BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước » Chi tiết tin

Xúc cảm cùng sương mù Tây Bắc

  Ngày: 03/05/2013
Nếu may mắn, du khách lên Tây Bắc vào khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4 có thể cảm nhận một đặc sản ở xứ này là màn sương mù mờ ảo.


Xúc cảm cùng sương mù Tây Bắc
Rừng hoa ban giữa sương mù - Ảnh: Đăng Nguyên

Núi mờ sương

Dự định của chúng tôi là ở Sa Pa 2 ngày để đi chơi loanh quanh, thăm thú hết thắng cảnh và hòa nhập vào không khí của xứ này. Nhưng chỉ mới được ngày thứ nhất, ngày thứ hai tan vỡ mọi dự định. Buổi sáng sớm đến khoảng 9 giờ, không khí vẫn trong trẻo lạ thường kèm theo chút se lạnh đặc trưng. Nhưng khi chúng tôi ngồi ở một quán cà phê lưng chừng dốc, bỗng sương mù bắt đầu dày đặc. Sương mù đùn cuồn cuộn từ dưới thung lũng bốc lên, nhanh đến mức trời đất bỗng chốc xỉn màu. Trước đó, nắng vẫn còn lên rất tươi thì bây giờ chỉ le lói.

Vẫn còn rất hăm hở, chúng tôi thuê một chiếc xe máy đi thung lũng Mường Hoa. Nhưng lập tức biết mình đã sai lầm. Chỉ mới đi khoảng 3 km, sương mù dày đặc đến mức cách khoảng 3-4 m là không thể nhận biết rõ đường đi, dù đèn sương mù vẫn hoạt động tốt. Vì hai bên đường là vách đá và vực sâu, chúng tôi phải tiếc nuối quay xe trở lại. Về đến thị trấn, lúc này sương cũng đã phủ kín. Nhà thờ Đá chỉ còn là một cái bóng mờ mờ.

Nhưng bù lại, khi có sương mù, Sa Pa cũng trở nên cực kỳ thú vị. Buổi tối, co ro đút hai tay vào túi áo khoác, có thể tìm đến chợ ẩm thực đêm. Ngồi ở đây, yêu cầu các món nướng xiên que như thịt ba chỉ lợn bản, nấm đông cô, nấm kim châm, lòng lợn, cá suối… cộng với ống cơm lam, vài ly rượu ngô thì không gì tuyệt bằng. Buổi tối lạnh như vậy, cũng có thể gọi một nồi thắng cố hoặc đĩa thịt ngựa hun khói nhấm nháp với rượu ngô. Có vẻ như đặc sản ở Sa Pa chỉ phát huy đến tận cùng sự thú vị khi sương mù và giá lạnh giăng xuống thị trấn này.

Hoa ban ẩn hiện

Từ Sa Pa, chúng tôi làm một hành trình dài đến với Mộc Châu. Không nên đi Mộc Châu vào cuối tuần vì sẽ khó khăn trong việc thuê khách sạn và phương tiện đi lại. Đồng thời để đón sương mù ở Mộc Châu thì chắc phải nghe dự báo thời tiết và… thêm chút may mắn nữa. Mộc Châu nhỏ xíu, đi xe máy khoảng 15 phút là qua hết những địa điểm có người sinh sống sầm uất nhất ở nơi này.

Đồi chè xanh ngút ngàn của Nông trường Mộc Châu nằm ngoài thị trấn. Rẽ phải đi vài chục mét là thấy ngay cả đồi chè rộng mênh mông. Bốn phía trập trùng chè. Với những người mê chụp ảnh, màu xanh của chè và màu váy áo rực rỡ sẽ tạo nên một tấm ảnh vô cùng ấn tượng. Đó là lý do các cặp uyên ương ở Hà Nội không quản đường xa, ùn ùn kéo lên đây để chụp ảnh cưới.

Sương mù ở đây cũng bất thình lình như Sa Pa vậy. Đang trải nghiệm cảm giác im ắng lạ thường giữa sắc xanh, sương mù bỗng từ bốn phương ùn kéo đến bao vây. Ngay lập tức, đồi chè bị bao phủ trắng xóa.

Chúng tôi tiếp tục vượt hơn 20 km qua nhiều dốc đồi quanh co vì trót nghe lời giới thiệu: hoa ban đang nở kín sườn đồi. Đường tối, lạnh, trơn trượt nhưng đến bản Ôn, nơi có nhiều người sinh sống, còn phải thuê thêm người dẫn đường để leo lên đồi hoa ban cách đó hơn 1 km nữa. Dốc đồi gần như thẳng đứng, phải bám từng bước chân. Nhưng khi đến được rừng ban thì choáng ngợp. Hoa bung nở trắng cây, rơi lả tả dưới mặt đất và trên mái tóc khi đứng dưới gốc cây. Cả một rừng hoa trắng vươn cao, ngạo nghễ, phủ kín cả một vùng đồi. Sương mù đặc quánh, chúng tôi không thấy rõ cảnh sắc hoa nở tưng bừng, nhưng hình ảnh đồi hoa ban lúc ẩn lúc hiện tạo cảm xúc đặc biệt không bút mực nào có thể tả hết.

Cảnh sắc Tây Bắc quá đẹp nhưng nếu có thêm sương mù thì mới là trải nghiệm tuyệt vời, rất đáng công du khách vượt đường xa, không ngại núi cao, vực sâu.

Đăng Nguyên

Nguồn:  Thanh niên Online
Các bài đăng trước cùng danh mục   Du lịch trong nước
Những màn pháo hoa ấn tượng tại Đà Nẵng - 01/05/2013
Những màn pháo hoa ấn tượng tại Đà Nẵng NEWS15451
5 đội gồm Mỹ, Nhật Bản, Italia, Nga và chủ nhà Đà Nẵng đã có những màn trình diễn đẹp mắt tại thành phố ánh sáng, được người xem thán phục.
Xem thêm
Hè sôi động tại Nha Trang - 25/04/2013
Hè sôi động tại Nha Trang NEWS15451
TP Nha Trang trở thành điểm hẹn du lịch nổi tiếng toàn cầu. Cách đây không lâu, vịnh Nha Trang đã được công nhận là một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới.
Xem thêm
Sa Pa: “Cháy phòng” khách sạn dịp lễ 30-4 và 1-5 - 23/04/2013
Sa Pa: “Cháy phòng” khách sạn dịp lễ 30-4 và 1-5 NEWS15451
Trao đổi với Giám đốc Sở VH,TT&DL Lào Cai Trần Hữu Sơn cho biết, địa phương sẽ mở màn mùa du lịch 2013 bằng Lễ hội trên mây Sa Pa, diễn ra từ ngày 26-4 đến 5-5.
Xem thêm
Tái hiện chợ vùng cao ở Hà Nội - 23/04/2013
Tái hiện chợ vùng cao ở Hà Nội NEWS15451
Khoảng 100 người của 8 cộng đồng dân tộc Đông Bắc và Tây Bắc sẽ là chủ thể văn hóa tại chợ vùng cao phía Bắc.
Xem thêm
Du ngoạn vịnh Hạ Long trên du thuyền Âu Cơ - 22/04/2013
Du ngoạn vịnh Hạ Long trên du thuyền Âu Cơ NEWS15451
Dịp lễ 30/4, du thuyền Âu Cơ mang đến giới thiệu chương trình đặc biệt, du ngoạn vịnh Hạ Long 2 ngày một đêm với giá 3,9 triệu đồng một khách.
Xem thêm
Nghỉ dưỡng tại Vũng Tàu - 22/04/2013
Nghỉ dưỡng tại Vũng Tàu NEWS15451
Nằm tại trung tâm thành phố biển xinh đẹp với lối kiến trúc Pháp sang trọng và ấm cúng, Petro House là một trong những khách sạn boutique tiện nghi hàng đầu Vũng Tàu.
Xem thêm
Nghỉ lễ 30-4, 1-5: Nổi bật các điểm đến biển đảo - 21/04/2013
Nghỉ lễ 30-4, 1-5: Nổi bật các điểm đến biển đảo NEWS15451
Khởi động mùa du lịch biển đảo, dịp lễ 30-4, 1-5 năm nay được xem là kỳ nghỉ lý tưởng với hàng loạt sự kiện lớn diễn ra tại các thành phố biển. Đặc biệt lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được ...
Xem thêm
“Thiên đường mùa hè” của miền Bắc - 20/04/2013
“Thiên đường mùa hè” của miền Bắc NEWS15451
Nằm cạnh vịnh Hạ Long quá nổi tiếng, vịnh Bái Tử Long trở nên lặng lẽ một cách ơ hờ. Có lẽ nhờ thế, sự hoang sơ nơi đây như một nét duyên thầm khiến những ai đã một lần đến là nhớ nhung ...
Xem thêm
Lên Mộc Châu mê mẩn cùng hoa - 20/04/2013
Lên Mộc Châu mê mẩn cùng hoa NEWS15451
Ước mong mãi, cuối cùng tôi cũng được lên Mộc Châu (Sơn La) ngắm hoa vào những ngày cuối tuần cùng nhóm bạn mới. Chiếc xe giường nằm khởi hành từ bến Mỹ Đình, Hà Nội vào lúc 19g30 đưa ...
Xem thêm
Tour du lịch trọn gói giảm giá mạnh - 18/04/2013
Tour du lịch trọn gói giảm giá mạnh NEWS15451
Nhiều tour du lịch hấp dẫn tới các điểm đến nổi tiếng trong và nước ngoài như châu Âu, Nga, Campuchia, Đà Nẵng, Huế, Hội An, Nha Trang, Phú Quốc, Mỹ Tho, Cần Thơ... được giảm giá tới 35%.
Xem thêm
Lễ hội Carnaval rực rỡ sắc màu - 18/04/2013
Lễ hội Carnaval rực rỡ sắc màu NEWS15451
Lễ hội Carnaval Hạ Long 2013 với chủ đề “Sắc màu Quảng Ninh hội tụ và lan tỏa” sẽ diễn ra vào 20h ngày 27/4 tại đường Hoàng Quốc Việt, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long.
Xem thêm
Thưởng thức đặc sản tại khu du lịch Furama Đà Nẵng - 17/04/2013
Thưởng thức đặc sản tại khu du lịch Furama Đà Nẵng NEWS15451
Hơn 40 món ngon thuần chất từ ba miền đã được bếp trưởng Tuấn, một người con Hà Nội, chọn lọc, chế biến và gửi gắm vào bữa ăn trưa tự chọn hàng ngày của nhà hàng Cafe Indochine, Furama Đà
Xem thêm
Tour du lịch nội địa và quốc tế giá ưu đãi - 15/04/2013
Tour du lịch nội địa và quốc tế giá ưu đãi NEWS15451
Nhân dịp Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam, Vietrantour dành nhiều khuyến mãi cho các tour du lịch nội địa và quốc tế.
Xem thêm
500 suất du lịch giá rẻ cho lễ 30/4 - 10/04/2013
500 suất du lịch giá rẻ cho lễ 30/4 NEWS15451
Công ty du lịch TransViet Travel mở bán các suất du lịch ưu đãi, giảm tối đa đến 30% giá vé cho 500 khách du lịch đi tour trong dịp lễ 30/4 và hè 2013. Khoảng 20 điểm đến nằm trong danh ...
Xem thêm
Trượt thác dưới chân núi Bạch Mã - 07/04/2013
Trượt thác dưới chân núi Bạch Mã NEWS15451
Được vùng vẫy giữa làn nước trong vắt, nằm trượt trên máng nước tự nhiên, ăn uống trên những chòi tranh băng ngang khe suối, khám phá thế giới cây cỏ, chim muông...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Du lịch » Du lịch trong nước
Tìm liên quan » Xúc cảm cùng sương mù Tây Bắc
Đang xem » Xúc cảm cùng sương mù Tây Bắc