BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Liên quan ô tô » Chi tiết tin

Bộ Công an ‘vạch mặt’ kẻ gây cháy ôtô xe máy

  Ngày: 24/12/2011
Trước tình trạng liên tiếp các vụ cháy, nổ ô tô, xe máy diễn ra trên địa bàn cả nước, Bộ Công an đã tung lực lượng vào cuộc kiểm tra và chỉ ra các thủ phạm là những nguyên nhân chính gây ra các vụ cháy, nổ xe máy, ô tô.


Bộ Công an ‘vạch mặt’ kẻ gây cháy ôtô xe máy
Không chỉ có xe máy, nhiều ô tô tiền tỷ đang chạy cũng cháy rụi.

Theo tổng hợp của Bộ Công an, từ ngày 1/12/2010 -18/12/2011 tại Thủ đô đã xảy ra 42 vụ cháy ôtô, xe máy gây thiệt hại về người và nhiều tài sản. Riêng các trường hợp cháy, nổ xe máy, trong năm 2011, toàn quốc xảy ra 18 vụ.

Số ô tô, xe máy cháy, nổ có đủ loại của các hãng Hyundai, Daewoo, BMW, Mercedes, Ford, Mazda, Mitsubishi, Kia, Toyota; các hãng SYM, Honda (Air Blade, SH, Dylan, Wave)...

Theo Bộ Công an, các vụ cháy, nổ xe xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Với những vụ đã xác định được nguyên nhân gây cháy, nổ chủ yếu là do sự cố về chập điện; hoặc đang để trong khu vực bị cháy nên bén lửa; một số vụ ô tô, xe máy bị cháy nổ do bị tai nạn giao thông.

Ngoài ra, theo đánh giá của một số chuyên gia, việc lưu hành xe quá cũ, quá tải, sử dụng nhiên liệu không đúng chủng loại; nhiều chủ phương tiện sau khi mua xe thường lắp thêm nhiều phụ kiện khác như còi, đèn, quá trình sử dụng bị hỏng, gây chập điện cũng dễ gây ra cháy nổ…

Ảnh minh họa
Hiện trường xe máy đang chạy cháy thành than.

Bộ Công an cho biết, khi sự việc xảy ra, lực lượng công an các cấp đã phối hợp các ngành liên quan tập trung chỉ đạo giải quyết. Với các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại lớn về người, tài sản hoặc có dấu hiệu tội phạm, lực lượng công an đã khẩn trương tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra, xác minh vụ việc theo quy định của pháp luật.

Điển hình vụ cháy nổ xe Honda Dream ngày 01/12/2011 xảy ra tại tỉnh Bắc Ninh làm người mẹ đang mang thai và con gái 4 tuổi tử vong. Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp khẩn trương khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết, khi thấy có dấu hiệu tội phạm đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhiều khó khăn cản trở việc xác định nguyên nhân

Qua thực tế điều tra, xác minh các vụ cháy, nổ, cơ quan chức năng thấy đang có những khó khăn, bất cập ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kết luận nguyên nhân gây cháy, nổ, chủ yếu là: Số vụ cháy, nổ xảy ra do nhiều chủ phương tiện không trình báo cơ quan chức năng hoặc trình báo chậm nên lực lượng công an không nắm hết tình hình, chậm triển khai các biện pháp ban đầu để xác định nguyên nhân xảy ra.

Mặt khác, đa số các vụ cháy ô tô, xe máy hiện trường đều bị xáo trộn do cứu hỏa hoặc yêu cầu cần phải giải tỏa nhanh chóng lòng đường, tránh ách tắc giao thông nên lực lượng chuyên môn khó tiếp cận kịp thời hiện trường vụ cháy để thu thập dấu vết, thông tin phục vụ cho công tác xác minh điều tra, kết luận vụ việc.

Bên cạnh đó, việc điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ cháy nổ ô tô, xe máy liên quan đến các yếu tố kỹ thuật, kết luận vấn đề phải dựa trên cơ sở khoa học, dấu vết, tác nhân gây cháy nổ, có nhiều vụ phức tạp cần phải phối hợp nhiều lực lượng, nhiều ngành tham gia; do vậy cần phải có thời gian để các chuyên gia phân tích, đánh giá giám định.

Cảnh báo chủ phương tiện


Trước sự việc hàng loạt ô tô, xe máy bị cháy trong thời gian gần đây, để ngăn ngừa, hạn chế số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra; bên cạnh việc lực lượng công an tiếp tục tổ chức xác minh, điều tra xác định nguyên nhân xảy ra các vụ cháy, nổ để có biện pháp xử lý, Bộ Công an đề nghị các chủ phương tiện khi tham gia giao thông cần cảnh giác, thận trọng, chủ động tự bảo vệ tính mạng và tài sản của mình và lưu ý:

Thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng phương tiện, chủ động phát hiện và khắc phục kịp thời các sự cố, hỏng hóc theo đúng yêu cầu thiết kế, kỹ thuật của xe; sử dụng nhiên liệu đúng chủng loại, chất lượng; khi lắp thêm các thiết bị phụ kiện khác như còi, đèn, các thiết bị vào xe cần kiểm tra đảm bảo các yếu tố an toàn khi sử dụng.

Khi xảy ra cháy nổ, cần bình tĩnh, nhanh chóng rời khỏi phương tiện đang cháy đến vị trí an toàn; đồng thời dùng các phương tiện chữa cháy hiện có (bình bọt, cát, nước…) để dập lửa; chú ý bảo vệ an toàn các tài sản khác ở cạnh đám cháy.

Đồng thời, thông báo kịp thời đến các cơ quan chức năng (công an xã, phường, các cơ quan PCCC, hãng sản xuất, Hội bảo vệ người tiêu dùng…) để phối hợp điều tra, xác định nguyên nhân, kịp thời có biện pháp xử lý phù hợp.

Tùng Nguyễn


Nguồn:  Vnmedia.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Liên quan ô tô
Xe hơi ở hội chợ hạng sang Mátxcơva - 23/12/2011
Xe hơi ở hội chợ hạng sang Mátxcơva NEWS9226
Diễn ra vào tháng 12, Top Line là hội chợ giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ và công nghệ mới nhất với khách hàng Nga. Một số hãng xe nổi tiếng cũng tham gia.
Xem thêm
Rừng siêu xe đón mặt trời mọc tại Nhật Bản - 21/12/2011
Rừng siêu xe đón mặt trời mọc tại Nhật Bản NEWS9226
Những người tham dự sự kiện này đã thực sự choáng ngợp với rừng siêu xe gồm hàng loạt những Lamborghini, Ferrari, Aston Martin hay Pagani hội tụ tại Nhật Bản.
Xem thêm
Bộ sưu tập siêu xe 'khủng' ở Nhật Bản - 17/12/2011
Bộ sưu tập siêu xe 'khủng' ở Nhật Bản NEWS9226
Bộ sưu tập lên tới hơn chục chiếc, từ siêu xe tới siêu sang và phần lớn đã được độ lại, trong đó có những mẫu nổi tiếng nhất của những thương hiệu lừng danh như Ferrari hay Lamborghini.
Xem thêm
Siêu xe rực rỡ ở triển lãm Bologna - 13/12/2011
Siêu xe rực rỡ ở triển lãm Bologna NEWS9226
Bologna Motor Show 2011 (Italy) diễn ra từ ngày 3 đến 11/12 với sự hội tụ các mẫu siêu xe thể thao và xe đua lừng danh.
Xem thêm
Những pha trình làng ấn tượng của siêu xe 2011 - 10/12/2011
Những pha trình làng ấn tượng của siêu xe 2011 NEWS9226
Sự ra mắt lần đầu tiên của các mẫu xe mới hay các phiên bản đặc biệt tại các triển lãm ôtô đã khiến người hâm mộ thỏa lòng.
Xem thêm
10 động cơ tốt nhất năm 2012 - 10/12/2011
10 động cơ tốt nhất năm 2012 NEWS9226
Đến hẹn lại lên, khi danh sách các mẫu xe của năm mới đã khá đầy đủ, chuyên trang ôtô uy tín của Mỹ Ward’s Auto đã công bố 10 động cơ tốt nhất năm.
Xem thêm
Giá xe ở Trung Quốc giảm nhờ WTO - 10/12/2011
Giá xe ở Trung Quốc giảm nhờ WTO NEWS9226
Trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới, khách hàng mua xe ở Trung Quốc phần lớn được hưởng lợi. Ví như chiếc Camry 2.4L thế hệ thứ 6 giá chỉ bằng một nửa so với Camry đời
Xem thêm
Những mẫu xe đắt nhất năm 2012 - 09/12/2011
Những mẫu xe đắt nhất năm 2012 NEWS9226
Là mẫu xe có tốc độ đáng ngưỡng mộ nhất hiện nay, nên không khó hiểu khi Bugatti Veyron SuperSport cũng sở hữu mức giá cao nhất trên thị trường.
Xem thêm
Siêu xe mô hình Traxxas XO-1 tốc độ 'khủng' - 05/12/2011
Siêu xe mô hình Traxxas XO-1 tốc độ 'khủng' NEWS9226
Chiếc xe mô hình chạy bằng điện Traxxas XO-1 có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong đúng 2,3 giây, có thể được điều khiển bằng iPhone hoặc iPad.
Xem thêm
Mercedes-Ducati SLK 55 AMG - quà mừng hợp tác - 04/12/2011
Mercedes-Ducati SLK 55 AMG - quà mừng hợp tác NEWS9226
Để tổ chức kỷ niệm một năm thiết lập mối quan hệ đối tác với Ducati, thương hiệu AMG đã lên kế hoạch giới thiệu mẫu SLK 55 tại triển lãm ôtô Bologna sắp tới.
Xem thêm
Lamborghini Aventador mô hình bằng vàng giá gần 5 triệu đô - 30/11/2011
Lamborghini Aventador mô hình bằng vàng giá gần 5 triệu đô NEWS9226
Chiếc Lamborghini Aventador mô hình có tỉ lệ 1:8 so với xe thật này được dát vàng ròng toàn thân và trang trí 700 viên kim cương ở vị trí ghế ngồi.
Xem thêm
Dàn xế độ quần tụ tại triển lãm SEMA - 04/11/2011
Dàn xế độ quần tụ tại triển lãm SEMA NEWS9226
Triển lãm xe độ lớn nhất thế giới SEMA (1-4/11/2011) là sự kiện thường niên được tổ chức bởi Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng dành cho nâng cấp xe hơi SEMA, thu hút khoảng 50.000 khách ...
Xem thêm
Halloween và những chiếc xe kỳ dị - 31/10/2011
Halloween và những chiếc xe kỳ dị NEWS9226
Hãy cùng xem những chiếc ô tô được trang trí theo phong cách ma quái, kỳ dị, đi với biểu tượng quả bí ngô của Halloween - lễ hội hóa trang diễn ra vào tối 31/10 hàng năm.
Xem thêm
Những mẫu concept lạ mắt - 28/10/2011
Những mẫu concept lạ mắt NEWS9226
Tất cả đều là sản phẩm của sinh viên trường thiết kế Thụy Sĩ Espera Sbarro và từng được trưng bày tại triển lãm Geneva vào các năm khác nhau.
Xem thêm
10 mẫu xe rẻ nhất Mỹ - 27/10/2011
10 mẫu xe rẻ nhất Mỹ NEWS9226
Đứng cuối top 10 là Toyota Yaris phiên bản 3 cửa, có giá 14.115 USD (khoảng 296 triệu đồng). Tại Việt Nam, mẫu xe này có giá 658 triệu đồng.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Liên quan ô tô
Tìm liên quan » Bộ Công an ‘vạch mặt’ kẻ gây cháy ôtô xe máy
Đang xem » Bộ Công an ‘vạch mặt’ kẻ gây cháy ôtô xe máy