BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Giải pháp - Mẹo nhà đẹp » Chi tiết tin

Chủ cũ, không gian mới

  Ngày: 03/01/2012
Nhà ở lâu năm thường có những hư hỏng, phổ biến nhất là sự xuống cấp của bề mặt bên ngoài khiến ngôi nhà trở nên cũ kỹ, lỗi thời và không hoàn toàn phù hợp với bối cảnh xung quanh. Do vậy, khi có điều kiện các gia chủ thường muốn cải tạo, làm mới lại cho không gian thêm phần hấp dẫn.


Chủ cũ, không gian mới

Đa phần những ngôi nhà khi cần “đổi mới” có hai phương pháp, thứ nhất là cải tạo lại toàn bộ cả không gian lẫn công năng sinh hoạt để phù hợp với thói quen sinh hoạt của gia đình trong thời điểm hiện tại hoặc có tính toán những yêu cầu sử dụng vào những năm tiếp theo (nhà có người lập gia đình hay con nhỏ), thứ hai là chỉ cần thay đổi diện mạo, giữ nguyên cách bố trí như cũ, tức là thay “áo mới” cho nhà bằng màu sắc, bằng nội thất.

1. Cải tạo mặt tiền nhà

Mặt tiền nhà là phần ngoại thật, chịu nhiều tác động của môi trường bên ngoài như nắng, mưa, bụi….nên thường bị xuống cấp hoặc nếu không thì lâu năm cũng trở nên nhàm chán và “lỗi mốt”. Vì vậy hiện nay, có rất nhiều gia chủ muốn sửa sang lại khu vực này nhằm tạo sự bắt mắt và quan trọng là khiến ngôi nhà nhìn từ ngoài vào trông mới mẻ hơn.

Những phương án xử lý đơn giản, hiệu quả mà không phải thay đổi câu trúc nhà rất được các gia chủ quan tâm. Theo KTS, điển hình là những giải pháp sau:

Sử dụng sơn chống thấm sơn lại bề mặt ngoài của ngôi nhà, đặc biệt là mặt tiền, màu sơn tùy theo gia chủ lựa chọn, tuy nhiên không nên quá lạ mà thành “độc” không ăn khớp với khung cảnh xung quanh. Màu sơn cho mặt tiền nhà nên chọn kỹ càng và không lạm dụng nhiều màu, cách tốt nhất là kết hợp với bề mặt của vật liệu như gỗ, kính, thép….để tạo hình, tạo khối.

Chèn những mảng xanh lẫn với các khối bê tông ở ban công là cách “thủ công” gia chủ có thể tự bố trí thời gian hoàn tất. Sắp những chậu cây, hoa dọc theo chiều dài ban công làm cho ngôi nhà cứng cáp trở nên mềm mại và mát hơn. Sắc màu của chậu, chủng loại cây, độ cao thấp đều có thể thay đổi sau 1-2 năm nuôi trồng.

Dùng gạch, đá ốp lên vách cũ của tường, những loại gạch trơn bóng thường tạo sự sang trọng, hiện đại. Ngược lại, gạch hoa văn trạm trổ cầu kỳ tạo nét cổ điển, tinh tế. 

Chủ cũ, không gian mới
2. Tân trang phòng khách  

Thay màu sắc cho tường nhà là cách phổ biến nếu muốn làm mới nhà vì màu sơn có tầm ảnh hưởng đầu tiên đối với người nhìn, sau đó là nội thất. Một không gian được sơn hài hoà, đẹp mắt là tiền đề cho những ý tưởng sắp đặt nội thất sau này. Hiện nay, những gam màu mang hơi hướng tự nhiên, sinh động và trẻ trung lên ngôi như xanh lá, xanh dương, vàng chanh…luôn tạo cảm giác phấn chấn, niềm vui và năng lượng cho mọi người. Tuy nhiên, cùng một tông màu nhưng sắc độ khác nhau sẽ cho ra đời một không gian, một cảm nhận khác biệt. Do vậy, trước khi quyết định lựa chọn màu sơn nào các gia chủ nên tham khảo ý tưởng của KTS và định hình trước trong đầu sau khi hoàn thành không gian căn phòng sẽ như thế nào. 

Chủ cũ, không gian mới

Cũng có trường hợp gia chủ “ngại” dọn dẹp đồ đạc, vệ sinh nhà sau khi sơn tường, hơn nữa khi sơn xong phải mất vài ngày mùi sơn mới biến mất nên giấy dán tường sẽ là giải pháp thay thế tối ưu. Hơn thế nữa, mẫu mã đa dạng, dễ thay thế khi muốn làm mới rèm cửa, không chỉ là vật liệu che chắn thuần túy mà còn là những bức tranh, mảng miếng trang trí mềm mại, cá tính chính là ưu điểm của loại vật liệu này. 

Chủ cũ, không gian mới

Về nội thất, trước đây khoảng chục năm, không gian trung tâm của ngôi nhà thường là phòng khách, với quan điểm phòng khách là bộ mặt đại diện, là nơi “tốt khoe xấu che”, đi kèm theo nhiều kiểu trang trí phức tạp, tủ trưng bày hoành tráng hay salon chạm trổ cầu kỳ. Hiện nay, với xu hướng trẻ hóa nên dù phòng khách vẫn giữ vị trí trung tâm trong căn hộ hay ngôi nhà, nhưng cách bài trí đi theo lối vừa phải: một bộ salon vừa đủ tiếp khách chung, vài vật dụng cần thiết, không gian thoáng đãng, đưa nhiều thiên nhiên vào nội thất. Thậm chí, nhiều gia chủ còn tách biệt khách thân – khách sơ để biến phòng sinh hoạt gia đình cũng là một nơi tiếp khách thứ hai.

3. Đầu tư vào bếp ăn

Xu hướng thiết kế mới đưa ra một giải pháp mở rộng không gian, giảm thiểu các vách ngăn không cần thiết trong nhà vừa vì lý do diện tích hạn chế vừa để tạo sự liên hoàn và linh động trong sinh hoạt như giữa phòng khách và bếp, giữa bếp nấu và phòng ăn…thay vào đó là những vách ngăn nhẹ mang tính lưu động có thể di chuyển hoặc tháo bỏ theo yêu cầu. 

Chủ cũ, không gian mới

Tiêu chí “thêm mềm , bớt cứng” dường như được các KTS áp dụng triệt để, cụ thể là phần “cứng” của không gian cũng được tiết kiệm để đầu tư cho phần “mềm”, quan tâm nhiều hơn đến vật dụng nội thất của căn bếp. Thậm chí chỉ một cái bàn hay tủ nhỏ cũng được nghiên cứu kỹ để có được sự đồng bộ hài hòa. Mảng không gian cây xanh, thoáng mát,… hầu như luôn được đặt ra trong tiêu chí thiết kế ngay từ ban đầu. Thậm chí họ sẵn sàng “hy sinh” một phần diện tích trong ngôi nhà để làm khoảng thông thoáng hợp lý.

KTS. Nguyễn Sỹ Triệu
Công ty Tư vấn Kiến trúc và Xây dựng Trang Kim
http://kientructrangkim.com/


Nguồn:  DoThi.net
Các bài đăng trước cùng danh mục   Giải pháp - Mẹo nhà đẹp
Căn phòng đầy nắng xuân - 03/01/2012
Căn phòng đầy nắng xuân NEWS9459
Hãy đắm mình trong không gian ngập tràn sắc nắng nhờ màu vàng ấm áp tươi vui của nội thất phòng ngủ.
Xem thêm
Sửa sang nhà cửa chuẩn bị đón năm mới - 30/12/2011
Sửa sang nhà cửa chuẩn bị đón năm mới NEWS9459
Cải tạo ngôi nhà mang lại sự tiện ích với phong cách hiện đại, khỏe khoắn, giàu sức sống và chi phí ít tốn kém là mong muốn của nhiều cặp vợ chồng trước thềm năm mới.
Xem thêm
Đón Năm mới cùng những lọ hoa sáng tạo - 29/12/2011
Đón Năm mới cùng những lọ hoa sáng tạo NEWS9459
Những lọ hoa rực rỡ sắc màu sẽ giúp không gian của bạn thêm tươi tắn và bừng sáng hơn trong những ngày Tết.
Xem thêm
Để có một phòng cưới ngọt ngào - 28/12/2011
Để có một phòng cưới ngọt ngào NEWS9459
Một phòng cưới ngọt ngào, cho cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, là sự kết hợp hài hòa giữa việc trang trí, sắp đặt và thuận phong thủy.
Xem thêm
Mẹo làm ấm nhà khi sử dụng những gam màu “lạnh toát” - 28/12/2011
Mẹo làm ấm nhà khi sử dụng những gam màu “lạnh toát” NEWS9459
Sử dụng những gam màu lạnh làm sáng nhà hoặc giúp ngôi nhà trở nên rộng hơn là một mẹo trong thiết kế nội thất. Vào mùa hè thì điều này không ảnh hưởng gì tới sinh hoạt gia đình thế nhưng ...
Xem thêm
Căn hộ màu trắng giản dị theo phong cách Bắc Âu - 28/12/2011
Căn hộ màu trắng giản dị theo phong cách Bắc Âu NEWS9459
Với diện tích 35m2, bài trí nội thất thông minh theo phong cách Bắc Âu vẫn mang lại một không gian khoáng đạt, tiện ích cho căn hộ nhỏ của bạn.
Xem thêm
"Lương duyên" cây xanh và cửa sổ - 27/12/2011
"Lương duyên" cây xanh và cửa sổ NEWS9459
Cửa sổ là nơi giao hòa giữa ngôi nhà và thiên nhiên. Rất nhiều nhà sử dụng không gian này để đặt các cây xanh trang trí.
Xem thêm
6 chiêu dọn nhà cực sạch mà không tốn nhiều sức - 26/12/2011
6 chiêu dọn nhà cực sạch mà không tốn nhiều sức NEWS9459
"Nhà sạch bóng, tết đón điều may". Có tốn sức lắm không? Câu trả lời là không, nếu như bạn biết cách dọn dẹp nhà mỗi ngày chứ không để dồn mọi thứ đến… ngày giáp Tết!
Xem thêm
Mẹo hay làm sạch đồ gỗ trong nhà - 26/12/2011
Mẹo hay làm sạch đồ gỗ trong nhà NEWS9459
Với những thủ thuật đơn giản, việc làm sạch những vết bẩn bám trên đồ gỗ trở nên thật dễ dàng.
Xem thêm
“Nhận dạng” xu hướng thiết kế nội thất theo phong cách hiện đại - 24/12/2011
“Nhận dạng” xu hướng thiết kế nội thất theo phong cách hiện đại NEWS9459
Xu hướng thiết kế nội thất nhà ở theo phong cách hiện đại đang rất phổ biến, đặc biệt trong giới trẻ. Phong cách này dễ được mọi người chấp nhận bởi sự hợp lý về công năng và thẩm mỹ.
Xem thêm
Cả nhà cùng nhau trang trí cây thông Noel - 24/12/2011
Cả nhà cùng nhau trang trí cây thông Noel NEWS9459
Mang không khí Giáng sinh tưng bừng nhiều màu sắc vào ngôi nhà của mình ngay đi thôi, kẻo ông già Noel sắp đi qua cửa.
Xem thêm
Dọn tổ ấm đón năm mới - 23/12/2011
Dọn tổ ấm đón năm mới NEWS9459
Dọn dẹp, trang trí nhà cửa là cách để đón năm mới và tài lộc về nhà. Làm sao để vừa tiết kiệm vừa độc đáo là mong muốn của nhiều người.
Xem thêm
"Choáng" với căn hộ bên bờ biển gần 840 triệu đồng/m2 - 23/12/2011
"Choáng" với căn hộ bên bờ biển gần 840 triệu đồng/m2 NEWS9459
Căn hộ penthouse ở Setai South Beach Resort, Miami vừa chính thức trở thành căn hộ bên bờ biển đắt giá nhất thế giới khi được bán với giá 21,5 triệu USD.
Xem thêm
Trang trí nhà thật đẹp đón Giáng sinh - 23/12/2011
Trang trí nhà thật đẹp đón Giáng sinh NEWS9459
Các thành viên trong gia đình cùng nhau mua đồ để trang trí cho tổ ấm của mình thật đẹp cùng nhau đón Giáng sinh ấm cúng và an lành.
Xem thêm
Mặc áo mới cho căn nhà - 22/12/2011
Mặc áo mới cho căn nhà NEWS9459
Làm mới nhà cửa dịp cuối năm, cách nhanh nhất có thể là sơn nước, dán giấy và vẽ. Nhưng cũng cần có một vài lưu ý để tạo được không gian hài hoà, nhất là việc ứng dụng màu sắc và hoa văn.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Giải pháp - Mẹo nhà đẹp
Tìm liên quan » Chủ cũ, không gian mới
Đang xem » Chủ cũ, không gian mới