BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Giám đốc Bách Khoa – Aptech: “Ai bảo CNTT không thể giàu?”

  Ngày: 17/06/2011
Tôi đến văn phòng của chị vào một buổi chiều hè nắng, sự ngột ngạt của thời tiết dường như biến mất khi tôi bước vào căn phòng nhỏ đằng sau chữ biển xanh treo trên cửa “phòng giám đốc”.


Giám đốc Bách Khoa – Aptech: “Ai bảo CNTT không thể giàu?”
Chị Phạm Thị Hà - GĐ điều hành Hệ thống đào tạo Lập trình viên Quốc tế Bachkhoa – Aptech

Trước mặt tôi là một người phụ nữ xinh đẹp và trẻ hơn nhiều cái tuổi của chị. Khuôn mặt được tô điểm thêm vẻ rạng rỡ khi doanh nghiệp của chị được giải thưởng Sao Khuê năm 2011 ngay trong lần đầu tiên tham gia.

Trong câu chuyện của mình, chị kể về hành trình hơn 10 năm xây dựng trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế Bách Khoa Aptech từ 4 thành viên trong gia đình đến hệ thống như hiện nay.

Theo các con số báo cáo, mỗi năm trung tâm cho ra trường 1,200 – 1,500 sinh viên đạt tiêu chuẩn của hệ thống Aptech Worldwide Ấn Độ.

Một con số rất ấn tượng trong việc đào tạo công nghệ thông tin, tôi nói.

Chị cười buồn, nếu xét về thành tích, chúng tôi xứng đáng nhận được nhiều sự quan tâm nhiều hơn của các cấp chính quyền. Về số lượng và đặc biệt hơn là chất lượng sinh viên sau khi ra trường chúng tôi còn cao hơn một số trường đại học chính quy..

Tôi nói về giải thưởng Sao Khuê, chị được xã hội vinh danh rồi đấy! chị nheo mắt cười không đáp lại. Tôi biết đằng sau sự im lặng chính là sự tự hào kiêu hãnh của người phụ nữ đã hơn 10 năm gắn bó với công việc đào tạo này.

Khi tôi thắc mắc về bức tranh đồng quê được treo trang trọng trong phòng làm việc của chị?

Xuất thân từ ngoại tỉnh, chị hiểu những khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ cao như CNTT của những người dân ở vùng quê, đó cũng là ấp ủ của chị về việc đưa chương trình đào tạo CNTT tới những người dân nơi đây. Bức tranh như là để nhắc nhở chị mỗi ngày ước mơ cần phải thực hiện.

Khi tôi hỏi về quan niệm mới của một số bạn trẻ hiện nay là làm CNTT không thể giàu được, một số họ chuyển sang nghề khác, một số khác lại cho rằng “vô thương bất phú”, và liệu quan điểm này có ảnh hưởng đến doanh nghiệp chuyên về đào tạo CNTT như Bách Khoa Aptech không?

Câu hỏi dường như động chạm đến công việc “trồng người”  của chị, sau một giây im lặng chị nhắc “ai bảo làm CNTT không giàu?”, rồi chị lấy trong tủ đưa cho tôi một tập tài liệu.

Tài liệu là kết quả khảo sát của các nhà nghiên cứu thị trường ngành CNTT là ngành duy nhất có lương tăng liên tục trong vòng 10 năm qua bất chấp những thời điểm lên xuống của nền kinh tế.

Rồi chị liệt kê những người bạn của chị nào là a Hồ Điệp bên Vật Giá, anh Sơn VNG, a Bình ở Chợ điện tử,… đều là những tỷ phú thời nay.

Nhìn sang Trung Quốc ông chủ của công ty công nghệ số 1 Trung Quốc – Baidu, tốt nghiệp ngành Quản trị thông tin, với tài sản gần 8 tỷ USD, nhìn vào danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới của tạp chí danh tiếng Forbes hãy nhìn Bill Gates của Microsoft luôn là một trong hai người giàu nhất thế giới cả thập kỷ qua, Larry Ellison của Oracle với tài sản lên đến 39 tỷ USD, hãy ngắm Steve Jobs của Apple, hay Mark Zuckerberg của Facebook rồi Michel Dell…, họ đều xuất thân từ CNTT và đó cũng là công cụ để biến họ thành đại gia cả.

Giám đốc Bách Khoa – Aptech: “Ai bảo CNTT không thể giàu?”
Đề thành công cần có sự nổ lực của cả nhóm

Mọi lĩnh  vực đều có cơ hội để thành công, để trở nên giàu có, CNTT cũng thế, miễn là chúng ta làm ra một sản phẩm, sản phẩm đó đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Thái độ đón nhận của xã hội tỷ lệ thuận với sự thành công của chúng ta. Theo chị trong thời đại thông tin này, các sản phẩm CNTT lại càng dễ thành công.

Theo chị  “chỉ cần khao khát trở thành doanh nhân, đừng bao giờ từ bỏ khao khát đó thì thành công sẽ đến với các bạn trẻ”.

Tuy nhiên, để thành công ngoài kiến thức về CNTT các bạn trẻ cần trang bị thêm cho mình kỹ năng mềm (theo đánh giá của chị còn rất thiếu và yếu) cho cuộc sống và cho sự hòa nhập công việc: Kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng thuyết trình,…những kỹ năng mà Bách Khoa - Aptech đang cố gắng đưa vào chương trình đào tạo của mình nhằm giúp các bạn trẻ hòa nhập nhanh với công việc.

Các bạn trẻ của chúng ta hết sức thông minh, tuy nhiên đôi khi sự thông mình lại là yếu tố giết chết kỹ năng mềm. Vì để thành công trong lĩnh vực này cần phải có sự nổ lực của cả một nhóm làm việc.

Về tòa soạn, thấy những cậu bé tay cầm những con tò-he, gợi nhớ cho tôi đến một doanh nghiệp xã hội giúp đang bán những sản phẩm tò – he cho các trung tâm trẻ em có hoàn cảnh éo le, tôi chợt nhớ đến ước mơ của chị - ước mơ mang kiến thức CNTT đào tạo cho những trẻ em đến vùng sâu.

Lê Hòa

Nguồn:  Tamnhin.net
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
“Tôi làm được” - 16/06/2011
“Tôi làm được” NEWS6171
“Khi còn làm ở Hãng hàng không Cathay Pacific, trong một khóa đào tạo về hội nhập, tôi được nghe vị Giám đốc của Cathay Pacific chia sẻ: “Trước khi đến đây, tôi tưởng tượng Việt Nam vừa ...
Xem thêm
Nữ doanh nhân Phạm Thị Diệu Hiền: Đột phá để thành công - 14/06/2011
Nữ doanh nhân Phạm Thị Diệu Hiền: Đột phá để thành công NEWS6171
Nước uống collagen, một sản phẩm mới đang được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm bởi nhiều công dụng hữu ích. Công ty CP thủy sản Bình An (Bianfishco) là doanh nghiệp tiên phong sản xuất ...
Xem thêm
Học ở người để hoàn thiện mình - 12/06/2011
Học ở người để hoàn thiện mình NEWS6171
Trương Ngọc Ánh hẹn gặp phóng viên tại quán cà phê Highlands nằm ở tầng trệt khu nhà The Manor (TP.HCM) - nơi gia đình cô đang sở hữu một căn hộ rộng hơn 200m2. Đúng giờ, Ánh xuất hiện với ...
Xem thêm
TP HCM có hơn 2.500 doanh nghiệp Việt kiều - 10/06/2011
TP HCM có hơn 2.500 doanh nghiệp Việt kiều NEWS6171
Số doanh nghiệp này đăng ký kinh doanh với tổng vốn điều lệ gần 37.000 tỷ đồng, trong đó có 117 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư.
Xem thêm
Digiworld và phong cách quản trị của “1 ông, 2 bà” - 09/06/2011
Digiworld và phong cách quản trị của “1 ông, 2 bà” NEWS6171
Dù kinh doanh bán lẻ các sản phẩm công nghệ cao đang nóng nhưng ông chủ Đoàn Hồng Việt của Digiworld lại trung thành với mô hình bán sỉ.
Xem thêm
38 doanh nhân trở thành đại biểu Quốc hội - 07/06/2011
38 doanh nhân trở thành đại biểu Quốc hội NEWS6171
Trong gần 100 doanh nhân ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, 38 người trúng cử. Trong đó, có 2 chị em nhà họ Đặng - những người nhiều năm ghi tên trong Top 100 người giàu trên sàn chứng ...
Xem thêm
Kiếm tiền tỉ từ chợ ảo như thật - 07/06/2011
Kiếm tiền tỉ từ chợ ảo như thật NEWS6171
Sự thành công của những website thương mại điện tử là nhờ biết vận dụng mô hình kinh doanh truyền thống cho các mô hình ảo để xây dựng cộng đồng, tạo đà phát triển.
Xem thêm
Vì sao doanh nhân Phạm Nhật Vượng từ chức chủ tịch HHDNVN ở nước ngoài? - 07/06/2011
Vì sao doanh nhân Phạm Nhật Vượng từ chức chủ tịch HHDNVN ở nước ngoài? NEWS6171
Doanh nhân Phạm nhật Vương, người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt nam năm 2010, vừa thôi chức chủ tịch hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài - một tổ chức mà ông rất ...
Xem thêm
Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài có chủ tịch mới - 02/06/2011
Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài có chủ tịch mới NEWS6171
Ông Nguyễn Cảnh Sơn được bầu làm Chủ tịch BAOOV thay cho ông Phạm Nhật Vượng. Ông Nguyễn Thanh Mỹ (Canada) làm Phó Chủ tịch thường trực.
Xem thêm
Ba Tráng - tỉ phú đất phèn - 29/05/2011
Ba Tráng - tỉ phú đất phèn NEWS6171
Ngày đất nước thống nhất, Ba Tráng được gia đình cho 3ha đất ở vùng giáp biên giới Campuchia để khởi nghiệp. 35 năm sau, Ba Tráng có trong tay hơn 100ha đất cò bay thẳng cánh với rất nhiều ...
Xem thêm
Hà Nội có 11 doanh nhân trúng cử HĐND - 28/05/2011
Hà Nội có 11 doanh nhân trúng cử HĐND NEWS6171
Theo danh sách 95 người trúng cử đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2011-2016 vừa công bố, có 11 doanh nhân trúng cử, một doanh nhân tự ứng cử lọt vào vòng cuối nhưng không đạt đủ số phiếu bầu để ...
Xem thêm
Kinh doanh để được chia sẻ - 26/05/2011
Kinh doanh để được chia sẻ NEWS6171
Ông là người không xa lạ trong giới doanh nhân Sài Gòn suốt những năm 1990, gắn liền với việc xây dựng thành công một thương hiệu sản phẩm Việt Nam vượt qua ranh giới nội địa để bước ra ...
Xem thêm
Doanh nhân Đỗ Thị Thu Hằng: Tôi đã sẵn sàng để gánh cả ba “vai” - 26/05/2011
Doanh nhân Đỗ Thị Thu Hằng: Tôi đã sẵn sàng để gánh cả ba “vai” NEWS6171
Ba năm trước, khi mới 37 tuổi, bà Đỗ Thị Thu Hằng đã giữ cương vị Chủ tịch TCty phát triển khu công nghiệp, DN hạ tầng lớn nhất nước phát triển 10 trong số 30 KCN của tỉnh Đồng Nai, thu ...
Xem thêm
“Tôi không nhất thiết phải giống sếp” - 24/05/2011
“Tôi không nhất thiết phải giống sếp” NEWS6171
Là con trai trưởng của ông Tổng giám đốc Công ty Minh Long 1 Lý Ngọc Minh, sinh năm 1975, Lý Huy Sáng là người say mê công nghệ và rất biết cách kết hợp công nghệ với kỹ năng quản trị để ...
Xem thêm
Vietnam Airlines có chủ tịch mới - 24/05/2011
Vietnam Airlines có chủ tịch mới NEWS6171
Ông Phạm Viết Thanh, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines sẽ giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng Thành viên, thay cho ông Nguyễn Sĩ Hưng.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Giám đốc Bách Khoa – Aptech: “Ai bảo CNTT không thể giàu?”
Đang xem » Giám đốc Bách Khoa – Aptech: “Ai bảo CNTT không thể giàu?”