BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Về Tây Ninh dự lễ hội lớn của đạo Cao Đài

  Ngày: 18/08/2014
Mỗi năm vào rằm tháng Tám, tại Tòa thánh Tây Ninh sẽ diễn ra màn múa Rồng nhang gồm Long, Lân, Quy, Phụng trong đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung.


Về Tây Ninh dự lễ hội lớn của đạo Cao Đài
Trong tôn giáo Cao Đài, đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung chỉ được tổ chức tại Tòa thánh Tây Ninh chứ không ở bất cứ nơi nào khác. Ảnh: nhipcautamgiao

Cứ vào mùa trung thu, không khí Tây Ninh lại trở nên nhộn nhịp hẳn vì đây là thời điểm có lễ hội lớn nhất trong năm của những tín đồ Cao Đài: Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung. Lễ hội này gồm phần lễ và phần hội, trong đó phần lễ được chú trọng hơn.

Không phải ai cũng biết đến lễ hội này của tín đồ Cao Đài, nhưng nếu đến Tây Ninh một tuần trước ngày trung thu, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được không khí náo nhiệt. Hội thánh cho sửa sang lại mọi thứ từ con đường, cây cảnh, chậu hoa. Họ còn cho trang hoàng lại các cổng lớn và dựng các dãy nhà rạp xung quanh Điện thờ Phật Mẫu. Cái hay của một lễ hội mang dấu ấn tôn giáo là những tín đồ Cao Đài thời gian này tự nguyện về tòa thánh để giúp sức, làm công quả. Theo những người đạo Cao Đài, rằm tháng tám là cơ hội để làm những việc phúc đức nên chẳng ai tính toán, so đo góp công.

Vào ngày lễ, quan sát nơi thờ tự chính của tòa thánh, bạn sẽ nhìn thấy hàng trăm gian hàng triển lãm trưng bày quà phẩm hiến lễ bao quanh. Đó chỉ là những bông hoa và trái cây bình thường, nhưng nhờ bàn tay tài hoa của các nghệ nhân nên tạo thành nhiều tác phẩm rực rỡ, sống động theo nhiều chủ đề như Long, Lân, Quy, Phụng... 

Phần lễ theo truyền thống của đạo, cúng vào đêm 15 âm lịch, kéo dài từ chiều đến mười hai giờ với nhiều hoạt động như rước cộ bông Đức Phật Mẫu và cửu vị Tiên Nương, múa rồng nhang, ngọc kỳ lân, quy, phụng; đội múa phụng và đội nhạc hoành tráng. Trong đó, đoàn rước cộ bông Đức Phật Mẫu được diễn ra rất lớn, theo sau là đội nhạc, đội trống, vũ công và đội múa lân. 

Đặc biệt, múa Rồng nhang là một nét đặc trưng chỉ có ở Tây Ninh. Con rồng dài gần 20 mét được điều khiển bởi 30 vũ công. Chỉ cần đứng nhìn từ xa, bạn đã có thể thấy một vùng trời sáng rực. Khói nhang nghi ngút chuyển động liên tục làm những người chứng kiến quanh đó cảm nhận được uy lực và sự tôn nghiêm của con vật linh thiêng trong tín ngưỡng. Con Rồng nhang sẽ chuyển mình chầm chậm về hướng Tòa thánh. 

DAc-sAc-lE-hOi-yEn-diEu-trI-cu-4782-1603

Cảnh múa Rồng nhang tưng bừng tại Tòa thánh Tây Ninh. Ảnh: btgcp

Vì là ngày lễ hội rất lớn của tín đồ đạo Cao Đài, nên du khách còn được trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc khác như biểu diễn võ nghệ, làm thơ, diễn kịch, đánh cờ tướng, thi cắm hoa hoặc làm bánh. Đặc biệt, du khách đến đây còn có dịp thưởng thức bữa ăn chay vô cùng thơm ngon mà không nơi nào có được. Đây là bữa cơm chay tập thể lớn nhất và đông vui nhất. Có gần 500 người tình nguyện làm công quả, nấu ăn phục vụ khách hành hương trong suốt 3 ngày, từ ngày 13 đến rằm tháng tám. 

Từ 4 giờ sáng đến 10 giờ tối, khách hành hương có thể ghé vào ăn tùy thích. Ước tính cao điểm số người ghé vào đây ăn chay lên tới 25.000 người. Mùa trung thu trời thường đổ mưa, nhưng hầu như tín đồ Cao Đài và những người hành hương đều không quản khó khăn để đến đây dự lễ hội. Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung là một nét đẹp sinh hoạt ở Tây Ninh nói chung và đạo Cao Đài nói riêng. Đại lễ chứa nhiều giá trị không chỉ thuộc về tâm linh mà còn tác động tích cực lên cuộc sống thường nhật. 

Thảo Nghi


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Sớm mai trong trẻo ở Sầm Sơn - 16/08/2014
Sớm mai trong trẻo ở Sầm Sơn NEWS19889
Bãi biển nằm ở Thanh Hóa là cái tên được nhiều người nhắc đến trong suốt mùa hè ở miền Bắc và những ngày này đang thay đổi để xóa dần những định kiến lâu nay.
Xem thêm
Vẻ đẹp mộng mơ của xứ Huế dịp đầu thu - 13/08/2014
Vẻ đẹp mộng mơ của xứ Huế dịp đầu thu NEWS19889
Du khách sẽ bị hấp dẫn bởi tiết trời đầu thu xứ Huế khi bắt gặp những cơn mưa rào bất chợt qua nhanh để lại vầng trời xanh ngắt, hay vẻ đẹp của bình minh trên sông Như Ý.
Xem thêm
Những điểm du lịch hấp dẫn dịp 2/9 gần Hà Nội - 12/08/2014
Những điểm du lịch hấp dẫn dịp 2/9 gần Hà Nội NEWS19889
Leo núi Ba Vì, cắm trại trên đỉnh Hàm Lợn, câu cá ở Đồng Mô, ngồi xe bò dạo quanh Bằng Tạ, đạp xe ở làng cổ hay du thuyền trên hồ Đại Lải là những gợi ý cho kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh khu vực ...
Xem thêm
Cây bẹo – cách quảng cáo độc đáo vùng sông nước - 11/08/2014
Cây bẹo – cách quảng cáo độc đáo vùng sông nước NEWS19889
Khi đến các chợ nổi vùng Tây Nam Bộ du khách sẽ trông thấy nhiều cây bẹo trông rất lạ mắt, treo lủng lẳng các loại sản vật địa phương như một cách quảng bá cho sản phẩm mà chủ ghe đang
Xem thêm
Một ngày đạp xe thăm làng cổ giữa thủ đô - 07/08/2014
Một ngày đạp xe thăm làng cổ giữa thủ đô NEWS19889
Với thú chơi đạp xe và lộ trình mới về Đông Ngạc, một trong những ngôi làng “cao tuổi” nhất Hà Nội, bạn sẽ có những trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Xem thêm
Thăm làng chài đẹp nhất thế giới ở vịnh Hạ Long - 06/08/2014
Thăm làng chài đẹp nhất thế giới ở vịnh Hạ Long NEWS19889
Nếu như vịnh Hạ Long là khu vườn của những lâu đài tạo hóa giữa trần gian, thì làng chài Cửa Vạn thực sự là một kỳ quan độc đáo của những ngư dân.
Xem thêm
Tưng bừng khuyến mại du lịch dịp 2/9 - 05/08/2014
Tưng bừng khuyến mại du lịch dịp 2/9 NEWS19889
Open Tour đang khởi động rất nhiều chương trình tour du lịch hấp dẫn với mức giá khuyến mại cực rẻ cho dịp nghỉ lễ 2/9. Hãy tham gia ngay cùng chúng tôi để có kỳ nghỉ lễ thú vị và đáng
Xem thêm
Cao nguyên Mộc Châu huyền ảo trong sương sớm - 04/08/2014
Cao nguyên Mộc Châu huyền ảo trong sương sớm NEWS19889
Mộc Châu từ lâu đã nổi tiếng với cánh đồng hoa cải trắng, những đồi chè miên man hay các rừng hoa mận trắng xóa. Nhưng có một vẻ đẹp khác mà ít người biết tới đó là Mộc Châu trong sương
Xem thêm
Kiệt tác đá vôi giữa lòng vịnh Hạ Long - 31/07/2014
Kiệt tác đá vôi giữa lòng vịnh Hạ Long NEWS19889
Đi thuyền trong lòng di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, du khách sẽ được thỏa sức bay bổng trí tưởng tượng với hàng trăm đảo đá vôi có hình thù kỳ lạ.
Xem thêm
Kinh nghiệm phượt cung đường Pù Luông ở Thanh Hóa - 28/07/2014
Kinh nghiệm phượt cung đường Pù Luông ở Thanh Hóa NEWS19889
Pù Luông với những thửa ruộng bậc thang, núi rừng hoang sơ cùng nếp nhà giản dị nép mình bên sườn đồi từ lâu đã là miền đất hứa của các phượt thủ thích khám phá.
Xem thêm
Lâm Đồng đón 2,3 triệu khách trong 6 tháng đầu năm - 26/07/2014
Lâm Đồng đón 2,3 triệu khách trong 6 tháng đầu năm NEWS19889
Nhiều sự kiện diễn ra trong năm du lịch quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt, theo đó khách đến Lâm Đồng trong 6 tháng đầu năm đạt 2,3 triệu người, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm
5 điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của Ninh Bình - 25/07/2014
5 điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của Ninh Bình NEWS19889
Không chỉ nổi tiếng với các danh lam thắng cảnh như Tràng An, Tam Cốc – Bích Động… Ninh Bình còn được biết đến bởi rất nhiều khu di tích lịch sử và điểm du lịch tâm linh.
Xem thêm
Xanh biếc biển trời dưới chân hải đăng Đại Lãnh - 24/07/2014
Xanh biếc biển trời dưới chân hải đăng Đại Lãnh NEWS19889
Mũi Đại Lãnh hay Mũi Điện từ lâu được coi là cực Đông Tổ quốc, nơi ngắm ánh bình minh đầu tiên, nên trở thành một điểm đến không thể bỏ qua khi tới Phú Yên.
Xem thêm
Độc đáo động Thác Bờ Thung Nai - 22/07/2014
Độc đáo động Thác Bờ Thung Nai NEWS19889
Không gian linh thiêng cùng những thạch nhũ kỳ ảo khiến động Thác Bờ là điểm đến thú vị dành cho những du khách thích khám phá trên hành trình du lịch Thung Nai mùa này.
Xem thêm
Về đảo tôm hùm Bình Ba lặn biển ngắm san hô - 18/07/2014
Về đảo tôm hùm Bình Ba lặn biển ngắm san hô NEWS19889
Được mệnh danh là "hòn đảo tôm hùm" thuộc xã Cam Bình, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, Bình Ba thu hút du khách bởi vẻ đẹp quyến rũ của những rạn san hô đầy màu sắc.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Về Tây Ninh dự lễ hội lớn của đạo Cao Đài
Đang xem » Về Tây Ninh dự lễ hội lớn của đạo Cao Đài