BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây cảnh khác » Chi tiết tin

Kiểng đẹp nhờ đạm

  Ngày: 25/10/2013
Cây kiểng lá nói chung dễ trồng và thích nghi rộng. Giống kiểng lá có nhiều loại có sẵn trong nước hoặc ngoại nhập.


Kiểng đẹp nhờ đạm
Phân đạm quyết định chiều dài và chất lượng của kiểng lá.

Hiện nay, kiểng lá đang trồng ở các tỉnh gồm những loại như kim phát tài, thiên tuế, kim thủy tùng, trúc bách hợp, cau vua, cau sâm banh, cau đuôi chồn, cau vàng lấy lá, cây trúc đốm dùng bán đọt, trầu bà… Ngoài việc sử dụng kiểng lá để trang trí, một số loại kiểng lá còn dùng để kết hoa, cắm hoa nghệ thuật nên nhu cầu ngày càng tăng. Nhiều hộ nông dân trồng kiểng lá đã vươn lên giảm nghèo và trở thành khá giả.

Nếu trồng trong đất, nên làm đất kỹ, sạch cỏ dại và có thể rào xung quanh hay trồng trong nhà lưới dễ chăm sóc và phòng ngừa sâu bệnh. Tưới nước tùy theo cây và ẩm độ có thể tưới hàng ngày hoặc 2 – 3 ngày/lần.

Kỹ thuật bón phân nói chung tùy theo mỗi loại kiểng lá cụ thể. Phân bón và cách bón cũng tùy loại cây kiểng lá và trồng trên đất hoặc trong chậu. Tuy nhiên có một nguyên tắc chung là cây kiểng lá hầu hết chỉ cho lá, thân, nhánh; một số ít có hoa. Đa số không cho hoa, quả, củ nên kỹ thuật bón phân là điều khiển quá trình sinh trưởng thân lá. Do đó vai trò của phân đạm là quan trọng nhất, sau đó mới đến lân, kali và trung vi lượng.

Nhiều nghiên cứu cho thấy phân đạm làm tăng chiều dài và số lượng lá, chồi, nhánh. Tuy nhiên, không nên tưới hoặc bón quá nhiều đạm hoặc phân bón lá làm cho cây quá tốt, mượt mà nhưng cây yếu và khi bán cho người trồng sẽ dễ chết yểu.

Nên bố trí trồng những loại kiểng lá có đặc điểm thực vật giống hoặc gần giống nhau để phù hợp với kiểu chăm sóc và điều kiện sinh thái. Chăm sóc tốt cây kiểng lá sẽ cho năng suất cao. Tùy cây lớn nhỏ, dài ngày hoặc ngắn ngày mà điều chỉnh lượng phân bón phù hợp và không bón vượt mức tối đa sau đây:

Bón lót khi trồng cho 1 cây từ 1,5 - 2kg phân chuồng hoặc hữu cơ + 10 - 100g urea + 5 - 30g phân hỗn hợp NPK hoặc 20 - 50g phân lân + 5 - 20g kali.

Bón thúc: Lần đầu (sau trồng 10 - 15 ngày): 10g urea + 20g phân hỗn hợp NPK/cây. Sau đó bón thúc định kỳ mỗi tháng một lần bằng cách ngâm phân urea + lân + kali hoặc hỗn hợp NPK tưới với thùng tưới 10 lít nước (mỗi lần khoảng 10g urea + 20g NPK). Có thể bón bổ sung phân hữu cơ hoặc phân chuồng 2 lần/năm.

TS Nguyễn Công Thành

Nguồn:  Dân Việt
Các bài đăng trước cùng danh mục   Cây cảnh khác
Cây kiểng giải độc: thận trọng khi trồng - 17/10/2013
Cây kiểng giải độc: thận trọng khi trồng NEWS17131
Một số khu bán cây kiểng đang rao bán nhiều loại cây: dương xỉ, nha đam, vạn tuế, cỏ lan chi, đuôi hổ, trầu bà vàng, vạn niên thanh, hoa thuỷ tiên... được cho là có tác dụng triệt tiêu ...
Xem thêm
Hà Nội trồng khảo nghiệm thành công hoa Cát Tường - 30/06/2013
Hà Nội trồng khảo nghiệm thành công hoa Cát Tường NEWS17131
Giống hoa đẹp có tên Cát Tường hay còn gọi là Kiết Tường xuất xứ từ Nhật Bản đã được trồng khảo nghiệm thành công tại Hà Nội.
Xem thêm
Cây sanh bạc tỷ của đại gia Hà Nội - 19/02/2013
Cây sanh bạc tỷ của đại gia Hà Nội NEWS17131
Cây sanh có tuổi đời gần nửa thế kỷ có dáng "kỳ mộc tọa sơn" vừa về tay một đại gia Hà Nội với giá 1,2 tỷ đồng.
Xem thêm
Sắc màu chợ hoa Tết - 01/02/2013
Sắc màu chợ hoa Tết NEWS17131
Không chờ đến ngày chợ hoa khai mạc (ngày 3.2, nhằm ngày 23 tháng chạp), từ chiều ngày 30.1.2013, các điểm bán hoa tết tự phát ở Sài Gòn đã mở hàng. Lác đác đã có khách mua.
Xem thêm
Sa Đéc, Đồng Tháp: Giá hoa tăng đột biến - 29/01/2013
Sa Đéc, Đồng Tháp: Giá hoa tăng đột biến NEWS17131
Sau nhiều ngày “đứng” ở mức thấp, giá hoa Tết ở Sa Đéc đột ngột tăng cao. Tuy nhiên, nhiều nhà vườn lại không thể đón nhận cơ hội này.
Xem thêm
Đà Nẵng: “Bó tay” nhìn hoa tết nở sớm - 25/01/2013
Đà Nẵng: “Bó tay” nhìn hoa tết nở sớm NEWS17131
Nắng ấm nhiều ngày qua ở Đà Nẵng làm nhiều vườn hoa nở sớm khiến nhiều chủ vườn đứng ngồi không yên.
Xem thêm
Rốt ráo giữ ấm cho hoa chờ tết - 16/01/2013
Rốt ráo giữ ấm cho hoa chờ tết NEWS17131
Thời tiết giá rét ở miền Bắc đã khiến nhiều nông dân ở Hà Nội phải dùng đủ cách để giữ ấm cho hoa. Việc giữ ấm cho hoa là rất quan trọng, bởi nếu để hoa nở không đúng tết, coi như sẽ… mất
Xem thêm
Đổ xô đi xem hoa “xác chết” lớn nhất Brazil “khoe sắc” - 28/12/2012
Đổ xô đi xem hoa “xác chết” lớn nhất Brazil “khoe sắc” NEWS17131
Hàng trăm người hàng ngày đổ xô về một thảo cầm viên ở đông nam Brazil để chiêm ngưỡng cây chân bê Titan, loài hoa nhiệt đới lớn nhất và có mùi nồng nặc nhất, có lần “khoe sắc” hiếm hoi.
Xem thêm
Làm thế nào để có cúc mâm xôi kịp thời bán tết? - 21/12/2012
Làm thế nào để có cúc mâm xôi kịp thời bán tết? NEWS17131
Để có hoa cúc bán Tết, khoảng tháng 5 âm lịch cắt cành “bánh tẻ” ngâm vào thuốc kích thích ra rễ (có bán trên thị trường) vài phút rồi trồng vào các bầu lá chuối hoặc bọc nylon có đục lỗ ...
Xem thêm
Vào mùa trồng vạn thọ bán tết - 11/12/2012
Vào mùa trồng vạn thọ bán tết NEWS17131
Hoa vạn thọ là loại hoa trang trí phổ biến khắp thế giới. Ở nước ta, nó thường được dùng để trưng cúng, trang trí trong ngày lễ, ngày rằm hoặc tết.
Xem thêm
Làng hoa Vĩnh Liêm rộn rịp vào vụ Tết - 09/12/2012
Làng hoa Vĩnh Liêm rộn rịp vào vụ Tết NEWS17131
Đến hẹn lại lên, làng hoa cúc Vĩnh Liêm ở khối Vĩnh Liêm, phường Bình Định, thị xã An Nhơn (Bình Định) bắt đầu tất bật chuẩn bị hoa Tết.
Xem thêm
Phương pháp chăm sóc cây quất cảnh trưng Tết - 04/12/2012
Phương pháp chăm sóc cây quất cảnh trưng Tết NEWS17131
Trồng quất có thể trồng thẳng trực tiếp trên đất nhưng cũng có thể trồng vào chậu. Thường để quất phát triển khoẻ thì nên trồng ngoài đất vườn sau đó mới đưa vào chậu.
Xem thêm
Bình Định: Làng cúc Vĩnh Liêm chuẩn bị hoa tết - 03/12/2012
Bình Định: Làng cúc Vĩnh Liêm chuẩn bị hoa tết NEWS17131
Thời điểm này, các nhà vườn ở khối Vĩnh Liêm, phường Bình Định (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) đang tăng cường các biện pháp chăm sóc để kịp phục vụ nhu cầu chơi hoa trong dịp tết tới
Xem thêm
Cẩm nang: Chăm hoa cúc nở đón tết - 25/11/2012
Cẩm nang: Chăm hoa cúc nở đón tết NEWS17131
Cùng với các loại hoa đào, mai, trắc..., hoa cúc cũng là một món ăn tinh thần không thể thiếu của các gia đình dịp tết. Một số kinh nghiệm chăm hoa cúc cho tết của người dân ở xã Vĩnh Thái ...
Xem thêm
Chăm huệ đón tết - 20/11/2012
Chăm huệ đón tết NEWS17131
Hoa huệ (huệ ta) có tên khoa học là Polianthes tuberosa, khác với hoa huệ tây mà ở Đà Lạt gọi là hoa ly ly. Hoa huệ thích hợp khí hậu ôn hòa, không thích hợp với nhiệt độ quá thấp hay quá
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây cảnh khác
Tìm liên quan » Kiểng đẹp nhờ đạm
Đang xem » Kiểng đẹp nhờ đạm