BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Nhật bản (Japan) » Chi tiết tin

Cuộc đua chạy trốn một thảm họa

  Ngày: 15/03/2011
Đài NHK ngày 15-3 mô tả Nhật Bản đang chạy đua với thời gian để ngăn chặn việc các thanh năng lượng tan chảy đang diễn ra với tốc độ khẩn trương nhất từ tối ngày 14 đến nay.


Cuộc đua chạy trốn một thảm họa
Các khả năng: Sơ đồ này cho thấy nhiên liệu phóng xạ có thể bị thổi lên các tầng khí quyển bên trên và được các luồng gió mang đi khắp Thái Bình Dương.

Tokyo đã xin sự trợ giúp từ Mỹ và cộng đồng quốc tế để kiểm soát ba lò phản ứng đang có dấu hiệu nóng lên nhanh chóng vì hậu quả của trận động đất kinh hoàng ngày 11-3.

Báo Anh Daily Mail mô tả một kịch bản tồi tệ nhất có thể là vụ tan chảy hoàn toàn các thanh nhiên liệu hạt nhân và gió mùa theo hướng từ đông sang tây sẽ kéo theo những đám mây hạt nhân lan đi khắp Thái Bình Dương.

Thủ tướng Naoto Kan trong ngày 15-3 đã lên truyền hình hối thúc người dân sống trong vòng bán kính 30 km của nhà máy hạt nhân Fukushima số một không ra khỏi nhà. “Mức phóng xạ rất cao, và có khả năng sẽ còn tiếp tục rò rỉ”, ông Kan cảnh báo dân chúng.

Chánh văn phòng nội các Yukio Edano cũng thừa nhận mức độ phóng xạ hiện giờ có thể ảnh hưởng tồi tệ đến sức khỏe con người và cảnh báo có những dấu hiệu cho thấy các thanh nhiên liệu đã tan chảy ở cả ba lò phản ứng trong nhà máy.

“Chúng tôi không thể kiểm tra trực tiếp, nhưng rất có khả năng điều này đã xảy ra”, ông Edano nói. Trong một thông báo tại Tokyo, Đại sứ quán Pháp nói những đợt gió mang theo chất phóng xạ với mật độ thấp có thể tràn tới Tokyo trong vòng 10 tiếng đồng hồ.

Kịch bản ác mộng

Các chuyên gia cho rằng kịch bản ác mộng sẽ là việc tan chảy các thanh nhiên liệu làm gia tăng áp lực bên trong thùng chứa. Nếu thùng chứa vỡ, bụi và chất phóng xạ có thể bị phát tán hàng trăm km vào trong không khí. Kịch bản này được tính đến sau khi vụ nổ ở lò phản ứng hạt nhân số ba làm hỏng hệ thống làm lạnh.

“Đi ra ngoài lúc này là quá nguy hiểm, còn là bởi người dân khó có thể đến được nơi an toàn do thiếu thốn nhiên liệu. Chúng tôi cần thêm thông tin từ chính quyền trung ương, nhưng tôi cảnh báo người dân thậm chí không ra khỏi nhà để phơi quần áo và nếu đã giặt và phơi quần áo thì đừng mang vào trong nhà, nó có thể bị nhiễm xạ”, Thị trưởng Fukushima, Tananori Seto, nói với Reuters.

Ngoài vụ nổ, ngày 15-3 cũng đã bắt đầu với rất nhiều tin xấu cho Nhật Bản. Chính thức đến lúc này 2.800 người đã được xác nhận thiệt mạng, nhưng đợt dư chấn, dù với cường độ yếu dần, vẫn tiếp tục xảy ra, gần nửa triệu người đã phải sơ tán trên toàn quốc. 

Cuộc đua chạy trốn một thảm họa
Sơ đồ cho thấy gió có thể thổi các đám bụi hạt nhân vượt qua Thái Bình Dương và tràn vào lãnh thổ Hoa Kỳ ra sao, trong kịch bản tồi tệ nhất 

Nhật kêu gọi hỗ trợ

Sau khi Nhật Bản chính thức yêu cầu hỗ trợ từ Hoa Kỳ, Ủy ban điều phối hạt nhân Mỹ đã tuyên bố họ sẽ xem xét đưa ra những lời khuyên về mặt kỹ thuật cho Nhật Bản, trong khi Tổng thống Barack Obama lặp lại cam kết sẽ “giúp đỡ bất cứ điều gì có thể”.

Nhưng các nhà khoa học nguyên tử lại nhìn thấy điều ngược lại. Giáo sư Paddy Regan, một nhà vật lý học nguyên tử tại Surrey, Anh, bình luận: “Chúng ta có một trận động đất kinh hoàng ở một quốc gia có tới 55 nhà máy điện nguyên tử, và tất cả đã được ngừng hoạt động một cách hoàn hảo, dù vẫn còn lại ba nhà máy gặp trục trặc. Đó là một trận động đất lớn, một thử nghiệm cho sự ổn định và vững vàng của các nhà máy điện nguyên tử và cho đến giờ, có vẻ như chúng đã đứng vững”. 

 
Cuộc đua chạy trốn một thảm họa

Lò phản ứng hoạt động ra sao

1.      Lò phản ứng được đặt trong một lồng chứa bằng bê tông và sắt dày 2 mét.

2.      100 thanh nhiên liệu uranium và plutonium bọc kẽm được đặt cạnh nhau tạo ra nhiệt độ cao.

3.      Nhiệt độ cao làm sôi nước, tạo ra hơi nước làm quay các turbine và tạo ra điện.

4.      Lò phản ứng được kiểm soát hoặc ngừng hoạt động bằng cách nhúng những thanh kim loại hấp thụ neutron từ các thanh năng lượng.

Cuộc chiến chống thảm họa

1.      Động đất kích hoạt chức năng ngừng hoạt động tự động của các lò phản ứng. Những thanh nhiên liệu sẽ mất một tuần lễ để nguội hoàn toàn.

2.      Sóng thần làm hỏng hệ thống bơm nước để làm nguội các thanh nhiên liệu.

3.      Khi áp lực do nước sôi và hơi nước tăng lên, hơi nước thoát ra từ các lò phản ứng số một và số ba.

4.      Hơi nước quá nóng và bị dồn nén quá mức gây nên những vụ nổ phá hỏng các phần lồng chứa trong mấy ngày qua.

5.      Hiện nước biển đang được bơm vào trong lò phản ứng, nhưng có vẻ như không đủ để làm nguội các thanh nhiên liệu.

Một trở ngại nữa của cuộc chiến là không thể sử dụng người trực tiếp tiếp xúc với lò phản ứng, vì nguy cơ nhiễm xạ là quá cao. 

Cuộc đua chạy trốn một thảm họa

Lõi nhiên liệu nóng chảy

1.      Nếu các thanh nhiên liệu quá nóng, đến mức khoảng hơn 800 độ C, lớp vỏ bọc bằng kẽm có thể vỡ.

2.      Ở nhiệt độ 1090 độ C, hơi nước sẽ gây ra áp lực cực lớn lên lồng chứa.

3.      Ở nhiệt độ 1870 độ C, các thanh nhiên liệu và lớp vỏ bọc sẽ tan chảy và rơi xuống đáy lồng chứa. Đây chính là hiện tượng tan chảy.

4.      Trong kịch bản tồi tệ nhất, lồng chứa nổ tung và các thanh nhiên liệu đã nóng chảy thành chất khí, sẽ bay khắp nơi trong không khí.

H.MINH


Nguồn:  Tuổi Trẻ Online

Các bài đăng trước cùng danh mục   Nhật bản (Japan)
Cháy lò phản ứng số 4 ở Nhật - 15/03/2011
Cháy lò phản ứng số 4 ở Nhật NEWS4305
Một vụ cháy lớn vừa xảy ra tại lò phản ứng số 4 của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima, làm mức phóng xạ quanh nhà máy mỗi lúc một tăng.
Xem thêm
Sợ rủi ro hạt nhân, người nước ngoài rời Tokyo - 14/03/2011
Sợ rủi ro hạt nhân, người nước ngoài rời Tokyo NEWS4305
Lo sợ khả năng sẽ xảy ra thảm hoạ hạt nhân sau liên tiếp 2 lần xảy ra nổ tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima No 1, người nước ngoài đã bắt đầu rời khỏi thủ đô Tokyo của Nhật Bản.
Xem thêm
Nhật lại cảnh báo sóng thần, nổ lò phản ứng số 3 - 14/03/2011
Nhật lại cảnh báo sóng thần, nổ lò phản ứng số 3 NEWS4305
Hãng thông tấn Kyodo đưa tin sau khi xảy ra trận động đất mạnh 5,8 độ richter sáng 14-3 gần bờ biển Honshu, Chính phủ Nhật Bản đã ban bố cảnh báo sóng thần mới tại chính khu vực vừa bị tàn ...
Xem thêm
Nhật Bản và những dự đoán đáng sợ trong những ngày tới - 13/03/2011
Nhật Bản và những dự đoán đáng sợ trong những ngày tới NEWS4305
Một quan chức chính phủ Nhật Bản ngày 13/3 cho biết có thể chắc chắn đến 70 % rằng trong vòng 3 ngày tới quốc gia này sẽ tiếp tục phải hứng chịu hiện tượng dư chấn với cường độ mạnh khoảnh ...
Xem thêm
Nhật Bản lại liên tiếp động đất, thêm một lò phản ứng gặp sự cố - 13/03/2011
Nhật Bản lại liên tiếp động đất, thêm một lò phản ứng gặp sự cố NEWS4305
Sáng sớm nay 13-3, một trận động đất mạnh 6,3 độ Richter đã xảy ra gần bờ biển phía đông Honshu, Nhật Bản. Tiếp sau đó là loạt một trận động đất khác có cường độ từ 5,3 đến 6,3 độ Richter.
Xem thêm
Nhật Bản: nổ tại nhà máy điện hạt nhân, rò rỉ phóng xạ - 12/03/2011
Nhật Bản: nổ tại nhà máy điện hạt nhân, rò rỉ phóng xạ NEWS4305
Trưa nay 12-3 hãng tin Kyodo cho hay số người chết do động đất và sóng thần lên tới 1.600 người. Một vụ nổ tại lò phản ứng số 1 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đã xảy ra làm 4 ...
Xem thêm
Nhật hoang tàn sau động đất, sóng thần - 12/03/2011
Nhật hoang tàn sau động đất, sóng thần NEWS4305
Cơn địa chấn tới 8,9 độ Richter kéo theo sóng thần hung dữ quét qua miền đông bắc Nhật Bản, gây lụt lội, cháy nhà và cảnh hoang tàn khắp nơi.
Xem thêm
Người Nhật luôn sẵn sàng cho động đất như thế nào - 12/03/2011
Người Nhật luôn sẵn sàng cho động đất như thế nào NEWS4305
Nhật Bản thường xuyên hứng chịu động đất mạnh nhưng tổn thất về người thường thấp hơn so với các nơi khác, do nước này có lịch sử sống chung với địa chấn và người dân luôn sẵn sàng ứng phó ...
Xem thêm
Sóng thần cao 10 mét ập vào Nhật Bản - 11/03/2011
Sóng thần cao 10 mét ập vào Nhật Bản NEWS4305
Sóng thần ập vào bờ biển phía đông bắc Nhật Bản hôm nay sau cơn địa chấn mạnh 8,9 độ Richter, lớn nhất trong vòng 140 năm nay. Ít nhất 32 người thiệt mạng trong động đất.
Xem thêm
Ảnh động đất sóng thần tàn phá Nhật Bản - 11/03/2011
Ảnh động đất sóng thần tàn phá Nhật Bản NEWS4305
Trận động đất cực mạnh lên tới 8,9 độ Richter xảy ra tại Nhật Bản trưa nay gây ra cơn sóng thần cao tới 10 mét, tàn phá nhiều khu vực của quốc gia thường xuyên xảy ra địa chấn này.
Xem thêm
Mùa hoa anh đào ở Nhật Bản - 04/03/2011
Mùa hoa anh đào ở Nhật Bản NEWS4305
Mỗi độ xuân về, hoa anh đào lại nở khắp mọi miền đất nước mặt trời mọc. Trong công viên, người dân và du khách đổ đến thưởng ngoạn những chùm hoa rực rỡ.
Xem thêm
Xứ sở cổ tích trên đất nước hoa anh đào - 20/01/2011
Xứ sở cổ tích trên đất nước hoa anh đào NEWS4305
Suốt hơn 50 năm qua, công viên Disney - xứ sở thần tiên ở California (Mỹ) là điểm đến mơ ước của hàng triệu trẻ em trên thế giới. Năm 1983, lần đầu tiên Disneyland vượt qua khỏi lãnh thổ ...
Xem thêm
Ghé Narita - cảng hàng không danh tiếng của Nhật - 15/01/2011
Ghé Narita - cảng hàng không danh tiếng của Nhật NEWS4305
Với những chuyến bay dài, nếu thích Nhật, hãy ghé chọn tuyến qua Narita để được một lần ngắm nhìn cảng hàng không danh tiếng của Nhật Bản.
Xem thêm
Tokyo đắt đỏ - 04/01/2011
Tokyo đắt đỏ NEWS4305
Thủ đô Tokyo của Nhật Bản là thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Đến đó và đánh vật với bài toán chi tiêu là một trải nghiệm đầy thú vị.
Xem thêm
Momiji - lãng mạn sắc thu xứ phù tang - 25/11/2010
Momiji - lãng mạn sắc thu xứ phù tang NEWS4305
Đất nước Nhật Bản - xứ sở phù tang - trong những ngày cuối thu, sắc momiji đang điểm gam màu vàng đỏ xao xuyến khắp quần đảo hình cánh cung này.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Nhật bản (Japan)
Tìm liên quan » Cuộc đua chạy trốn một thảm họa
Đang xem » Cuộc đua chạy trốn một thảm họa