BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Hoa Lan » Liên quan hoa Lan » Chi tiết tin

Vườn lan Cẩm Tú

  Ngày: 24/01/2011
Ngày nay, hoa và cây cảnh đã trở thành một nhu cầu của đời sống xã hội. Nhiều địa phương đã coi việc phát triển hoa và cây cảnh, đặc biệt là phong lan như một ngành kinh tế sinh thái theo hướng hình thành nền công nghiệp đô thị năng suất cao, sản xuất tập trung và phát triển bền vững, vừa góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân đô thị, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như vườn lan Cẩm Tú của bà Huỳnh Thị Ngộ ở ấp Xẻo Cao, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, Hậu Giang.


Vườn lan Cẩm Tú

Anh Phạm Văn Tuội, người trực tiếp quản lý và chịu trách nhiệm về kỹ thuật vườn lan cho biết: Xuất phát từ lòng say mê cây cảnh, đặc biệt là phong lan, bà Ngộ đã có ý tưởng xây dựng một vườn lan với quy mô rộng 10.000m2 trên đất nhà để nuôi trồng các giống lan nội địa và lan lai tạo.
 
Thế là từ đầu năm 2009, bà đã đầu tư trên 1 tỉ đồng để mua lưới, chậu, cây giống và mua sắm các dụng cụ, thiết bị cho vườn lan. Sau hai năm phát triển, vườn lan của bà đã tăng lên hơn 60.000 chậu đủ loại, gồm: Dendro, Vanda lá dẹp, Mokara, Cattleya, Vũ nữ (đặc biệt là Vũ nữ nhện xanh - Onc. Brassia Verrucosa), Ngọc điểm Việt Nam và Taiwan…
 
Đến tham quan vườn lan Cẩm Tú, ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng ta là cách bố trí sân vườn rộng, thoáng và đẹp. Trong đó nổi bật là các giá thể thật đa dạng. Có cây trồng chậu, có cây trồng trên gỗ, trên mốp, trên gáo dừa… Lại có thứ trồng trực tiếp xuống đất, có thứ trồng trên ống nhựa. Độc đáo nhất là lan trồng trên cây khô, mỗi gốc gồm vài chục bụi kết hợp với nhau một cách hài hòa, xinh xắn, hoa nở rực rỡ, tạo thành những tác phẩm hoa lan, trông thật kỳ thú. Anh Tuội nói: “Tôi đã bỏ ra nhiều năm nghiên cứu, trồng thử nghiệm trên cây khô, kết quả thật không ngờ. Lan trồng trên cây khô không sợ dư nước, dễ kiểm soát được bộ rễ lại đỡ tốn diện tích và hạn chế tối đa được nấm bệnh và nhũn lá”. 
 
Anh Tuội, một người có nhiều năm gắn bó với nghề đã chia sẻ với mọi người: cây lan vốn khó tính và rất mẫn cảm với thời tiết “nắng nóng không ưa, mưa nhiều không hợp”. Do đó, điều trước tiên là phải chọn cho được giống tốt, sạch bệnh. Người trồng phải tuân thủ các quy trình kỹ thuật một cách nghiêm ngặt. Đối với cây lan không chỉ có giống, phân, cần, nước là cây cho hoa mà điều quan trọng nhất là ánh sáng, môi trường và độ ẩm thích hợp. Cùng một loại phân, cùng một loại thuốc nhưng có thể thích hợp với môi trường này mà không thích hợp với môi trường khác. Vì thế, người trồng phải biết áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc từ cây cấy mô đến cây trưởng thành.
 
Kinh nghiệm của anh là dùng các loại phân pha chế sao cho phù hợp với từng loại lan và từng lứa tuổi. Nhờ thực hiện đúng phương châm “phòng bệnh hơn trị bệnh”, nên vườn lan của anh lúc nào cũng xanh tươi mơn mởn, đặc biệt hạn chế được tối đa các loại bệnh vàng lá, thúi rễ, rệp sáp và phấn trắng. Đó là những loại bệnh phổ biến mà người trồng lan nào cũng điêu đứng, khổ sở vì chúng.
 
Được biết, nguồn giống mà anh chọn bấy lâu nay là từ Thái Lan và Đài Loan. Ngoài giống tốt ra, theo anh điều quan trọng kế tiếp là phân thuốc và kỹ thuật nuôi trồng sao cho cây phát triển nhanh, hoa to rực rỡ để cuốn hút khách hàng. Chỉ mới 2 năm phát triển mà vườn lan Cẩm Tú đã có trên 50% cây trưởng thành và đang ra hoa, sắc màu rực rỡ, trông thật ấn tượng.
 
Cũng theo anh Tuội, muốn có hiệu quả, người trồng lan phải trồng với quy mô lớn từ vài chục ngàn cây trở lên và mạnh dạn đưa những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất. Có như thế sản phẩm mới đủ cung cấp với số lượng lớn và đúng định kỳ. Thị trường phong lan tiêu thụ mạnh nhất hiện nay là lan cắt cành, đặc biệt là Dendro (700 đ/bông), kế đến là Mokara và Vũ nữ (từ 2.500 - 7.000 đ/cành).
 
Anh Tuội phấn khởi cho biết, vườn lan của tôi mỗi tháng chia ra làm 4 đợt để cắt, bình quân mỗi đợt từ 2.000 bông trở lên. Đó là chưa kể lan bán chậu, giá từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng/chậu. Riêng lan trồng trên cây khô, giá mỗi tác phẩm (gốc) từ 1-1,5 triệu đồng. Hiện nay, mặt hàng lan cắt cành không đủ giao cho các cơ sở kinh doanh và khách hàng quen thuộc ở các tỉnh, nhất là vào các ngày lễ, tết lại càng khan hiếm.
 
Với kết quả phấn khởi đó, vườn lan Cẩm Tú đang tiếp tục đầu tư, nhân giống và áp dụng các quy trình kỹ thuật tiên tiến nhất để nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đồng thời phục vụ cho nhu cầu du lịch trong tương lai.  

THÀNH HIỆP
(Theo Báo Hậu Giang)

Nguồn:  Internet
Các bài đăng trước cùng danh mục   Liên quan hoa Lan
Hoa lan Đà Lạt giá 1,5 triệu đồng một cành - 20/01/2011
Hoa lan Đà Lạt giá 1,5 triệu đồng một cành NEWS4040
Còn tới hơn 10 ngày nữa mới đến tết Nguyên đán nhưng nhiều loại hoa cắt cành cao cấp của Đà Lạt đã hút hàng. Giá của các loại hoa tăng từ 30 -70%. Cá biệt như layơn tăng gần mười lần so ...
Xem thêm
Hấp dẫn trồng lan - 10/11/2010
Hấp dẫn trồng lan NEWS4040
Lần đầu đến thăm vườn lan của anh Phạm Văn Tuội ở đường Phạm Ngũ Lão, TP Cần Thơ, ấn tượng đầu tiên đập vào mắt tôi là toàn bộ giàn lan của anh đều được bố trí trên một mái nhà tôn cao 6 ...
Xem thêm
11 loại hoa lan ngộ nghĩnh - 11/02/2008
11 loại hoa lan ngộ nghĩnh NEWS4040
Nhiều hơn bất cứ họ hoa nào khác, phong lan vô cùng kỳ thú với vô số chủng loại và kiểu dáng, từ những loài tí hon chỉ thấy được qua kính hiển vi đến những loài có dáng vẻ kiêu sa như đồ ...
Xem thêm
Hoa lan cắt cành: Nghề “top ten” - 07/03/2006
Hoa lan cắt cành: Nghề “top ten” NEWS4040
...Nếu đầu tư khoảng 1 ha đất để trồng lan, lãi thu về có thể đạt trên 1 tỷ đồng/ha/năm. Hơn nữa, nghề trồng hoa lan là một nghề nông nghiệp gắn với sinh thái đô thị, nên việc thâm canh ...
Xem thêm
Phát tài bằng hoa lan - 16/01/2006
Phát tài bằng hoa lan NEWS4040
Xưa, dân chơi hoa thường tìm hoa lan trong rừng. Loài hoa có cành lá mỏng manh nhưng sắc hoa phong phú, đẹp hơn bất cứ loài hoa nào phải qua một quá trình chọn lọc tự nhiên mới có. Người ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Sinh vật cảnh » Cây cảnh- Hoa cảnh- Bonsai » Hoa Lan » Liên quan hoa Lan
Tìm liên quan » Vườn lan Cẩm Tú
Đang xem » Vườn lan Cẩm Tú