BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Phong thủy » Phong thủy nhà ở » Chi tiết tin

Bố trí không gian thờ cúng

  Ngày: 10/01/2011
Từ tâm thức đến cách thức bài trí nhà cửa, người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng luôn đặt nơi thờ cúng tại vị trí trang trọng nhất.


Bố trí không gian thờ cúng

Trong nhà ở dân gian, bàn thờ cố định tại Trung Cung (khu vực trung tâm của nhà). Bước vào cửa chính có thể gặp bàn thờ và bộ bàn ghế tiếp khách, là một xếp đặt quen thuộc, hài hòa với cấu trúc không gian nhà ở truyền thống vốn có hàng hiên và sân vườn bao bọc chung quanh.

Còn nhà ở hiện đại với diện tích và cấu trúc không gian khác xưa, điều kiện sống và quan niệm trong sinh hoạt cũng có nhiều thay đổi, cách bố trí bàn thờ trở nên đa dạng hơn, và cũng có nhiều vấn đề ưu tư hơn.

Nhà thờ hiện nay phổ biến cách đặt phòng thờ trên tầng thượng, vừa thoáng khí vừa có khoảng rộng sân thượng để tập trung nhiều người vào các dịp giỗ tết, giảm các va chạm trong sinh hoạt hàng ngày. Nhưng cũng có một số gia đình không muốn đưa bàn thờ lên tầng cao với lý do: khó khăn cho người lớn tuổi khi chăm lo hương khói, quét dọn bàn thờ, và đặt lên cao quá sẽ có cảm giác xa cách. Thực ra mỗi ngày một vài lần đi lên phòng thờ thì cũng như tập thể dục vậy thôi, đồng thời nên giáo dục cho thế hệ trẻ ý thức hướng về tổ tiên, cả gia đình có thể thay phiên nhau hương khói chẳng hề nặng nhọc chút nào.

Trường hợp nhà neo người, quá khó khăn hoặc nhà trệt, căn hộ chung cư... thì có thể gắn bàn thờ liền với không gian phòng khách nhưng phải có giải pháp thoát khói và chống ố vàng trên trần (như dùng tủ thờ có nóc, dùng tấm kính ngăn phía trên, bàn thờ kề cận cửa thông gió).

Đối với bàn thờ Thần Tài và Ông Địa nên đặt ngay tại lối vào chính và ở dưới đất vì việc thắp nhang, nhất là nhang thơm, có tác dụng xua đuổi không khí ẩm ướt, côn trùng vào những buổi sáng sớm hoặc chiều tối (là khoảng thời gian chuyển tiếp Âm Dương, ánh sáng nhá nhem, vi khuẩn nhiều và độ ẩm tăng) đồng thời theo tín ngưỡng dân gian thì như vậy sẽ "nghinh tiếp Thần Tài" được trực tiếp hơn.

Bàn thờ Thiên thì hầu như là lộ thiên hoàn toàn, có thể từ đơn giản là một bệ đá, đến cầu kỳ hơn là một trang thờ có mái. Sân thượng hoặc ban công trước là nơi phù hợp đặt bàn Thiên, cũng là một điểm thắp nhang để xua đuổi âm khí, tạo thêm một nét ấm áp cho sinh hoạt trong ngôi nhà Việt.

Bàn thờ nên có độ cao tỷ lệ với người trong gia đình, tránh làm quá cao (phải leo trèo thiếu an toàn) hoặc quá thấp (dễ bị va chạm và thiếu tôn nghiêm). Trường hợp có nhiều tầng thờ thì nên xếp đặt theo thứ tự từ cao xuống thấp theo ngôi thứ.

(Theo VHNT Ẩm Thực)

Nguồn:  DoThi.net
Các bài đăng trước cùng danh mục   Phong thủy nhà ở
Trồng cây theo phong thủy cho biệt thự nhà vườn - 09/01/2011
Trồng cây theo phong thủy cho biệt thự nhà vườn NEWS2749
Trong thiết kế việc bài trí cây xanh trong nhà đã trở nên phổ biến. Bất cứ không gian nào cũng có sự hiện diện của màu xanh của cây cỏ. Yếu tố mộc ngoài việc làm cho không gian ngôi nhà ...
Xem thêm
Những kiêng kị khi xây hồ cá trước nhà - 09/01/2011
Những kiêng kị khi xây hồ cá trước nhà NEWS2749
Với những gia chủ có điều kiện, việc thiết kế một bể cá ngoài trời không phải là khó khăn. Tuy nhiên, để có một hồ non bộ đẹp và thuận phong thủy, chúng ta cũng cần nắm rõ những quy tắc ...
Xem thêm
Phong thủy phòng khách đón xuân - 02/01/2011
Phong thủy phòng khách đón xuân NEWS2749
Phòng khách là một bộ phận chính của căn nhà, hiếm thấy nhà nào lại không có phòng khách.
Xem thêm
Phòng ăn và những điều cần lưu ý - 01/01/2011
Phòng ăn và những điều cần lưu ý NEWS2749
Phòng bếp nói chung và phòng ăn nói riêng không chỉ đơn thuần là nơi nấu nướng, ăn uống hàng ngày mà theo phong thủy nó còn có quan hệ rất lớn tới vấn đề tài phú của cả gia đình.
Xem thêm
Mở cửa sổ đón may mắn tài vượng vào nhà - 31/12/2010
Mở cửa sổ đón may mắn tài vượng vào nhà NEWS2749
Cửa sổ được thiết kế phù hợp với không gian phong thủy, sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp, sự may mắn cho cuộc sống của bạn.
Xem thêm
Màu cho cung, mạng tuổi Ất Tỵ - 29/12/2010
Màu cho cung, mạng tuổi Ất Tỵ NEWS2749
Chồng tôi tuổi Ất Tỵ (sinh năm 1965), mạng Hỏa, nhà theo hướng Tây. Xin hỏi nên sơn màu nào cho mặt tiền để hợp với hướng và tuổi chồng tôi? Trong nhà và phòng ngủ nên sơn màu nào thì ...
Xem thêm
Tại sao cần quan tâm đến phong thủy nhà cửa? - 28/12/2010
Tại sao cần quan tâm đến phong thủy nhà cửa? NEWS2749
Trái đất xoay quanh mặt trời, người sống dựa vào trái đất. Ánh sáng mặt trời, gió, nước và địa khí tuỳ từng nơi mà sinh ra các mối quan hệ.
Xem thêm
Chọn mèo phong thủy cho năm Tân Mão - 28/12/2010
Chọn mèo phong thủy cho năm Tân Mão NEWS2749
Trong phong thủy, con mèo được xem là linh thú cát tường, có thể nhờ linh lực của nó để hóa giải sát khí.
Xem thêm
Lưu ý khi treo gương trong phòng ngủ - 28/12/2010
Lưu ý khi treo gương trong phòng ngủ NEWS2749
Trong phòng ngủ, vị trí đặt gương rất quan trọng, nó cho bạn thấy hình ảnh của chính mình mỗi một ngày mới bắt đầu...
Xem thêm
Năm nguyên tắc cần tránh trong phong thủy nhà bếp - 27/12/2010
Năm nguyên tắc cần tránh trong phong thủy nhà bếp NEWS2749
Phong thủy luôn là vấn đề quan tâm của nhiều gia đình bởi nó liên quan tới sức khỏe, tài lộc, vận mệnh của các thành viên trong gia đình. 5 điều cần tránh khi thiết kế phong thủy nhà bếp ...
Xem thêm
Trang trí phong thủy giảm stress - 24/12/2010
Trang trí phong thủy giảm stress NEWS2749
Trong xã hội hiện đại với nhiều sức ép đến từ mọi phía, nếu căn nhà của bạn được chú ý đến những yếu tố phong thủy để đảm bảo duy trì nguồn năng lượng tự nhiên ổn định, cuộc sống của bạn ...
Xem thêm
Hướng phòng ngủ, giường ngủ tốt nhất cho trẻ - 23/12/2010
Hướng phòng ngủ, giường ngủ tốt nhất cho trẻ NEWS2749
Hiểu về phong thủy và biết cách sắp xếp sẽ rất có lợi cho sức khỏe của trẻ, giúp trẻ học tập tốt hơn cũng như tạo ảnh hưởng tốt đến sự phát triển và hoàn thiện tính cách.
Xem thêm
Gia tăng năng lượng trong vườn nhà - 22/12/2010
Gia tăng năng lượng trong vườn nhà NEWS2749
Những khu vườn rộng thường có các góc khuất trống trải. Để gia tăng nguồn năng lượng tích cực cho những khu vực này, bạn hãy tham khảo một số cách sau đây.
Xem thêm
Cá rồng đỏ biểu tượng của thịnh vượng và may mắn - 21/12/2010
Cá rồng đỏ biểu tượng của thịnh vượng và may mắn NEWS2749
Theo văn hóa Trung Quốc, nuôi cá rồng đỏ trong nhà sẽ mang lại sự may mắn và thịnh vượng, chính vì thế mà giá của nó thường rất cao.
Xem thêm
Tầm quan trọng của loài cá trong Phong Thuỷ - 18/12/2010
Tầm quan trọng của loài cá trong Phong Thuỷ NEWS2749
Thuật Phong Thuỷ bắt nguồn từ Trung Hoa, nơi người dân có truyền thống tín ngưỡng tôn thờ tự nhiên. Sự tôn kính tự nhiên được cụ thể hoá qua những biểu tượng thường gắn với cuộc sống đời
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Phong thủy » Phong thủy nhà ở
Tìm liên quan » Bố trí không gian thờ cúng
Đang xem » Bố trí không gian thờ cúng