BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Khác » Chi tiết tin

Đến Bhutan, nằm mộng thiên đường

  Ngày: 09/07/2011
Không có “môi thiên đường hót chim khuyên”. Chỉ nghe những bài ca dân gian mà giai điệu và ca từ cứ đều đều như những lời kinh hay những câu thần chú. Suốt bảy ngày sống với thiên nhiên, con người và văn hoá ở đấy, tôi luôn có cảm giác như đang sống trên chốn bồng lai.


Đến Bhutan, nằm mộng thiên đường
Punakha dzong, được xem là đẹp nhất trong các dzong ở Bhutan. Ảnh: Đoàn Khắc Xuyên

Từ Kathmandu, thủ đô Nepal, bay dọc theo những đỉnh cao nhất trong dãy Hy Mã Lạp Sơn để đáp xuống sân bay Paro Bhutan. Còn chưa hết choáng ngợp trước cảnh tượng hùng vĩ chưa từng thấy trong đời, những đỉnh núi tuyết phủ trắng xoá của Hy Mã Lạp Sơn... Du khách lại đã cảm thấy sững sờ trước vẻ đẹp độc đáo của nhà ga sân bay quốc tế Paro với đường nét kiến trúc, hoạ tiết và màu sắc đặc trưng của kiến trúc Tây Tạng. Paro – sân bay nhỏ và duy nhất cho tới nay của vương quốc – diện tích chỉ hơn 1/10 Việt Nam, dân số chưa tới 1 triệu người, nằm ở phía nam dãy Hy mã lạp sơn, giáp Tây Tạng – này.

Vẻ đẹp kiến trúc và thiên nhiên

Đường nét kiến trúc ấy, những hoạ tiết theo lối kỷ hà ấy, những màu sắc đặc trưng ấy, tôi sẽ bắt gặp lại những ngày sau, với một quy mô hoành tráng hơn nơi các dzong – những tuyệt tác kiến trúc nửa pháo đài nửa lâu đài. Ở đó với các tường ngoài cao dựng đứng, thường nằm trên những ngọn đồi hoặc sau những hào nước sâu thuận lợi cho phòng thủ, bên trong có một tháp cao, có cung điện cho vua chúa, có chùa và nơi tu hành cho các nhà sư. Dzong vừa là nơi đặt cơ quan quyền lực, cơ quan hành chính và cai trị của đất nước Bhutan, vừa là trụ sở của tăng đoàn ở một đất nước thấm đẫm niềm tin, tinh thần và văn hoá Phật giáo; dù về mặt chính thức Phật giáo không là quốc giáo. Đất nước Bhutan có rất nhiều những dzong được xây dựng từ nhiều thế kỷ trước như vậy, như Paro, như Thimphu – thủ đô hiện tại, nơi đặt ngai vua và là nơi vị sư trưởng Bhutan cư ngụ. Như Punakha – cố đô ở miền trung Bhutan, nơi có kiến trúc dzong theo tôi là đẹp nhất, nằm giữa hai con sông Pho (Trống) và Mo (Mái)… Nhưng không chỉ có các dzong, các đền chùa (lhakhang), tháp (chorten) đều là những kiến trúc toát lên bản sắc không thể lẫn lộn vào đâu được của đất nước này. Trong đó ấn tượng nhất là chùa Taktshang Goemba (hay hang cọp) gần Paro, nằm chênh vênh trên vách núi. Được chiêm ngưỡng những tuyệt tác kiến trúc của Bhutan – rất khác với các tuyệt tác kiến trúc phương Tây – cho tôi cảm giác như chạm tới một thiên đường vô cùng lạ lẫm. Khách sạn đầu tiên nơi tôi dừng chân, cách sân bay chỉ một quãng đường ngắn, nằm bên một dòng suối, trước mặt và sau lưng là đồi núi xanh tươi. Từ Paro ở miền tây Bhutan qua Bumthang miền trung, phải vượt qua một quãng đường dài ngoằn ngoèo, thường một bên núi, một bên là những dòng sông uốn lượn xa xa tận dưới sâu; vượt ba ngọn đèo, ngọn nào cũng cao trên 3.000m, từ trên những đỉnh đèo, ngắm những ngọn núi trùng điệp đến vô tận và mây trắng quyện quanh các ngọn núi, là đà trong các thung lũng, tôi có cảm giác lâng lâng. Đất nước trong dãy Hy Mã Lạp Sơn này, rừng che phủ đến 80% diện tích, và giữ rừng, giữ môi trường là triết lý sống của họ.

Cái đẹp của con người và xã hội

Cuối cùng là những người dân. Chất phác, hiền lành, tử tế, tốt bụng, thấm nhuần tinh thần Phật giáo, thứ Phật giáo riêng, xuất phát từ Tây Tạng của đất nước này. Với những truyền thuyết trộn lẫn với lịch sử, những thần linh, bồ tát, yêu quái tưởng như đang hiện diện giữa đời thực, trong tâm tưởng của người dân. Và một vị vua trẻ, nối gót cha (thoái vị để truyền ngôi cho con trước thời hạn tự đặt ra hai năm), học ở Anh và Mỹ về, tự hạn chế quyền lực của mình, cho phép mình có thể bị luận tội, tổ chức ra nghị viện, soạn hiến pháp, tổ chức bầu cử thành lập nội các, tự chuyển hoá từ một nền quân chủ chuyên chế thành quân chủ lập hiến, và hứa sẽ đến thăm nhà mỗi người dân. Bên cạnh cải cách chính trị, xúc tiến dân chủ, đất nước trước đây khép kín nay cũng đang tiến hành hiện đại hoá, cho phép truyền hình và internet. Nhà sư bây giờ cũng xài điện thoại di động, laptop. Nhưng từ vua tới người dân đều xác định rõ: hiện đại hoá nhưng không rời bỏ truyền thống, tinh thần Phật giáo; giàu có vật chất phải đi đôi với giàu có tinh thần, giáo dục, sức khoẻ, môi trường trong lành – cái mà họ gọi là GNH (Gross National Happiness – Tổng hạnh phúc quốc gia). Chính vì vậy mà tại các giao lộ ở thủ đô Thimphu, dù xe hơi khá đông, tới giờ người ta vẫn không đặt đèn xanh, đèn đỏ: hãy tự giác ngộ.

Không có “tà áo nọ”. Có chăng, nổi bật, chỉ là màu cà sa nâu đỏ của các nhà sư và những bộ váy áo truyền thống (gho của nam giới và kyra của nữ giới) đủ màu sắc. Cũng chẳng có “em đi về bên kia phố” hay mái “tóc trầm ướp vai thơm”. Có chăng là gương mặt những phụ nữ, trẻ và già, đầy nét hồn hậu; những em học sinh trong những bộ đồng phục dễ thương mà tôi gặp suốt trên đường và những người đàn ông khoẻ mạnh, rắn rỏi, thật thà. Cũng không có “môi thiên đường hót chim khuyên”. Chỉ nghe những bài ca dân gian mà giai điệu và ca từ cứ đều đều như những lời kinh hay những câu thần chú. Suốt bảy ngày sống với thiên nhiên, con người và văn hoá ở đấy, tôi luôn có cảm giác như đang sống trên chốn bồng lai.

Đoàn Khắc Xuyên

Nguồn:  SGTT Media
Các bài đăng trước cùng danh mục   Khác
Làng Xì trum ở Abu Dubai - 05/07/2011
Làng Xì trum ở Abu Dubai NEWS6519
Theo thông báo của ngành du lịch Abu Dubai, ngôi làng Xì trum đã chính thức mở cửa đón khách vào mùa hè 2011 trong vòng một tháng, kể từ ngày 30-6 đến 30-7.
Xem thêm
V.Y.C khuyến mãi du lịch hè 2011 - 25/06/2011
V.Y.C khuyến mãi du lịch hè 2011 NEWS6519
Từ ngày 27/6 đến 31/7/2011, công ty du lịch Thanh Niên Xung Phong (V.Y.C) tổ chức chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng đăng ký một số tour du lịch quốc tế trong dịp hè 2011.
Xem thêm
Thả trôi ký ức ở Maldives - 25/05/2011
Thả trôi ký ức ở Maldives NEWS6519
Làn nước trong xanh của quần đảo trên Ấn Độ Dương dường như cuốn du khách vào một thế giới riêng, quên hết mọi mệt mỏi và nạp lại năng lượng, sẵn sàng cho một hành trình mới.
Xem thêm
Ngọn lửa vĩnh cửu của Hỏa giáo ở Iran - 23/05/2011
Ngọn lửa vĩnh cửu của Hỏa giáo ở Iran NEWS6519
Tehran đang giữa mùa xuân. Sau một mùa đông có nhiều đợt tuyết rơi và kéo dài, đây là lúc cây cối ra lộc biếc. Thỉnh thoảng lại có trận mưa xuân, đủ cho cây càng xanh và hoa càng nở rộ. ...
Xem thêm
Những bãi biển kỳ lạ trên thế giới - 15/05/2011
Những bãi biển kỳ lạ trên thế giới NEWS6519
Những bờ cát với màu sắc kì lạ đã tạo nên những bãi biển tuyệt đẹp, thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới tới khám phá.
Xem thêm
Thành phố màu xanh độc đáo ở Ma-rốc - 12/05/2011
Thành phố màu xanh độc đáo ở Ma-rốc NEWS6519
Một trong những địa điểm hút khách nhất ở Ma-rốc là Chefchaouen, một ngôi làng mà những ngôi nhà và các vật dụng trang trí trên đường phố đều có màu xanh rất đẹp.
Xem thêm
Khám phá xứ sở của người Viking - 04/05/2011
Khám phá xứ sở của người Viking NEWS6519
Nếu như Tây Âu hấp dẫn du khách bởi những cung điện nguy nga tráng lệ, thì Bắc Âu là vùng đất chinh phục khách lãng du bởi vẻ đẹp thiên nhiên lãng mạn và những câu chuyện kỳ thú về những ...
Xem thêm
Lạc vào thị trấn xanh ở Morocco - 27/04/2011
Lạc vào thị trấn xanh ở Morocco NEWS6519
Nếu một lần đặt chân đến đất nước Morocco, bạn không nên bỏ qua cơ hội ghé thăm thị trấn có một không hai trên thế giới, Shefshauen - xứ sở của màu xanh.
Xem thêm
8 bãi biển đẹp để ngắm hoàng hôn - 23/04/2011
8 bãi biển đẹp để ngắm hoàng hôn NEWS6519
Nhiều người luôn trong chờ thời khắc hoàng hôn, đặc biệt là khoảnh khắc được ngắm nhìn những tia nắng cuối cùng từ từ tắt dần trên biển. Mời các bạn tới thăm 8 bãi biển trên khắp thế giới, ...
Xem thêm
Tour mới trong tháng 6 của Vietravel - 16/04/2011
Tour mới trong tháng 6 của Vietravel NEWS6519
Vietravel giới thiệu hai tour mới cho mùa hè năm nay: Đến Đài Loan khám phá những thành tựu công nghệ mới nhất tại Computex Taipei 2011; tham quan Hội chợ rượu tại Pháp - Vinexpo Bordeaux
Xem thêm
10 vùng đất màu mỡ nhất thế giới - 12/04/2011
10 vùng đất màu mỡ nhất thế giới NEWS6519
Các vùng đất ẩm màu mỡ là nơi có nhiều loài sinh vật sinh sống nhất trong toàn bộ hệ sinh thái của trái đất.
Xem thêm
Cung điện Potala trong băng giá - 06/04/2011
Cung điện Potala trong băng giá NEWS6519
Công trình kiến trúc tiêu biểu của Tây Tạng ở thung lũng Lhasa nổi bật trên nền trời với những tòa nhà đỏ và trắng ấn tượng.
Xem thêm
Khám phá những quốc gia nhỏ nhất thế giới - 04/04/2011
Khám phá những quốc gia nhỏ nhất thế giới NEWS6519
10 trong số những nước nhỏ nhất thế giới này là các hòn đảo, trong đó một số là điểm đến du lịch hàng đầu thế giới nhưng cũng có quốc gia rất ít người đến tham quan, ngoại trừ những người ...
Xem thêm
4 điểm đến trốn lễ - 03/04/2011
4 điểm đến trốn lễ NEWS6519
Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 sắp tới, nếu bạn không muốn gia đình mình chen vai thích cánh với bao người, thử chọn một trong những điểm đến chúng tôi gợi ý sau đây nhé.
Xem thêm
Dubai: du lịch bùng nổ nhờ... bất ổn - 01/04/2011
Dubai: du lịch bùng nổ nhờ... bất ổn NEWS6519
Tình trạng bất ổn ở khu vực Trung Đông đang tạo sự bùng nổ bất ngờ cho Dubai khi khách du lịch và doanh nhân kéo đến "ốc đảo" này mua sắm, gặp gỡ, hội họp.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Khác
Tìm liên quan » Đến Bhutan, nằm mộng thiên đường
Đang xem » Đến Bhutan, nằm mộng thiên đường