BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Khác » Chi tiết tin

Lễ hội củ cải ở thành phố Oaxaca, Mexico

  Ngày: 21/09/2013
Thành phố Oaxaca được xem là viên ngọc của Mexico với viện bảo tàng kiến trúc cổ kính, ẩm thực phong phú và đặc biệt những lễ hội đặc sắc, trong đó có lễ hội củ cải diễn ra vào tháng 12 hàng năm.


Lễ hội củ cải ở thành phố Oaxaca, Mexico
Lễ hội củ cải, một trong những lễ hội dân gian độc đáo nhất thế giới diễn ra vào tháng 12 hàng năm.

Lễ hội củ cải (tiếng Tây Ban Nha là La Noche de Ratanos) đã trở thành một trong những lễ hội được mong đợi bậc nhất và là một nét văn hóa truyền thống độc đáo của thành phố Oaxaca, Mexico. Lễ hội thể hiện rõ những nét đặc sắc trong ngành nông nghiệp bản địa Mexico, thu hút lượng lớn du khách quốc tế đến tham dự.

Ngày này, những củ cải xoàng xĩnh, tưởng chừng như rất đỗi bình dân sẽ được chạm khắc thành những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc tinh xảo. Đề tài thường là tái hiện các hoạt cảnh trong kinh thánh, sự kiện lịch sử quan trọng của Mexico hoặc mô phỏng hình những con vật, vũ công, các vị thánh, nhà chinh phục, vua chúa và bất cứ thứ gì mà con người có thể tưởng tượng ra được.

Đặc biệt, nhiều tác phẩm được thực hiện trên những củ cải đỏ rất lớn, có thể nặng tới 3 kg và đạt độ dài 50 cm. Những củ cải khổng lồ này được trồng riêng cho dịp lễ hội, đến mùa thu hoạch chúng vẫn được để lại trên đồng để có kích thước khổng lồ và hình dạng bất thường.

anh-2-le-hoi-cu-cau-JPG-4264-1379653701.

Rất nhiều tác phẩm đặc sắc được chế tác từ củ cải đỏ: đồ vật, các vị thánh, vua chúa…

Mặc dù nguồn gốc của lễ hội củ cải không xác định rõ ràng nhưng theo lịch sử, người Tây Ban Nha đã mang củ cải và  nhiều loại rau quả khác đến Mexico vào thế kỷ XVI. Truyền thuyết kể về hai thầy tu khuyến khích người dân địa phương trồng rau củ dùng cho sinh hoạt và kinh doanh. Một thầy tu đã đưa ra sáng kiến thu hút khách mua bằng cách khắc củ cải thành những hình thù vui nhộn trang trí trên mặt hàng mà họ muốn bán. Ba thế kỷ sau, vào năm 1897, thị trưởng của thành phố Oaxaca thời bấy giờ chính thức hóa nghệ thuật khắc củ cải thành một truyền thống hàng năm thông qua việc tổ chức một cuộc triển lãm trang trọng đầu tiên.

anh-3-le-hoi-cu-cai-JPG-9287-1379653701.

Với bàn tay khéo léo, người dân Oaxaca tỉ mỉ tạo khắc cho tác phẩm nghệ thuật của mình.

Trước lễ hội khoảng ba ngày, các nghệ nhân bắt đầu quá trình công việc tạo vào khắc cho mỗi nhân vật của mình, một công việc đòi hỏi kỹ năng, trí tưởng tượng và thời gian. Trẻ em cũng được người lớn dạy làm quen với chúng vào buổi sáng của lễ hội.

Đến ngày 24/12, người dân tiếp tục tham gia vào lễ diễu hành ở quảng trường Zocalo Plaza, chiêm ngưỡng những chiếc xe diễu hành nối đuôi nhau được các nhà thờ ở Oaxaca trang trí lộng lẫy và bắt mắt.

Vào ngày 25/12, một bữa tiệc lớn với pháo hoa, âm nhạc và khiêu vũ sẽ diễn ra. Họ cùng nhau nhảy múa trên nền nhạc nghệ thuật dân gian, hát vang và cũng đón lễ Giáng sinh truyền thống.

Đây được coi là bữa tiệc hoành tráng và màu sắc, đặc trưng cho văn hóa của Mexico được biết đến từ bạn bè trên toàn thế giới. 

Selina (Theo goseewrite.com)


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Khác
Vùng đất 'máy sấy tóc' ở miền nam New Zealand - 20/09/2013
Vùng đất 'máy sấy tóc' ở miền nam New Zealand NEWS16842
New Zealand là vùng đất ẩn chứa nhiều điều kỳ thú, đặc biệt là phong cảnh thiên nhiên. Điểm cực nam của đất nước nằm ngoài khơi xa Thái Bình Dương là nơi những cơn gió thỏa thuê nô đùa, ...
Xem thêm
Nhà thờ trong hang đá của người Zabbeleen, Ai Cập - 13/09/2013
Nhà thờ trong hang đá của người Zabbeleen, Ai Cập NEWS16842
Làng "đồng nát" ngoại ô thủ đô Cairo sở hữu nhà thờ lớn nhất Trung Đông, nằm trong hang đá độc đáo với sức chứa 20.000 người.
Xem thêm
Mexico sôi động với lễ hội Guelaguetza - 12/09/2013
Mexico sôi động với lễ hội Guelaguetza NEWS16842
Lễ hội Guelaguetza tôn vinh nữ thần ngô Centeotl, mang đến sự sôi động với những lời ca điệu nhảy, hứng thú với những khám phá thú vị về vùng đất của nền văn minh Maya hay say đắm trước vẻ ...
Xem thêm
Hành trình đáng nhớ tại Madeira - 07/09/2013
Hành trình đáng nhớ tại Madeira NEWS16842
Madeira là quần đảo của Bồ Đào Nha, cách eo biển Nam Phi khoảng 650 km và lục địa châu Âu 860 km. Nơi đây được mệnh danh là vườn địa đàng của Đại Tây Dương với rất nhiều điều hấp dẫn mà ...
Xem thêm
Cảnh báo du lịch ở những nước bất ổn - 28/08/2013
Cảnh báo du lịch ở những nước bất ổn NEWS16842
Trước khi bắt đầu hành trình, nhiều du khách thường không để ý hoặc phớt lờ những cảnh báo du lịch của chính phủ nước điểm đến.
Xem thêm
Câu chuyện lâu đài Tình yêu - 24/08/2013
Câu chuyện lâu đài Tình yêu NEWS16842
Lâu đài Swallow's Nest (Tổ Yến), còn được biết đến với tên gọi "Lâu đài Tình yêu" là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất ở Yalta, Crimea, miền Nam Ukraina.
Xem thêm
Abasto, chợ bán buôn lớn nhất thế giới - 21/08/2013
Abasto, chợ bán buôn lớn nhất thế giới NEWS16842
Nếu đặt chân tới thành phố Mexico, du khách không thể không đến chợ Abasto, khu chợ bán buôn có diện tích rộng lớn ngang với một thành phố nhỏ.
Xem thêm
Đường mòn Inca, hành trình mơ ước cho dân phượt - 20/08/2013
Đường mòn Inca, hành trình mơ ước cho dân phượt NEWS16842
Đường mòn Inca sẽ dẫn du khách qua những hẻm núi cheo leo, thảo nguyên bao la và các di tích khảo cổ còn sót lại của nền văn minh từ rất xa xưa.
Xem thêm
'Vương quốc' loài cừu - 19/08/2013
'Vương quốc' loài cừu NEWS16842
Nếu chia theo đầu người, một người dân ở quốc đảo Falkland "sở hữu" 350 chú cừu.
Xem thêm
Thế giới trong lòng 'thiên đường băng' Alaska - 16/08/2013
Thế giới trong lòng 'thiên đường băng' Alaska NEWS16842
Đến với Alaska, du khách không chỉ được phiêu lưu trên chiếc xe chó kéo, leo núi tuyết, trượt trên sông băng, thám hiểm các hang động băng khổng lồ dưới lòng sông mà còn có cơ hội ngắm Bắc ...
Xem thêm
Câu cá trên cọc của ngư dân Sri Lanka - 13/08/2013
Câu cá trên cọc của ngư dân Sri Lanka NEWS16842
Câu cá trên cọc là truyền thống lâu đời của khoảng 500 gia đình ngư dân thị trấn Kathaluwa và Ahangama, phía tây nam Sri Lanka. Cách câu cá này được sáng tạo sau khi Chiến tranh thế giới ...
Xem thêm
3 ngày khám phá xứ sở huyền thoại Athens - 08/08/2013
3 ngày khám phá xứ sở huyền thoại Athens NEWS16842
Thủ đô của Hy Lạp là một trong những thành phố cổ nhất thế giới với bề dày lịch sử và văn hóa hơn 3.000 năm. Cuộc phiêu lưu tới những di tích ngàn năm tuổi nơi đây thực sự là hành trình ...
Xem thêm
Dịch vụ nhảy cầu 'mua vui' ở Bosnia - 04/08/2013
Dịch vụ nhảy cầu 'mua vui' ở Bosnia NEWS16842
Với hầu hết những người bình thường, việc nhảy cầu là một hành động tự sát. Nhưng ở Mostar, Bosnia lại là một trong những cách tận hưởng cuộc sống.
Xem thêm
Khám phá thế giới bằng du thuyền 5 sao - 23/07/2013
Khám phá thế giới bằng du thuyền 5 sao NEWS16842
Nhiều du khách thượng lưu muốn được tận hưởng những dịch vụ đẳng cấp hoàng gia cho chuyến du lịch của mình. Trong đó, du thuyền 5 sao là một trong những loại hình đang được ưa chuộng.
Xem thêm
Khám phá châu Âu trên mạng bay của Turkish Airlines - 19/07/2013
Khám phá châu Âu trên mạng bay của Turkish Airlines NEWS16842
Hãng hàng không châu Âu Turkish Airlines đưa du khách tới thăm các thành phố đẹp quyến rũ của châu Âu như Paris, Istanbul...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Khác
Tìm liên quan » Lễ hội củ cải ở thành phố Oaxaca, Mexico
Đang xem » Lễ hội củ cải ở thành phố Oaxaca, Mexico