BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Mùa xanh Lóng Luông

  Ngày: 13/06/2011
Nếu mùa xuân có hoa mận bung nở trắng trời thì hè về khắp bản làng ngập tràn màu xanh non... Dường như đó là hai thứ đặc sản ở Lóng Luông, nơi đẹp bậc nhất của huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.


Mùa xanh Lóng Luông
Đường vào bản Lóng Luông - Ảnh: Gia Tiến
[1] Trẻ con chơi trò nhảy dây - Ảnh: Gia Tiến[2] Ảnh: Gia Tiến[3] Thêu áo dưới tán mận tam hoa - Ảnh: Tiến Thành[4] Hoa cải nở trong vườn nhà - Ảnh: Tiến Thành
(Click hình để xem rõ hơn )

Sau gần bốn giờ đi từ Hà Nội, theo quốc lộ 6, chúng tôi đặt chân đến địa phận Lóng Luông, cửa ngõ của huyện Mộc Châu. Thấp thoáng trước mắt chúng tôi là những nếp nhà bình yên dưới bóng mát những vườn mận, vườn đào xanh bạt ngàn.

Từng được biết đến như một điểm đen ma túy ở Tây Bắc nhưng Lóng Luông nay là xứ sở của mận tam hoa và đào. Từ những năm 1990 mận đã trở thành loại cây xóa đói giảm nghèo chủ lực của người dân địa phương. Ơn trời, nhờ những mùa mận tam hoa được giá, người dân dựng được nếp nhà vững chãi, có bữa cơm no, có của ăn của để và lấy vợ gả chồng cho con cái. Cây mận đem đến sức sống mới cho bản làng người Mông ở Lóng Luông.

Đứng trên quốc lộ 6 nhìn xuống địa hình lòng chảo của Lóng Luông, chúng tôi không khỏi liên tưởng một ốc đảo xanh mát lạc lõng giữa vùng khô cằn những quả đồi trọc, trơ trụi bởi đang là mùa phát rẫy làm nương của dân bản địa. Đây cũng là mùa cây mận được vun xới, nghỉ dưỡng và ấp ủ trong mình tinh túy của đất trời để chuẩn bị cho mùa thu hoạch mận ngọt thơm vào tháng 7 tới.

Ở Lóng Luông, đẹp nhất là bản Ba Kha, bản Lũng Xá, bản Lóng Luông... Bản Ba Kha quanh năm nắng ấm và kỳ ảo trong mây mù vào buổi sớm, trưa và chiều muộn. Bản Lóng Luông lại thơ mộng với những con đường tỏa ra từ bản làng, nơi mà mỗi buổi sớm dễ dàng bắt gặp những phụ nữ Mông diện váy áo sặc sỡ, lưng gùi gánh củi khô hay cỏ tươi hoặc ngồi thêu áo dưới tán mận xanh mát, ẩn hiện trong màn sương mù trắng xóa...

Chiều hè Lóng Luông luôn ít mây, trời trong xanh và nắng vàng như mật. Nắng tô điểm cho những luống hoa cải trước gian nhà gỗ mái ngói sẫm màu thời gian. Nắng trải thảm dưới những con đường đất đỏ, quấn quýt lấy đôi chân, bờ vai của những đứa trẻ lễ mễ đeo cặp sách, chân tíu tít dưới bóng cây mận tam hoa.

Ở những bãi đất trống giữa bản làng là sân chơi nhảy dây, nhảy lò cò hay chăn trâu của những cô bé, cậu bé người Mông xinh xắn, tuổi lên ba lên bốn với ánh mắt trong veo và nụ cười hồn nhiên tươi rói...

Nếu bạn là tín đồ “phượt” đường dài, muốn xa lánh những ngột ngạt của thành thị thì Lóng Luông là một địa điểm lý tưởng trong mùa hè này.

Đường đi Hà Nội - Lóng Luông, Mộc Châu thường có dốc ngoằn ngoèo và sương mù bao phủ dày đặc quanh năm (địa phận Tân Sơn và Hang Kia - Pà Cò, Hòa Bình) nên khi đi bằng xe máy hay ôtô cần bật đèn và đi chậm. Chú ý khi vào các bản ở Lóng Luông hãy xin phép người dân trước khi chụp ảnh, không nên để người lạ cầm máy ảnh. Nếu có nhu cầu ở lại bản, cần liên hệ với trưởng bản để được giúp đỡ tận tình.

TIẾN THÀNH - GIA TIẾN


Nguồn:  Tuổi Trẻ Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Khám phá hang Én - 12/06/2011
Khám phá hang Én NEWS6083
Trước khi bay ra Đồng Hới (Quảng Bình) sau đó theo đoàn khảo sát vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng để tới hang Én, chúng tôi mù tịt về nơi này. Không có website nào nhắc tới nó ngoài một ...
Xem thêm
Pháo hoa rực rỡ tại lễ khai mạc Festival Biển Nha Trang - 12/06/2011
Pháo hoa rực rỡ tại lễ khai mạc Festival Biển Nha Trang NEWS6083
Hàng chục nghìn du khách và người dân địa phương đã có dịp chứng kiến lễ khai mạc "Festival Biển Nha Trang 2011" vô cùng quy mô và hoành tráng vào tối 11/6 tại xứ sở Trầm Hương.
Xem thêm
Ra ngoại ô Sài Gòn câu cá cuối tuần - 10/06/2011
Ra ngoại ô Sài Gòn câu cá cuối tuần NEWS6083
Mặt hồ bao la, từng đợt gió mát rượi, không gian tĩnh lặng khiến mọi người có cảm giác như đang dạo chơi ở một vùng sông nước.
Xem thêm
Nếu chưa đến Hạ Long, anh sẽ không tin lời em nói - 09/06/2011
Nếu chưa đến Hạ Long, anh sẽ không tin lời em nói NEWS6083
Anh cũng quê vùng biển, anh thường nói "Mỗi lần ra biển anh thấy mình thật nhỏ bé”, nhưng với tôi bờ vịnh Hạ Long xinh đẹp này mang lại cho người ta cảm giác gần gũi, êm đềm và thân thuộc.
Xem thêm
Lung linh bãi đá ở biển Cổ Thạch - 08/06/2011
Lung linh bãi đá ở biển Cổ Thạch NEWS6083
Trên cung đường biển dài hơn 1km, những bãi đá của biển Cổ Thạch cực kỳ ấn tượng với vẻ lung linh như những viên ngọc nhiều màu sắc, lúc lại xù xì như những con quái vật biển khổng lồ.
Xem thêm
Làm dâu Hạ Long thật tuyệt - 07/06/2011
Làm dâu Hạ Long thật tuyệt NEWS6083
"Tôi đã nghe đến vẻ đẹp của Hạ Long nhiều, nhưng những ngày đầu với tôi, vùng đất này dù đẹp nhưng vẫn thật xa lạ. Nhưng, đúng như nhà thơ Chế Lan Viên từng viết: “Tình yêu làm đất lạ hóa ...
Xem thêm
Nhiều trò chơi mới tại Vinpearl Land - 06/06/2011
Nhiều trò chơi mới tại Vinpearl Land NEWS6083
Từ ngày 1/6, Vinpearl Land sẽ đưa vào hoạt động thêm nhiều hạng mục trò chơi như một loạt các máy game mới, trò “Mô tô bay”... và tăng cường tần suất biểu diễn các chương trình giải trí.
Xem thêm
Làng spa resort - 'Đà Lạt trong lòng Phan Thiết' - 03/06/2011
Làng spa resort - 'Đà Lạt trong lòng Phan Thiết' NEWS6083
Làng spa resort hay còn gọi là "Đà Lạt trong lòng Phan Thiết” nằm tại bãi biển Kê Gà, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận, cách TP Phan thiết 22 km, không khí trong lành, mát mẻ quanh năm.
Xem thêm
Mùa ngô Đông Bắc - 31/05/2011
Mùa ngô Đông Bắc NEWS6083
Tự nhiên nhớ những cơn mưa dữ dội trên đèo Giàng, đèo Gió. Núi rừng sau cơn mưa sũng ướt nhưng xanh mướt và mê đắm đến lạ kỳ. Có chạy xe từ Tổng Cọt - Trà Lĩnh sang Trùng Khánh - Bản Giốc ...
Xem thêm
Du lịch theo tour vẫn có thể tự khám phá - 30/05/2011
Du lịch theo tour vẫn có thể tự khám phá NEWS6083
Tour du lịch Free & Easy tạo được sự chủ động và thoải mái cho hành trình khám phá các điểm đến của bạn mà không phải đi theo lịch trình có sẵn.
Xem thêm
Về đồng sen mùa hạ - 29/05/2011
Về đồng sen mùa hạ NEWS6083
Về Tháp Mười (Đồng Tháp) những ngày này, chỉ cần bơi xuồng len lỏi vào những đầm sen bất tận, thơm ngát, những căng thẳng, mệt mỏi như phút chốc tan biến.
Xem thêm
Quyết liệt giải đua ngựa Bắc Hà - 29/05/2011
Quyết liệt giải đua ngựa Bắc Hà NEWS6083
Sáng 29/5, giữa cái nắng chói chang vùng cao, 24 ngựa đua của Bắc Hà, Si Mai Cai và Mường Khương (Lào Cai) cùng bước vào vòng bán kết để tìm ra tuấn mã chiến thắng cùng giải thưởng 20 ...
Xem thêm
Hạ Long, kiệt tác của thiên nhiên - 29/05/2011
Hạ Long, kiệt tác của thiên nhiên NEWS6083
"Chuyến du lịch tham quan, nghỉ dưỡng cùng gia đình tại vịnh Hạ Long lần này thực sự đã mang đến cho tôi rất nhiều cung bậc cảm xúc và sự trải nghiệm đầy thú vị. Vẻ đẹp thần tiên tiềm ẩn ...
Xem thêm
Nhớ mãi Hạ Long ơi - 28/05/2011
Nhớ mãi Hạ Long ơi NEWS6083
Tôi đã đến Hạ Long, đã hòa mình trong cái lạnh tháng chạp cùng những cơn gió bấc và mưa phùn. Không có bút mực nào diễn tả hết trọn vẹn cảm xúc khi được đắm chìm vào một khung cảnh quá đỗi ...
Xem thêm
Tour du lịch Hạ Long sang trọng - 26/05/2011
Tour du lịch Hạ Long sang trọng NEWS6083
Khi tới du lịch vịnh Hạ Long, du khách có thể chọn hệ thống khách sạn đa dạng, bao gồm những khu nghỉ mát, khách sạn sang trọng, như Tuan Chau Island Holiday Villa Resort, Novotel
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Mùa xanh Lóng Luông
Đang xem » Mùa xanh Lóng Luông