BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Kinh nghiệm lái ô tô » Chi tiết tin

Độ âm thanh xe hơi, phải biết 'chơi' mới hay

  Ngày: 23/11/2010
Áp lực công việc ngày càng cao khiến bạn phải đi lại nhiều hơn. Dã ngoại thường xuyên biến chiếc xe thành người bạn thân thiết. Rồi một ngày nào đó bạn nhận ra rằng mình đang dành nhiều thời gian trong cabin hơn cả trong nhà. Thế là phát sinh nhu cầu giải trí trên xe.


Độ âm thanh xe hơi, phải biết 'chơi' mới hay

Nói đến giải trí xe hơi là nói đến nghe nhạc trong xe. Để nghe được nhạc hay bắt buộc là phải có hệ thống âm thanh tốt. Nhiều người khi mua xe về liền đi thay ngay một hệ thống âm thanh mới cho xứng với đồng tiền bát gạo bỏ ra mua xe. Nhưng có nên nâng cấp âm thanh hay không và nâng cấp như thế nào cho hay mà rẻ lại là vấn đề không phải ai cũng nắm rõ. Vậy làm thế nào để có được một hệ thống âm thanh hay mà lại phù hợp với túi tiền của bạn?

Điều đầu tiên bạn nên biết khi đi nâng cấp âm thanh là trong thế giới âm thanh xe hơi, có một công thức chung cho cả người lắp đặt cũng như người chơi, đó là 33% cho loa và thiết bị, 33% cho lắp đặt và 33% cho căn chỉnh. Có nghĩa là để có được một hệ thống âm thanh tốt, bạn phải có dàn loa tốt, đồng thời dàn loa đó phải được lắp đặt và căn chỉnh đúng kỹ thuật.

Ảnh minh họa
     Giới mê âm thanh xe hơi tụ họp tại cuộc thi EMMA diễn ra năm 2009 tại Sài Gòn

Hôm nay chúng ta tạm gác lại vấn đề lắp đặt và căn chỉnh mà chỉ bàn về dàn âm thanh chuẩn.

Một hệ thống âm thanh cơ bản gồm có trép, loa tròn, loa siêu trầm (sub) và ampli. Thông thường, một bộ loa gồm cả trép, loa tròn và sub sẽ đáp ứng được yêu cầu chơi nhạc toàn dải tần nghe được (âm cao: trép, âm trung: loa tròn, âm trầm: sub). Thiếu một trong các thành phần nói trên hệ thống âm thanh của bạn sẽ không thể cho chất lượng âm thanh tốt. Trong khi đó, nhiệm vụ của ampli là khuếch đại tín hiệu từ đầu đọc tới các loa. Nhờ có ampli mà tín hiệu tới các loa sẽ chính xác hơn, qua đó chất lượng âm thanh sẽ hay hơn. Khi nâng cấp âm thanh, bạn nên tính toán sao cho số kênh và công suất của ampli đủ để đánh tất cả các loa.

Dựa vào cấu hình cơ bản đó, hãy đối chiếu với hệ thống âm thanh sẵn có trên xe của bạn để đưa ra quyết định phải làm gì. Bạn hãy chú ý rằng với các mẫu xe đắt tiền, các nhà sản xuất thường trang bị đủ bốn thành phần nói trên, hơn nữa chất lượng của chúng cũng tương đối tốt nên bạn không cần nâng cấp mà vẫn nghe được nhạc hay. Với các mẫu xe tầm trung và xe bình dân, thường thì hệ thống âm thanh thiếu đi một hai thành phần, phổ biến nhất là thiếu âm trầm.

Sự vắng mặt của sub được coi là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự nhàm chán của hệ thống âm thanh. Trước khi đi đến quyết định thay toàn bộ hệ thống âm thanh, hãy nghĩ đến phương án bổ sung sub. Rất nhiều người sau khi lắp thêm sub đã có được một hệ thống âm thanh tốt dù ban đầu nghe rất nghèo nàn. Và nếu như chỉ bổ sung thêm sub, hãy tính xem ampli có sẵn trên xe có đủ công suất để đánh thêm sub nữa không. Nếu không, hãy lắp bổ sung một chiếc ampli để tải riêng sub đó. Trên thị trường hiện có nhiều loại sub khác nhau, chẳng hạn sub rời (phải tự đóng thùng), sub đóng thùng sẵn và sub gầm ghế. Thông thường sub rời sẽ cho chất lượng âm trầm tốt hơn cả nếu tay nghề lắp đặt và căn chỉnh của người thợ tốt. Sub gầm cho chất lượng kém nhất, vì thế bạn chỉ nên lắp sub gầm khi trên xe không còn không gian cho những loại sub kia.

Khi đã đi đến quyết định thay mới toàn bộ hệ thống âm thanh, có lẽ câu hỏi mà bạn hay đặt ra nhất là phải lắp thêm những gì. Như đã nói ở trên, để có được giàn âm thanh hay, bạn nên lắp đủ cả trép, loa tròn, sub và ampli. Trép hay đi kèm loa tròn, sub thì thường chỉ cần một là đủ, còn số lượng ampli thì phụ thuộc vào số loa (số kênh) và công suất của các loa ứng với công suất của ampli. Cốt lõi của vấn đề nằm ở chỗ lắp bao nhiêu loa tròn là đủ. Có một sự thật là loa tốt và đắt tiền đòi hỏi ít đơn vị sản phẩm hơn loa rẻ tiền. Ví dụ, chỉ với hai loa tròn loại tốt như của Dynaudio hay Focal cùng với trép, sub và ampli, bạn đã có thể có một giàn âm thanh mỹ mãn; nhưng nếu là loa chất lượng thấp, bạn phải cần đến bốn loa tròn mà có khi chất lượng âm thanh vẫn chưa được như ý. Vì thế dù có tiết kiệm bạn cũng nên tính toán kỹ điều này.

Một hệ thống âm thanh tốt không chỉ đòi hỏi loa và ampli tốt mà cáp, cách âm và các phụ kiện khác đi kèm cũng phải tốt. Chính vì thế, một khi đã mạnh tay thay mới hệ thống âm thanh, bạn không nên tiết kiệm sử dụng những loại cáp và phụ kiện rẻ tiền kém chất lượng. Nhiều trường hợp, cáp và phụ kiện kém kéo theo cả hệ thống âm thanh kém theo. Ngoài ra, hãy lắp cách âm nếu như xe chưa có và bổ sung thêm acqui hay tụ điện nếu cần, có như thế chất lượng âm thanh mới được đảm bảo.

Dương Vũ

Nguồn:  Vnmedia.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Kinh nghiệm lái ô tô
Một số lưu ý khi mua xe mới - 02/11/2010
Một số lưu ý khi mua xe mới NEWS1370
Với hầu hết mọi người, mua ô tô là một quyết định tài chính lớn, chỉ sau mua nhà, nên cần cân nhắc kỹ lưỡng mọi mặt để tránh hối tiếc về sau.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Kinh nghiệm lái ô tô
Tìm liên quan » Độ âm thanh xe hơi, phải biết 'chơi' mới hay
Đang xem » Độ âm thanh xe hơi, phải biết 'chơi' mới hay