BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Các loại xe ô tô » Jeep » Chi tiết tin

Willys MB/Ford GPW - Jeep của Thế chiến

  Ngày: 17/04/2011
Với "quân số" hơn 600.000 chiếc, liên minh Willys MB/Ford GPW từng là một đế chế hùng mạnh, có quá khứ đầy vinh quang.


Willys MB/Ford GPW - Jeep của Thế chiến

Những chiếc Willys MB hay Ford GPW luôn nằm trong chủ đề được đề cập nhiều nhất khi người yêu xe bàn luận về Jeep quân sự. Dòng xe này được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như Jeep Willys, Jeep GI, Jeep "Thế chiến II" hay chỉ đơn giản là Jeep.

Willys MB/Ford GPW - Jeep của Thế chiến

Dòng Jeep 4x4 cỡ nhỏ là kết quả từ cuộc thi thiết kế có sự tham gia của các nhà sản xuất American Bantam, Willys-Overland và Ford. Willys đã được chọn để thực hiện hợp đồng sản xuất hàng loạt đầu tiên dựa trên mẫu thiết kế Willys MA. Tuy nhiên, phải đến khi người anh em Willys MB xuất hiện ít lâu sau đó với sự kết hợp các tính năng vượt trội từ mẫu Bantam BRC-40 và Ford GP thì cái tên Willys mới thực sự gây nhiều chú ý.

Willys MB/Ford GPW - Jeep của Thế chiến

Trang bị hỏa lực mạnh với súng chống tăng 37 mm và súng máy Browning M1917.

Trong Thế chiến II, quân đội cần hàng trăm ngàn xe Jeep phục vụ hoạt động quân sự. Năng lực sản xuất của Willys không thể đáp ứng kịp thời nhu cầu này. Chính vì vậy, Ford đã nhận hợp đồng sản xuất xe theo mẫu thiết kế Willys MB. Chiếc Jeep do Ford sản xuất mang tên GPW.

Willys MB và Ford GPW có diện mạo gần như giống nhau. Tuy nhiên, vẫn có một số khác biệt nhỏ trong các chi tiết sản xuất. Chẳng hạn, chiếc GPW sử dụng khung xe của Ford có hai lỗ khoan nhỏ ở hai bên cản trước. Trong khi đó, những chiếc MB hoặc GPW được trang bị khung của Willys không có lỗ khoan.

Willys MB/Ford GPW - Jeep của Thế chiến

Willys MB thời kỳ đầu với lưới tản nhiệt "không đụng hàng".

Willys MB thời kỳ đầu (khoảng 25.800 chiếc) sở hữu lưới tản nhiệt thiết kế khá “dân dã” với những thanh sắt được hàn thô vào mũi xe và logo "Willys" dập nổi ở panel hông. Khi Ford bắt đầu sản xuất mẫu GPW vào khoảng đầu năm 1942 (với logo "Ford" cũng được dập nổi ở panel hông), hãng sử dụng kiểu lưới tản nhiệt sau này trở thành nét đặc trưng với 9 hốc gió lớn nằm dọc, chắc chắn và đậm chất nhà binh hơn. Quân đội sau đó đã yêu cầu Willys dùng thiết kế lưới tản nhiệt này cho mẫu MB đồng thời đề nghị cả Willys và Ford không dập tên công ty lên ốp ngoại thất xe.

Ban đầu, tất cả các động cơ đều được sản xuất bởi Willys nhưng sau đó Ford tự phát triển động cơ cho mẫu GPW theo thiết kế của Willys. Công ty Midland Steel Corp chịu trách nhiệm sản xuất khung gầm phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật mà Willys đặt ra, sử dụng cho cả xe của Willys và Ford. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Ford lại ký hợp đồng với Murray Corp để sản xuất khung gầm riêng cho mẫu GPW. Trong khoảng thời gian 1941-1943, Willys và Ford đều tự chế tạo các bộ phận riêng cho xe của mình với đôi chút khác biệt nhỏ. Đến đầu năm 1944, hai hãng thống nhất ký hợp đồng với American Central Body để cung cấp thân xe chung. Mặc dù chưa thực sự đồng nhất nhưng xe do Willys và Ford chế tạo đã đáp ứng được đòi hỏi của quân đội là có thể sử dụng tất cả các bộ phận của mẫu xe này thay thế cho mẫu xe kia khi cần thiết.

Willys MB/Ford GPW - Jeep của Thế chiến

Willys MB/Ford GPW - Jeep của Thế chiến

Willys MB đời 1945.

Trong Thế chiến II, Ford đã chế tạo 277.896 chiếc GPW. Con số tương ứng của Willys là 335.531 chiếc MB, nhiều hơn bất cứ mẫu Willys hay Jeep nói chung nào khác. Hợp đồng sản xuất chấm dứt vào mùa hè năm 1945 cũng là thời điểm kết thúc chiến tranh. Chiếc Ford GPW cuối cùng được chế tạo vào ngày 30/7/1945. Trong khi đó, chiếc Willys MB cuối cùng rời dây chuyền lắp ráp vào ngày 20/8/1945.

Thông số kỹ thuật của Willys MB/Ford GPW:

Động cơ: Willys hoặc Ford, 4 xylanh, dung tích 2.199 cc

Công suất: 54 mã lực tại 4.000 vòng/phút

Hộp số: Warner T-84J ba cấp đồng tốc

Kích thước dài/rộng/cao (mm): 3.360/1.575/1.772

Chiều dài cơ sở (mm): 2.032

Khoảng sáng gầm (mm): 222

Trọng lượng (kg): 1.052

Lội sâu tối đa (mm): 533

Một số hình ảnh của Willys MB/Ford GPW:

Willys MB/Ford GPW - Jeep của Thế chiến

Willys MB/Ford GPW - Jeep của Thế chiến

Willys MB/Ford GPW - Jeep của Thế chiến

Theo Autopro


Nguồn:  Zing.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Jeep
Xe Jeep Wrangler vướng vấn đề an toàn - 12/04/2011
Xe Jeep Wrangler vướng vấn đề an toàn NEWS5049
Cơ quan quản lý chất lượng hàng hóa của Trung Quốc hôm 8/4 đã thông báo nước này tạm ngừng nhập khẩu xe Jeep Wrangler do nguy cơ thiếu an toàn nghiêm trọng.
Xem thêm
Jeep Compass 2011 – Thách thức mọi địa hình - 14/12/2010
Jeep Compass 2011 – Thách thức mọi địa hình NEWS5049
Chrysler - ‘Gã khổng lồ’ thủ phủ công nghiệp ô tô Mỹ, Detroit, vừa chính thức vén màn phiên bản 2011 mới của mẫu crossover Jeep Compass, dự kiến được bán trên thị trường từ cuối tháng này.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Ô tô » Các loại xe ô tô » Jeep
Tìm liên quan » Willys MB/Ford GPW - Jeep của Thế chiến
Đang xem » Willys MB/Ford GPW - Jeep của Thế chiến