BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới » Chi tiết tin

Gặp gỡ “gà đẻ trứng vàng” của Google

  Ngày: 15/04/2013
Neal Mohan được Google đánh giá là một nhân tài xuất chúng về mảng quảng cáo trực tuyến và là một “con gà đẻ trứng vàng” khiến tập đoàn cung cấp dịch vụ tìm kiếm trực tuyến hàng đầu thế giới này phải chi 100 triệu USD để giữ chân.


Gặp gỡ “gà đẻ trứng vàng” của Google
Neal Mohan, người khiến Google phải bỏ ra 100 triệu USD để giữ chân - Ảnh: Business Insider

Hiện có rất ít thông tin về Mohan vì anh là người sống khép kín, chỉ thích đứng sau “hậu trường”. Vậy Neal Mohan thực sự là người như thế nào?

Vào năm 2011, ban lãnh đạo Twitter đã dành nhiều tháng trời tập trung vào việc tìm nhân tài để phát triển trang mạng xã hội này sau nhiều năm bị đánh giá là không tạo ra được sản phẩm, dịch vụ mới để có thể vươn lên thành một công ty thực thụ.

Ban lãnh đạo Twitter đặt ra yêu cầu cho đội ngũ săn nhân tài là phải tìm ra một quản lý mảng phát triển sản phẩm giỏi, có khả năng giải quyết các vấn đề nội bộ, vực dậy mảng phát triển sản phẩm và thuyết phục các hãng quảng cáo đổ tiền vào trang mạng xã hội.

David Rosenblatt, cựu CEO của công ty chuyên về quảng cáo trực tuyến DoubleClick và là cựu lãnh đạo mảng quảng cáo hiển thị của Google, người đã gia nhập ban lãnh đạo Twitter hồi tháng 12.2010, lúc ấy cho biết ông có một ứng viên hoàn hảo cho vị trí kể trên.

Rosenblatt đã đề cập đến Neal Mohan, một quản lý của Google và là “cánh tay mặt” của ông này ở DoubleClick.

Thế là Twitter đánh tiếng và ban đầu dường như Mohan đã chấp nhận. Nhưng sau đó anh này từ chối.

Lý do là vì Google đã đưa ra một mức thu nhập khổng lồ để giữ chân Mohan.

Trang tin công nghệ TechCrunch (Mỹ) ít lâu sau đó đưa tin cho biết Google đã quyết định trả Mohan một lượng cổ phiếu trị giá hơn 100 triệu USD.

Hai năm sau khi Mohan nhận số cổ phiếu nói trên, giá cổ phiếu của Google đã tăng khoảng 35% và điều này đồng nghĩa với việc số cổ phiếu Google trả cho anh này có trị giá lên đến 150 triệu USD.

Business Insider cho biết đã cố gắng tiếp cận đồng nghiệp, khách hàng và cả các công ty đối thủ để được biết thêm về Neal Mohan.

Một vài người trong số những người nói trên yêu cầu được giữ kín danh tính nhằm tôn trọng kiểu sống khép kín của Mohan. Bản thân Mohan cũng đã từ chối lời đề nghị phỏng vấn của Business Insider.

Khởi nghiệp với mức lương 60.000 USD/năm

Mohan tốt nghiệp kỹ sư điện tử tại Trường đại học Stanford (Mỹ) vào năm 1996. Sau khi ra trường, anh khởi nghiệp tại Accenture, một công ty tư vấn quản lý hàng đầu thế giới.

Sau đó, vào năm 1997, anh nhảy sang một công ty chuyên bán phần mềm non trẻ NetGravity.

Đây chính là thời điểm bắt đầu của sự nghiệp phát triển quảng cáo trực tuyến trị giá 100 triệu USD của Neal Mohan.

Tuy nhiên, khởi điểm này khá là khiêm tốn khi mà NetGravity chỉ trả cho Mohan mức lương 60.000 USD/năm.

Trong lý lịch ghi trên trang mạng xã hội LinkedIn, Mohan ghi chức vụ của mình ở NetGravity là “chuyên viên phân tích cấp cao”.

Richard Frankel, quản lý của Mohan tại NetGravity, nói với Business Insider rằng Mohan lúc đó làm ở vị trí đại diện chăm sóc khách hàng lớn.

Frankel thuật lại rằng ông đã quyết định thuê Mohan vì hai lý do: một là, tại thời điểm NetGravity tuyển người, tức vào thập niên 1990, Mohan nằm trong số ít những người “biết chút ít về công nghệ internet”.

Lý do thứ hai là Frankel nhận thấy Mohan là một sự kết hợp “hiếm có” - đó là anh này là một “chuyên gia công nghệ giàu tham vọng” sở hữu một vốn kiến thức về kinh doanh vừa đủ để có thể bàn bạc chiến lược với các công ty khách hàng của NetGravity.

“Khi làm việc với khách hàng, anh ấy không chỉ giúp giải quyết các khó khăn của khách hàng, mà còn chỉ họ cách khai thác công nghệ của chúng tôi một cách tốt hơn. Điều này đã mang lại rất nhiều khách hàng cho NetGravity”, Frankel nhớ lại.

Ông cũng tin rằng bí mật cho sự thành công của Mohan chính là bản tính tò mò của anh.

“Neal liên tục đặt câu hỏi trong các cuộc họp. Anh ấy thực sự muốn hiểu những gì bạn đang nói. Anh ấy có thể tiếp thu và nắm bắt tất cả những vấn đề mà anh ấy đang gặp phải”, Frankel nói.

Vào tháng 11.1997, DoubleClick mua lại NetGravity. Mohan chuyển từ California sang sống tại New York, nơi DoubleClick đặt trụ sở.

Từ năm 1997 đến năm 2003, vai trò của Mohan tại DoubleClick được mở rộng từ quản lý dịch vụ sang tổ chức bán hàng, rồi lên đến tổ chức kinh doanh. Anh nhanh chóng vươn lên đến chức phó chủ tịch, phụ trách tổ chức kinh doanh.

Gặp gỡ “con gà đẻ trứng vàng” của Google
DoubleClick, nơi Neal Mohan về đầu quân vào năm 1997 - Ảnh: Reuter

Vào năm 2003, Mohan nghỉ ngang, quay về Trường đại học Stanford ở California để học thạc sĩ.

Hai năm sau đó, DoubleClick lâm vào cảnh khốn đốn vì thất bại từ các thương vụ sáp nhập. Hãng đầu tư Hellman & Friedman mua lại DoubleClick với giá 1,1 tỉ USD và chỉ định quản lý lâu năm David Rosenblatt vào vị trí CEO của Công ty DoubleClick mới.

Rosenblatt đề ra kế hoạch chuyển hướng tập trung của công ty vào triển vọng trong tương lai rằng hàng trăm tỉ tiền chi cho quảng cáo hằng năm sẽ được rót vào quảng cáo trực tuyến.

Tuy nhiên, đây là một nước đi đòi hỏi DoubleClick phải bán bớt nhiều tài sản, chuyển hướng kinh doanh và giải quyết món nợ khổng lồ từ những thất bại trước đây.

Và Rosenblatt hiểu rằng ông cần người giúp đỡ, đó chính là Neal Mohan, người vừa lấy xong tấm bằng thạc sĩ tại Stanford.

(Còn tiếp)

Hoàng Uy


Nguồn:  Thanh niên Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân thế giới
Bí quyết bất tử của các tỷ phú - 10/04/2013
Bí quyết bất tử của các tỷ phú NEWS15297
Robert Miller và Don Laughlin chọn cách đông lạnh cơ thể để bảo vệ bộ não, Dmitry Itskov muốn cấy não người vào robot, còn David Murdock lại theo đuổi chế độ ăn uống và tập luyện khắc
Xem thêm
Chăm chỉ sẽ có ngày đón điều kỳ diệu - 10/04/2013
Chăm chỉ sẽ có ngày đón điều kỳ diệu NEWS15297
Khi nhận nhiệm vụ mở kênh phân phối, phát triển sản phẩm MacCoffee tại thị trường Việt Nam, Raymond Neogh không hề âu lo mà ngược lại rất hào hứng. Lý do: "Ở đâu cũng phải làm việc, và ...
Xem thêm
Margaret Thatcher - ân nhân của kinh tế Anh - 09/04/2013
Margaret Thatcher - ân nhân của kinh tế Anh NEWS15297
Trong 3 nhiệm kỳ, "Bà đầm thép" đã đưa lạm phát của Anh từ 22% về sát 4%, tư nhân hóa hàng chục công ty nhà nước và biến London thành trung tâm tài chính của châu Âu.
Xem thêm
Từ tay trắng thành tỷ phú sòng bài - 05/04/2013
Từ tay trắng thành tỷ phú sòng bài NEWS15297
Lớn lên trong một căn hộ thuê tồi tàn ở Boston, nhưng Sheldon Adelson giờ đã là người giàu thứ 15 thế giới với 26,5 tỷ USD.
Xem thêm
Triệu phú bánh quy - 29/03/2013
Triệu phú bánh quy NEWS15297
Anne và Jonas Beiler xuất thân từ cộng đồng Amish - một cộng đồng tôn giáo có nguồn gốc từ Châu Âu, di cư và đến sống tách biệt ở Mỹ và Canada. Họ vẫn ăn vận như từ cách đây 300 năm, chối ...
Xem thêm
17 tuổi kiếm triệu USD nhờ bán công ty cho Yahoo - 27/03/2013
17 tuổi kiếm triệu USD nhờ bán công ty cho Yahoo NEWS15297
Ứng dụng đọc tin tức Summly của Nick D’Aloisio vừa được Yahoo mua lại với giá gần 30 triệu USD. Cậu cũng trở thành nhân viên chính thức mảng di động của đại gia công nghệ này.
Xem thêm
Từ ước muốn bình thường đến thương hiệu triệu đô - 12/03/2013
Từ ước muốn bình thường đến thương hiệu triệu đô NEWS15297
Một bà mẹ bình thường luôn ước ao sẽ chăm sóc và nuôi dạy những đứa trẻ của mình nên người. Xuất phát từ tình mẫu tử lớn lao ấy, bắt đầu từ một ý tưởng đơn giản nhưng đầy thú vị - cuốn ...
Xem thêm
Tỷ phú thế giới bỏ túi 29 tỷ USD nhờ chứng khoán Mỹ - 09/03/2013
Tỷ phú thế giới bỏ túi 29 tỷ USD nhờ chứng khoán Mỹ NEWS15297
Người được lợi lớn nhất trong tuần là tỷ phú bán lẻ Nhật Tadashi Yanai, Chủ tịch Fast Retailing, khi có thêm 2,8 tỷ USD.
Xem thêm
Con đường làm giàu của các tỷ phú - 09/03/2013
Con đường làm giàu của các tỷ phú NEWS15297
Lĩnh vực dễ biến mọi người thành tỷ phú nhất là đầu tư, với các tên tuổi như George Soros hay Warren Buffett... Kế đó tới thời trang, bất động sản và thực phẩm - đồ uống.
Xem thêm
10 tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2013 - 05/03/2013
10 tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2013 NEWS15297
Tỷ phú Mexico Carlos Slim lần thứ 4 liên tiếp là người giàu nhất thế giới với 73 tỷ USD, theo sau là Bill Gates (67 tỷ USD), Amancio Ortega và Warren Buffett.
Xem thêm
Kiếm trăm triệu USD từ bánh mỳ thừa - 02/03/2013
Kiếm trăm triệu USD từ bánh mỳ thừa NEWS15297
Meyer Luskin là một doanh nhân và nhà từ hiện tại Los Angeles, Mỹ. Tài sản năm 2013 của ông lên tới con số 1 tỷ USD. Scope Industries của tỷ phú là nhà tiên phong thực hiện quy trình tái ...
Xem thêm
CEO Citigroup thu nhập 11,5 triệu USD - 22/02/2013
CEO Citigroup thu nhập 11,5 triệu USD NEWS15297
Trong đó, tiền lương năm 2012 của tân CEO - Michael Corbat chỉ khoảng 1 triệu USD, còn lại là các khoản thưởng bằng tiền mặt và cổ phiếu.
Xem thêm
Doanh nhân 9 tuổi điều hành cửa hàng bán kẹo - 20/02/2013
Doanh nhân 9 tuổi điều hành cửa hàng bán kẹo NEWS15297
Cậu học sinh Henry Patterson (9 tuổi) được truyền thông địa phương đặt danh hiệu "Doanh nhân trẻ tuổi nhất nước Anh".
Xem thêm
Thành tỷ phú nhờ bán phụ tùng khai thác dầu mỏ - 19/01/2013
Thành tỷ phú nhờ bán phụ tùng khai thác dầu mỏ NEWS15297
Các đơn hàng từ nước ngoài, đặc biệt là Venezuela đã giúp Sun Weijie trở thành tỷ phú mới tại Trung Quốc với khối tài sản trị giá 1,11 tỷ USD.
Xem thêm
Tổng giám đốc Diageo Việt Nam: 'Thành công từ văn hóa' - 17/01/2013
Tổng giám đốc Diageo Việt Nam: 'Thành công từ văn hóa' NEWS15297
Theo ông Stephane Gripon, Tổng giám đốc Diageo Việt Nam, thành công của một doanh nghiệp đến từ việc xây dựng văn hóa cho cán bộ, công nhân viên.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân thế giới
Tìm liên quan » Gặp gỡ “gà đẻ trứng vàng” của Google
Đang xem » Gặp gỡ “gà đẻ trứng vàng” của Google