mát...

Một mảnh vườn vào chiều tà

Một mảnh vườn hữu tình vào buổi chiều tà.

Trên sân thượng, đừng ngại kết hợp các mảng xanh với những tác phẩm nghệ thuật. Bạn có thể sử dụng những bức tượng, đá hoặc các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt, bộ sưu tập bạn thích... 

Trang trí thêm những bộ sưu tâp bạn thích.

Gia chủ có thể trang trí thêm cho sân vườn với những bộ sưu tập tượng, nhạc cụ yêu thích.

Không cần nhiều diện tích, với một góc sân bạn vẫn có thể làm một khoảng xanh với vạt cỏ và trồng thêm vài loại cây như tre, trúc hoặc cọ để làm mát.

Thông thường, nhiều gia đình ở TP HCM chỉ dùng sân thượng vào mục đích phơi quần áo hoặc đặt những thứ vật dụng mà bạn không dùng đến. Đó là sự lãng phí không gian. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng khu vực này để bố trí thành nơi tiếp khách và bạn bè trong không gian thân mật.

Bạn có thể tiếp khách trên sân thượng,

Sân thượng có thể bố trí thành nơi để gia chủ tiếp khách.

Nếu có thời gian chăm sóc và với khoảng sân đầy nắng thích hợp với nhiều loại hoa bạn cũng dễ dàng biến sân thượng thành một vườn hoa đủ màu sắc.

vuon-san-thuong01.jpg

Bộ sưu tập hoa mini trên sân thượng của một gia đình ở TP HCM.

Với nhiều gia chủ "chịu chơi", sân thượng còn được dùng làm nơi giải trí, tổ chức những bữa ăn gia đình, họp mặt bạn bè thân mật vào buổi chiều và tối. 

vuon-san-thuong11_1404456548.jpg

Sân thượng cũng có thể sử dụng làm nơi tiếp đón bạn bè.

Lưu ý: Do tính chất vườn trên cao không thể như vườn dưới đất, nên cần chọn loại cây phù hợp, tránh trồng cây quá quá rậm rạp hoặc pha trộn nhiều loại sẽ làm "rối mắt". Cần bố trí đủ khoảng không để tập thể dục hoặc lối đi lại, chỗ ngồi nghỉ. Đôi khi chỉ cần mộ rẻo nhỏ trồng cây nền, điểm xuyết vài mảng hoa, còn lại bố trí chỗ ngồi, bạn vẫn có thể tạo nên góc thiên nhiên hữu dụng. 

vuon-san-thuong03.jpg

Nếu không có nhiều diện tích, bạn có thể bố trí một khu tiểu cảnh nhỏ.

Góc sân thượng cũng có thể bố trí những vật liệu mộc mạc, đổ đất trồng hoa cùng với cây lá làm nền, thêm vào vài chậu cây đơn giản… bạn đã có ngay một chốn thư giãn nhiệt đới ấm áp mà không cần quá tốn kém.

Bạn cũng cần tính toán trước khoảng lam để treo vài giỏ hoa, thác nước, đèn chiếu. Cách dùng cây cối có chọn lọc và không cần sắp đặt cầu kỳ sẽ giúp khoảng vườn nhỏ này luôn nhẹ nhàng và tĩnh lặng. Đây sẽ là nơi thú vị cho gia chủ có những phút giây thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Ngọc Diễm
Ảnh: Kiến Thiết Việt


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Không gian đẹp khác
Các căn phòng mê hoặc người thích đọc sách - 25/05/2014
Các căn phòng mê hoặc người thích đọc sách NEWS19496
Nếu gặp khó khăn trong việc sắp xếp số lượng sách ngày càng nhiều, bạn hãy tham khảo các giải pháp dưới đây.
Xem thêm
Ngôi nhà ươm rau làm từ tre, chai nhựa - 12/03/2014
Ngôi nhà ươm rau làm từ tre, chai nhựa NEWS19496
Công trình thú vị được sử dụng để ươm rau mầm có diện tích 6 m2, thích hợp cho việc trồng trọt ở không gian hẹp.
Xem thêm
Góc đọc sách lý tưởng - 04/12/2012
Góc đọc sách lý tưởng NEWS19496
Thư viện trong nhà là nơi lý tưởng để bạn thư giãn hoặc tìm tòi tri thức, do vậy, bạn hãy chịu khó "gia công" để không gian này thật thoáng đãng, giúp bản thân khơi nguồn sáng tạo.
Xem thêm
Những góc thư giãn tuyệt đẹp - 28/06/2012
Những góc thư giãn tuyệt đẹp NEWS19496
Hiên nhà, sân thượng hay một góc vườn.. sẽ là những góc thư giãn tuyệt vời nếu bạn biết tận dụng và trang trí không gian này một cách sáng tạo.
Xem thêm
Những vị trí thư giãn tuyệt vời trong nhà vườn - 03/04/2012
Những vị trí thư giãn tuyệt vời trong nhà vườn NEWS19496
Sau những giờ làm việc căng thẳng, ngôi nhà chính là nơi nghỉ ngơi lí tưởng nhất cho mỗi người. Chính vì vậy việc bố trí những nơi thư giãn ngay trong nhà là vô cùng quan trọng.
Xem thêm
Góc sum họp tuyệt đẹp và ấm cúng cho nhà bạn - 16/02/2012
Góc sum họp tuyệt đẹp và ấm cúng cho nhà bạn NEWS19496
Góc thư giãn và trò chuyện cùng bạn bè, người thân... được thiết kế rất đặc biệt bằng cách hạ cốt nền gần như "chìm" hẳn xuống so với không gian xung quanh.
Xem thêm
Tự thiết kế phòng chiếu phim tại nhà - 29/12/2011
Tự thiết kế phòng chiếu phim tại nhà NEWS19496
Trong thời buổi công nghệ như hiện nay, thiết kế rạp chiếu phim trong nhà không còn quá xa lạ đối với hầu hết mọi người. Nhưng để sở hữu được căn phòng theo kiểu này phải sử dụng đến công ...
Xem thêm
Thiết kế phòng thay đồ mini đón năm mới - 28/12/2011
Thiết kế phòng thay đồ mini đón năm mới NEWS19496
Năm cũ sắp qua đi, năm mới đang đến gần. Bạn hãy cùng gia đình tạo cho căn phòng ngủ của mình thêm nơi thay đồ nho nhỏ giúp cuộc sống thêm ấm cúng và đủ đầy.
Xem thêm
Bố trí nội thất cho không gian café tại gia - 24/12/2011
Bố trí nội thất cho không gian café tại gia NEWS19496
Trong thiết kế hiện đại, những không gian mang tính chất thư giãn và giải trí ngày càng được chú trọng theo yêu cầu của các gia chủ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.
Xem thêm
12 mẫu thiết kế bể bơi tuyệt đẹp - 11/10/2011
12 mẫu thiết kế bể bơi tuyệt đẹp NEWS19496
Các mẫu bể bơi trong khuôn viên nhà ở hay villa, resort đang trở thành điểm thu hút của nhiều người bởi chất lượng sống ngày một cao cho phép các gia đình tận hưởng một không gian sống ...
Xem thêm
Thiết kế phòng chiếu phim trong nhà - 11/08/2011
Thiết kế phòng chiếu phim trong nhà NEWS19496
Nếu là người mê phim ảnh và có căn hộ rộng rãi, bạn có thiết kế một căn phòng riêng để xem phim. Đây sẽ là nơi lý tưởng để bạn thưởng thức những bộ phim hay tại nhà với hiệu ứng hình ảnh ...
Xem thêm
Thiết kế phòng đọc sách - 10/07/2011
Thiết kế phòng đọc sách NEWS19496
Nếu bạn có niềm đam mê đọc sách, hãy tạo một căn phòng riêng giống như một thư viện thu nhỏ. Thiết kế một giá sách lớn, lắp đặt hệ thống đèn điện thật chuẩn, kê đồ đạc phục vụ việc đọc và ...
Xem thêm
Độc đáo bể bơi trong phòng khách - 05/07/2011
Độc đáo bể bơi trong phòng khách NEWS19496
Sẽ không có nhiều những ngôi nhà lại chứa trong nó tới 113.562 lít nước ở phòng khách. Biệt thự sang trọng có thiết kế đặc biệt với bể bơi lớn trong nhà nói trên nằm ở Manhattan, New York,
Xem thêm
Gắn kết phòng ăn và phòng khách - 27/04/2011
Gắn kết phòng ăn và phòng khách NEWS19496
Sự liên thông gian phòng ăn và phòng khách sẽ giúp 2 không gian này ngăn mà không cách. Nhờ đó, ngôi nhà của bạn trông rộng rãi và thông thoáng hơn.
Xem thêm
Góc làm việc tươi sáng với màu cam - 22/04/2011
Góc làm việc tươi sáng với màu cam NEWS19496
Nếu bạn thích một không gian làm việc ở nhà thêm sôi động và tạo một bầu không khí hứng khởi, vui vẻ khi bắt tay vào công việc hàng ngày thì trang trí phòng màu cam là một lựa chọn phù
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Không gian đẹp » Không gian đẹp khác
Tìm liên quan » Biến sân thượng thành khu vườn xanh ngắt
Đang xem » Biến sân thượng thành khu vườn xanh ngắt