BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Vi tính » Chi tiết tin

FTTH hướng đến DN nhỏ và hộ gia đình

  Ngày: 02/03/2011
Số lượng thuê bao ít, mức giá còn cao (khoảng 2 triệu đồng/tháng) và đang bị “thả nổi” về mặt chất lượng… đó là tình trạng chung của dịch vụ mạng viễn thông băng thông rộng bằng cáp quang (FTTH) ở Việt Nam hiện nay.


FTTH hướng đến DN nhỏ và hộ gia đình
Thị phần và số lượng thuê bao FTTH vẫn tập trung vào nhà cung cấp chính là VNPT.

Chủ yếu hướng đến các doanh nghiệp

Trong báo cáo tổng kết năm 2010 của Công ty VDC, tính đến tháng 7/2010, Việt Nam có tất cả 7 nhà cung cấp dịch vụ FTTH, trong đó thị phần và số lượng thuê bao vẫn tập trung vào 3 nhà cung cấp chính là VNPT, FPT, Viettel với thị phần lần lượt là 57,63%, 25,12%, 13,42% và đối tượng sử dụng chủ yếu là các doanh nghiệp. Kể từ khi chính thức ra mắt dịch vụ FiberVNN (tháng 5/2010), thị phần dịch vụ FTTH của VDC/VNPT có tốc độ tăng trưởng đáng kể, tăng gấp 2,33 lần so với sản lượng thuê bao đầu năm 2010.

Ông Nguyễn Đức Thành, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần hạ tầng viễn thông CMC (CMC TI) cho biết, đối tượng khách hàng mà CMC TI đang hướng tới là hơn 300.000 doanh nghiệp. Thực tế hiện nay, chỉ khoảng 10% doanh nghiệp sử dụng FTTH, số còn lại hiện vẫn đang sử dụng các dịch vụ băng rộng truyền thống là ADSL. Tuy mới đưa dịch vụ Internet FTTH với thương hiệu Giganet vào cung cấp từ tháng 4 năm 2010, nhưng thương hiệu Giganet đã khá quen thuộc với các khách hàng ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh và chiếm khoảng khoảng 13-15% thị phần FTTH. “Mục tiêu của CMC TI đến hết năm 2012, sẽ có tổng thuê bao Internet băng rộng (FTTH + FTTB) trên toàn quốc vượt con số 50.000”, ông Thành cho biết thêm.

Theo ông Ngô Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Viễn thông FPT miền Bắc, FPT Telecom bắt đầu cung cấp dịch vụ FTTH đầu tiên ở Việt Nam (từ tháng 8/2006). Đến nay, FPT Telecom đang một trong hai là nhà cung cấp dịch vụ FTTH hàng đầu Việt Nam bên cạnh VDC/VNPT với số thuê bao khoảng 20.000 doanh nghiệp và tổ chức.
 
Làm gì để kích cầu thị trường?
 
Với mức giá còn cao, thuê bao sử dụng dịch vụ FTTH vẫn chiếm một lượng nhỏ so với thuê bao ADSL. Để kích cầu thị trường FTTH và cạnh tranh với các doanh nghiệp khác, ông Thành cho biết, các chính sách đồng bộ đã và đang được CMC TI theo đuổi đó là liên tục đưa ra các gói cước phù hợp với các đối tượng khách hàng. Gói cước Giga-Gov thời gian gần đây đưa ra cho đối tượng khách hàng là các cơ quan hành chính sự nghiệp, nhà nước cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ là một ví dụ. Tuy nhiên, dù CMC TI không hướng tới khách hàng hộ gia đình nhưng với giá cước hàng tháng hơn 700 ngàn đồng, một lượng khách hàng cá nhân không nhỏ cũng có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng hơn so với mức giá FTTH trên thị trường.
 
Thời gian tới, CMC TI sẽ cố gắng cách giảm suất đầu tư và giảm chi phí để đưa ra được dịch vụ có giá thành hợp lý hơn và bắt đầu nhắm đến các đối tượng cá nhân thay vì chỉ có doanh nghiệp như hiện nay. Ngoài ra, dịch vụ gia tăng cũng là cách tiếp cận tốt để khách hàng có thể chi trả mức phí cao hơn thông thường để đổi lại được dịch vụ chất lượng cao hơn và có nhiều dịch vụ đi kèm hơn. “Với mức sống ngày càng nâng cao, người dân sẽ sẵn sàng bỏ thêm chút tiền trong túi để mua cho mình những sản phẩm, dịch vụ tốt hơn”, ông Thành khẳng định.
 
Còn theo ông Bảo, chỉ khi nào số lượng thuê bao FTTH và dung lượng đạt đến một mức độ nào đấy thì mức giá FTTH mới có thể giảm được. Năm nay, FPT Telecom sẽ không giảm giá mạnh dịch vụ như trước đây để kéo khách hàng bằng mọi giá mà sẽ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Do đó, dịch vụ FTTH vẫn chủ yếu nhắm đến các đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp. Trong khoảng hơn 1 tháng nữa, FPT Telecom sẽ triển khai mạnh mẽ dịch vụ VDSL trung gian giữa ADSL và FTTH hướng đến các khách hàng cá nhân. “Trên thế giới, người ta cũng sử dụng VDSL làm bước đệm cho khách hàng cá nhân chuyển từ ADSL sang FTTH”, ông Bảo cho biết thêm.
 
Mức giá của dịch vụ VDSL có thể sẽ nằm trong khoảng từ 500-700 nghìn đồng/tháng đối với người tiêu dùng và cao hơn một chút đối với doanh nghiệp. Trong năm 2011, mục tiêu của FPT với dịch vụ VDSL tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ thu hút được khoảng khoảng 10 nghìn thuê bao.
 
Cần có quy định cho FTTH
 
Theo Cục Quản lý chất lượng CNTT-TT, do số lượng khách hàng sử dụng mạng FTTH đang ngày càng gia tăng nên sắp tới, để phù hợp với thị trường, Cục có thể sẽ kiến nghị với Bộ TT&TT áp dụng quy định tiêu chuẩn của mạng ADSL thành quy định chung về chất lượng các loại dịch vụ dữ liệu chung như FTTH... để bảo vệ khách hàng thay vì "thả nổi" như hiện nay. Đại diện của FPT và CMC TI đều ủng hộ quan điểm này và cho biết nên thực hiện càng sớm càng tốt để các nhà cung cấp dịch vụ (ISP) căn cứ vào quy định đó mà tiến hành nâng cấp năng lực như thời gian giải quyết sự cố, tốc độ tối thiểu…và hạn chế cạnh tranh không minh bạch giữa các ISP.
 
Các chỉ tiêu hiện tại của ADSL cũng khá cao nên có thể là căn cứ áp dụng tạm thời. Tuy nhiên, do nhắc tới FTTH là nhắc tới dịch chất lượng cao, do vậy các chỉ tiêu sau này cũng cần đưa ra phải vượt trội hơn rất nhiều so với dịch vụ ADSL dựa trên hạ tầng cáp đồng truyền thống và cũng nên có một tiêu chuẩn riêng cho FTTH hay vì tiêu chuẩn chung của tất cả các loại dữ liệu như ADSL…
Thế Phương

Nguồn:  VTC News
Các bài đăng trước cùng danh mục   Vi tính
MacBook Pro 2011 bắt đầu được bán tại VN - 02/03/2011
MacBook Pro 2011 bắt đầu được bán tại VN NEWS4898
Chỉ 4 ngày sau khi được Apple công bố, phiên bản MacBook Pro 13,3 inch với cổng kết nối siêu tốc Thunderbolt và chip mới nhất Sandy Bridge Core i5 đã được nhập về Hà Nội.
Xem thêm
HP công bố Chương trình Dịch vụ Hậu mãi Giai đoạn 3 trên toàn quốc. - 01/03/2011
HP công bố Chương trình Dịch vụ Hậu mãi Giai đoạn 3 trên toàn quốc. NEWS4898
Tiếp nối thành công của dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng đã và đang được áp dụng cho tất cả các dòng máy tính xách tay HP/Compaq. Hôm nay, công ty HP Việt Nam đã công bố mở rộng chương trình ...
Xem thêm
Công bố giá Samsung SENS Series 9 - 01/03/2011
Công bố giá Samsung SENS Series 9 NEWS4898
Nhà sản xuất điện tử của Hàn Quốc vừa tung ra thị trường chiếc máy tính xách tay mới có tên gọi SENS Series 9, với kích thước tại điểm dày nhất là 16,3mm, và điểm mỏng nhất là 15,9mm.
Xem thêm
Vaio mới về VN giá từ 12 triệu đồng - 28/02/2011
Vaio mới về VN giá từ 12 triệu đồng NEWS4898
Cả hai model đều có màn hình 11,6 inch nhưng sở hữu vi xử lý khác nhau là Intel Core i3 UM và AMD.
Xem thêm
Archos Arnova 8,10: Tablet Android giá rẻ - 28/02/2011
Archos Arnova 8,10: Tablet Android giá rẻ NEWS4898
Trái ngược với Motorola Xoom với mức giá "cắt cổ" 800 USD, Archos giới thiệu 2 tablet giá siêu rẻ là Arnova 8 (150 USD) và Arnova 10 (199 USD).
Xem thêm
Origin EON 15-S – siêu laptop tùy chọn cấu hình - 26/02/2011
Origin EON 15-S – siêu laptop tùy chọn cấu hình NEWS4898
Được biết đến là nhà sản xuất máy tính xách tay chơi game hàng đầu thế giới, Origin lại vừa cho ra mắt chiếc laptop EON 15-S với các tính năng khủng và tùy chọn cấu hình theo sở thích.
Xem thêm
HP tung laptop pin “khỏe” nhất - 25/02/2011
HP tung laptop pin “khỏe” nhất NEWS4898
Công ty Hewlett-Packard (HP) của Mỹ vừa chính thức ra mắt mẫu máy tính xách tay mới thuộc dòng EliteBook, được trang bị bộ vi xử lý mới nhất Sandy Bridge của Intel.
Xem thêm
Apple MacBook Pro: Tin đồn và kỳ vọng - 24/02/2011
Apple MacBook Pro: Tin đồn và kỳ vọng NEWS4898
Apple xứng đáng là ông vua của những tin đồn và kỳ vọng. Mỗi một sản phẩm mới sắp ra mắt, "ông hoàng" này luôn biết cách tạo nên dư luận. MacBook Pro mới sắp ra mắt cũng không nằm ngoài ...
Xem thêm
AOC Aire Black LEDs: Màn hình LED thân thiện - 24/02/2011
AOC Aire Black LEDs: Màn hình LED thân thiện NEWS4898
AOC ra mắt 3 màn hình mới trong series Aire Black với độ dày chỉ 1.3 cm và đạt chứng nhận thân thiện với môi trường.
Xem thêm
Samsung lên kế hoạch xuất xưởng tablet Android 8,9 inch - 24/02/2011
Samsung lên kế hoạch xuất xưởng tablet Android 8,9 inch NEWS4898
Hãng thông tấn Yonhap mới đây tiết lộ, nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai thế giới dự định sẽ phát hành một máy tính bảng nền tảng Android cỡ 8,9 inch vào nửa đầu năm nay.
Xem thêm
Sony Vaio thêm series S và C - 23/02/2011
Sony Vaio thêm series S và C NEWS4898
Hôm qua (22/2), Sony đã giới thiệu series Vaio S mới mạnh mẽ và Vaio C đầy màu sắc, bổ sung vào dòng laptop thời trang hiện hành của hãng.
Xem thêm
iPad 2: Những tin đồn trước ngày ra mắt - 22/02/2011
iPad 2: Những tin đồn trước ngày ra mắt NEWS4898
Những tin đồn xung quanh việc phát hành iPad 2 được bàn luận rất sôi nổi, bao gồm một camera phía trước hỗ trợ thoại có hình, loại bỏ nút Home, khe cắm thẻ SD và nhiều hơn nữa...
Xem thêm
ASUS U41JF-A1 laptop có hiệu suất khủng - 21/02/2011
ASUS U41JF-A1 laptop có hiệu suất khủng NEWS4898
ASUS vừa tung ra mẫu máy tính xách tay mới có tên ASUS U41JF-A1 thiết kế mỏng và nhẹ, nổi bật với hiệu suất cao cùng tính năng xử lý đồ họa nhanh hơn những phiên bản trước.
Xem thêm
Lenovo ThinkPad X120e: Netbook AMD Fusion APU - 19/02/2011
Lenovo ThinkPad X120e: Netbook AMD Fusion APU NEWS4898
Lenovo vừa chính thức tung ra thị trường mẫu netbook màn hình 11.6 inch sử dụng chip Fusion APU của AMD với tên mã là ThinkPad X120e.
Xem thêm
Top 5 máy tính để bàn giá dưới 1.600 USD - 19/02/2011
Top 5 máy tính để bàn giá dưới 1.600 USD NEWS4898
Website công nghệ của Anh là Pcadvisor, vừa chính thức bình chọn ra top những mẫu máy tính để bàn tốt nhất có giá dưới 1.600 USD để các bạn cùng tham khảo.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Vi tính
Tìm liên quan » FTTH hướng đến DN nhỏ và hộ gia đình
Đang xem » FTTH hướng đến DN nhỏ và hộ gia đình