BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Dạo chơi Bát Cảnh Sơn

  Ngày: 18/01/2011
Núi cao, sông sâu, cây cối, chùa chiền… đan xen hữu tình đã làm nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ lẫn thơ mộng của danh thắng Bát Cảnh Sơn, thuộc xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng (Hà Nam).


Dạo chơi Bát Cảnh Sơn
Một góc non nước hữu tình nhìn từ đường lên chùa Kiêu - Ảnh: Tiến Thành

Thoạt nghe cái tên Bát Cảnh Sơn, có lẽ chẳng ai ngờ lại là danh thắng đệ nhất của vùng Trấn Sơn Nam xưa (nay gồm các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình và một phần Hưng Yên, Hà Nội).

Cũng dễ hiểu, bởi từ trung tâm Hà Nội xuôi theo quốc lộ 21B chừng 50km, khách phải rẽ vào khúc đê nhỏ của xã Tượng Lĩnh, thậm chí phải vượt qua những thung lũng, núi cao mới thăm thú được toàn bộ cảnh quan nơi đây.

Đền Tiên Ông sẽ là điểm dừng chân đầu tiên, nằm trên núi tượng Lĩnh (hay còn gọi là núi Voi). Ngôi đền xây dựng vào đời vua Trần Nhân Tông này tạo ấn tượng từ chiếc cổng được chạm khắc tinh xảo, hội tụ đầy đủ tứ linh: long, lân, quy, phụng. Hai bên cổng còn đắp tượng voi đá trong tư thế quỳ, gần giống với tượng ở đền thờ Voi Phục (Hà Nội).

Dạo chơi Bát Cảnh Sơn
Đường vào đền Tiên Ông, chùa Ông - điểm dừng chân đầu tiên trong quần thể danh thắng Bát Cảnh Sơn - Ảnh: Tiến Thành

Dạo chơi Bát Cảnh Sơn
Cổng lên đền Tiên Ông - Ảnh: Tiến Thành

Dạo chơi Bát Cảnh Sơn
 Đường lên đền và núi Tượng Lĩnh - Ảnh: Tiến Thành

Leo hơn 100 bậc đá ngoằn ngoèo, khách sẽ lên tới khu đền chính. Ngôi đền được bao bọc bởi những cây cổ thụ cao, tán lá rộng xen với những tảng đá núi vuông vức.

Theo Lịch triều hiến chương loại chí của Phan Huy Chú, vào thế kỷ 16, Bát Cảnh Sơn từng là nơi chúa Trịnh Doanh cho lập hành cung và được ví với tám cảnh đẹp nổi tiếng ở Tiêu Tương (Vân Nam, Trung Quốc).

Đứng từ đây hay leo lên đỉnh Tượng Lĩnh, du khách sẽ thấy được toàn cảnh bức tranh làng quê Kim Bảng với nhà ngói nhà tầng cùng đồng ruộng, một hồ nước rộng lớn, trong xanh trước mặt... Sự tráng lệ của thiên nhiên đã tạo cho ngôi đền diện mạo trang nghiêm lẫn thanh nhã, hùng vĩ mà thơ mộng.

Cách đền Tiên Ông chừng 1 km, men theo sườn núi sẽ đến chùa Tam Giáo. Chùa được xây theo kiến trúc hình chữ đinh, mái lợp kiểu chồng diêm bằng ngói nam. Đằng sau chùa còn có một cây đào tiên cành lá xum xuê, vẫn đơm hoa kết trái.

Từ chùa Tam Giáo đi ngược lên đỉnh núi chừng 200m sẽ đến chùa Kiêu, ngôi chùa giờ chỉ còn sót lại nền móng và một động rộng 10m2. Dọc đường lên chùa khách có thể tha hồ ngắm nhìn cảnh núi non hòa quyện hữu tình với sông nước bên dưới.

Dạo chơi Bát Cảnh Sơn
Nơi hò hẹn lý tưởng của các cặp đôi nam nữ yêu nhau - Ảnh: Tiến Thành

Dạo chơi Bát Cảnh Sơn
Một bức họa bằng đá tạc khắc trên bức tường dẫn đến cổng di tích, tái hiện cảnh chùa Tiên Ông, chùa Ông năm xưa - Ảnh: Tiến Thành

Dạo chơi Bát Cảnh Sơn
Chùa Kiêu giờ chỉ còn nền móng, hang động và cây cổ thụ - Ảnh: Tiến Thành

Dạo chơi Bát Cảnh Sơn
Chùa Tam Giáo - Ảnh: Tiến Thành

Thích phiêu lưu khám phá, từ chùa Kiêu khách có thể vượt qua đường đèo, qua ba thung lũng và năm ngọn núi để đến chùa Vân Mộng.

Tương truyền chùa Vân Mộng là nơi thiền sư Nguyễn Minh Không từng tu hành và trụ trì. Khi xưa chùa nằm trên sườn núi chênh vênh quyện cùng khói mây huyền ảo, xung quanh có rất nhiều hang động lớn nhỏ kỳ thù như hang Dơi, hang Bạc, hang Vàng…

Nay chùa chỉ còn nền móng cũ và một vài hiện vật như bia khắc vào vách núi, bát hương đá, đá tảng kê chân cột…

Hành trình khám phá Bát Cảnh Sơn sẽ còn nhiều điểm đến khác như chùa Ông, chùa Bà, chùa Dâu, chùa Bông. Tuy một số nơi chỉ còn nền móng sót lại, nhưng sẽ là một hành trình dài và đầy trải nghiệm thú vị với du khách ưa thích du lịch tâm linh trong dịp xuân về, tết đến.

TIẾN THÀNH - HUỆ TRẦN


Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Sống với thiên nhiên tại Six Senses Ninh Van Bay - 18/01/2011
Sống với thiên nhiên tại Six Senses Ninh Van Bay NEWS2983
Six Senses Ninh Van Bay gồm 5 biệt thự ở sườn núi phía tây, 9 biệt thự cheo leo trên những khối đá và 35 biệt thự trên cát trắng. Nơi đây tĩnh lặng và tách biệt với thế giới bên ngoài. Du ...
Xem thêm
Ngắm đá ở đảo Câu - 17/01/2011
Ngắm đá ở đảo Câu NEWS2983
Cù lao Câu (hay còn gọi đảo Câu) là một hòn đảo có chiều dài 1.500m, chiều rộng lớn nhất 800m nằm cách đất liền khoảng 7km, thuộc địa phận xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.
Xem thêm
Làm du lịch kiểu dã chiến - 17/01/2011
Làm du lịch kiểu dã chiến NEWS2983
Mũi Né từng được mệnh danh là “Thủ đô resort” với nhiều khu du lịch cao cấp, nhưng trong lòng nó vẫn còn rất nhiều hình ảnh nhếch nhác.
Xem thêm
Hành hương phương Bắc - 16/01/2011
Hành hương phương Bắc NEWS2983
Tour bốn ngày của Bến Thành Tourist (ĐT: 08 35202020). Chuyến hành hương đầu năm sẽ đưa du khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, đền Ngọc Sơn, hồ Hoàn Kiếm, ...
Xem thêm
Mùa xuân viếng đền thầy - 15/01/2011
Mùa xuân viếng đền thầy NEWS2983
Nằm giữa rừng thông bạt ngàn của núi Phượng Hoàng thuộc huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương, khu đền thờ Chu Văn An là điểm du lịch tâm linh và sinh thái của nhiều du khách, nhất là thầy và trò ...
Xem thêm
Giảm phí dịch vụ mua vé tàu du lịch đi Nha Trang và Phan Thiết - 14/01/2011
Giảm phí dịch vụ mua vé tàu du lịch đi Nha Trang và Phan Thiết NEWS2983
Từ 12/1/2011 đến 12/3/2011, công ty truyền thông Mê Ly sẽ giảm 10.000đ phí dịch vụ khi khách hàng mua vé tàu du lịch cao cấp Golden Train từ TP.HCM đi Nha Trang, TP.HCM đi Phan Thiết và ...
Xem thêm
Nam Bộ thu nhỏ tại Six Senses Saigon River - 13/01/2011
Nam Bộ thu nhỏ tại Six Senses Saigon River NEWS2983
Bạn có thể ngắm vẻ đẹp làng quê sông nước Nam Bộ, thư giãn cuối tuần hay nhắc nhở con cháu về quê hương nguồn cội tại khu nghỉ dưỡng rộng 33 ha - Six Senses Saigon River.
Xem thêm
Tham quan Cần Thơ qua tranh vẽ - 12/01/2011
Tham quan Cần Thơ qua tranh vẽ NEWS2983
Với mong muốn trong vài chục phút, du khách có thể đón nhận hình ảnh về thành phố cuối dòng Mêkông một cách súc tích, nhẹ nhàng, các cơ quan chức năng đã ra mắt ấn phẩm “Tham quan Cần Thơ ...
Xem thêm
Du ngoạn sông Sài Gòn bằng canô cao tốc - 11/01/2011
Du ngoạn sông Sài Gòn bằng canô cao tốc NEWS2983
Bạn sẽ được khám phá những nét đẹp rất riêng của sông Sài Gòn với cảnh đẹp dân dã, man mác của sông nước giữa chốn đô thị náo nhiệt.
Xem thêm
Nhịp sống Sapa những ngày giá rét - 10/01/2011
Nhịp sống Sapa những ngày giá rét NEWS2983
Những ngày đầu năm mới, Sapa (Lào Cai) chìm trong giá buốt khi ban ngày chỉ 5-7 độ, ban đêm 2 độ. Khách du lịch náo nức đổ về để hy vọng được ngắm băng giá và có thể là tuyết rơi.
Xem thêm
Khám phá một Đắk Nông khác... - 09/01/2011
Khám phá một Đắk Nông khác... NEWS2983
Trở lại Đắk Nông bây giờ, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi tham gia chuyến điền dã và chiêm ngưỡng hàng loạt thác ghềnh giữa đại ngàn mới được ngành du lịch địa phương phát hiện...
Xem thêm
Cưỡi voi ngắm thác Phú Cường - 09/01/2011
Cưỡi voi ngắm thác Phú Cường NEWS2983
Đến Gia Lai trong những ngày xuân là đến với nắng gió, đến với màu rừng sắc núi vẫn còn nguyên sơ, tươi nồng, với những lễ hội đậm đà bản sắc của các dân tộc Tây Nguyên.
Xem thêm
Thị trấn cổ tích Phó Bảng - 08/01/2011
Thị trấn cổ tích Phó Bảng NEWS2983
Tôi gọi Phó Bảng là xứ sở cổ tích êm đềm, trầm mặc và lãng mạn. Cảm xúc chỉ đến khi lặng lẽ đếm nhịp bước chân mình trên con đường thị trấn vắng lặng, trong buổi sớm mai bảng lảng hương
Xem thêm
Nơi bình minh tới sớm nhất Việt Nam - 08/01/2011
Nơi bình minh tới sớm nhất Việt Nam NEWS2983
Không chỉ tự hào là người đón ánh mặt trời đầu tiên của ngày mới, bạn còn được chiêm ngưỡng ngọn hải đăng trầm mặc, núi đá kỳ lạ, bãi biển bao la.
Xem thêm
Ngất ngây với đỗ quyên thắm sắc trên “Nóc nhà Đông Dương” - 07/01/2011
Ngất ngây với đỗ quyên thắm sắc trên “Nóc nhà Đông Dương” NEWS2983
Xuân mới tới, sẽ có một số đoàn du khách trẻ đăng ký tour du lịch leo núi đón giao thừa Tân Tỵ 2011 trên đỉnh Fansipan và ngày đầu năm ngắm hoa đỗ quyên nở rực rỡ trong nắng xuân trên “Nóc ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Dạo chơi Bát Cảnh Sơn
Đang xem » Dạo chơi Bát Cảnh Sơn