BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Xe máy » Liên quan xe máy » Chi tiết tin

Đánh giá chi tiết xe Honda Air Blade 125cc: (Phần 2)

  Ngày: 08/03/2013
Một số kinh nghiệm riêng của mình về xe.


Đánh giá chi tiết xe Honda Air Blade 125cc: (Phần 2)

Về bóng đèn của xe

Theo mình thì ngoại hình của AB 2013 đẹp và gọn gàng hơn AB 2011, điển hình là phần ngực nơi chứa đèn xe (chứa 2 bóng đèn giống AB Thái) nhưng được làm gọn lại hơn nhiều so với AB 2011, 2 gương cầu ở trong giúp ánh sáng được gom lại và tăng khả năng chiếu sáng, nếu chạy trên đường thì bạn sẽ thấy vệt sáng do đèn của AB 125 chiếu lên đường nó rõ nét hơn nhiều chiếc xe máy khác. Nhưng thực tế thì mình không hài lòng với đèn xe lắm, ở 2 điểm sau đây.

Thứ nhất, đèn xe chỉ dùng gương cầu khi bật ở chế độ chiếu gần (cốt), lúc này ánh sáng từ 2 bóng được gom lại vài trải dài theo chiều ngang (chứ không phải chiều dọc), tuy đủ sáng nhưng mà không chiếu được xa, chắc chỉ khoảng trước đầu xe 5 mét (vì là đèn chiếu gần mà), để khắc phục chúng ta có thể chỉnh cho chóa đèn cao lên tí xíu, nâng độ chiếu xa của đèn cốt lên được thêm vài mét.

ab 125cc (20)

Thứ 2, vì sử dụng gương cầu nên bóng đèn halogen (hiệu Philips, công suất 35W) Honda sử dụng trên xe tỏ rõ nhược điểm khi bật đèn ở chế độ chiếu xa (đèn pha), nếu đèn cốt sáng bao nhiêu thì đèn pha lại mờ bấy nhiêu (vệt sáng chiếu lên mặt đường - gọi là "ăn đèn"), vì vậy rất khó khăn khi đi ở những đoạn đường tối.

Để khắc phục nhược điểm thứ 2, mình có thử thay 2 bóng đèn đó bằng cặp đèn Osram Night Breaker Plus (NBP), công suất 55W/bóng, như vậy là 2 bóng ăn hết 110W điện. Hiệu quả của cặp đèn NBP đem lại theo mình nhận thấy thì "ăn đèn" lên mặt đường tăng khoảng 20%, chiếu cũng xa hơn đèn theo xe vài mét. Nhưng hậu quả nó đem lại là hệ thống dây dẫn điện của xe chịu không nổi 110W của cặp đèn, khiến xe bị đứt cầu chì 3 lần (sau khi bật đèn liên tục 30 phút thì cầu chì sẽ đứt, mặc dù mình có thử thay cầu chì từ loại 10A lên 15A hoặc 20A).

osram NBP
Cặp bóng đèn Osram NBP 60/55W

Do sợ cháy điện xe nếu cứ tiếp tục cố gắng dùng đèn NBP nên mình đã thay bằng giải pháp khác, là dùng đèn HID (chúng ta hay gọi là đèn xenon), mỗi bóng công suất 35W, cộng lại là 70W, bằng với đèn zin. Đèn xenon kết hợp với gương cầu của AB 125 cho hiệu quả chiếu sáng tăng rõ rệt, cả ở đèn cốt lẫn đèn pha, nói chung là tạm hài lòng. Ngoài vấn đề chịu tải của dây điện, thì bạn có thể yên tâm ở hệ thống phát điện của xe (mô bin sườn, sạc, mâm lửa... đã được thiết kế lại, điện xe rất mạnh và ổn định). Đèn thì mới thay được 3 bữa, chưa thấy bị đứt cầu chì, có gì mình sẽ báo cáo thêm. Lưu ý là thay đèn xenon sẽ khiến bạn dễ bị CSGT dòm ngó hơn.

Cũng rất may là Honda đã cẩn thận bố trí cầu chì riêng cho từng bộ phận điện của xe, ví dụ cụm đèn chiếu sáng, ECU, bình ắc qui, bộ Fi... Mỗi thứ đều có 1 cầu chì riêng, vì vậy trong trường hợp cầu chì của đèn pha bị đứt thì xe vẫn chạy bình thường, không có vấn đề gì hết.

Cập nhật: Thêm hình đèn xenon, vẫn chạy ngon chưa gặp vấn đề gì về điện, cầu chì.

den xe
 
Vấn đề vỏ xe

Xe AB 125 vẫn sử dụng mâm xe 14 inch, vỏ không ruột với bánh trước kích cỡ 80/90 và bánh sau 90/90. Cặp vỏ này đủ tốt để sử dụng rồi, nhưng nếu muốn thì bạn có thể thay vỏ sau to lên để nhìn xe cân đối hơn. Mình đã thay vỏ sau loại 110/70 hiệu IRC (cùng hiệu vỏ theo xe, giá mua ngoài khu Tân Thành Quận 5 là 650k), cảm giác lái sau khi thay vỏ là thấy xe đằm hơn, ít bồng bềnh hơn khi chạy qua các chỗ dằn hoặc gờ giảm tốc, nói chung là ngon hơn. Chỗ bán vỏ cũng nói với mình là nếu thích, bạn có thể lên vỏ 120/70, nhưng cần phải chế lại một chút như nâng dè con, đẩy vị trí bao tử (hộp nhựa chứa lọc gió) ra một chút. Nhưng vỏ 120 sẽ to hơn vỏ 110 thấy rõ, nên khi chạy xe sẽ nặng hơn, hao xăng hơn. Vì vậy mình quyết định chọn vỏ 110/70.

TYRE

Thay nhớt xe

Trong quá trình rô-đai xe, mình thay nhớt theo các lần như sau:

- Thay lần đầu khi chạy được 300km: nhớt thay ra rất đen y như đã chạy được 1000km. Mình xài nhớt Motul Scooter thường, giá 70k/chai/800ml. Kết hợp thay nhớt hộp số (láp) hiệu Castrol, giá 45k/120ml.

- Thay nhớt lần 2 ở 750km: Nhớt thay ra còn sạch. Cũng dùng loại Motul kể trên.

- Thay nhớt lần 3 ở 1250km: Nhớt thay ra còn sạch. Cũng dùng loại Motul kể trên. Ở lần thay nhớt này mình nghe trên mạng quảng cáo về loại nhớt láp Mobil 85W/140, chuyên trị những xe có láp bị hú, mình thay thử và thấy đúng là có êm hơn khi nhồi ga hoặc tăng giảm ga đột ngột (mình hay chạy xe theo kiểu này).

- Dự kiến sẽ thay nhớt lần 4 ở 2000km, và chuyển qua xài Mobil 1 Extend Performance, giá khoảng 270k/chai/946ml, thông số nhớt 5W/30. Lý do mình chọn Mobil là (theo quảng cáo) thì loại nhớt này chạy được 4000-5000km mới phải thay, và có sẵn phụ gia làm sạch động cơ, nên dùng Mobil 1 sẽ lợi đôi đường. Một phần khác là mình cũng đang xài Mobil 1 cho Exciter, thì thấy đúng là nhớt thay ra sau 3500km vẫn còn tương đối sạch, chưa bị đen và xe chạy cũng bốc hơn một tí so với xài nhớt của hãng. Ngoài ra nghe nói còn có Motul 300V cũng rất tốt, mà mấy xe mô tô phân khối lớn hay xài, mình chưa thử loại này.

nhot xe
Nhớt Mobil

Phuộc sau của xe

Trong nỗ lực làm xe đẹp hơn, mình đã mua cặp phuộc sau zin của AB Thái để thay cho xe, giá hàng mới là 880k/cặp (mua ở chợ Tân Thành, Q5), cặp phuộc cũ bán lại được 250k. Phuộc Thái ngắn hơn phuộc theo xe 1cm, nhưng gắn vô xe hoàn toàn bình thường. Một điểm nữa là độ nhún của phuộc Thái cứng hơn khi bạn chạy 1 mình, nhưng chạy 2 người thì thấy cũng vậy, bù lại mình thấy thay phuộc Thái + bánh sau 110 nên xe không còn bị hiện tượng sàng lắc khi chạy qua gờ giảm tốc ở tốc độ cao.

Phuộc trước của xe theo mình cảm nhận là hơi cứng một tí và hành trình nhún cũng không dài lắm. Để nhún được êm hơn thì bạn có thể đi làm lại ở các tiệm chuyên làm về phuộc nhún, chảng ba ở Quận 10, Quận 5, riêng xe mình chưa làm nên chưa biết có khác tí nào hay không.

phuoc sau
Trước và sau khi gắn phuộc sau của Thái.

Cổ pô

Mình có thử thay cổ pô lên loại đường kính 27mm, với hi vọng nước đề của xe sẽ bốc và nhẹ hơn một tí, nhưng kết quả đem lại không khác biệt gì hết, có lẽ xe tay ga không như Exciter . Tốn hết 300k để biết thêm chút kinh nghiệm, bù lại thấy ống pô đẹp hơn một tí, cũng an ủi được một phần.

Tiệm mình làm cổ pô là Thái Ròm, ở Phó Cơ Điều Q11 (hay Q5 gì đó) thì phải, cách ngã 3 với Phạm Hữu Chí chừng 100m, bên tay phải. Giá làm cổ pô là 300k, móc pô thì thêm 350k.
 
ong po
Cổ pô trước và sau khi làm xong

Bộ dừng xe cầm chừng Idling Stop

Trong một lần lên chợ Tân Thành Quận 5 chơi, mình có thấy vài tiệm độ xe bán bộ Idling Stop để gắn cho những xe không có chức năng này, với giá 500k, theo lời họ thì bộ này của xe Honda PCX. Tùy xe (tay ga) mà có xe gắn xài được, có xe xài không được, nghe nói dễ nhất là Nouvo SX. Mình có gặp 1 bạn cũng gắn bộ này lên Nouvo SX của anh ta, nhưng không có kết quả như mong muốn: khi tự tắt máy thì không đề lại được, phải tắt chìa khóa, chờ 1 phút rồi đề lại mới được, có khi bị mát điện như đèn, còi bấm không ăn, tóm lại đây là công nghệ của Honda nên có lẽ không tương thích tốt với xe Yamaha.

Bọc lại yên xe

Vì thấy yên xe hơi cứng nên mình cũng đã đi đệm mút và bọc lại yên xe (hết 300k), sau khi làm xong thì ngồi êm hơn khá nhiều, nhưng cũng khiến xe cao lên đáng kể, ngang với SHi hoặc Vespa LX, vì vậy không phù hợp cho ai cao dưới 1m6.

Địa chỉ mình làm yên xe (ở TP. HCM) là tiệm Phương Nam ở 460 Nguyễn Chí Thanh Q11, giá độn mút + bọc yên cho Exciter là 200k, cho Air Blade là 300k.

  • Tổng kết
Thừa hưởng những ưu điểm trước đây của dòng xe Air Blade, và được bổ sung thêm những tính năng mới như đèn projector, Idling Stop... Air Blade 125 đủ sức mang lại cho bạn sự tự tin khi ngồi lên chiếc xe này, kiểu dáng của xe cũng thon gọn hơn PCX và SHi, do đó dễ chạy ở những đoạn đường hẹp, đông xe hơn, vì vậy phù hợp với nhiều đối tượng người dùng phổ thông hơn. Tóm lại, đây là một chiếc xe đáng mua nếu như bạn yêu thích.

Hiện nay không rõ giá bán ngoài HEAD là bao nhiêu, lúc mình mua xe thì giá là 45-46-47 triệu cho các phiên bản thường, đặc biệt và đặc biệt cao cấp (đã bao gồm trước bạ và phí biển số), bị đôn 4 triệu so với giá thực tế của xe.

Điểm mạnh

Khả năng vận hành êm ái, đằm và chắc chắn.
Động cơ 125cc mạnh mẽ, êm ái.
Ít hao xăng: tự tin ở mức 45km/lít xăng.
Đèn xe projector độc đáo.
Có Idling Stop, chân chống nghiêng tắt máy khi gạt xuống.

Điểm yếu

Chất lượng kính chiếu hậu kém
Giá xe bị đôn so với thực tế
Kiểu dáng không đẹp bằng Air Blade Thái Lan
Phuộc sau xấu.

cuLong

Nguồn:  Internet

Các bài đăng trước cùng danh mục   Liên quan xe máy
Đánh giá chi tiết xe Honda Air Blade 125cc: Chạy ngon, xăng 45km/lít (Phần 1) - 04/03/2013
Đánh giá chi tiết xe Honda Air Blade 125cc: Chạy ngon, xăng 45km/lít (Phần 1) NEWS14910
Như các bạn đã biết, Honda Việt Nam chính thức tung ra chiếc Air Blade 125 phân khối vào ngày 30/12 năm 2012, sau khoảng 2 năm xuất hiện tin đồn về một mẫu xe AB 125cc. Bên Thái Lan thì có ...
Xem thêm
Xế khủng 'nhập tịch' Việt Nam năm Nhâm Thìn - 10/02/2013
Xế khủng 'nhập tịch' Việt Nam năm Nhâm Thìn NEWS14910
'Chim ưng' Suzuki Hayabusa ba bánh, dòng xe địa hình enduro hàng đầu hay hàng độc Duu CR&S lần lượt được nhập về Việt Nam trong năm qua.
Xem thêm
Giá xe Honda Air Blade 125 sẽ tăng mạnh ? - 25/12/2012
Giá xe Honda Air Blade 125 sẽ tăng mạnh ? NEWS14910
Những ưu điểm vượt trội của mẫu xe ga Air Blade 125 vừa được Honda giới thiệu không chỉ mang lại niềm vui mà còn đi kèm nỗi lo tăng giá khi chính thức bán ra thị trường cuối tuần này.
Xem thêm
5 xe đẹp nhất tại triển lãm mô tô thế giới - 20/11/2012
5 xe đẹp nhất tại triển lãm mô tô thế giới NEWS14910
Trong vô vàn mẫu xe được trưng bày tại triển lãm EICMA 2012 (Ý), những cái tên như Vespa 946, Ducati Hypermotard SP, MV Agusta Rivale 800... giành được sự yêu thích đặc biệt từ khách tham
Xem thêm
Xế độ DUU CR&S độc nhất Việt Nam - 26/09/2012
Xế độ DUU CR&S độc nhất Việt Nam NEWS14910
Với bộ kit kéo dài trục cơ sở, lốp sau rộng 300 mm cùng 'dàn áo' mới mang màu sắc đặc trưng Italy, chiếc DUU CR&S độc nhất Việt Nam mang một dáng vẻ mới.
Xem thêm
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 150.000 xe Wave RSX 2012 - 25/09/2012
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 150.000 xe Wave RSX 2012 NEWS14910
Ngày 25/9, Honda Việt Nam phát ra thông báo quyết định triệu hồi 152.053 xe Wave 110 RSX 2012, sau khi phát hiện điểm lỗi của cụm dây điện đèn hậu.
Xem thêm
Xế độ Navy F3 Rocketeer - 25/07/2012
Xế độ Navy F3 Rocketeer NEWS14910
Mẫu xe môtô phân khối lớn dòng bopper được những nhà độ xe Mỹ chế lại với tên gọi mới theo đặt hàng của một cựu quân nhân Mỹ.
Xem thêm
Mô tô độ kiểu... Wayne Rooney, giá gần 2 tỷ - 23/06/2012
Mô tô độ kiểu... Wayne Rooney, giá gần 2 tỷ NEWS14910
Với thiết kế đậm chất… Wayne Rooney, chiếc mô tô độ do cửa hàng độ xe Lauge Jensen chế tác đang được rao bán với giá gần 90.000 USD để làm từ thiện.
Xem thêm
5 lựa chọn xe máy côn tay giá khoảng 50 triệu đồng - 18/06/2012
5 lựa chọn xe máy côn tay giá khoảng 50 triệu đồng NEWS14910
Bạn đang muốn sở hữu một chiếc xe máy côn tay thể thao, mạnh mẽ, nhưng nguồn tài chính chưa đủ điều kiện để “chơi” những dòng xe phân khối lớn? Vậy hãy cùng tham khảo những chiếc xe côn ...
Xem thêm
Hàng loạt mẫu xe máy mới ra mắt thị trường - 05/06/2012
Hàng loạt mẫu xe máy mới ra mắt thị trường NEWS14910
Tháng 5 vừa rồi chứng kiến sự ra mắt của khá nhiều mẫu xe máy mới tại thị trường Việt Nam, từ các mẫu xe phổ thông đến những mẫu mô tô phân khối lớn đều lần lượt có mặt.
Xem thêm
Bắt đầu cấp giấy phép lái xe theo mẫu mới từ ngày 1/7 - 31/05/2012
Bắt đầu cấp giấy phép lái xe theo mẫu mới từ ngày 1/7 NEWS14910
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản về việc áp dụng cấp mới và cấp đổi Giấy phép lái xe hết hạn bằng vật liệu PET theo mẫu quy định tại Thông tư số 35/2010/TT-BGVT. Thời hạn ...
Xem thêm
Audi tính chuyện mua Ducati - 13/03/2012
Audi tính chuyện mua Ducati NEWS14910
Hãng môtô nổi tiếng nhất Italy đang tìm chủ mới. Trong số khách hàng tiềm năng có hãng xe hạng sang Đức.
Xem thêm
3 đại gia xe máy Việt đua ra mắt xe mới - 10/03/2012
3 đại gia xe máy Việt đua ra mắt xe mới NEWS14910
Những ngày cuối tháng 2, đầu tháng 3, thị trường xe máy Việt Nam chứng kiến các mẫu xe mới của 3 thương hiệu đang chiếm thị phần lớn nhất trong phân khúc của mình là Honda, Yamaha và
Xem thêm
5 mẫu mô tô đắt giá nhất thế giới - 05/03/2012
5 mẫu mô tô đắt giá nhất thế giới NEWS14910
Mẫu Dodge Tomahawk V10 Superbike với thiết kế xế hộp lai mô tô không chỉ khiến người ta "choáng" bởi tốc độ 540 km/h, mà còn bởi mức giá siêu đắt 555.000 USD.
Xem thêm
Khai trương Coffee Shop dành cho dân chơi Mô tô - 26/02/2012
Khai trương Coffee Shop dành cho dân chơi Mô tô NEWS14910
Các tín đồ Mô Tô tại TPHCM vừa có thêm một sân chơi mới với việc khai trương Coffee Shop Suberbike vào sáng ngày 25/02/2012 vừa qua.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Xe máy » Liên quan xe máy
Tìm liên quan » Đánh giá chi tiết xe Honda Air Blade 125cc: (Phần 2)
Đang xem » Đánh giá chi tiết xe Honda Air Blade 125cc: (Phần 2)