BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Điện máy » Chi tiết tin

Chọn mua HDTV: Dễ và khó

  Ngày: 06/10/2012
Với mức giá tương đối hợp lý như hiện nay, việc sở hữu một chiếc HDTV không còn là ước muốn ngoài tầm với của nhiều người dùng. Là dòng TV thế hệ mới, HDTV mang lại rất nhiều tiện ích: tiết kiệm điện, chất lượng hình ảnh cao cấp, tích hợp nhiều tiện ích, thậm chí có thể truy cập được cả vào mạng để đọc tin, xem phim, và nghe nhạc giải trí. Thế nhưng để chọn được một chiếc HDTV thì lại không dễ dàng.


Chọn mua HDTV: Dễ và khó
TV kết nối Internet cũng được nhiều người lựa chọn.

Trước tiên là… Tiền

Có thể có những ý kiến nói rằng để bắt đầu chọn một chiếc HDTV thì phải xem kiểu dáng, độ phân giải, chất lượng hình ảnh, kích cỡ…, nhưng một việc rất hiển nhiên và mang yếu tố quyết định trong việc chọn mua này lại chính là túi tiền của bạn. Về cơ bản, bạn càng chịu chi bao nhiêu thì chiếc HDTV sẽ càng “xịn” bấy nhiêu. Đó không chỉ là độ phân giải cao hơn, kích cỡ lớn hơn, tính năng nhiều hơn, và kiểu dáng đẹp hơn mà kèm theo đó còn là một loạt công nghệ cao cấp khác mà nhà sản xuất trang bị cho sản phẩm của mình.

Tham khảo qua một loạt siêu thị điện máy như Nguyễn Kim, Trần Anh, Pico, Mediamart, eBest…, một chiếc HDTV trung bình thường có giá khởi điểm xấp xỉ từ 10 triệu đồng trở lên. Nếu độ phân giải màn hình của TV là Full HD (1080p), màn hình LED hoặc OLED (tiêu thụ ít điện năng), xem phim 3D, hoặc có thể truy cập vào mạng (LAN hoặc WiFi) thì giá sẽ cao hơn. Tất nhiên, bạn cũng cần xét đến cả yếu tố kích cỡ TV có phù hợp với không gian phòng bạn định đặt hay không. Đôi khi không phải TV cứ to là đẹp. Chẳng hạn căn phòng của bạn chỉ khoảng 15m2 mà mua chiếc TV 60-inch thì rõ ràng là không phù hợp.

Lạc vào “cõi” HDTV

Tuy chỉ mới đề cập sơ sơ nhưng rõ ràng sẽ còn nhiều yếu tố mà bạn cần để ý để chọn mua được một chiếc HDTV phù hợp. Đơn giản như kích cỡ TV chẳng hạn, nếu chiếc TV đó dưới 40-inch thì độ phân giải của nó khó đạt mức Full HD (1080p) tuy cũng có những trường hợp ngoại lệ nhưng rất hiếm. Thay vào đó, độ phân giải của TV chỉ đạt mức 720p, phù hợp với kích cỡ màn hình từ 35-inch trở xuống.  

Ảnh minh họa

TV LED vẫn nổi trội hơn cả vì chất lượng hình ảnh, mỏng, nhẹ và tiết kiệm điện năng.


Vẫn là chuyện kích cỡ, nếu TV dưới 42-inch thì hầu hết chỉ là dòng LED hoặc LCD chứ không phải Plasma. Với dòng TV Plasma, nếu màn hình bé quá thì chúng hoạt động sẽ không hiệu quả, và trên thực tế bạn cũng khó có thể tìm thấy chiếc HDTV Plasma nào ở mức 32-inch. Ở đây, bạn có thể nhận ra 3 dòng TV riêng biệt: LED, LCD và Plasma. Thực ra, hiện đã có thêm một dòng TV nữa là OLED nhưng chưa phổ biến vì đây là công nghệ hoàn toàn mới (dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2013).  

Mỗi dòng TV đều có ưu và nhược điểm khác nhau, nhưng về cơ bản LED vẫn nổi trội hơn cả về chất lượng hình ảnh, độ mỏng nhẹ và mức tiết kiệm điện năng. TV Plasma có lợi thế là khả năng tái tạo màu đen tốt hơn, thế nhưng những dòng TV LED cao cấp cũng đang bắt kịp khả năng này nhờ các tiến bộ mới về công nghệ đèn nền. Trong khi đó, TV LED/LCD có độ sáng cao hơn, dù không nhiều, so với dòng Plasma. Những chiếc TV Plasma đời đầu thường gặp hiện tượng cháy hình (ảnh cũ bị lưu quá lâu trên màn hình ngay cả khi đã chuyển kênh gây ra hiện tượng bóng ma, hình mờ trên màn hình). Dòng TV Plasma mới đã khắc phục cơ bản được hiện tượng cháy hình nhưng nếu lo ngại vấn đề này thì tốt nhất bạn nên chọn dòng TV LED thay thế.

Về vấn đề tiêu thụ điện năng, LED vẫn nổi trên hơn hai dòng TV còn lại. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia có kinh nghiệm thì không phải lúc nào cũng phân biệt được điều này. Tiếng là “ngốn” điện nhiều hơn nhưng các dòng TV Plasma sau này sử dụng công nghệ màn hình mới hơn có thể cạnh tranh với LED về mức tiết kiệm điện năng. Plasma gần như không tốn điện khi nó hiển thị màn hình màu đen, trong khi LED và LCD vẫn “ngốn” điện bình thường (ngang nhau).

Trong một “rừng” các yếu tố cần xem xét khi mua HDTV còn có độ tương phản màn hình, tốc độ quét hình ảnh (càng cao thì càng thích hợp cho các cảnh chuyển động nhanh), kết nối Internet (LAN hoặc WIFI), hỗ trợ 3D, và các cổng kết nối (quan trọng nhất là HDMI, USB và cổng quang). Về kết nối Internet, nếu chiếc HDTV của bạn có WiFi (trực tiếp) thì sẽ đắt hơn chiếc chỉ có LAN từ 1-2 triệu đồng.

Ảnh minh họa

Càng nhiều cổng HDMI càng tốt.


Chiếc HDTV của bạn càng nhiều cổng HDMI càng tốt bởi cổng giao tiếp này sử dụng cho các kết nối chất lượng cao (âm thanh, hình ảnh) nên sẽ rất quan trọng đối với một chiếc TV dạng này. Cổng USB cũng tiện lợi không kém bởi bạn có thể phát nhạc hoặc nội dung số trực tiếp từ thiết bị USB. Ngoài ra, cổng quang sẽ giúp bạn kết nối âm thanh chất lượng cao ra loa ngoài.

Sau cùng, một yếu tố không kém quan trọng khác là bạn nên xem thử trước khi mua. Bạn cũng nên kiểm tra tỉ mỉ từng góc cạnh chiếc TV khi nhận nó từ cửa hàng, xem có bị xước xát hay có dấu hiệu bất thường nào không. Chế độ hậu mãi, bảo hành, hỗ trợ kỹ thuật sẽ là những yếu tố cuối cùng bạn cần lưu tâm.

Tuệ Minh


Nguồn:  Vnmedia.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Điện máy
Đầu 2013: TV siêu phân giải 4k về Việt Nam - 04/10/2012
Đầu 2013: TV siêu phân giải 4k về Việt Nam NEWS13359
Dự kiến, mẫu TV siêu phân giải 4K 84 inch của Sony (84X900) sẽ bán tại một số nước Châu Á trong đó có Việt Nam với giá khoảng 29.000 USD vào đầu năm 2013.
Xem thêm
Canon 5D Mark II chuẩn bị giảm giá còn 1.699 USD - 01/10/2012
Canon 5D Mark II chuẩn bị giảm giá còn 1.699 USD NEWS13359
Mức giá mới thấp hơn trước đó khoảng 300 USD và thấp hơn phiên bản full-frame giá tốt 6D là 400 USD.
Xem thêm
Liên minh Sony - Panasonic lùi thời gian ra mắt TV OLED - 28/09/2012
Liên minh Sony - Panasonic lùi thời gian ra mắt TV OLED NEWS13359
Liên minh hợp tác sản xuất màn hình OLED giữa Sony và Panasonic vừa quyết định lùi thời hạn ra mắt sản phẩm chung đầu tiên sang năm 2014 thay vì năm 2013 như đã thông báo.
Xem thêm
Hình ảnh thực tế Sony NEX-6 tại TP HCM - 27/09/2012
Hình ảnh thực tế Sony NEX-6 tại TP HCM NEWS13359
Mẫu máy ảnh không gương lật mới của Sony là Alpha NEX-6 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam. Sản phẩm sẽ được bán ra thị trường với giá 22,5 triệu đồng cùng với ống kính 16-50mm trong tháng 12
Xem thêm
Dyn DM 2/6 và Music Reveiver E series: Đủ cho tất cả - 26/09/2012
Dyn DM 2/6 và Music Reveiver E series: Đủ cho tất cả NEWS13359
T+A và Dyn vốn đã có tiếng hữu hảo nhưng không phải ai mới chơi Hi-End cũng có khả năng sở hữu dàn đồ chơi này vì T+A không xác định nhắm tới thị trường tầm thấp hay những tay chơi trọc ...
Xem thêm
Kobold Vorwerk: Máy hút bụi cầm tay - 26/09/2012
Kobold Vorwerk: Máy hút bụi cầm tay NEWS13359
Vorwerk vừa giới thiệu mẫu máy hút bụi cầm tay Kobold VC100 thích hợp cho những căn hộ nhỏ, trên xe hơi hay làm sạch ngay những vụn bánh vương vãi trên một góc bàn ăn.
Xem thêm
2 bộ loa AirPlay mới của B&W - 25/09/2012
2 bộ loa AirPlay mới của B&W NEWS13359
Hai bộ loa mới của hãng Bowers & Wilkins đều không trang bị đế cắm 30 chân cho iPhone, mà hỗ trợ phát nhạc qua chuẩn kết nối không dây AirPlay.
Xem thêm
Canon EOS 1D X giống phần cứng 1D C nhưng giá bằng một nửa - 23/09/2012
Canon EOS 1D X giống phần cứng 1D C nhưng giá bằng một nửa NEWS13359
Mẫu máy quay phim 4K của Canon giống cả ngoại hình lẫn cả phần cứng bên trong so với 1D X nhưng chỉ sự khác biệt ở phiên bản firmware của mỗi máy đã khiến giá bán bị đội lên tới gấp đôi.
Xem thêm
IKEA hoãn ra mắt TV đầu tiên - 21/09/2012
IKEA hoãn ra mắt TV đầu tiên NEWS13359
IKEA Uppleva sẽ không có mặt tại thị trường Mỹ trong năm nay dù nhu cầu thị trường lớn hơn dự đoán.
Xem thêm
Wilson Audio giới thiệu loa cao cấp Alexia - 21/09/2012
Wilson Audio giới thiệu loa cao cấp Alexia NEWS13359
Loa Alexia mới kết hợp độ chính xác của hệ thống loa Alexandria XLF với kiểu dáng thanh lịch giống như hệ thống loa Sasha của cùng hãng Wilson Audio.
Xem thêm
Ảnh thực tế Sony Alpha A99 tại Việt Nam - 20/09/2012
Ảnh thực tế Sony Alpha A99 tại Việt Nam NEWS13359
Mẫu DSLR full-frame của Sony bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam. Đây là mẫu full-frame thứ hai của Sony sau A900.
Xem thêm
Máy ảnh Galaxy chạy Android 4.1 thêm màu hồng điệu đà - 19/09/2012
Máy ảnh Galaxy chạy Android 4.1 thêm màu hồng điệu đà NEWS13359
Samsung vừa bổ sung 2 màu hồng và cam cho dòng máy ảnh Galaxy mới, tích hợp sẵn hệ điều hành Android 4.1 và chip xử lý lõi tứ mạnh mẽ.
Xem thêm
Leica bổ sung V-Lux 4 và D-Lux 6 vào dòng máy compact - 18/09/2012
Leica bổ sung V-Lux 4 và D-Lux 6 vào dòng máy compact NEWS13359
V-Lux 4 là phiên bản ống kính liền thiết kế kiểu DSLR, còn V-Lux 6 tương tự như Panasonic DMC-LX7 nhưng tất nhiên đã được trau chuốt hơn cho hợp với danh tiếng Leica.
Xem thêm
Tai nghe không dây đỉnh cao giá 12 triệu đồng - 16/09/2012
Tai nghe không dây đỉnh cao giá 12 triệu đồng NEWS13359
Với một mức giá có thể chùn bước hầu hết các tay chơi hiện nay, Sennheiser RS 220 (600USD) chưa phải là chiếc tai nghe đắt giá nhất của dòng Sennheiser nhưng nó lại là một trong những ...
Xem thêm
Ống kính góc siêu rộng Samyang 10 mm f/2.8 cho Canon và Nikon - 15/09/2012
Ống kính góc siêu rộng Samyang 10 mm f/2.8 cho Canon và Nikon NEWS13359
Samyang 10mm 1:2.8 ED AS UMC CS sẽ được trưng bày bản mẫu tại triển lãm Photokina 2012 sắp tới và có hai phiên bản dành cho máy Canon và Nikon.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Điện máy
Tìm liên quan » Chọn mua HDTV: Dễ và khó
Đang xem » Chọn mua HDTV: Dễ và khó