BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Miền Trung tưng bừng khai hội Cầu Ngư

  Ngày: 18/02/2014
Cứ vào tháng Giêng, nhiều làng chài tại các địa phương lại tưng bừng tổ chức ngày hội Cầu Ngư với mong muốn một năm trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang.


Miền Trung tưng bừng khai hội Cầu Ngư
Các bậc cao niên trong làng thực hiện các nghi lễ bái cá Ông, đọc sớ cầu mong một năm trời yên biển lặng, dân làng ấm no.

Lễ hội Cầu Ngư, thờ cúng Cá Ông là một nét văn hóa dân gian tiêu biểu của ngư dân chài lưới ven biển miền Trung. Tục thờ Cá Ông (cái voi) đã tồn tại lâu đời nay, trong dân gian, cá voi là một loài cá thần, thường giúp họ vượt qua tai nạn khi lênh đênh trên biển cả, “Ông” là tiếng gọi tôn kính của ngư dân dành riêng cho cá này. Hàng năm, thường là sau khi ăn Tết xong, ngư dân tổ chức lễ tế Cá Ông lồng ghép dưới hình thức lễ hội Cầu Ngư và lễ ra quân đánh bắt vụ cá Nam.

Tại Huế, lễ hội cầu ngư làng Thai Dương (huyện Phú Vang) được diễn ra vào ngày 12 tháng Giêng âm lịch. Lễ hội năm nay được tổ chức lớn vì theo truyền thống của làng là “tam niên đáo lệ”, tức sau ba năm mở hội lớn vào các năm Tý, Ngọ, Mão, Dậu.

Lễ hội cầu ngư làng Thai Dương có từ hơn 500 năm trước, được tổ chức với mong muốn cầu mưa thuận gió hòa, mọi nhà làm ăn phát đạt, đồng thời, bày tỏ lòng nhớ ơn vị khai canh làng là Trương Quý Công.

Cùng chung không khí đó, lễ hội Cầu Ngư Đà Nẵng đã diễn ra vào ngày 16 tháng Giêng âm lịch với nhiều hoạt động sôi nổi.

Ông Nguyễn Đăng Dương (Thanh Khê Tây, Đà Nẵng), một trong những người tham gia lễ bái chính cho biết: “Cầu Ngư là lễ hội lớn của ngư dân Đà Nẵng, vào ngày này hàng năm, mọi người cùng tổ chức lễ cúng để cầu mong một năm trời yên biển lặng, mùa màng bội thu”.

Lễ hội thường được diễn ra trong hai ngày. Vào ngày lễ chính, làng chọn ra một ban nghi lễ gồm các cụ cao niên, hiền đức, có uy tín với bạn chài và không bị mắc tang chế. Vị chánh bái dâng đồ tế lễ và đọc văn tế nói lên lòng biết ơn của dân làng đối với công đức Cá Ông và cầu mong mùa đánh bắt bội thu, thuyền bè đi khơi về lộng an toàn.

cau-ngu-2-9756-1392603104.jpg

Đoàn hát Bảo Trảo – một nghi lễ trong lễ hội Cầu Ngư miêu tả về cuộc sống chài lưới, sông nước của người dân.

Hình thức múa hát đặc trưng của lễ hội Cầu Ngư là múa hát bả trạo (bả: nắm, trạo: chèo đò) diễn tả tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong một con thuyền, vượt qua sóng to gió cả, mang về một mùa bội thu cho ngư dân. Hát múa bả trạo, vừa là nghi thức tế lễ, vừa là hoạt động nghệ thuật.

Bên cạnh các nghi lễ còn có phần hội. Mỗi địa phương có những hình thức tổ chức khác nhau nhưng chung lại đều có những trò chơi dân gian vùng biển như: lắc thúng, đua thuyền, bơi lội, kéo co, đá bóng, thi đan lưới, … Các đêm văn nghệ cũng được tổ chức phục vụ bà con xem hát tuồng, hát hò khoan, hát bài chòi, hát bội.

Ngoài tháng giêng, lễ hội Cầu Ngư còn được tổ chức tại các địa phương vào tháng tư âm lịch như tại Cù Lao Chàm (Quảng Nam) vào ngày mồng 3. Đối với các tỉnh Phan Thiết, Bình Thuận, Khánh Hòa thì lễ hội thường diễn ra vào tháng 6 âm lịch.

Lễ hội cúng Cá Ông có vị trí đặc biệt trong đời sống tâm linh và tín ngưỡng của cộng đồng ngư dân. Theo truyền thuyết, cá Ông vốn hóa thân từ những mảnh áo cà sa của Phật Bà Quan Âm quăng xuống biển để cứu vớt sinh linh bị chìm đắm. Từ đó, người dân luôn tin rằng cá Ông là vị thần luôn phò trợ, giúp sức cho người đi biển.

Nhiều đời vua nhà Nguyễn đã ban sắc phong tặng cá voi là “Nam Hải cự tộc Ngọc Lân tôn Thần”, ban sắc phong cho thần Nam Hải, chính thức công nhận tục thờ cúng Cá Ông tại các làng quê dọc ven biển miền Trung.

Lễ hội Cầu Ngư không chỉ là môt phong tục tập quán mà còn lưu giữ tín ngưỡng dân gian mang nét đẹp văn hóa, tôn giáo của ngư dân Việt Nam. Lễ hội thể hiện ý thức "uống nước nhớ nguồn", tưởng nhớ công đức của các vị tiền hiền, có công lập làng, dựng nghề. Thông qua lễ hội thắt chặt thêm tình đoàn kết gắn bó giữa các ngư dân làng chài ven biển.

3-cau-ngu-JPG-7670-1392603105.jpg

Hội thi kéo co được tổ chức bên cạnh các nghi lễ truyền thống, thu hút rất đông người dân tham dự, cổ vũ.

Thùy Trang


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Phiên chợ 'ngoại tình' độc đáo ở Việt Nam - 17/02/2014
Phiên chợ 'ngoại tình' độc đáo ở Việt Nam NEWS18235
Tại những phiên chợ này, phụ nữ và đàn ông được tự do yêu đương, hẹn hò, tình tự với người yêu cũ mà không bị ghen tuông hay trách móc của người chồng, người vợ.
Xem thêm
Chợ nón trong bóng đêm Gò Găng - 15/02/2014
Chợ nón trong bóng đêm Gò Găng NEWS18235
Chợ nằm cách thành phố Qui Nhơn khoảng 30 km về phía Bắc, thuộc phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn và chỉ họp từ khoảng tầm 3h, 4h sáng.
Xem thêm
Chốn bồng lai trên đỉnh Am Tiên - 13/02/2014
Chốn bồng lai trên đỉnh Am Tiên NEWS18235
Quyện trong làn sương huyền ảo bao phủ khắp Am Tiên (Triệu Sơn, Thanh Hóa) là màu hồng rực rỡ của những cành đào phai nở rộ sau Tết làm say đắm lòng người.
Xem thêm
Những lễ hội đua ngựa độc đáo ở Việt Nam - 12/02/2014
Những lễ hội đua ngựa độc đáo ở Việt Nam NEWS18235
Các chú ngựa thồ quanh năm gắn với cuộc sống thường nhật của người dân bỗng trở nên dũng mãnh và quyết liệt trong các lễ hội đua ngựa sôi động.
Xem thêm
Vịnh Hạ Long vào top điểm đến tuyệt nhất mùa Valentine - 10/02/2014
Vịnh Hạ Long vào top điểm đến tuyệt nhất mùa Valentine NEWS18235
Tạp chí National Geographic uy tín của Mỹ xếp vịnh Hạ Long vào top 10 những điểm đến lãng mạn cho Valentine 2014.
Xem thêm
Cơm gà Hội An, món ngon khó chối từ - 09/02/2014
Cơm gà Hội An, món ngon khó chối từ NEWS18235
Nhắc đến ẩm thực Hội An, món ăn đứng hàng đầu trong các bảng xếp “bất thành văn”, bên cạnh cao lầu thì không ứng cử viên nào xứng đáng hơn cơm gà.
Xem thêm
5 điểm du lịch tâm linh nổi tiếng Quảng Ninh - 07/02/2014
5 điểm du lịch tâm linh nổi tiếng Quảng Ninh NEWS18235
Ngoài Yên Tử, đền Cửa Ông và chùa Cái Bầu cũng là những điểm hút khách hành hương ở vùng đất địa đầu Đông Bắc.
Xem thêm
Đầu xuân đi chợ Viềng mua may cầu lành - 06/02/2014
Đầu xuân đi chợ Viềng mua may cầu lành NEWS18235
Cả người mua và bán đều không quá quan trọng việc bán đắt hay mua được nhiều hàng trong phiên chợ họp duy nhất một lần trong năm này.
Xem thêm
Đầu năm đến đất võ Bình Định - 05/02/2014
Đầu năm đến đất võ Bình Định NEWS18235
Cứ mùng 5 Tết, vùng Tây Sơn Bình Định lại nổi lên tiếng trống trận hào hùng mở đầu cho lễ hội Đống Đa.
Xem thêm
8 điểm du xuân tại Sài Gòn - 29/01/2014
8 điểm du xuân tại Sài Gòn NEWS18235
Cũng có phố ông Đồ như Hà Nội, Tết Sài Gòn còn hấp dẫn với đường hoa Nguyễn Huệ, lễ hội Đường sách và những sân khấu sáng đèn chờ du khách vui xuân.
Xem thêm
Đỉnh Fanxipan bị phong tỏa trong 3 tháng - 28/01/2014
Đỉnh Fanxipan bị phong tỏa trong 3 tháng NEWS18235
Đợt mưa tuyết vừa qua khiến hàng loạt cây lớn ở Vườn quốc gia Hoàng Liên gãy đổ, các tuyến đường du lịch hư hỏng nặng. Việc đóng cửa là để vườn, bao gồm đỉnh Fanxipan, có thời gian dọn ...
Xem thêm
Mùa xuân đến Đà Lạt săn hoa - 24/01/2014
Mùa xuân đến Đà Lạt săn hoa NEWS18235
Hoa rực rỡ từ trong nhà ra ngoài phố, nở rộ trên các công trình công cộng với đủ màu, đủ loại, khiến thành phố mùa xuân thơ mộng và duyên dáng hơn.
Xem thêm
Tỏ tình bằng vỗ mông ở miền sơn cước - 23/01/2014
Tỏ tình bằng vỗ mông ở miền sơn cước NEWS18235
Trong không khí xuân tràn ngập trên cao nguyên đá, các cô gái, chàng trai miền sơn cước tìm đến nhau bằng những cái vỗ mông đầy tình tứ, e lệ, để rồi nên vợ thành chồng.
Xem thêm
Cưỡi ngựa du hí năm Giáp Ngọ - 22/01/2014
Cưỡi ngựa du hí năm Giáp Ngọ NEWS18235
Xe ngựa từ lâu không còn xa lạ ở nhiều điểm du lịch trong cả nước, nhưng mỗi nơi cho du khách những cảm nhận khác nhau khi sử dụng dịch vụ này.
Xem thêm
Những di tích cổ xưa ở Quảng Yên - 21/01/2014
Những di tích cổ xưa ở Quảng Yên NEWS18235
Được bao bọc bởi Hải Phòng, Hạ Long, Uông Bí, thị xã Quảng Yên dường như có chút “lép vế” vì mọi sự chú ý của du khách đã bị hút về ba thành phố náo nhiệt kia. Thế nhưng nếu có một ngày ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Miền Trung tưng bừng khai hội Cầu Ngư
Đang xem » Miền Trung tưng bừng khai hội Cầu Ngư