BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Thú cưng- Vật nuôi gia đình » Vật nuôi khác » Chi tiết tin

Chợ heo, chuột cảnh ở Sài thành

  Ngày: 03/07/2010
"Heo kiểng dễ thương đây em ơi, mua đi, heo này khôn, sạch và dễ nuôi lắm, từ sáng đến giờ bán hơn chục con rồi đấy", anh thanh niên nhanh nhẩu tiếp thị khi một cặp nam nữ tấp vào lề.

Đôi nam nữ trong đồng phục học sinh cười đùa nhí nhảnh ngắm nghía đàn heo con nằm trong rọ một cách thích thú, còn chủ xe heo di động vẫn không ngừng vồ vập chỉ trỏ từng con để tiếp thị hàng. "Mua đi em, con này tai to hiếu động, còn chú này trông lử đử lừ đừ vậy nhưng có hai xoáy ở bên hông, đảm bảo là khôn nhất trong đám bọn chúng đây", anh bán heo vồn vã nói.

Chợ heo, chuột cảnh ở Sài thành
Khách ghé xem heo kiểng ở góc đường Phan Đăng Lưu - Đinh Tiên Hoàng.

8h sáng hàng ngày, "chợ" heo, chuột và các loại động vật nuôi làm cảnh khác lại được "họp" một cách tự phát tại khu vực ngã ba đường Đinh Tiên Hoàng - Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh, TP HCM). Dọc theo đường Đinh Tiên Hoàng, dưới những bóng cây cổ thụ tấp nập người qua lại xen kẽ xe máy chở những chiếc rọ to tướng, trong đó lúc nhúc cơ man nào là heo, chim, chuột, mèo, chó, gà, sóc…

"Chợ" hoạt động từ sáng đến chiều. Theo người dân ở đây, những người bán động vật nuôi xuất hiện cũng đã khá lâu. Một thời gian trước, người ta chỉ bán gà, chó, chim, nhưng gần đây xuất hiện cả những mặt hàng như heo, chuột. "Nuôi heo và chuột đang là mốt rồi, đặc biệt là heo, hồi nãy có đứa mua luôn đến cả …hai con đấy", người phụ nữ bán hàng nước ngay cạnh chợ heo lắc đầu khi thấy nhóm trẻ đang đứng say sưa nhìn đàn heo con, nói.

Còn đôi bạn trẻ trong đồng phục học sinh cấp 3, sau khi ngắm nghía chọn lựa nhiều lần, đã ẵm một chú heo bụ bẫm, nặng hơn một ký, vẻ mặt đầy hí hửng. "Hôm qua mới mua một con, nó chết mất rồi, nay ra mua con khác", cậu thanh niên cười toe toét trước khi ra về.

Nếu như heo được nhốt trong những chiếc rọ riêng thì chuột - một mặt hàng hot khác được các ông bà chủ để lúc nhúc trong những chiếc lồng buộc cồng kềnh, bên cạnh các loài vật khác. Cả trăm con chuột bạch to chỉ bằng ngón tay cái, nhốn nháo chí chóe giẫm đạp lên nhau, sát ngay phía trên là những con chuột đen trùi trũi, kích thước khoảng bằng quả chuối, còn ở tầng trên nữa của lồng là loài chuột to như cổ tay người lớn, nằm, bò, đuổi cắn nhau…

Bà bán hàng, thò tay bốc từng chú chuột để hai cậu thanh niên chọn lựa, còn hai cậu khách tay xách một chiếc lồng nan, trong đó đã đựng một con chuột đang thò đầu cố chui ra ngoài. "Ở nhà nuôi nhiều loại rồi, giờ dạo thêm một vòng xem có con gì hay thì mua thêm", hai cậu bạn cùng đi với nhau cho biết.

Bà chủ hàng, luôn miệng tận tình tư vấn cho hai vị khách trẻ cách chăm sóc nuôi nấng, chọn lựa thức ăn để con vật được "đẹp mã", tuy nhiên, khi được hỏi những con vật này được nhập từ đâu, cơ quan chức năng có khi nào "hỏi thăm" về vệ sinh và an toàn dịch bệnh không, thì chỉ quạu cọ lắc đầu…

Chợ heo, chuột cảnh ở Sài thành
Bà chủ hàng đang tiếp thị với hai thanh niên về giống chuột.

Theo khảo sát của phóng viên Ngoisao.net, chợ heo, chuột kiểng không chỉ xuất hiện ở khu vực ngã ba Phan Đăng Lưu – Đinh Tiên Hoàng mà còn hình thành ở các địa điểm có nhiều bạn trẻ qua lại như dọc đường Nguyễn Đình Chiểu, hay các góc công viên Tao Đàn (quận 3)... Các học sinh ở quận 3 cho hay, nuôi heo, chuột đang trở thành trào lưu trong trường.

"Bạn em nhiều đứa cũng nuôi, có đứa nuôi hai, ba con heo, còn có người thì nuôi đủ thứ heo, chuột, sóc, mèo, để nghịch cho vui, đã trở thành một trào lưu rồi…", Phương Vy một nữ sinh lớp 11 ở quận 3 TP HCM nói.

Cách đây gần 1 tháng, cô gái nghe bạn bè kháo nhau rằng chuyện nuôi mèo, chó "xưa rồi" bây giờ người ta chỉ nuôi hàng độc như heo, chuột mà thôi. Chuột phải chăm sóc công phu hơn nhưng heo thì ngoan, "buổi chiều ẵm đi dạo lông nhông ngoài đường vui lắm". Thấy vậy, Vy cũng tậu luôn một chú, giá 170.000 đồng đem về để trong cái hộp giấu ở phòng riêng, định bụng hôm sau mới cho bố mẹ biết. Ai ngờ, nửa đêm bà mẹ hoảng hốt choàng dậy khi nghe tiếng eng éc trên lầu, gọi cửa phòng con gái, bà phát hoảng thấy một chú heo đang ủi cánh cửa chui ra.

Sáng hôm sau, mẹ Vy bắt con gái đem trả hoặc cho con heo, nhưng cô con gái cưng không chịu. Đã gần một tháng nay, sau giờ học cô nữ sinh lại vội vàng về dành thời gian để chăm chút cho heo, nay nghỉ hè thì mỗi khi đi đâu có thể là cô lại cho heo đi cùng…

Còn Cường sắp thi đại học, "tài sản" của cậu cũng có đủ chó, mèo, gà, chim, chuột giờ mới kiếm thêm con heo. "Heo nó hiền lành và cũng khôn như… chó, nên nuôi cho đông đủ cũng vui cửa vui nhà, tinh thần thoải mái học dễ vào hơn", Cường nói. Cậu cũng cho hay bố mẹ không cấm nuôi, vì cả nhà đều "yêu thích loài vật". Tuy nhiên thực hiện theo sở thích cậu cũng khá vất vả, chiều phải tắm rửa, sáng phải dậy sớm dọn phân cho những con vật yêu quý. Chó, mèo còn khá khôn ngoan, sạch sẽ chứ heo dù đã được tắm xà bông, xịt nước hoa nhưng rồi gặp đâu cũng gặm, ị, ủi rối tung cả lên. Một chú heo cậu mua trước đây, đang đêm không biết đi lơ ngơ thế nào rơi từ tầng 3 xuống sân.

Nam thì chọn nuôi chuột, để nghịch chơi, chuột được nhốt trong lồng sắt, mỗi ngày chúng ăn cơm, gạo hoặc cỏ, những thức ăn mà người bán chuột có bán kèm. Không như heo, nuôi chuột thì phải cẩn thận nếu không hễ có cơ hội là chúng vọt đi mất. Một hôm, Nam bị chuột cắn phải đi chích ngừa…

Chợ heo, chuột cảnh ở Sài thành
Chuột bạch lúc nhúc bên cạnh nhiều lồng đựng các loài vật khác của chủ hàng.

Người bán hàng cho hay, heo mọi, nòi lai với heo rừng giá chỉ 150.000 đến 200.000 đồng nếu khách mua rồi muốn trả lại với giá thấp hơn cũng được, vì còn có thể bán cho những người thích món… heo sữa quay. Riêng với chuột, giá thấp nhất 50.000 đồng mỗi con, nhưng miễn trả lại.

Theo một cán bộ Chi cục Thú y TP HCM, những người buôn bán heo kiểng nếu không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hoặc xác nhận tiêm phòng dịch của cơ quan thú y đối với các "mặt hàng" của mình thì bị coi là buôn bán không hợp pháp. Khi tình hình bệnh heo tai xanh lây lan rộng, chi cục cũng đã nhiều lần truy xét nhưng do các điểm bán nhỏ lẻ và thường thay đổi địa điểm nên rất khó kiểm tra.

Còn đối với chuột thì các bác sĩ cho biết, đây là loài vật nguy hiểm, là tác nhân lan truyền dịch hạch và khi bị chuột cắn có thể gây tử vong.

Cẩm Trang


Nguồn:  Ngoisao.net
Các bài đăng trước cùng danh mục   Vật nuôi khác
 Không có bài nào. 
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Thú cưng- Vật nuôi gia đình » Vật nuôi khác
Tìm liên quan » Chợ heo, chuột cảnh ở Sài thành
Đang xem » Chợ heo, chuột cảnh ở Sài thành