BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Thú cưng- Vật nuôi gia đình » Chó - Cún » Liên quan chó » Chi tiết tin

Trung tâm huấn luyện chó chống khủng bố ở Mỹ

  Ngày: 14/11/2007
Ngày nay, ngoài các hình thức khủng bố theo kiểu cũ, các tổ chức khủng bố quốc tế còn có khả năng sử dụng những phương tiện hiện đại hơn như vũ khí sinh học, hóa học và cả bom bẩn. Để đối phó với những thủ đoạn tinh vi của bọn chúng, tại Mỹ đã thành lập hẳn một trung tâm huấn luyện những chú chó giống đặc biệt để tham gia chống khủng bố.


Trung tâm huấn luyện chó chống khủng bố ở Mỹ
Huấn luyện chó Malinois tấn công một tên khủng bố tại trung tâm Lackland.

Trong năm 2007 này, có đến 350 chú chó giống malinois của Bỉ và bécgiê (berger) của Đức, tham gia một chương trình huấn luyện kéo dài 6 tháng tại Trung tâm Huấn luyện chó chống khủng bố đặt tại Căn cứ không quân Lackland ở thành phố San Antonio, bang Texas, Mỹ.

Lackland cũng là cơ sở duy nhất trên đất Mỹ huấn luyện chó nghiệp vụ cho các quân chủng hải, lục, không quân và thủy quân lục chiến Mỹ.

Những chú chó học viên ở đây được huấn luyện tuần tra, phát hiện chất nổ và các chất sinh hóa, sẵn sàng tấn công khi có lệnh, phòng thủ cho bản thân chúng hay bảo vệ người trông coi. Sau khóa huấn luyện, phần lớn chúng đều được chuyển đến nhiều căn cứ Mỹ trên khắp thế giới để thi hành nhiệm vụ.

Trong cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan hiện nay, Mỹ đã sử dụng chó được huấn luyện nghiệp vụ chống khủng bố tại Trung tâm Lackland để phát hiện bom, mìn, chất nổ.

Theo Thiếu tá Frank Schaddelee, người chỉ huy Đội huấn luyện 341 chuyên cung cấp và huấn luyện chó chống khủng bố tại Trung tâm Lackland, loại chó dùng phát hiện chất nổ và các chất khác không tham gia trực tiếp vào các trận đánh, chúng được dành để thi hành nhiệm vụ tại các hội nghị có sự tham gia của các nguyên thủ quốc gia, kiểm tra các chuyến bay hay các địa điểm nghi vấn trở thành mục tiêu phá hoại  bởi bọn khủng bố.

Thông thường, độ chính xác trong khả năng phát hiện chất nổ và các chất phá hoại khác của chúng đạt đến mức 98%. Tùy vào nhiệm vụ và điều kiện khí hậu, môi trường, chúng có thể làm việc từ 12 đến 18 giờ mỗi ngày.

Chó malinois của Bỉ và chó bécgiê của Đức là hai giống chó được chọn làm chó huấn luyện chống khủng bố do đặc tính khôn ngoan, mạnh mẽ và có khả năng chịu đựng. Thoạt nhìn chó malinois trông cũng như chó bécgiê. Cả hai có cùng kích cỡ, màu lông tương tự, phải là người có kinh nghiệm và hiểu biết về loài này mới phân biệt được chúng.

Phần lớn những con chó giống malinois và bécgiê được mua từ châu Âu. Bốn lần mỗi năm, các nhân viên ở Trung tâm Lackland vượt đại dương, tiếp cận hàng trăm con chó từ 12 đến 36 tháng tuổi và chọn mua khoảng 1/3 trong số đó.

Theo Thiếu tá Schaddelee, mỗi con chó trị giá  khoảng 3.100 USD, tuy nhiên sau khi huấn luyện xong, chúng có giá 11.000 USD/con.

Trong chương trình huấn luyện kéo dài 6 tháng tại Trung tâm Lackland, các chú chó được học 5 ngày mỗi tuần theo hệ thống lặp đi lặp lại và có thưởng. Phần thưởng của chúng thường là một quả bóng hay một món đồ chơi bằng cao su.

Các giới chức tại trung tâm không tiết lộ chúng có thể phát hiện loại chất nổ hay chất sinh hóa nào vì thuộc dạng bí mật quốc gia nhưng trong tình trạng khẩn cấp xảy ra khủng bố trên diện rộng tại Mỹ, nếu có một hợp chất nào đó còn xa lạ đang được bọn khủng bố sử dụng thì lũ chó sẽ được huấn luyện ngay. Những nhân viên quản lý chúng cũng phải trải qua 22 tuần huấn luyện về công tác đặc biệt này.

Trung tâm huấn luyện chó chống khủng bố ở Mỹ
Huấn luyện chó bécgiê phát hiện chất nổ tại trung tâm Lackland.

Theo các nhà sinh vật học, loài chó sử dụng đến khứu giác nhiều như con người sử dụng thị giác. Điều này dễ hiểu vì trong lúc mũi người chỉ có từ 5 đến 15 triệu tế bào thụ cảm với mùi vị thì mũi loài chó, số tế bào thụ cảm loại này lên đến 125-250 triệu, tức là gấp 25 lần.

Theo Donald Perrine, bác sĩ thú y làm việc tại Trung tâm Lackland, ngoài ưu thế về số lượng tế bào thụ cảm kể trên, khu vực về khứu giác trong não bộ của loài chó cũng lớn gấp 4 lần khu vực khứu giác ở não người. Nhờ vào những đặc tính hiếm có này mà loài chó có cái mũi nhạy đến nỗi có thể phát hiện ra những mùi nhẹ nhất mà mũi người không ghi nhận được.

Tại Trung tâm Lackland, chó còn được huấn luyện phát hiện mìn nhằm nâng cao và mở rộng kỹ năng phát hiện các loại vũ khí khủng bố.

Kể từ năm 1939, những "chiến binh" 4 chân này đã là cộng tác viên tích cực và trung thành của con người. Trong những cuộc chiến tranh có quân đội Mỹ tham dự gần đây, chúng tham gia vào việc cứu mạng sống của hơn 10.000 binh lính Mỹ.

Hiện nay, khi khả năng phát hiện vũ khí  sinh hóa của chúng đã trở nên thuần thục, sự góp phần hạn chế thiệt hại cho con người trước nạn khủng bố ngày càng tinh vi và ghê gớm sẽ càng có hiệu quả hơn. Tuy nhiên, về mặt nhân đạo, xem ra con người đối xử với chúng không tương xứng với những gì chúng đóng góp.

Từ nhiều thập niên qua, những chú chó tham gia đội quân "điều tra" già nua (từ 10 tuổi trở lên) đều bị áp dụng kỹ thuật “cái chết không đau” sau khi chúng không còn làm lợi cho con người.

Mãi đến năm 2002 mới có những ứng xử “văn minh” hơn được dành cho chúng, đó là việc cho ban hành đạo luật cho phép những "chú" già nua được các cơ quan bảo vệ pháp luật, những người trông coi hay bất cứ ai có khả năng chăm sóc, được phép đưa chúng về nuôi để chúng có được những ngày cuối đời yên ấm.


  V.H. (theo JaRne Defense, CAND)

Nguồn:  Internet
Các bài đăng trước cùng danh mục   Liên quan chó
Huyền thoại về chó Phú Quốc - 30/07/2007
Huyền thoại về chó Phú Quốc NEWS4058
Bỏ qua ngôi vị quán quân và á quân trong một showdog tổ chức tại TP Lille của nước Pháp năm 1894, chỉ tính đến việc có mức giá đắt hơn 250-500 lần những con chó khác, hai cô cậu “quốc tịch ...
Xem thêm
Chó Phú Quốc đến từ Úc châu? - 22/07/2007
Chó Phú Quốc đến từ Úc châu? NEWS4058
Cách đây hơn một thế kỷ, chó Phú Quốc đã được những người yêu chó đem về châu Âu và trở thành món quà quý ở Vườn bách thảo Paris. Năm 1894 tại cuộc triển lãm hoàn vũ Anvers, Vương quốc Bỉ, ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Thú cưng- Vật nuôi gia đình » Chó - Cún » Liên quan chó
Tìm liên quan » Trung tâm huấn luyện chó chống khủng bố ở Mỹ
Đang xem » Trung tâm huấn luyện chó chống khủng bố ở Mỹ