BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây cảnh khác » Chi tiết tin

Những cách chọn cây cảnh mang lại nhiều may mắn nhất

  Ngày: 21/01/2012
Theo chia sẻ của các nghệ nhân trồng cây cảnh lâu năm, để chọn được những cây đào, quất có thể chơi lâu và mang lại may mắn, hạnh phúc cho gia chủ trong năm mới, thì những cây cảnh này phải hội tụ đủ bộ tứ quý: hoa, nụ, lộc và quả.


Những cách chọn cây cảnh mang lại nhiều may mắn nhất

Phong tục chơi cây cảnh ngày Tết đã là một nét đẹp, được người dân Việt Nam lưu giữ trong nhiều thế kỷ nay. Tuy nhiên, để chọn được những cây đào, quất đẹp và có thể chơi được lâu thì không phải người nào cũng có thể biết.

Hãy cùng điểm qua những cách chọn và mua cây cảnh đơn giản nhất, để có thể đem lại niềm vui và sự đề huề, ấm no của gia đình.

Đối với quất, theo những nghệ nhân đã có nhiều năm trồng và chăm sóc, để có được cây quất đẹp thì người chọn phải tìm được cây hội tụ đủ các yếu tố: dáng đẹp; quả đẹp và đủ xanh, chín; lá, lộc xanh mơn mởn; và đặc biệt có chút nụ, hoa trắng.

Người tiêu dùng cần lưu ý, để có một cây quất đẹp, nhất thiết là cây phải xanh và quả to đều, gồm cả xanh và chín. Tuyết đối không được chọn cây có lá vàng, vàng quá nhỏ, bởi vì những cây có là vàng là biểu hiện của hiện tượng thối rễ, còn quả nhỏ sẽ không đẹp.

Đặc biệt, người mua quất cũng cần chú ý, khi chọn quất phải tìm những cây có lộc, lá của. Bởi vì theo quan niệm của người xưa, thì một cây được xem là hoàn hảo và có thể đem lại nhiều may mắn trong nắm mới thì không thể chọn cây có bộ lá nhỏ, cằn, không có chút lộc non nào.

Cũng theo quan niệm của những người trồng cây lâu năm, để tránh tình trạng mua phải những cây yếu, quả bị gài làm giả, khi mua bạn nên rung thật mạnh cây quất và vạch đài quả ra xem.

Khi chọn được cây quất ưng ý với đầy đủ yếu tố gồm dáng, quả, hoa, lộc, thì việc chăm sóc cây cũng là một khâu khá quan trọng. Bởi vì một cây quất đẹp nếu không biết chăm sóc sẽ khiến cây bị úng, quả rụng.

Kinh nghiệm của những người trồng quất cho biết, khi mua quất về nhà chơi tuyệt đối không nên tưới nước quá nhiều vào rể. Bởi khi cây đã được bấm lên khỏi đất và nuôi vào chậu thì rể cây rất yếu, do đó nếu tưới nhiều nước vào rể cây sẽ dễ sinh ra bị úng, quả theo đó rất nhanh rụng.

Cách tốt nhất để giữ được cây luôn tươi và lâu rụng quả là chỉ nên phun nước và lá cây và quả, ngày một lần.

 Ảnh minh họa

Còn đối với đào, theo quan niệm phong thủy, hoa đào có thể trị bách quỷ và còn là biểu tượng cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ. Tuỳ theo từng không gian của các gia đình, đào có thể được mua về cắm vào bình hoặc có thể trồng vào chậu to bày ở giữa nhà.

Theo tìm hiểu từ những người am hiểu đào, khi chọn đào chơi cành về cắm vào bình, chúng ta nên tìm mua đào tơ, thân to mập, nhiều cành dăm, mắt dầy, nhiều nụ. Loại đào này không mang lá, nên sự mất nước qua lá không có hoặc rất ít. Do đó khi cắm đào vào bình chỉ cần đổ một ít nước giữ cân đối trọng lượng để bình khỏi đổ.

Riêng đối với đào cây trồng vào chậu, thì chúng ta nên chọn những cây gốc lớn, thân đào thế to, khỏe sần sùi.

Ngoài những cách chọn đơn giản trên, nhiều người cũng lựa chọn đào theo không gian, theo loại đèn, màu tường, cách trang trí đồ đạc trong nhà, với mục đích tạo sự hài hoà và sáng sủa cho căn nhà của mình.

Theo đó, đối với những ngôi nhà nhỏ, với những chiếc đèn tuýp treo trên tường thì chúng ta nên chọn những cành đào phai để tạo cảm giác sáng sủa, nhẹ nhàng. Còn đối với những căn
nhà rộng, thoáng nên dùng bích đào sẽ tạo được những điểm nhấn, cảm giác ấm cúng hơn.

Khi chọn được một cành hoặc cây đào ưng ý rồi thì cách chăm sóc nó ra sao để nở hoa đúng trong 3 ngày Tết cũng rất quan trọng. Bạn có thể điều khiển cành đào nở nhanh hay chậm tùy theo ý muốn. Để đào được bền, tươi lâu, với đào được trồng trong chậu, bạn nên tưới thường xuyên, giữ cây sạch, mát.


 Ảnh minh họa

Muốn hoa đào nở nhanh, bạn có thể dùng một nắm vôi đắp quanh gốc, sau một đêm đào sẽ nở tung. Còn để hãm hoa nở quá nhanh, có thể dùng dao sắc cứa một vòng quanh thân, cách gốc cành đào 1 gang tay hoặc cho sỏi vào trong bình giữ lạnh để hoa nở chậm lại.

Riêng đối với hoa lan, nếu chất trồng còn ẩm thì không nên tưới cây. Bình thường từ 2 - 3 ngày thì tưới nước 1 lần vừa đủ ấm. Đặc biệt, khi hoa tàn cây chuyển sang chậu khác rộng hơn và treo ở vị trí thoáng máit, và phải được che mưa.

Điểm cần lưu ý khi chơi là là đặt biệt không để cây hoa trực tiếp ra ngoài ánh sáng mặt trời, không tưới nước trực tiếp vào bông hoa.

Theo những người chơi hoa lan lâu năm, nhiệt độ thích hơn cho cây này là 18 - 25 độ C, với ánh sáng từ 30 - 40%, độ ẩm là 60 - 80%.
  

Yến Nhi - (bài, ảnh)


Nguồn:  Vnmedia.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Cây cảnh khác
Choáng với những chậu hoa trăm triệu - 21/01/2012
Choáng với những chậu hoa trăm triệu NEWS9895
Đã thành thông lệ, mỗi khi dịp Tết về những loại cây cảnh, hoa tươi lại bước vào mùa thu hoạch, giá cả theo đó được các chủ kinh doanh “hét” khá cao. Đặc biệt hơn, giá đưa ra hoàn toàn ...
Xem thêm
Hoa xuân đất cố đô Huế - 19/01/2012
Hoa xuân đất cố đô Huế NEWS9895
Dù chưa nhộn nhịp bằng Hà Nội, TP HCM, nhưng không khí hội hoa xuân ở Huế cũng không kém sắc màu, thu hút hàng ngàn người đến tham quan, chụp ảnh kỷ niệm hay chọn những chậu hoa tươi về ...
Xem thêm
Hoa kiểng "độc" giá cao - 16/01/2012
Hoa kiểng "độc" giá cao NEWS9895
Ngày 16-1, các chợ hoa Tết tại THCM đồng loạt khai mạc tại Công viên 23-9, Công viên Lê Văn Tám (Q.1), Công viên Gia Định (Q.Phú Nhuận) và khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (Q.7). Chợ hoa Tết tại ...
Xem thêm
Hoa, cây cảnh Tết tăng giá - 16/01/2012
Hoa, cây cảnh Tết tăng giá NEWS9895
Ở TP Đà Nẵng, giá hoa, cây cảnh Tết đang tăng 10 - 20% so với Tết 2011, phần lớn do nguồn hàng hạn chế, chi phí vận chuyển tăng, theo nhiều người bán và khách hàng.
Xem thêm
Chính thức khai mạc Hội chợ xuân 2012 tại Hà Nội, Quảng Ninh - 13/01/2012
Chính thức khai mạc Hội chợ xuân 2012 tại Hà Nội, Quảng Ninh NEWS9895
Tối qua (12/1), Hội chợ Xuân Hạ Long đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá thiếu nhi (TP Hạ Long, Quảng Ninh).
Xem thêm
Hà Nội tổ chức 43 điểm chợ hoa xuân Tết Nhâm Thìn - 12/01/2012
Hà Nội tổ chức 43 điểm chợ hoa xuân Tết Nhâm Thìn NEWS9895
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 156/QĐ-UBND cho phép tổ chức 43 điểm chợ hoa xuân, chợ bán nông sản thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Thìn trên địa bàn các quận, huyện, thị ...
Xem thêm
TP.HCM: Chợ hoa, hội hoa nhiều nét mới - 11/01/2012
TP.HCM: Chợ hoa, hội hoa nhiều nét mới NEWS9895
Theo kế hoạch về hội hoa xuân và chợ hoa tết của sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, ngoài những nét văn hoá truyền thống kết hợp với xu hướng hiện đại, Hội hoa xuân 2012 sẽ có thêm nhiều ...
Xem thêm
Hoa Đà Lạt bắt đầu ra chợ Tết - 09/01/2012
Hoa Đà Lạt bắt đầu ra chợ Tết NEWS9895
Các vườn hoa Đà Lạt những ngày này đã bắt đầu đón thương lái đến đặt hàng, đưa hoa về chợ Tết. Năm nay Đà Lạt lạnh hơn mấy năm gần đây, nhất là từ 10 ngày cuối cùng của tháng 12, khiến ...
Xem thêm
Hoa tết: hồi hộp chờ khách mua - 09/01/2012
Hoa tết: hồi hộp chờ khách mua NEWS9895
Cái nắng buổi trưa những ngày cuối năm Tân Mão tuy không oi nực nhưng cũng đủ làm cho anh Hùng, tay đang quày quả gỡ từng cọng kẽm trên các nhánh mai kiểng, tứa đầy mồ hôi. Cũng như nhiều ...
Xem thêm
Khóc, cười hoa tết - 08/01/2012
Khóc, cười hoa tết NEWS9895
Chỉ còn 2 tuần nữa đến tết Nguyên đán nhưng kịch tính trồng hoa tết vẫn đeo bám người dân trồng hoa.
Xem thêm
An Giang: Khởi động Hội Hoa xuân 2012 - 08/01/2012
An Giang: Khởi động Hội Hoa xuân 2012 NEWS9895
Hội Hoa xuân thành phố Long Xuyên đã bắt đầu khởi động, để phục vụ nhu cầu du xuân, ngắm hoa ngày Tết của người dân.
Xem thêm
Cảnh giác với những chiêu làm cây cảnh giả trong dịp gần Tết - 05/01/2012
Cảnh giác với những chiêu làm cây cảnh giả trong dịp gần Tết NEWS9895
Lợi dụng thời điểm gần Tết, nhiều người bán hàng, nhất là bán hàng dạo đã tạo, trà trộn nhiều cây cảnh “dỏm”, với giá rẻ nhằm lừa người tiêu dùng.
Xem thêm
Bí quyết giữ quất tươi lâu ngày Tết - 04/01/2012
Bí quyết giữ quất tươi lâu ngày Tết NEWS9895
Một chậu quất vàng mọng, tươi rói tô điểm những tán lá xanh và những chùm hoa trắng nhỏ, không chỉ mang lại không khí Xuân rộn ràng mà còn mang lại may mắn cho gia đình của bạn. Infonet có ...
Xem thêm
Đồng bằng sông Cửu Long: Ủ rũ hoa Tết - 04/01/2012
Đồng bằng sông Cửu Long: Ủ rũ hoa Tết NEWS9895
Chúng tôi tìm đến làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) vào thời điểm còn không đầy hai tuần nữa là phải đưa hoa ra chợ Tết. Trái với không khí khẩn trương và cảnh rực rỡ sắc màu thường thấy, một ...
Xem thêm
Xu thế chọn cây đón Tết Nhâm Thìn - 04/01/2012
Xu thế chọn cây đón Tết Nhâm Thìn NEWS9895
Từ nay đến Tết Nhâm Thìn còn khoảng hơn 2 tuần nữa. Những làng hoa, đào, quất, cây cảnh đã tràn ngập không khí nhộn nhịp. Việc lựa chọn cây cảnh đón Tết hứng lộc đầu xuân ngày càng được ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Cây cảnh khác
Tìm liên quan » Những cách chọn cây cảnh mang lại nhiều may mắn nhất
Đang xem » Những cách chọn cây cảnh mang lại nhiều may mắn nhất