BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Từ bán thạch đen trở thành tỉ phú

  Ngày: 20/04/2013
Từ một cậu bé bán thạch đen (loại thực phẩm giải khát chế biến từ rong câu), giờ đây anh đã trở thành một doanh nhân thành đạt và nổi tiếng khắp vùng Savannakhet (Lào). Anh được nhiều người nể trọng không chỉ vì tài làm kinh tế mà còn nhờ tấm lòng đối với cộng đồng.


Từ bán thạch đen trở thành tỉ phú
Thân thiện và nhiệt tình là ấn tượng đầu tiên khi mới tiếp xúc với anh Sơn - Ảnh: Tuyết Khoa

Anh tên Lê Văn Sơn, nhưng cả vùng Savannakhet ít ai biết đến cái tên đó, người ta gọi anh là ông Ký (tên thường gọi của anh). Người dân ở đây kể, anh Ký giàu lắm. Hiện anh là Tổng giám đốc của tập đoàn BMM GROUP, chuyên xây dựng những công trình lớn và sở hữu hàng loạt nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm hạng sang trong cả nước. “Ở Viêng Chăn, ông Ký có nhiều trung tâm thương mại lớn. Cả vùng, cả nước này ai cũng biết tên ông. Nhưng hình dáng ông ra sao thì ít ai biết. Ông ít khi ở nhà mà đi khắp nơi, tỉnh này sang tỉnh khác, nước này sang nước nọ”, chị Lê Thị Xuân, một Việt kiều ở đây, nói.

Với những thông tin ấy, chúng tôi nghĩ hẹn gặp anh chắc không dễ. Thế nhưng, ngay sau khi liên lạc anh đã vui vẻ nhận lời và hẹn chúng tôi tại phòng làm việc. Anh kể, gia đình anh cũng như bao nhiêu người Việt mưu sinh ở Lào những năm sau khi đất nước Lào giải phóng, đời sống cơ cực, kiếm được cái ăn qua ngày là phúc đức rồi. Giàu sang là cái gì đó còn quá xa vời. Sinh ra ở thành phố Pakse (tỉnh Champasak), nhưng từ nhỏ anh đã cùng gia đình mưu sinh khắp nẻo, từ Pakse đến Savannakhet, đến Viêng Chăn, bữa no, bữa đói. Có một mùa hè, trời nóng lắm, nên mẹ anh nấu rất nhiều thạch để bán. Anh đi học về, ăn chút cơm rồi vội vàng mang thạch đi bán rong. Do mới chuyển nhà đến nơi mới nên chưa thuộc đường, anh mải đi, mải bán, đến khi hết thạch thì không còn biết đường để quay về. Anh nhớ lại nhà ở gần chiếc cầu gỗ. Khi học bài thỉnh thoảng nghe tiếng chuông chùa. Theo mô tả đó, anh có thể hỏi được đường về. Đi bộ suốt một ngày, chân tay mỏi mệt, anh không còn lê bước nổi nên đã liều bắt xe tuk tuk để về. Thế là chiều đó, toàn bộ tiền bán thạch anh phải trả tiền xe. “Trong ký ức tôi ngày đó, sung sướng nhất là có một bữa ăn ngon. Nhà đông chị em, ai cũng phải nghỉ học sớm để kiếm sống. Từ nhỏ đến lớn, tôi ít khi làm thuê, chỉ buôn bán. Tôi nghĩ thành công chỉ đến khi bạn làm việc tận tâm và luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp. Tôi buôn bán đủ thứ, đồ ăn, đồ uống đến vải vóc, vật liệu... Về sau, khi đã có vốn liếng thì tôi mới chuyển sang kinh doanh nhà hàng, khách sạn và xây dựng các trung tâm mua sắm hơn chục năm nay”, anh Ký nói.

Nhiều năm qua, năm nào anh cũng nhận bằng khen của Chính phủ Lào và Việt Nam. Nhiều năm liên tục, anh được Bộ Ngoại giao Việt Nam trao tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong các hoạt động từ thiện xã hội. Với những đóng góp to lớn cho kinh tế của địa phương, anh được Nhà nước Lào trao tặng 2 Huân chương Lao động hạng 2 và một Huân chương Lao động hạng 3. Năm nào anh cũng dành hàng tỉ đồng để làm từ thiện.

“Cuộc đời này công bằng lắm, có cho mới có nhận. Tôi là người theo Phật giáo nên tôi tin vào nhân quả. Tôi từng đọc cuốn sách Bí quyết làm giàu vĩ đại nhất trong lịch sử của Joe Vitale. Theo Joe Vitale, bí quyết làm ra tiền vĩ đại nhất trong lịch sử loài người là đem tiền cho người khác và tất nhiên khi cho đi thì đừng bao giờ mong nhận lại thì ta sẽ được nhận gấp bội. Người ta vẫn nói: Điều oái ăm là nếu bạn không muốn liều mất cái gì thì bạn còn mất nhiều hơn. Con ong được ca tụng vì nó làm việc không phải cho chính mình mà cho tất cả”, anh Sơn chia sẻ.

Tuyết Khoa

Nguồn:  Thanh niên Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
“Mai An Tiêm” đánh thức vùng sình lầy - 19/04/2013
“Mai An Tiêm” đánh thức vùng sình lầy NEWS15343
Nhìn người có dáng dấp lam lũ ấy, ít ai nghĩ ông Lê Bật Bính (61 tuổi) ở làng Mậu, xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa đang sở hữu tài sản trị giá bạc tỷ.
Xem thêm
Người khuyết tật tạo việc cho thanh niên khỏe mạnh - 19/04/2013
Người khuyết tật tạo việc cho thanh niên khỏe mạnh NEWS15343
Bị bại liệt từ nhỏ, nhưng với nghị lực kiên cường, Quách Đức Mạnh đã lập nghiệp từ đôi nạng gỗ và trở thành ông chủ xưởng mộc. Không chỉ làm giàu cho bản thân, Mạnh còn tạo việc làm cho ...
Xem thêm
Giấc mơ gốm - 18/04/2013
Giấc mơ gốm NEWS15343
Anh Văn Thành Ngọc (28 tuổi, ở xã Nhơn Phong, TX.An Nhơn, Bình Định) đang làm chủ một lò gốm ở địa phương.
Xem thêm
Những doanh nhân Việt thành danh ở nước ngoài - 15/04/2013
Những doanh nhân Việt thành danh ở nước ngoài NEWS15343
Lập nghiệp xa quê, nhiều người trở thành lãnh đạo của các tập đoàn đa quốc gia hay thành danh với công ty riêng của mình, góp phần giới thiệu hình ảnh doanh nhân Việt ra sân chơi quốc tế.
Xem thêm
Trở thành tỷ phú nhờ nuôi lợn - 13/04/2013
Trở thành tỷ phú nhờ nuôi lợn NEWS15343
Trong khi nhiều chủ trang trại nuôi lợn khác đang phải đau đầu với bài toán lỗ lãi do giá thịt lợn bấp bênh, trang trại của chị Trần Thị Thuấn Hoa ở xã Nam Cường (huyện, Tiền Hải, Thái ...
Xem thêm
“Máu kinh doanh” và sự cẩn trọng - 12/04/2013
“Máu kinh doanh” và sự cẩn trọng NEWS15343
Nghiêm cẩn như một thầy giáo, ngay cả đến nụ cười cũng có chút gì như… e dè. Nhưng khi bàn chuyện kinh doanh, chuyện pháp luật… thì Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch tập đoàn FLC, Tổng giám đốc ...
Xem thêm
Thu 200 triệu/năm nhờ cây mãng cầu xiêm - 12/04/2013
Thu 200 triệu/năm nhờ cây mãng cầu xiêm NEWS15343
Với vườn Mãng cầu xiêm cho trái quanh năm đã mang lại cho ông Trần Bữu Hoàng, ở ấp Tân Trị 2, xã Tân Phú, huyện Long Mỹ một nguồn thu không hề nhỏ.
Xem thêm
Tỷ phú gốc Việt thâu tóm Dell của Mỹ - 08/04/2013
Tỷ phú gốc Việt thâu tóm Dell của Mỹ NEWS15343
Ông Chính Chu, một tỷ phú gốc Việt, em rể ca sỹ Cẩm Ly chỉ đạo vụ thâu tóm tập đoàn máy tính Dell.
Xem thêm
Cầu thủ Việt làm giàu từ cây ớt - 08/04/2013
Cầu thủ Việt làm giàu từ cây ớt NEWS15343
Mỗi lần nhận lót tay, lương, thưởng, Bùi Văn Sang lại gom tiền đi mua thêm đất để trồng ớt. Đến nay chàng cầu thủ của Xi măng Xuân Thành Sài Gòn đã có hơn 40 công đất, có thu nhập ổn định.
Xem thêm
Thành tỉ phú Thái Lan nhờ gánh nem Huế của mẹ - 06/04/2013
Thành tỉ phú Thái Lan nhờ gánh nem Huế của mẹ NEWS15343
Vừa đặt chân đến tỉnh Nongkhai ở Đông Bắc Thái Lan, anh bạn hướng dẫn viên du lịch đã đề nghị chúng tôi nếm thử món nem nướng nức tiếng của nơi này. Ai ngờ vào quán, ngoài món ăn ngon ...
Xem thêm
Làm giàu ở vùng biên - 06/04/2013
Làm giàu ở vùng biên NEWS15343
Từ mảnh đất khô cằn, hoang sơ tiếp giáp biên giới Campuchia, nhiều thanh niên ở làng thanh niên lập nghiệp biên giới Ninh Điền, Tây Ninh đã tìm cách làm giàu...
Xem thêm
“Vua mía” đất Quảng - 05/04/2013
“Vua mía” đất Quảng NEWS15343
Với sản lượng mía cây từ 650-750 tấn/năm, cùng hơn 10 tấn sắn (mì)/vụ/năm... sau khi trừ các khoản chi phí, bình quân mỗi năm ông Võ Việt Sỹ ở xã Phổ Nhơn, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi thu ...
Xem thêm
Biến khó khăn thành lợi thế - 03/04/2013
Biến khó khăn thành lợi thế NEWS15343
Người làm được điều này là ông Lê Nguyên Tuấn, ở khu 5, phường Hải Yên, TP.Móng Cái (Quảng Ninh), với mô hình trang trại chăn nuôi, trồng trọt, vườn ao chuồng tổng hợp.
Xem thêm
Đi học để làm trang trại - 02/04/2013
Đi học để làm trang trại NEWS15343
Từ nhỏ, chứng kiến cảnh bố mẹ sáng nào cũng dậy sớm tất bật với công việc đồng áng, nuôi đàn lợn, chăn đàn vịt… Nguyễn Quý Hào nghĩ, lớn lên sẽ quyết tâm làm giàu bằng chính nghề nông.
Xem thêm
Cử nhân nuôi chim trĩ - 29/03/2013
Cử nhân nuôi chim trĩ NEWS15343
Một quyết định khác biệt để tự tìm hướng đi cho tương lai của một chàng trai đã thành công hơn mong đợi...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Từ bán thạch đen trở thành tỉ phú
Đang xem » Từ bán thạch đen trở thành tỉ phú