BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Động hổ trên xứ Cao Bằng

  Ngày: 02/12/2013
Tương truyền ngày xưa trong động này có nhiều hổ dữ sinh sống. Nhưng cũng có người cho rằng động hổ bắt nguồn từ tiếng suối chảy trong động tạo ra tiếng kêu, gầm như con hổ dữ.


Động hổ trên xứ Cao Bằng
Điều kỳ thú là trong động Ngườm Ngao, nơi có khe hở thông lên trời (ảnh: dulichcaobang)

Từ thành phố Cao Bằng vượt qua đèo Mã Phục, đèo Khau Liêu là đến động Ngườm Ngao (xã Đàm Thủy, Trùng Khánh) với thế giới nhũ đá nhiều hình dáng, là một trong những hang động đẹp nhất nước.

Động hổ trên xứ Cao Bằng
Bước chân vào động, du khách sẽ bắt gặp rất nhiều hình ảnh kì thú giống như cây tơ hồng, bầu sữa mẹ, con cóc thần, cây đàn đá… (ảnh: baoanh.vn)

"Ngườm Ngao” theo tiếng Tày có nghĩa là động hổ - Ngườm: động, Ngao: hổ. Tương truyền ngày xưa trong động này có nhiều hổ dữ sinh sống.Nhưng cũng có người cho rằng động hổ bắt nguồn từ tiếng suối chảy trong động tạo ra tiếng kêu,gầm như con hổ dữ.

Bước vào cửa động ta như bước vào một thế giới kỳ ảo. Từ trên vòm đá cao rủ xuống những dải thạch nhũ kỳ diệu đủ bảy sắc lấp lánh. 

Điều kỳ thú là trong động Ngườm Ngao, nơi có khe hở thông lên trời, vào đúng 14 giờ chiều ngày 22 tháng 4 hàng năm, có luồng ánh sáng gặp nhau làm một khoảng lòng động rực sáng như ban ngày trong vài phút. Có lẽ đây là một hiện tượng kỳ thú mà thiên nhiên ban tặng cho riêng động Ngườm Ngao. 

Bước chân vào động, du khách sẽ bắt gặp rất nhiều hình ảnh kì thú giống như cây tơ hồng, bầu sữa mẹ, con cóc thần, cây đàn đá… Nổi bật nhất của Ngườm Ngao là cây san hô và con tàu, thác vàng, thác bạc, đài sen úp ngược, cột đá cô đơn. Cô tiên trong những câu chuyện cổ tích hiển hiện trong động Ngườm Ngao như cô gái Tày xinh đẹp với cối giã gạo cô tiên và bồn tắm cô tiên. Và đây là thuyền rồng của nhà vua như đang lướt sóng đưa vua và hoàng hậu đi du ngoạn trên sông nước mênh mông. Còn kia là ruộng bậc thang, nơi bà con dân tộc trồng lúa, trồng ngô v.v... 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, Ngườm Ngao là động đá vôi được hình thành cách đây
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, Ngườm Ngao là động đá vôi được hình thành cách đây
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, Ngườm Ngao là động đá vôi được hình thành cách đây 300 triệu năm trước Công nguyên (ảnh: dulichcaobang) 

Tất cả những cảnh vật trên đều do thiên nhiên tạo ra từ nhũ và măng đá vôi, không hề có sự can thiệp sắp đặt của con người nhưng chúng hiện nên vô cùng sinh động, quyến rũ. Nhũ đá như mọc từ dưới đất lên, thả từ trên xuống, nhũ đứng, nhũ nằm ngang, nhũ to, nhũ nhỏ chồng chất lên nhau, đan xen, chen chúc nhiều tầng, nhiều lớp, song không đơn điệu khiến người xem không biết chán 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, Ngườm Ngao là động đá vôi được hình thành cách đây 300 triệu năm trước Công nguyên. 

Trong lòng động Ngườm Ngao suối chảy róc rách, người dân địa phương đưa khách tham quan thường phải đi bằng thuyền. Những dòng suối trong động tạo cho Ngườm Ngao một không gian trong lành mát mẻ quanh năm. Nhiệt độ trong động Ngườm Ngao rất lí tưởng, luôn dao động ở mức 18-25 độ C nên ở đây mùa hè mát còn mùa đông lại ấm. 

Ngườm Ngao là một món quà thiên nhiên vô giá mà tạo hóa ban tặng, là một trong những hang động đẹp nhất nước Việt Nam, mà con người chưa khám phá hết vẻ đẹp tự nhiên huyền bí. 

Minh Phan


Nguồn:  DanTri.com.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Thung lũng Ma Thiên Lãnh ở miền Đông Nam bộ - 01/12/2013
Thung lũng Ma Thiên Lãnh ở miền Đông Nam bộ NEWS17546
Được ví như một Đà Lạt của miền Đông Nam bộ, thung lũng Ma Thiên Lãnh nằm trên địa phận xã Thạnh Tân (thị xã Tây Ninh, Tây Ninh) hình thành bởi 3 ngọn núi là núi Bà Đen, núi Heo và núi ...
Xem thêm
Lộc An hoa anh đào vẫy gọi - 30/11/2013
Lộc An hoa anh đào vẫy gọi NEWS17546
Một khi đã đến biển Lộc An, bạn sẽ không muốn cất bước ra về bởi vẻ đẹp biển và đa dạng sinh vật rừng nguyên sinh ngập mặn.
Xem thêm
Đón năm mới tại Victoria Phan Thiết Beach Resort & Spa - 29/11/2013
Đón năm mới tại Victoria Phan Thiết Beach Resort & Spa NEWS17546
Tận hưởng không gian tiện nghi, sang trọng nhưng vẫn ấm cúng, thưởng thức những bữa ăn nhiều phong vị tại Victoria Phan Thiết Resort & Spa sẽ là lựa chọn lý tưởng cho kỳ nghỉ của bạn.
Xem thêm
Phó Bảng yên bình giữa cao nguyên đá Hà Giang - 28/11/2013
Phó Bảng yên bình giữa cao nguyên đá Hà Giang NEWS17546
Không ồn ã như những nơi khác, ở Phó Bảng có cảm giác thời gian chậm trôi. Một cụ già ngồi trên ghế vuốt ve lưng chú mèo lười, vài bà cô gái tranh thủ trời còn sáng đem vải ra thêu thùa.
Xem thêm
Quảng Ninh giảm giá vé tàu tham quan vịnh Hạ Long - 27/11/2013
Quảng Ninh giảm giá vé tàu tham quan vịnh Hạ Long NEWS17546
Giá vé dịch vụ vận chuyển khách tham quan cho loại hình hợp đồng chuyến tính theo giờ được giảm trung bình 100.000 đồng.
Xem thêm
Vẻ đẹp tiềm ẩn của đồi cát Nam Cương - 26/11/2013
Vẻ đẹp tiềm ẩn của đồi cát Nam Cương NEWS17546
Những dải lụa cát mịn màng, những đàn cừu thơ thẩn bên suối hay những khóm hoa xương rồng đua sắc nở làm nên vẻ đẹp hoang sơ nhưng không kém phần lãng mạn cho đồi cát Nam Cương.
Xem thêm
Hấp dẫn Nhìu Cồ San - 25/11/2013
Hấp dẫn Nhìu Cồ San NEWS17546
Không nổi tiếng, hùng vĩ như Phan Xi Păng, nhưng vẻ hoang sơ, với những cánh rừng nguyên sinh, thảm thực vật phong phú, núi Nhìu Cồ San có sức hấp dẫn mạnh mẽ với du khách.
Xem thêm
Rừng tràm Trà Sư, bữa tiệc màu xanh mùa nước nổi - 24/11/2013
Rừng tràm Trà Sư, bữa tiệc màu xanh mùa nước nổi NEWS17546
Cứ độ tháng 10 tháng 11 hàng năm, dân du lịch từ Nam ra Bắc lại rủ nhau đi ngắm rừng tràm Trà Sư yên bình và xanh mát mùa nước nổi.
Xem thêm
Cà Ná, cung đường biển gọi - 23/11/2013
Cà Ná, cung đường biển gọi NEWS17546
Cung đường biển gọi Cà Ná mê hoặc lòng người bởi sự hòa hợp đầy sáng tạo của thiên nhiên giữa biển cả, núi rừng và trời mây.
Xem thêm
Nhà thờ đá tại Nha Trang - 20/11/2013
Nhà thờ đá tại Nha Trang NEWS17546
Một trong những điểm mà bạn không nên bỏ qua khi đến Nha Trang chính là nhà thờ đá nằm trên độ cao 12 m giữa trung tâm thành phố.
Xem thêm
Điệu múa Chămpa ở tháp Bà Po Ina Nagar - 19/11/2013
Điệu múa Chămpa ở tháp Bà Po Ina Nagar NEWS17546
Đến thành phố biển Nha Trang, viếng thăm Tháp Bà Po Ina Nagar bạn còn được chiêm ngưỡng điệu múa truyền thống Chăm đặc sắc.
Xem thêm
Chùa Bà Đanh không còn vắng vẻ - 18/11/2013
Chùa Bà Đanh không còn vắng vẻ NEWS17546
“Vắng như chùa bà Đanh” dường như là thương hiệu có một không hai, biến Bảo Sơn Tự (Kim Bảng, Hà Nam) trở thành điểm tham quan gây tò mò cho nhiều du khách.
Xem thêm
Kiến trúc nhà vườn Huế - 17/11/2013
Kiến trúc nhà vườn Huế NEWS17546
Nhà vườn Huế không chỉ tạo nên sự gần gũi với thiên nhiên cây cỏ mà còn thể hiện nét văn hoá đặc sắc trong phong cách sống của người dân cố đô.
Xem thêm
Thác Yang Bay, nàng công chúa giữa đại ngàn - 16/11/2013
Thác Yang Bay, nàng công chúa giữa đại ngàn NEWS17546
Con suối uốn lượn qua rừng cây rậm rạp, vượt qua những tảng đá, đổ dốc tạo thành thác nước Yang Bay như suối tóc của người con gái e ấp giữa đại ngàn.
Xem thêm
Đầu đông leo núi Phượng Hoàng - 15/11/2013
Đầu đông leo núi Phượng Hoàng NEWS17546
Trên núi là bầu không khí mát mẻ, trong lành, dưới chân là dòng nước trong xanh như ngọc, chừng ấy là đủ để du khách tìm về danh thắng bậc nhất Thái Nguyên.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Động hổ trên xứ Cao Bằng
Đang xem » Động hổ trên xứ Cao Bằng