BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Thời trang » Áo dài Việt Nam » Chi tiết tin

NTK Tuấn Hải: Áo dài thắm đượm tình yêu của tôi

  Ngày: 12/08/2011
Những chia sẻ của một trong những NTK yêu và quyết định gắn bó cuộc đời mình với chiếc áo dài truyền thống.


NTK Tuấn Hải: Áo dài thắm đượm tình yêu của tôi
NTK Tuấn Hải và các người mẫu trong một buổi chụp hình

Khi nhìn những chiếc áo dài của anh thiết kế, điều chú ý đầu tiên là sự cầu kì, tỉ mỉ trong từng đường kim, mũi chỉ, màu sắc và hình khối chi tiết làm chiếc áo rất nổi bật. Chắc hẳn đó là những nhận xét anh thường nhận được từ những khách hàng của mình?

Đối với tôi, chiếc áo dài không đơn thuần chỉ là một trang phục thông thường, mà nó như một bức tranh, một công trình mỹ thuật. Ở trong đó, bao hàm không chỉ tư duy thiết kế của tôi mà còn có cả tình cảm tôi gửi gắm. Khi đã quyết định gắn bó với áo dài, không chỉ riêng tôi, mỗi nhà thiết kế đều hiểu và thắm đượm tình yêu quê hương dân tộc, nên chính vì thế, mỗi màu sắc, hình ảnh được đặt vào chiếc áo với sự tri tôn những giá trị văn hoá. Khi nhìn một chiếc áo dài, không chỉ người Việt Nam mà cả người nước ngoài cũng thấy những nét tinh tuý của văn hoá Việt in dấu trên chiếc áo.

Là người quyết tâm gắn bó sự nghiệp với chiếc áo dài truyền thống, anh có thể chia sẻ cơ duyên nào đưa anh đến sự lựa chọn này?

Áo dài là trang phục đã quen thuộc với mỗi chúng ta từ khi còn rất nhỏ. Áo dài là trang phục hết sức phổ biến, và có thể xuất hiện ở nhiều sự kiện khác nhau. Tình yêu của tôi đối với áo dài đến từ sự ngấm dần những nét tinh tế, giản dị, tựa như tình cảm đối với những nét dịu dàng, e lệ với những người thiếu nữ Việt. Chính niềm say mê đó là động lực cho tôi trở thành nhà thiết kế áo dài hôm nay.

Mỗi khi thiết kế một chiếc áo hẳn anh có những cảm xúc rất đặc biệt? Nếu ai đó tò mò những kĩ thuật độc đáo trên mỗi chiếc áo dài Tuấn Hải, anh chia sẻ điều gì với họ?

Chia sẻ những điều họ cần biết là điều không chỉ tôi mà nhiều NTK cũng sẽ hướng đến khi khách hàng lựa chọn mua hoặc may. Bởi mỗi người, sẽ có những đặc điểm về hình thể khác nhau, từ màu da, số đo, và cảm nhận màu sắc yêu thích. Những tìm hiểu đó sẽ giúp cho NTK định hình được chiếc áo họ sẽ làm để mang đến cho khách hàng những trang phục độc đáo, phù hợp nhất.

NTK Tuấn Hải: Áo dài thắm đượm tình yêu của tôi
NTK Tuấn Hải (thứ 2 từ phải sang) chụp hình
cùng ê kíp của mình
 

Còn về những kĩ thuật, thì tôi xin được giữ bí mật cho riêng thương hiệu Áo dài Tuấn Hải của mình. Bởi, cũng như nhiều NTK khác, mỗi chúng tôi có những thủ pháp riêng và chính điều đó tạo nên dấu ấn riêng để bạn nhận ra dù xem rất nhiều các trang phục, thiết kế của các NTK khác nhau.

Chiếc áo dài không chỉ tôn vinh vẻ đẹp của người mặc, mà có thổi vào đó linh hồn của văn hoá, bản sắc dân tộc. Anh quan niệm như thế nào về việc thiết kế áo dài?

Có yêu quê hương đất nước và có tâm hồn Việt mới thiết kế ra những chiếc áo dài đẹp, đó là điều mà chắc chắn các NTK Áo dài muốn thành công phải nhận thức được. Với riêng Áo Dài Tuấn Hải, như bạn thấy, đó là sự kết hợp từ chất liệu, màu sắc, hoạ tiết để làm sao nêu bật lên tinh thần của chiếc áo, khoe được những giá trị về văn hoá dân tộc. Ngay cả đối với những chiếc áo dài đơn giản, bạn cũng có thể cảm nhận thấy hồn Việt qua tà áo mỗi khi di chuyển cơ mà.

NTK Tuấn Hải: Áo dài thắm đượm tình yêu của tôi

Theo anh, có nên biến tấu chiếc áo dài truyền thống hay không?

Đôi lúc mình cũng nên cách điệu chiếc áo dài một chút, làm cho chiếc áo thêm đẹp hơn và lạ hơn. Nhưng đừng lạm dụng sự biến tấu đó mà biến chiếc áo dài truyền thống của dân tộc ta thành một chiếc áo không còn mang bản sắc dân tộc Việt.

Tôi luôn hướng đến sự tiết chế trong sáng tạo của mình đối với mỗi thiết kế, để làm sao chiếc áo dài vừa vặn về hình thức và giá trị cảm quan khi khách hàng nhìn thấy. Chính sự đơn giản làm nên sự phổ biến của chiếc áo dài, thì hãy luôn giữ cho nó sự "bình yên", không nên phá cách để làm mất đi giá trị của chiếc áo dân tộc.

Anh là người tài trợ trang phục áo dài và dạ hội cho Uyên Thảo dự thi Miss Vietnam Continents tại Mỹ. Quá trình chuẩn bị của anh dành cho Uyên Thảo của anh ra sao?

NTK Tuấn Hải: Áo dài thắm đượm tình yêu của tôi
Chụp hình cùng Đào Mai Uyên Thảo tại sân bay trước
chuyến "du đấu" quốc tế của cô
 

Tôi đã chuẩn bị 2 tháng cho chiếc áo dài tôi thiết kế cho Uyên Thảo dự thi Miss Vietnam Continents tại Mỹ. Tôi rất mong Uyên Thảo sẽ dành được thứ hạng cao trong cuộc thi. Còn về mong ước cá nhân, tôi rất hy vọng Uyên Thảo sẽ tỏa sáng khi trình diển trang phục áo dài. Nếu có giải thưởng dành cho thí sinh mặc áo dài đẹp nhất, tôi mong Uyên Thảo sẽ đoạt giải thưởng này.

Trang phục dạ hội cũng là một mảng khác trong đam mê thiết kế của anh. Những cảm hứng của anh đối với trang phục này khác gì nhiều so với thiết kế áo dài?

Tại Miss Vietnam Continents, ngoài trang phục áo dài dân tộc, tôi còn thiết kế cho Uyên Thảo những chiếc đầm dạ hội rất đẹp tại cuộc thi. Bạn hỏi về sự khác biệt, thì với tôi, cảm hứng khi thiết kế áo dạ hội khác rất nhiều đối với thiết kế áo dài. Áo dạ hội cần sự tinh tế, sáng tạo, đột phá và hiện đại hơn so với trang phục áo dài truyền thống.

NTK Tuấn Hải: Áo dài thắm đượm tình yêu của tôi 
NTK Tuấn Hải bên các trang phục dạ hội mình thiết kế 

Cùng với nhiều quốc gia, Việt Nam đã có Quốc hoa của riêng mình là Hoa sen. Một số NTK Việt Nam đã từng thiết kế các trang phục của mình lấy ý tưởng từ loài hoa này. Tôi có nhìn thấy những bông hoa sen trên những chiếc áo dài của anh, liệu anh có nghĩ mình sẽ thực hiện riêng một BST áo dài hay dạ hội từ loài hoa này?

Tôi đã và đang thiết kế nhiều chiếc áo dài về hoa sen và chuẩn bị cho ra bộ sưu tập về Quốc hoa Việt Nam trên tà áo dài truyền thống của dân tộc
 
Ngoài công việc thiết kế, thì những thời gian rảnh của NTK "bận rộn" Tuấn Hải là như thế nào?

Với một nhà thiết kế, cuộc sống của họ là những trang phục, thiết kế, bản vẽ, nhưng nếu có thời gian rảnh, tôi luôn tranh thủ đọc sách báo tìm hiểu về văn hóa dân tộc để trau dồi kiến thức, thiết kế ra những chiếc áo đẹp hơn, hoàn mỹ hơn để tôn vinh vẻ đẹp của người con gái Việt.

Theo tôi, để trưởng thành trong bất kì nghề nghiệp nào, đều cần đến cái tĩnh của một người có tầm nhìn, nhất là đối với một người thiết kế áo dài như tôi, phải thật lắng mới ngẫm ra được nhiều những vẻ đẹp khác nhau của những chiếc áo dài.

Huy Minh

Nguồn:  2sao
Các bài đăng trước cùng danh mục   Áo dài Việt Nam
Hoa hậu Áo dài Lê Thị Mây không khoe thân vẫn quyến rũ - 11/08/2011
Hoa hậu Áo dài Lê Thị Mây không khoe thân vẫn quyến rũ NEWS7049
Không dùng hình ảnh mát mẻ, sexy để tạo ấn tượng như các cô người mẫu khác, Hoa hậu Áo dài Lê Thị Mây vẫn trung thành với tà áo dài truyền thống thướt tha nhưng cũng vô cùng quyến rũ.
Xem thêm
Lý Nhã Kỳ diện áo dài sau “sự cố hở ngực” - 27/07/2011
Lý Nhã Kỳ diện áo dài sau “sự cố hở ngực” NEWS7049
Không muốn dư luận bàn tán thêm về sự cố “hở ngực” trên sân khấu, người đẹp Lý Nhã Kỳ quyết thay đổi hình ảnh khi lần đầu tiên thử diện trang phục “kín cổng cao tường” trong loạt ảnh mới.
Xem thêm
Tinh khôi với áo dài trắng - 23/07/2011
Tinh khôi với áo dài trắng NEWS7049
Những bộ sưu tập áo dài trắng của Thái Tuấn như một làn gió mới mang đến cho chiếc áo dài nữ sinh cái nhìn gợi mở, thời trang và tinh tế hơn nhưng vẫn e ấp vẻ đẹp truyền thống rất Việt
Xem thêm
Áo dài Việt Nam tung bay trên bến Thượng Hải - 21/07/2011
Áo dài Việt Nam tung bay trên bến Thượng Hải NEWS7049
Người đẹp Biển Nguyễn Thị Loan, Hạ Hoàng Anh, Ninh Hoàng Ngân... cùng nhiều nhan sắc Việt khác có chuyến ghé thăm Thượng Hải, Trung Quốc để quảng bá du lịch Việt Nam trong tà áo dài truyền
Xem thêm
Muôn vẻ áo dài đêm 'Huyền bí phương Đông' - 15/07/2011
Muôn vẻ áo dài đêm 'Huyền bí phương Đông' NEWS7049
Mẹ Kỳ Duyên mặc áo đính đá hồng lấp lánh, con gái Giáng My diện áo trắng tinh khôi, Á hậu VN 1992 Vi Thị Đông tái xuất và trình diễn áo dài... Muôn sắc màu của trang phục truyền thống hiện ...
Xem thêm
Mai Phương Thúy và Hoàng Yến đẹp như tranh - 24/06/2011
Mai Phương Thúy và Hoàng Yến đẹp như tranh NEWS7049
Trong tà áo dài thướt tha, Hoàng Yến và Mai Phương Thúy thân thiết, quấn quýt bên nhau như hai chị em. Vẻ đẹp mặn mà của hai người đẹp, khiến người xem mê mẩn. Áo dài trắng tinh khiết với ...
Xem thêm
Bảo Trân e ấp tuổi 13 trong tà áo dài - 22/06/2011
Bảo Trân e ấp tuổi 13 trong tà áo dài NEWS7049
Người mẫu tuổi teen thướt tha trong tà áo dài cách điệu, để hở nửa bờ lưng thon trong chương trình 'Thời trang A +' tại TP HCM, tối 21/6.
Xem thêm
Áo dài cách tân hấp dẫn giới trẻ - 12/04/2011
Áo dài cách tân hấp dẫn giới trẻ NEWS7049
Áo dài cách tân từ lâu đã không còn xa lạ với các teen girl vì tính năng động, thoải mái hơn áo dài truyền thống, đồng thời giữ được nết kín đáo, mềm mại vốn có.
Xem thêm
Cận cảnh chiếc áo dài được đấu giá 75 triệu đồng - 03/04/2011
Cận cảnh chiếc áo dài được đấu giá 75 triệu đồng NEWS7049
Chiếc áo dài tuyệt đẹp của nhà thiết kế Miss Khuê này đã được đấu với giá ca nhất (75 triệu đồng) trong đêm nghệ thuật "Be Strong, Japan" do báo VietNamNet tổ chức cách đây vài hôm.
Xem thêm
Áo dài cách tân của Ngô Nhật Huy - 26/03/2011
Áo dài cách tân của Ngô Nhật Huy NEWS7049
Một chút pha trộn giữa truyền thống và hiện đại đã tạo nên những nét chấm phá khá thú vị cho bộ sưu tập áo dài mới cách tân của Ngô Nhật Huy.
Xem thêm
Áo dài "short time" ở Huế - 21/03/2011
Áo dài "short time" ở Huế NEWS7049
Là một sản phẩm du lịch phát triển mạnh sau các kỳ Festival Huế, áo dài lấy nhanh trở thành món quà không thể thiếu của các chị, các cô khi đến thăm cố đô. Những du khách nước ngoài yêu ...
Xem thêm
Thái Hà nền nã trong không khí Tết phương Nam - 31/01/2011
Thái Hà nền nã trong không khí Tết phương Nam NEWS7049
Tạm xa những mẫu đồ nội y nóng bỏng, Xuân về khiến người mẫu gốc Bắc Thái Hà như dịu dàng hơn trong mẫu áo dài ngợp giữa sắc mai vàng.
Xem thêm
Mỹ nhân thướt tha áo dài du xuân - 21/01/2011
Mỹ nhân thướt tha áo dài du xuân NEWS7049
Những chiếc áo dài được NTK Ngô Nhật Huy thiết kế dành riêng cho các người đẹp để đón xuân Tân Mão, với những màu sắc chủ đạo của năm mới và tôn được những đường cong gợi cảm của người phụ
Xem thêm
Thanh Hằng "hiến mình" cho áo dài - 09/01/2011
Thanh Hằng "hiến mình" cho áo dài NEWS7049
Trong trang phục áo dài trắng thướt tha, "chân dài số một" làng thời trang Việt bất ngờ vụt bay lên không trong sự ngỡ ngàng của hàng ngàn khán giả.
Xem thêm
Thướt tha phương Đông - 09/01/2011
Thướt tha phương Đông NEWS7049
Trong xu hướng quay về phong cách cổ điển và lấy cảm hứng từ văn hóa phương Đông của thời trang thế giới, bộ sưu tập áo dài xuân của nhà thiết kế Liên Hương cũng đậm vẻ cổ truyền nhưng vẫn ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Thời trang » Áo dài Việt Nam
Tìm liên quan » NTK Tuấn Hải: Áo dài thắm đượm tình yêu của tôi
Đang xem » NTK Tuấn Hải: Áo dài thắm đượm tình yêu của tôi