BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế » Chi tiết tin

Uống vang với jazz trên đồi đỏ

  Ngày: 25/03/2013
Một cơn chuếnh choáng phảng phất trên con đường tôi đạp xe về thị trấn Nyaung Shwe chiều ấy. Không rõ vị ngọt lịm của những trái nho, vị ngon của thứ rượu vang có cái tên lãng mạn Rosé D’Inle, hay vì buổi chiều nắng chói trên ngọn đồi đỏ đã tạo ra cơn say dịu dàng ấy.


Uống vang với jazz trên đồi đỏ
Từ ngọn đồi đỏ này bạn có thể uống vang và nhìn ra xa cảnh đồng quê yên bình Myanmar.

Nyaung Shwe là một cái tên dễ quên. Phần lớn những kẻ lữ hành bụi bặm đến thị trấn nhỏ nằm ở phía Đông Myanmar này chỉ để tìm một chỗ trú chân cho những chuyến du hành bằng thuyền trên mặt hồ Inle nổi tiếng.

Nơi tốt cho cây nho đa quốc gia

Thế nên bất kỳ ai cũng phải ngạc nhiên khi biết, ngay giữa cái thị trấn như bị bỏ quên, có một trang trại trồng nho xanh rì trên rẻo đồi cao cao.

Thoạt tiên người ta sẽ hỏi cái nhà máy rượu vang và vườn nho bạt ngàn ấy từ đâu rơi xuống mảnh đất này. Sau đó thì người ta nhất quyết phải làm một chuyến đến ngọn đồi có cái tên Red Mountain (Núi Đỏ), và rồi trở ngược lại thị trấn trong cơn chuếnh choáng say rất đỗi nhẹ nhàng.

Chỉ khoảng 20 – 30 phút đạp xe ra khỏi trung tâm thị trấn, men theo những ruộng mía đang mùa thu hoạch, lướt ngang những nhà máy sực nức mùi đường, Núi Đỏ hiện ra trong một chiều đầy nắng. Những luống nho ôm sát, trải đều ngút ngát từ chân lên mãi tận đỉnh đồi, nơi căn nhà màu đỏ đứng sừng sững giữa trời mênh mông.

Cậu nhân viên 24 tuổi người Myanmar tên Lin Kyaw Myo vừa rót cho tôi ly rượu vang màu hồng đào trên chiếc bàn gỗ đơn sơ, vừa kể “Vùng hồ Inle ở bang Shan này được coi là nơi có khí trời lý tưởng nhất để trồng nho với ngày nắng và đêm lạnh. Nhiệt độ thấp hơn các khu vực nhiệt đới khác cho phép chúng tôi sản xuất những loại rượu vang với hương thơm tinh tế hơn. Trang trại có khoảng 400.000 gốc nho vốn được nhập giống từ Pháp, Tây Ban Nha và Israel”.

Vừa nhấm vang vừa xem chế biến

Tôi nhìn kỹ hơn vào ly rượu vang đang đặt trên bàn. Màu hồng “cá hồi”, như cách mà ông Francois Raynal – nhà sản xuất người Pháp đang làm việc ở trang trại miêu tả, có được là nhờ ngâm loại nho có tên Syrah trong thời gian rất ngắn, khoảng sáu giờ, sau đó quá trình lên men tiếp tục được thực hiện trong bể ở nhiệt độ thấp.

Trang trại này có đến hai khu vực trồng nho, rộng 75 hecta. Mùa thu hoạch bận rộn nhất vào tháng 2, tháng 3 với khoảng 150 nhân công làm việc luôn tay. Tại đây, 11 loại rượu vang xuất xưởng mỗi năm, trong đó 30% là vang trắng, còn lại là vang đỏ. Ông chủ của Núi Đỏ cho biết, rượu vang chủ yếu được tiêu thụ tại các điểm du lịch nổi tiếng như Yangon, Mandalay và Bagan, và được ưa chuộng bởi phần đông người nước ngoài đang sống hoặc du lịch tại Myanmar. Ngoài việc chú trọng vào kinh doanh, những người chủ của trang trại này cũng mở cửa cho khách du lịch vào tham quan vườn nho, nhà máy chế biến rượu và kho chứa rượu vang hoàn toàn miễn phí.

Buổi chiều nắng cháy trên ngọn đồi, những lá nho thỉnh thoảng lại rung lên khi vài cơn gió mát lướt qua. Từ trên đồi cao bồng bềnh mây, đôi mắt tôi lẫn trong ánh nhìn xa xăm từ mặt hồ Inle, và cả những rặng núi mờ ảo cuối chân trời. Dưới bóng một tán cây già, tôi nhấn nút bản jazz của Cole Porter trong lúc nhấm nháp ly rượu vang vừa rót. Trong cái hương nồng vọng ra sau bức tường nhà máy rượu, giọng điệu của Ella Fitzgerald lười biếng kéo rê mãi buổi chiều:

“If the sun should desert the day, what would life be?” (Nếu mặt trời rời bỏ ngày mà đi, cuộc sống rồi sẽ ra sao?) Và tôi tự trả lời: khi ấy nho sẽ chẳng bao giờ còn lên men!

Đến trang trại nho Núi Đỏ: từ trung tâm thị trấn Nyaung Shwe, bạn có thể đến đây bằng taxi, hoặc đặt một tour nhỏ với hướng dẫn viên du lịch, hay đơn giản và tiết kiệm nhất là thuê một chiếc xe đạp. Giá thuê 1.500 kyats/ngày (khoảng 2 USD). Khách tham quan được miễn phí vé vào cửa. Giá cho một ly rượu vang từ 2.000 kyats, một chai vang có giá từ 10.000 kyats. Trang trại cũng cho phép nếm thử rượu với giá 2.000 kyats/bốn loại rượu tự chọn.


Bài và ảnh: Đinh Hằng

Nguồn:  SGTT Media
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch quốc tế
Khám phá châu Âu bằng xe tự lái - 25/03/2013
Khám phá châu Âu bằng xe tự lái NEWS15080
Nếu không còn hứng thú với những tour du lịch truyền thống, bạn có thể bắt đầu hành trình theo một cách rất lạ, tự khám phá châu Âu.
Xem thêm
Miền Sandakan dưới những ngọn gió - 20/03/2013
Miền Sandakan dưới những ngọn gió NEWS15080
Sabah, nằm ở cực đông đảo lớn Borneo, được người đi biển ngày xưa gọi là Miền đất dưới những ngọn gió vì địa thế đương đầu với đại dương của mình. Cái tên đẹp này ngày càng được nhiều ...
Xem thêm
El Nido, thiên đường ẩn trong làng chài - 18/03/2013
El Nido, thiên đường ẩn trong làng chài NEWS15080
Ở Philippines cũng có một vịnh Hạ Long với cả trăm loài cá bơi lội giữa đám san hô đủ màu sắc, những bãi tắm ẩn mình sau những vách đá kỳ vĩ...
Xem thêm
Đền tháp cổ và cánh đồng hướng dương - 18/03/2013
Đền tháp cổ và cánh đồng hướng dương NEWS15080
Nếu đền cổ kề bên đồng hoa vàng thì tiện và đẹp biết bao. Nhưng đền lại ở giữa phố, đồng hoa thì ở quê xa, mất vài mươi phút đi xe. Cũng vì vậy mà lúc bên tháp cổ thì cứ lo hoa kia có… còn ...
Xem thêm
Một thoáng Mandalay - 13/03/2013
Một thoáng Mandalay NEWS15080
Mandalay nằm ở miền Trung và là thủ đô cuối cùng của Myanmar. Sau Yangon, có lẽ đây là nơi mà nhiều du khách tìm đến nhất.
Xem thêm
Hành hương về Kumbh Mela - 06/03/2013
Hành hương về Kumbh Mela NEWS15080
Với mỗi người Ấn Độ theo đạo Hindu, chu kỳ 12 năm một lần hành hương về một trong bốn vùng đất tổ chức lễ hội Kumbh Mela là một phần không thể thiếu trong cuộc sống.
Xem thêm
Du lịch châu Âu bằng đường sông - 27/02/2013
Du lịch châu Âu bằng đường sông NEWS15080
Xuôi theo các dòng sông đẹp nhất thế giới như Danube, Rhine, Main, Moselle, Volga, du khách có thể đến những địa danh mà phải mất hàng giờ đi bộ mới có thể tới được.
Xem thêm
Québec, công viên Safari tuyết trắng! - 26/02/2013
Québec, công viên Safari tuyết trắng! NEWS15080
Nằm kề bên dòng sông thơ mộng St. Lawrence, vùng đất cổ kính nhất Canada - Quebec không những sở hữu một kho báu về kiến trúc mà còn có công viên Safari nổi tiếng. Phủ trên mình chiếc áo ...
Xem thêm
Top những địa điểm du lịch đẹp và rẻ "miễn chê" - 18/01/2013
Top những địa điểm du lịch đẹp và rẻ "miễn chê" NEWS15080
Để thỏa mãn niềm đam mê đến các miền đất mới mà không phải quá lo lắng về tài chính, kinh nghiệm du lịch bạn cần có là hãy những địa điểm sau:
Xem thêm
Pháo đài ngàn năm vẫn sống giữa sa mạc Thar - 11/01/2013
Pháo đài ngàn năm vẫn sống giữa sa mạc Thar NEWS15080
Nằm trong danh sách “Mười nơi nên đến trước khi chết” của www.msn.com, Jaisalmer được nhiều du khách biết đến với cái tên Thành phố Vàng (Golden City). Nhưng với tôi, buổi mai sớm đó, từ ...
Xem thêm
Những điều kỳ diệu ở Dubai - 08/12/2012
Những điều kỳ diệu ở Dubai NEWS15080
Với du khách bốn phương, Dubai giờ là xứ sở của những điều kỳ diệu. Họ đến đất nước Ả Rập này không chỉ để thỏa giấc mơ mua sắm mà còn để ngắm những công trình nhân tạo kỳ vĩ bật nhất thế ...
Xem thêm
Tĩnh lặng thành cổ Constantine - 30/11/2012
Tĩnh lặng thành cổ Constantine NEWS15080
Không chỉ là thành phố cổ nhất đất nước Algeria, Constantine còn là điểm đến có địa hình, phong cảnh và bề dày lịch sử độc đáo bậc nhất đất nước này. Tuy không phồn hoa náo nhiệt nhưng ...
Xem thêm
Istanbul trưng bày kỳ quan thế giới nước ngầm - 13/11/2012
Istanbul trưng bày kỳ quan thế giới nước ngầm NEWS15080
Bể chứa nước dưới lòng đất Basilica là một điểm thu hút du lịch nổi tiếng ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Kỳ quan này sẽ là trọng tâm của một triển lãm vừa được khai trương tại Istanbul.
Xem thêm
Libya khơi lại ngành du lịch - 09/11/2012
Libya khơi lại ngành du lịch NEWS15080
Bị bạo lực nhấn chìm suốt hai năm qua, Libya không có vị trí cao trong danh sách điểm đến của nhiều người. Tuy nhiên, đất nước Bắc Phi này lại có tiềm năng du lịch lớn và có thể trở thành ...
Xem thêm
Nhộn nhịp phiên chợ trâu Pasar Bolu - 07/11/2012
Nhộn nhịp phiên chợ trâu Pasar Bolu NEWS15080
Đầu bếp danh tiếng Martin Yan cho biết “… Cả đời tôi chưa bao giờ thấy một chợ bán cả trâu như ở chợ Bắc Hà…”. Nếu mai này đến chợ phiên Pasar Bolu ở phố núi Rantepao, chắc ông Yan còn ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch quốc tế
Tìm liên quan » Uống vang với jazz trên đồi đỏ
Đang xem » Uống vang với jazz trên đồi đỏ