BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Dạo chơi trên sông Son

  Ngày: 10/04/2012
Du khách thường ngồi thuyền đi một đoạn chừng 2 cây số trên sông Son trước khi vào ngắm nhìn động Phong Nha kỳ vĩ. Dòng sông mang một màu xanh đến lạ ấy tạo cho khách một cảm giác nhẹ nhàng. Màu xanh của sông Son khác với bất cứ dòng sông nào, bình lặng và thấm đẫm chất thơ. Thuyền đi chen giữa núi, nước lững lờ trôi.


Dạo chơi trên sông Son
Bến thuyền ở hang khô, động Phong Nha. Ảnh: Khuê Việt Trường

Có người hỏi tôi rằng khi đi tên sông Son có thấy điều gì khác không? Cái khác chính là nhìn thấy sự hùng vĩ của những ngọn núi ở Phong Nha - Kẻ Bàng như mở lần ra trước mặt, như cuốn bạn dần vào một thế giới huyền ảo. Ngay chỉ việc đi thuyền chậm rãi trên sông Son, đã thấy lòng mình nhẹ tênh chuyện thế sự, quên hết mệt mỏi ưu phiền.

Chữ Son - tên của dòng sông có nghĩa là son sắt nghĩa tình, mang ý từ một câu chuyện: Cô con gái xinh đẹp và có tài thổi sáo của một ông lão làm nghề săn bắn tại vùng núi bên cạnh dòng sông này. Trong một lần thổi sáo cô chợt thấy một ngôi sao băng rạch một đường sáng rực rỡ từ phía giải ngân hà thẳng đến khu rừng. Rồi một chàng trai hiện ta từ vầng sáng đó, cưỡi ngựa đến cạnh cô. Trái tim của cô gái rung động ngay từ cái nhìn đầu tiên của chàng trai. Cô leo lên lưng ngựa dạo chơi cùng chàng trai. Khi từ biệt, chàng trai đưa cho cô gái một chiếc nhẫn, bảo khi nào cần thiết thì ghé vào mặt nhẫn mà gọi, chàng sẽ đến.

Nhưng rồi nhan sắc của cô gái đã làm cho một lãnh chúa chú ý, mấy bận tới cầu hôn. Cô bị hắn bắt giam trong tầng cao nhất toà lâu đài của hắn vì đã từ khước lời cầu hôn của y. Khi cô gái tìm chiếc nhẫn thì nó đã mất tự bao giờ. Thế là cô gái đã liều mình nhảy ra khỏi khung cửa sổ ở tầng lầu cao. Khi cô nhảy xuống, nước mọi nơi đã chảy dồn về thành một dòng suối. Dòng nước chảy đến đâu thì ở đó ít lâu sau, những nương dâu, bãi mía, những cánh đồng lúa, nương khoai, những làng quê trù phú mọc lên và chẳng bao lâu đã trở thành một vùng quê thanh bình cảnh sắc xinh tươi. Một vị đạo sĩ từ phương bắc trên đường đi tìm thuốc ngạc nhiên vì dòng sông xanh biếc lạ kỳ, nên đặt tên là dòng sông Son.

Dạo chơi trên sông Son
Cửa động Phong Nha. Ảnh: Khuê Việt trường

Chúng tôi dạo chơi sông Son trên một chiếc thuyền mũi vẽ hình đầu rồng, ngắm nhìn cảnh sinh hoạt ven bờ... những con trâu đang uống nước, những thuyền đánh cá và cả những ngôi nhà cheo leo trên vách núi. Đi đến ngã ba sông thì rẽ về bên trái, hướng vào động Phong Nha.

Khi vào động, thuyền phải tắt máy và chèo bằng tay. Tiếng chèo khua mặt nước đều đều, tiếng nước vỗ mạn thuyền nhè nhẹ giữa khung cảnh mờ ảo, thâm u, không gian như được ướp lạnh tạo cho chúng tôi cảm giác như đi vào một cõi riêng, thăm thẳm.

Một cô hướng dẫn du lịch bảo rằng, nếu tình cờ những giọt nước từ trên đỉnh hang rơi xuống trúng ai thì người đó sẽ gặp điều may mắn. Quả là một câu nói rất khôn khéo nhắm vào tâm lý, tạo nên sự hăm hở, hào hứng cho du khách. Bởi thật ra, khi thuyền vào sâu trong động, chẳng ai lại không "may mắn" có vài giọt nước rơi vào.

Theo các tài liệu, sông Son là một phần của con sông ngầm của động Phong Nha kéo dài đến 44 cây số xuyên sang tận bên Lào. Hệ thống động Phong Nha đã được Hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh (BCRA) đánh giá là hang động có giá trị hàng đầu thế giới với 4 điểm nhất: Có các sông ngầm dài nhất, có cửa hang cao và rộng nhất, có những bờ cát rộng và đẹp nhất, có những thạch nhũ đẹp nhất. Hội nghị lần thứ 27 của Ủy ban Di sản Thế giới họp tại Paris tháng 7-2003 đã công nhận Phong Nha - Kẻ Bàng là Di sản thiên nhiên thế giới.

Giáo sĩ Leotio Cadlrier, người Pháp là người đầu tiên phát hiện ra động Phong Nha nằm sâu trong lòng núi đá vôi Kẻ Bàng vào cuối thế kỷ XIX. Vị giáo sĩ này đã phát hiện di tích cổ của người Chiêm Thành tại hang khô. Ông đã tìm thấy bàn thờ và 7 chữ khắc trên bia đá của người Champa xưa. Do đó hang khô còn được gọi là hang Bi Ký. Năm 1992, đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh gồm 15 thành viên đã thám hiểm đến đích động Phong Nha suốt 34 ngày đêm. Và họ đã đo được chiều dài của hang động là 7.729 mét.

Dạo chơi trên sông Son
Thuyền đưa du khách vào sâu trong hang động Phong Nha. Ảnh: KVT

Lộ trình tham quan du lịch hiện nay chỉ giới hạn chiều sâu vào bên trong hang khoảng một cây số, gồm một đọan dùng thuyền chèo tay vào 600 mét gặp hang nước. Sau đó tiếp tục ra hang khô. Nhưng chỉ với không gian của hang nước và hang khô đã thấy sự hùng vĩ và đầy tính quyến rũ của động Phong Nha.

Trong hang sâu hoàn toàn không có ánh sáng tự nhiên nên phải dùng đèn chiếu sáng không gian động với màu sắc pha trộn huyền ảo. Hình dáng những nhũ đá tự nhiên được trí tưởng tượng của con người khiến vách và trần hang động như hiện hình đủ loại thú vật; có cả một khu vực giống như cung điện vua chúa, có trụ đá lóng lánh với những viên đá phát sáng đầy hấp dẫn. Và khi trở lại sông Son, không ai lại không ngoái nhìn cái vòm hang mang dáng hình tam giác.

Khuê Việt Trường


Nguồn:  Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Trải nghiệm ở Làng chài Cửa Vạn - 10/04/2012
Trải nghiệm ở Làng chài Cửa Vạn NEWS11193
Không chỉ được thả hồn tận hưởng vẻ đẹp hữu tình của núi non, biển mênh mông nước, đến làng Cửa Vạn - Vịnh Hạ Long, du khách còn có thể khám phá nhiều điều thú vị về cuộc sống của những ...
Xem thêm
Vũ điệu đường phố tại Festival Huế - 09/04/2012
Vũ điệu đường phố tại Festival Huế NEWS11193
Chiều tối 8/4, hàng nghìn du khách và người dân thành phố Huế đã mãn nhãn với những màn biểu diễn nghệ thuật đường phố đến từ nhiều quốc gia, đặc biệt với sự xuất hiện lần đầu tiên của ...
Xem thêm
Hạ Long nhận danh hiệu kỳ quan trong lễ hội Carnaval - 09/04/2012
Hạ Long nhận danh hiệu kỳ quan trong lễ hội Carnaval NEWS11193
Tối 1/5, du khách sẽ được tham dự lễ hội Carnaval sôi động trên đường phố ven biển và đón nhận danh hiệu kỳ quan thiên nhiên thế giới mới của vịnh Hạ Long. Dịp này, tỉnh Quảng Ninh miễn ...
Xem thêm
Những tour 'hot' cho dịp 30/4 - 06/04/2012
Những tour 'hot' cho dịp 30/4 NEWS11193
Dịp lễ 30/4 - 1/5 sát với ngày nghỉ cuối tuần là quãng thời gian lý tưởng để du khách du ngoạn trong và ngoài nước, mở đầu cho một mùa du lịch sôi động. Những tour du lịch được khách yêu ...
Xem thêm
3 tuyến du lịch 'hot' giảm giá tới 40% - 06/04/2012
3 tuyến du lịch 'hot' giảm giá tới 40% NEWS11193
Trong tháng 4, TravelPon giới thiệu 3 tuyến du lịch "hot": Đà Lạt, Nha Trang, Ấp Bắc - Xẻo Quýt - Cao Lãnh - Cần Thơ với mức giá giảm đến 40%.
Xem thêm
Ấn tượng chợ nổi miền Tây - 06/04/2012
Ấn tượng chợ nổi miền Tây NEWS11193
Người mua muốn thêm một vài trái xoài, cô gái nói "cũng không sao" thấy chúng tôi ngạc nhiên, cô gái mỉm cười: “Trái cây trong vườn mình... bán sao cũng được. Vui vẻ là chính”. Văn hóa chợ ...
Xem thêm
Những lễ hội du lịch hấp dẫn trong tháng 4 - 05/04/2012
Những lễ hội du lịch hấp dẫn trong tháng 4 NEWS11193
Lễ hội carnival ở Hạ Long, Festival ở Huế hay lễ hội pháo hoa ở Đà Nẵng sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị cho chuyến du lịch của bạn trong tháng 4 này.
Xem thêm
Lạc vào mê cung hang động Tràng An - 01/04/2012
Lạc vào mê cung hang động Tràng An NEWS11193
Gần bốn giờ khám phá hệ thống hang động Tràng An, Ninh Bình mới thật sự hiểu ai đó đã ví von danh thắng này như một “Hạ Long trên cạn”.
Xem thêm
Chọn điểm du lịch một ngày cho bạn trẻ Sài thành - 30/03/2012
Chọn điểm du lịch một ngày cho bạn trẻ Sài thành NEWS11193
Dù chỉ có một ngày nghỉ ngơi nhưng bạn vẫn có thể tận hưởng kỳ nghỉ thú vị bên bờ biển, khám phá vườn cò hay hòa mình vào không khí vui tươi ở các lễ hội.
Xem thêm
Khách du lịch đến Hạ Long tăng mạnh - 30/03/2012
Khách du lịch đến Hạ Long tăng mạnh NEWS11193
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh khẳng định nhờ có cuộc bầu chọn Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, lượng khách đến vịnh tăng mạnh. Chủ tịch New7Wonders đánh giá, mỗi địa danh là kỳ quan ...
Xem thêm
Rực rỡ sắc màu chợ phiên Pà Cò - 29/03/2012
Rực rỡ sắc màu chợ phiên Pà Cò NEWS11193
Chợ Pà Cò cách thung lũng Mai Châu (Hòa Bình) chừng 40 km về phía Bắc, giáp với cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) đã trở thành điểm đến không thể bỏ qua của các bạn trẻ muốn tìm hiểu nét văn ...
Xem thêm
Nhiều tour hấp dẫn trong dịp nghỉ lễ giỗ Tổ - 27/03/2012
Nhiều tour hấp dẫn trong dịp nghỉ lễ giỗ Tổ NEWS11193
Kỳ nghỉ giỗ Tổ (10/3 âm) và lễ 30/4 năm nay dài từ 3 đến 4 ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho những người muốn tham gia các chương trình du lịch trong và ngoài nước.
Xem thêm
Cuối tuần bình yên trên đảo Quan Lạn - 26/03/2012
Cuối tuần bình yên trên đảo Quan Lạn NEWS11193
Bạn tôi đi chơi Quan Lạn (Quảng Ninh) về cứ nhất mực khuyên tôi nên một lần đến đó. Nghe bạn kể, tôi như người bị mê hoặc, quyết định bỏ lại tất cả những bộn bề để cùng bạn bè tìm về Quan ...
Xem thêm
Đền Hùng khai hội - 26/03/2012
Đền Hùng khai hội NEWS11193
Sáng 26/3, lễ dâng hương tại điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc khu di tích đền Hùng (Phú Thọ) đã mở đầu cho chuỗi sự kiện lễ hội.
Xem thêm
Trở lại Mường Lay - 25/03/2012
Trở lại Mường Lay NEWS11193
Phải sau nhiều đêm, tôi mới nối được sợi dây của Mường Lay ngày xưa với Mường Lay của ngày hôm nay. Năm năm, quá dài cho những đổi thay. Quá nhiều cảm xúc khi được quay về chốn cũ, nơi cất ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Dạo chơi trên sông Son
Đang xem » Dạo chơi trên sông Son