BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Điện máy » Chi tiết tin

Máy ảnh không gương lật: Nên hay không?

  Ngày: 21/12/2012
Với hàng loạt ưu điểm như gọn nhẹ, chất lượng ảnh cao và khả năng thay ống kính của máy ảnh không gương lật (KGL) đã hấp dẫn không ít người dung chuyên nghiệp lẫn không chuyên? Câu hỏi đặt ra là liệu máy ảnh không gương lật có phù hợp với bạn?


Máy ảnh không gương lật: Nên hay không?
Canon EOS MB1

Không quá khó để thấy máy ảnh không gương lật đang phát triển mạnh mẽ, nhiều thương hiệu máy ảnh đang tập trung khai phá thị trường đầy tiềm năng cũng như thách thức này. Hiện hầu như thương hiệu máy ảnh nào cũng có ít nhất một sản phẩm để cạnh tranh với đối thủ kể cả các ông lớn như Nikon, Canon hay đánh dấu sự trở lại ấn tượng của Fujifilm với dòng máy ảnh X series của mình. Trước khi quyết định mua hay không mua thì hãy cùng người viết điểm qua những điểm mạnh và yếu của dòng máy này.

Máy ảnh KGL có nhiều tên gọi khác nhau như: hệ thống máy ảnh nhỏ gọn (compact system camera - viết tắt là CSC), hệ thống máy ảnh không gương lật (Mirrorless System Camera - MSC), máy ảnh kỹ thuật số ống kính đơn không gương lật (Digital Single Lens Mirrorless - DSLM), hệ thống máy ảnh kỹ thuật số ống kính rời (Digital Interchangeable-Lens System camera), khung ngắm điện tử với ống kính rời (Electronic Viewfinder with Interchangeable Lens - EVIL, không áp dụng cho những máy ảnh kính ngắm quang học)… nhưng có lẽ tên máy ảnh mirrorless hay máy ảnh khôgn gương lật là phổ biến hơn cả.

Ưu điểm và khuyết điểm của máy ảnh không gương lật

may anh, khong guong lat, Nikon, Canon, Fujifilm, KGL, DSRL, Panasonic, Olympus, Sony, Samsung, Pentax K01, Sony Alphal NEX, Nex 6, Nex 5R, Galaxy, Android, X Pro1, Panasonic, Olympus, máy ảnh, không gương lật
Nikon 1 V1 và ống kít

Các dòng sản phẩm mới luôn hứa hẹn rất nhiều ưu điểm so với máy ảnh truyền thống. Được giới thiệu vào năm 2004, một chặng đường quá ngắn để hoàn thiện một sản phẩm mới, nhưng với sự phát triển quá nhanh của công nghệ máy ảnh không gương lật đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường máy ảnh số, thách thức với những máy ảnh truyền thống.

Ưu điểm đầu tiên của dòng sản phẩm này chính là chất lượng hình ảnh có thể so sánh với những DSRL truyền thống nhưng lại có kích thước như máy ảnh compact. Để làm được điều này thì máy ảnh KGL đã bỏ đi gương lật lẫn ống ngắm quang học nên giảm đi đáng kể độ dày của thiết kế.

Các máy ảnh KGL có 2 phong cách thiết kế chính là: compact và DSLR-like đi kèm với các ống kính pancake nhỏ gọn. Để tận dụng tối đa lợi thế về kích thước thì hầu hết các máy ảnh KGL hiện tại thường có kiểm dáng chỉ lớn hơn máy ảnh compact đôi chút nhưng vẫn đầy đủ các tính năng như trên các máy ảnh DSRL.

Cảm biến lớn chính là ưu điểm tiếp theo của máy ảnh KGL, nhờ đó mà khả năng khử nhiễu của máy được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, không phải tất cả đều được trang bị cảm biến lớn, như Pentax Q chỉ có cảm biến tương đương máy ảnh compact, Nikon V và J có cảm biến CX (hệ số nhân 2.7 so với cảm biến 35mm).

may anh, khong guong lat, Nikon, Canon, Fujifilm, KGL, DSRL, Panasonic, Olympus, Sony, Samsung, Pentax K01, Sony Alphal NEX, Nex 6, Nex 5R, Galaxy, Android, X Pro1, Panasonic, Olympus, máy ảnh, không gương lật
Fujifilm X Pro 1

Dù có nhiều ưu điểm nổi trội, nhưng máy ảnh không gương lật cũng tồn tại không ít khuyết điểm. Đầu tiên là ống kính, hầu hết các máy ảnh không gương lật đều không tương tích với hệ thống ống kính sẵn có (trừ Pentax K01), do đó các hãng phải sử dụng các hệ thống ống kính mới với số lượng ống kính hạn chế. Ống kính phổ biến là ống zoom từ 16 đến 55mm tiện dụng, thiếu vắng ống tele dành cho dòng sản phẩm này. Hệ thống ống kính phong phú nhất là của Panasonic và Olympus khi hai hãng này có thể dùng chung ống kính với nhau với gần 20 ống kính để chọn lựa. Sony và Samsung cũng chủ động xây dựng hệ thống ống kính của mình, Pentax K01 có thể tương thích hầu hết các ống kính ngàm K của hãng, nhưng thay vào đó hãng đã đánh mất thế mạnh về kích thước nên làm cho sản phẩm kém hấp dẫn. Các hãng chưa có số ống kính phong phú đã chữa cháy bằng cách thiết kế adapter chuyển đổi bán cho người dùng, nhưng tốc độ lấy nét khi dùng adapter chuyển đổi khá chậm và kém chính xác, giá của các adapter này cũng khá cao. Một yếu điểm nữa của ống kính dòng máy ảnh không gương lật là hầu hết có giá khá cao so với những ống kính cùng tiêu cự. Các phụ kiện dành cho nhóm sản phẩm này cũng khá hạn chế, một số máy không thể sử dụng flash rời, hay sử dụng chụp trong studio do thiếu chân cắm flash.

Máy ảnh không gương lật dành cho ai?

may anh, khong guong lat, Nikon, Canon, Fujifilm, KGL, DSRL, Panasonic, Olympus, Sony, Samsung, Pentax K01, Sony Alphal NEX, Nex 6, Nex 5R, Galaxy, Android, X Pro1, Panasonic, Olympus, máy ảnh, không gương lật
Sony Nex6

Với người dùng thông thường thì giá của những máy ảnh không gương lật cao hơn nhiều và không thỏa được những nhu cầu sử dụng thông thường như máy ảnh compact. Trong khi đó với người dùng chuyên nghiệp thì sự thiết hụt ống kính và các phụ kiện khiến những sản phẩm này trở nên kém hấp dẫn. Vậy đâu là khách hàng của dòng sản phẩm này?

Trước tiên nói về các nhiếp ảnh gia, một số cần một máy ảnh gọn nhẹ, chất lượng hình ảnh cao để có thể mang theo bất kỳ hành trình nào của mình thay cho chiếc DSRL to nặng. Kích thước nhỏ là một ưu thế rất lớn với các nhà nhiếp ảnh đường phố, khi mà bị có thể sáng tác thoải mái mà không làm người khác quá chú ý về mình. Các phóng viên cũng là đối tượng chính của sản phẩm này.

Ngoài ra, nếu bạn có chút kinh nghiệm chụp ảnh và cảm thấy cần một máy ảnh tốt hơn máy compact và có thể thay đổi ống kính khi cần thiết thì máy ảnh không gương lật là hoàn hảo cho bạn. Máy ảnh không gương lật cũng khá thích hợp khi mới bắt đầu làm quen với nhiếp ảnh, thực tế khi đã có một máy ảnh KGL thì các máy DSRL trở nên quá sức đối với bạn trừ các trường hợp đặt biệt.

Còn nếu như bạn chỉ đơn giản cần một máy ảnh chất lượng tốt, cho các nhu cầu thông thường với tiêu chí gọn nhẹ, dễ dùng thì các máy ảnh compact phù hợp hơn. Đôi khi, dù máy ảnh KGL đáp ứng khá tốt cho công việc chuyên nghiệp, nhưng với nếp suy nghĩ "máy ảnh càng to thì càng xịn" của khách hàng thì máy ảnh không gương lật sẽ làm bạn mất điểm trong việc gây ấn tượng về đồ "Pro".

Thị trường máy ảnh không gương lật

may anh, khong guong lat, Nikon, Canon, Fujifilm, KGL, DSRL, Panasonic, Olympus, Sony, Samsung, Pentax K01, Sony Alphal NEX, Nex 6, Nex 5R, Galaxy, Android, X Pro1, Panasonic, Olympus, máy ảnh, không gương lật
Olympus OM DE M52

Nếu cách đây 1 năm thì hai đại gia Canon và Nikon tuyên bố không tham gia thị trường này thì nay cả hai cũng có sản phẩm KGL cho mình. Theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường IDC ước tính doanh số bán ra trên toàn thế giới của máy ảnh KGL sẽ tăng tới 60%, lên mức 6,43 triệu sản phẩm trong năm nay, trong khi DSLR tăng 18% với con số 16,76 triệu sản phẩm.

Hiện thành công nhất có thể kể đến là dòng sản phẩm Sony Alphal NEX với chất lượng hình ảnh đẹp nhiều sản phẩm cho người dùng chọn lựa và dễ dùng với bất kỳ người dùng mới nào. Hãng vừa giới thiệu Nex 6 và Nex 5R tại thị trường Việt Nam hứa hẹn sẽ là một trong những sản phẩm hấp dẫn nhất cuối năm nay

Dù rất cố gắng nhưng Samsung vẫn đang chưa tìm được hướng đi cho sản phẩm của mình. Với hàng loạt tính năng phong phú nhưng có lẽ chiếc NX Samsung vẫn chưa đủ hấp dẫn người dùng, hiện Samsung đặt tất cả hy vọng lên chiếc máy ảnh thông minh Galaxy với HĐH Android cùng nhiều tính năng hấp dẫn như trên dòng điện thoại Galaxy của hãng.

may anh, khong guong lat, Nikon, Canon, Fujifilm, KGL, DSRL, Panasonic, Olympus, Sony, Samsung, Pentax K01, Sony Alphal NEX, Nex 6, Nex 5R, Galaxy, Android, X Pro1, Panasonic, Olympus, máy ảnh, không gương lật
Samsung NX200

Nikon tạm hài lòng với hai sản phẩm của mình, khi sau 1 năm chỉ có bản nâng cấp nhẹ của Nikon J2 và sắp tới là V2 không quá nhiều tính năng nổi bật. Trong khi đó Canon EOS M lại được Canon tích hợp khá nhiều công nghệ mới của hãng với cảm biến APS-C CMOS 18Mp, bộ xử lý ảnh tiên tiến Digic 5, hệ lấy nét lai cho khả năng lấy nét liên tục khi quay phim…hứa hẹn sẽ là dòng sản phẩm thành công của hãng.

Fujifilm cũng là một trong những hãng chậm chân nhưng gây ấn tượng với dòng máy ảnh X Pro1 và X-E1. Thiết kế mang phong cách cổ điển, chất lượng ống kính cao cấp, hình ảnh đẹp mang phong cách máy phim làm hấp dẫn không ít nhà nhiếp ảnh. Tuy nhiên, mức giá của máy và ống kính khá cao làm chùn bước khách hàng.

Panasonic và Olympus là hai hãng tiên phong trong thị trường máy ảnh không gương lật. Tuy các sản phẩm của cả hai hãng lại không được biết đến nhiều ở thị trường Việt Nam, nhưng chất lượng hình ảnh và ống kính của cả hai đều được người dùng chuyên lẫn không chuyên đánh giá cao. Olympus vừa ghi dấu cho mình với sản phẩm OM-D E5 ấn tượng, trong khi đó Panasonic vẫn trung thành với dòng PEN của hãng với các đại diện PEN mini E-PM2, PEN E-PL5…

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, chắc chắn dòng máy ảnh không gương lật sẽ chố một vị trí vững chắc của mình trong thị trường máy ảnh số. Và dù bạn là ai thì vẫn luôn có một sản phẩm phù hợp cho mình.

CAMAN


Nguồn:  Dientutieudung.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Điện máy
HDTV phổ thông tốt nhất năm 2012 - 21/12/2012
HDTV phổ thông tốt nhất năm 2012 NEWS14282
Thị trường không thiếu các sản phẩm cao cấp với tính năng 3D hay Smart TV, nhưng những model mức giá dưới 10 triệu đồng vẫn có sức mua tốt nhất ở thị trường Việt Nam thời gian qua.
Xem thêm
TV khủng và cuộc đua thương hiệu - 20/12/2012
TV khủng và cuộc đua thương hiệu NEWS14282
Sự ra mắt của 2 model TV hàng đầu thế giới với công nghệ 4K đỉnh cao cùng kích thước khủng lên tới 84inch đã khiến không ít người tiêu dùng băn khoăn. Đây là 2 trong số 4 model TV 4K đầu ...
Xem thêm
Smart TV sẽ phổ biến từ năm 2016 - 19/12/2012
Smart TV sẽ phổ biến từ năm 2016 NEWS14282
Khi đó, tất cả TV màn hình phẳng mà bạn định mua đều mặc nhiên là TV thông minh với khả năng truy cập Internet.
Xem thêm
Samsung dự kiến ra TV 4K 110 inch tại CES 2013 - 18/12/2012
Samsung dự kiến ra TV 4K 110 inch tại CES 2013 NEWS14282
Hãng điện tử Hàn Quốc này đang có kế hoạch sẽ giới thiệu lần đầu tiên mẫu TV 4K 110 inch tại Triển lãm CES ở Las Vegas (Mỹ) vào đầu năm sau.
Xem thêm
Fujifilm X200 sẽ dùng cảm biến giống X-Pro1 - 17/12/2012
Fujifilm X200 sẽ dùng cảm biến giống X-Pro1 NEWS14282
Phiên bản nâng cấp của X100 nhiều khả năng sẽ được Fujifilm đưa vào loại cảm biến X-Trans mà hãng đang dùng thành công trên mẫu X-Pro1 và X-E1.
Xem thêm
Màn hình LCD không dễ bị “khai tử” - 16/12/2012
Màn hình LCD không dễ bị “khai tử” NEWS14282
Theo lộ trình đang được vạch ra thì màn hình tinh thể lỏng (LCD) sẽ dần biến mất và bị thay thế bởi loại tấm màn hình cảm ứng OLED mỏng hơn và nhẹ hơn dành cho mọi loại thiết bị, từ ...
Xem thêm
10 máy ảnh compact hấp dẫn nhất 2012 - 15/12/2012
10 máy ảnh compact hấp dẫn nhất 2012 NEWS14282
Các model compact được bán ra trong năm nay ngoài thiết kế đẹp, tiện dụng hơn thì đều được tích hợp thêm các tính năng điều chỉnh chuyên nghiệp và công nghệ độc đáo.
Xem thêm
Canon ra mắt máy quay phim 4K tại Việt Nam - 13/12/2012
Canon ra mắt máy quay phim 4K tại Việt Nam NEWS14282
2 sản phẩm 4K mới được giới thiệu là EOS 1D C và máy quay phim kỹ thuật số có thể thay ống kính EOS C500.
Xem thêm
Kính ngắm quang độ phủ 100% có thể được dùng trong EOS M - 12/12/2012
Kính ngắm quang độ phủ 100% có thể được dùng trong EOS M NEWS14282
Thông số kỹ thuật chỉ thường xuất hiện trong các mẫu DSLR cao cấp có thể sẽ được Canon đưa vào dòng máy ảnh không gương lật của mình trong năm sau.
Xem thêm
Máy ảnh Cyber-shot WX50 với khả năng xóa phông - 11/12/2012
Máy ảnh Cyber-shot WX50 với khả năng xóa phông NEWS14282
Mang thiết kế nhỏ nhắn, thời trang nhưng Sony Cyber-shot WX50 được tích hợp nhiều tính năng cho "dân chuyên" khiến nhiều người dùng hứng thú.
Xem thêm
Những máy ảnh "xứng đáng" làm quà tặng cuối năm - 09/12/2012
Những máy ảnh "xứng đáng" làm quà tặng cuối năm NEWS14282
Từ máy ảnh du lịch giá rẻ tới DSLR, những mẫu máy dưới đây sẽ là món quà làm hài lòng tất cả mọi người.
Xem thêm
Canon hỗ trợ lỗi liên quan 6D và 1D X - 08/12/2012
Canon hỗ trợ lỗi liên quan 6D và 1D X NEWS14282
Tập tin video được quay từ mẫu full-frame giá rẻ không thể tải lên mạng chia sẻ YouTube trong khi EOS 1D X có lỗi trong vấn đề lấy nét.
Xem thêm
TV LED 4K 110 inch sẽ trình làng tháng sau - 05/12/2012
TV LED 4K 110 inch sẽ trình làng tháng sau NEWS14282
Với kích thước lên tới 110 inch, TV LED của hãng Westinghouse (Mỹ) đã vượt qua model 90 inch được Sharp giới thiệu hồi giữa năm 2012 và là TV LED 4K lớn nhất thế giới.
Xem thêm
Canon 5D Mark II xách tay giá chỉ còn 35,7 triệu đồng - 04/12/2012
Canon 5D Mark II xách tay giá chỉ còn 35,7 triệu đồng NEWS14282
Mẫu full-frame "hot" của Canon tiếp tục giảm tới 1,3 triệu đồng so với hơn một tháng trước trong khi thị trường máy cũ cũng nhộn nhịp hơn hẳn.
Xem thêm
Canon 7D Mark II sẽ hướng tới nhiếp ảnh gia thể thao - 03/12/2012
Canon 7D Mark II sẽ hướng tới nhiếp ảnh gia thể thao NEWS14282
Phiên bản nâng cấp của 7D sẽ thừa hưởng hệ thống lấy nét nhanh và tốt ngay cả trong ánh sáng yếu của 1D X cũng như tốc độ chụp 10 khung hình mỗi giây.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Điện máy
Tìm liên quan » Máy ảnh không gương lật: Nên hay không?
Đang xem » Máy ảnh không gương lật: Nên hay không?