BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Mua sắm » Điện máy » Chi tiết tin

7 lời khuyên cho người mới chụp ảnh

  Ngày: 10/10/2012
Không mua thiết bị đắt tiền, luôn mang theo máy ảnh… và không ngại thử nghiệm là những gì bạn nên làm khi bắt đầu tìm đến nhiếp ảnh.


7 lời khuyên cho người mới chụp ảnh
Những không gian quen thuộc có thể khai thác để chụp thành bức ảnh đẹp

Với nhiều người, chiếc máy ảnh chỉ đơn giản là công cụ ghi lại những khoảnh khắc trong cuộc sống của gia đình và người thân, nhưng không ít người niềm đam mê với những khoảnh khác đẹp trong cuộc sống và muốn thể hiện tâm hồn mình qua những bức ảnh. Dưới đây là 7 lời khuyên cho những ai bắt đầu tìm đến nhiếp ảnh.

Không mua thiết bị đắt tiền

Hãy bắt đầu với những chiếc máy ảnh mirrorless, DSLR tầm trung hoặc bán chuyên không quá đắt tiền. Những chiếc máy ảnh này cho chất lượng ảnh khá tốt và đầy đủ những tính năng tương tự trên máy ảnh chuyên nghiệp. Bạn có thể dễ dàng làm quen các chế độ chụp và cách sử dụng máy ảnh hiệu quả qua những chiếc máy này. Khi đã nắm được những tính năng và những gì cần thiết cho thể loại nhiếp ảnh bạn theo đuổi có thể nâng cấp thiết bị về sau.

Nên có chân máy

ky-thuat-nhiep-anh, ky thuat nhiep anh, nhiep anh, nhiep-anh, meo chup anh, moi chụp anh, thu thuat, mirrorless, DSLR  
Sử dụng chân máy tránh khả năng rung hình

Với những người mới, chân máy có thể làm nhiều điều hơn là đỡ chiếc máy ảnh cho bớt rung hình. Bạn không nhất thiết phải sử dụng chân máy quá đắt tiền, chọn một chân máy có thể giữ cân bằng và chắc chắn khi đặt máy là được.

Sử dụng chân máy sẽ giúp bạn tự tin hơn khi chụp ảnh những nơi có nguồn sáng yếu, đặc biệt khi tốc độ màn trập chậm mà bạn ít khi để ý tới. Nhờ đó, những bức hình sẽ nét hơn, tránh rung so với việc cầm máy trên tay và mang lại nhiều trải nghiệm thú vị như khám phá về tốc độ màn trập chậm.

Luôn mang theo máy ảnh

ky-thuat-nhiep-anh, ky thuat nhiep anh, nhiep anh, nhiep-anh, meo chup anh, moi chụp anh, thu thuat, mirrorless, DSLR  
Nên mang theo máy để không bỏ lỡ những khoảnh khắc bất chợt

Nếu bạn yêu thích nhiếp ảnh và có ý định trở thành một nhiếp ảnh gia không chuyên hay chuyên nghiệp, việc cầm theo máy ảnh là cần thiết để trong mọi trường hợp. Điều này giúp bạn có thể chủ động ghi lại những bức hình độc đáo và duy nhất hay khoảnh khắc thú vị của người thân trong cuộc sống hằng ngày.

Việc mang theo máy còn thúc đẩy khả năng quan sát và tìm tòi cảnh chụp, từ đó bạn sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm chụp hình cho bản thân… bạn sẽ nhận ra chiếc máy ảnh không chỉ là công cụ ghi lại hình ảnh đơn thuần mà còn có thể trở thành người bạn thân thiết.

Lên danh sách những gì cần chụp

Trước khi có máy ảnh, chắc chắn trong đầu bạn đã ghi nhớ những địa điểm đẹp mình đi qua, hãy bắt đầu ghi lại và lên kế hoạch về các chi tiết cần có để chụp tại những nơi bạn sẽ quay lại. Trong đó, các chi tiết cần có như thời gian và ánh sáng... Ví dụ, chụp ảnh mùa thu bạn nhớ một bức tường cũ rêu phong rất đẹp, với những tán lá cây la đà, bạn có thể lên kết hoạch chụp vào buổi chiều khi có ánh nắng vàng nhẹ và chờ một gánh hàng rong đi qua đúng vị trí và chụp, bạn sẽ có một bức hình đơn giản nhưng đầy sắc thu. Như vậy, khi lên danh sách chụp, việc chọn thời điểm, địa điểm và chờ đợi của bạn sẽ chủ động hơn.

Khai thác “chất liệu” xung quang 

Bạn có thể không nhận ra những điều thú vị ngay trong nhà mình nhưng hãy thử nhìn không gian quen thuộc ấy bằng một con mắt khác, một ánh sáng khác hay những thủ thuật của nhiếp ảnh. Nếu nhìn rộng không thấy gì thì hãy tiền gần cận cảnh từng vật, như những đóa hoa dại ngay trong vườn, những món ăn thường ngày, chú mèo con… cũng có thể mang lại bức ảnh đẹp.

Học hỏi và chia sẻ hình ảnh

Việc trao đổi kinh nghiệm chụp ảnh và chia sẻ hình ảnh qua các diễn đàn, mãng xã hội như Vnphoto, Xóm nhiếm ảnh, Flickr... là cách giúp bạn học nhiếp ảnh hiệu quả hơn. Qua đánh giá của “đàn anh” bạn sẽ có những lời khuyên đúng đắn về cách chụp ảnh của mình.

Thử nghiệm với các thiết lập chế độ khác nhau

ky-thuat-nhiep-anh, ky thuat nhiep anh, nhiep anh, nhiep-anh, meo chup anh, moi chụp anh, thu thuat, mirrorless, DSLR  
Thiết lập và thử nghiệm với nhiều chế độ khác nhau để có hiệu quả ưng ý

Tìm hiểu và giải mã tất cả những ký tự nhỏ trên máy ảnh sẽ giúp bạn hiểu rõ tính năng của máy. Hãy chụp các đối tượng với những thiết lập khác nhau để tìm ra cách chụp phù hợp nhất cũng như những hiệu ứng mới lạ. Khi lưu hình ảnh trên máy tính bạn có thể kiểm tra dữ liệu EXIF của file để xem lại thiết lập đã sử dụng chụp bức ảnh đó.

Chụp thật nhiều và đừng ngại thử nghiệm

Hãy đưa ra định mức chụp ảnh hằng ngày nếu bạn muốn “lên tay” nhanh hơn. Việc thực hành thường xuyên sẽ giúp bạn rút ra kinh nghiệm và không quên những gì học được. Ngoài ra, nên chụp thật nhiều góc độ trong một khung cảnh để khai thác góc nhìn đẹp nhất và tìm ra thế mạnh thể hiện của bạn.

Cuối cùng, lưu ý rằng những bỡ ngỡ của bạn với chiếc máy ảnh và kỹ thuật nhiếp ảnh có thể dễ dàng tháo gỡ khi bạn chụp thật nhiều và không ngại “bắn” hình mọi đối tượng.

Nguyễn Huyền


Nguồn:  Dientutieudung.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Điện máy
B&O nâng cấp TV BeoPlay V1 - 08/10/2012
B&O nâng cấp TV BeoPlay V1 NEWS13411
Havana là phiên bản mới nâng cấp của dòng TV BeoPlay V1 thương hiệu Bang & Olufsen. Ở phiên bản đặc biệt này, một số thiết kế sẽ được đổi mới như màu sắc hay chân đế gắn bánh xe, rất tiện ...
Xem thêm
Top 5 máy ảnh ống kính rời dưới 15 triệu - 08/10/2012
Top 5 máy ảnh ống kính rời dưới 15 triệu NEWS13411
Sử dụng ống kính rời chất lượng cao, nhỏ gọn là ưu điểm của những mẫu máy DSLR tầm trung và ILC. Để giúp bạn lựa chọn những mẫu máy ảnh phù hợp với túi tiền, ĐTTD giới thiệu top máy ảnh ...
Xem thêm
Chọn mua HDTV: Dễ và khó - 06/10/2012
Chọn mua HDTV: Dễ và khó NEWS13411
Với mức giá tương đối hợp lý như hiện nay, việc sở hữu một chiếc HDTV không còn là ước muốn ngoài tầm với của nhiều người dùng. Là dòng TV thế hệ mới, HDTV mang lại rất nhiều tiện ích: ...
Xem thêm
Đầu 2013: TV siêu phân giải 4k về Việt Nam - 04/10/2012
Đầu 2013: TV siêu phân giải 4k về Việt Nam NEWS13411
Dự kiến, mẫu TV siêu phân giải 4K 84 inch của Sony (84X900) sẽ bán tại một số nước Châu Á trong đó có Việt Nam với giá khoảng 29.000 USD vào đầu năm 2013.
Xem thêm
Canon 5D Mark II chuẩn bị giảm giá còn 1.699 USD - 01/10/2012
Canon 5D Mark II chuẩn bị giảm giá còn 1.699 USD NEWS13411
Mức giá mới thấp hơn trước đó khoảng 300 USD và thấp hơn phiên bản full-frame giá tốt 6D là 400 USD.
Xem thêm
Liên minh Sony - Panasonic lùi thời gian ra mắt TV OLED - 28/09/2012
Liên minh Sony - Panasonic lùi thời gian ra mắt TV OLED NEWS13411
Liên minh hợp tác sản xuất màn hình OLED giữa Sony và Panasonic vừa quyết định lùi thời hạn ra mắt sản phẩm chung đầu tiên sang năm 2014 thay vì năm 2013 như đã thông báo.
Xem thêm
Hình ảnh thực tế Sony NEX-6 tại TP HCM - 27/09/2012
Hình ảnh thực tế Sony NEX-6 tại TP HCM NEWS13411
Mẫu máy ảnh không gương lật mới của Sony là Alpha NEX-6 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam. Sản phẩm sẽ được bán ra thị trường với giá 22,5 triệu đồng cùng với ống kính 16-50mm trong tháng 12
Xem thêm
Dyn DM 2/6 và Music Reveiver E series: Đủ cho tất cả - 26/09/2012
Dyn DM 2/6 và Music Reveiver E series: Đủ cho tất cả NEWS13411
T+A và Dyn vốn đã có tiếng hữu hảo nhưng không phải ai mới chơi Hi-End cũng có khả năng sở hữu dàn đồ chơi này vì T+A không xác định nhắm tới thị trường tầm thấp hay những tay chơi trọc ...
Xem thêm
Kobold Vorwerk: Máy hút bụi cầm tay - 26/09/2012
Kobold Vorwerk: Máy hút bụi cầm tay NEWS13411
Vorwerk vừa giới thiệu mẫu máy hút bụi cầm tay Kobold VC100 thích hợp cho những căn hộ nhỏ, trên xe hơi hay làm sạch ngay những vụn bánh vương vãi trên một góc bàn ăn.
Xem thêm
2 bộ loa AirPlay mới của B&W - 25/09/2012
2 bộ loa AirPlay mới của B&W NEWS13411
Hai bộ loa mới của hãng Bowers & Wilkins đều không trang bị đế cắm 30 chân cho iPhone, mà hỗ trợ phát nhạc qua chuẩn kết nối không dây AirPlay.
Xem thêm
Canon EOS 1D X giống phần cứng 1D C nhưng giá bằng một nửa - 23/09/2012
Canon EOS 1D X giống phần cứng 1D C nhưng giá bằng một nửa NEWS13411
Mẫu máy quay phim 4K của Canon giống cả ngoại hình lẫn cả phần cứng bên trong so với 1D X nhưng chỉ sự khác biệt ở phiên bản firmware của mỗi máy đã khiến giá bán bị đội lên tới gấp đôi.
Xem thêm
IKEA hoãn ra mắt TV đầu tiên - 21/09/2012
IKEA hoãn ra mắt TV đầu tiên NEWS13411
IKEA Uppleva sẽ không có mặt tại thị trường Mỹ trong năm nay dù nhu cầu thị trường lớn hơn dự đoán.
Xem thêm
Wilson Audio giới thiệu loa cao cấp Alexia - 21/09/2012
Wilson Audio giới thiệu loa cao cấp Alexia NEWS13411
Loa Alexia mới kết hợp độ chính xác của hệ thống loa Alexandria XLF với kiểu dáng thanh lịch giống như hệ thống loa Sasha của cùng hãng Wilson Audio.
Xem thêm
Ảnh thực tế Sony Alpha A99 tại Việt Nam - 20/09/2012
Ảnh thực tế Sony Alpha A99 tại Việt Nam NEWS13411
Mẫu DSLR full-frame của Sony bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam. Đây là mẫu full-frame thứ hai của Sony sau A900.
Xem thêm
Máy ảnh Galaxy chạy Android 4.1 thêm màu hồng điệu đà - 19/09/2012
Máy ảnh Galaxy chạy Android 4.1 thêm màu hồng điệu đà NEWS13411
Samsung vừa bổ sung 2 màu hồng và cam cho dòng máy ảnh Galaxy mới, tích hợp sẵn hệ điều hành Android 4.1 và chip xử lý lõi tứ mạnh mẽ.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Mua sắm » Điện máy
Tìm liên quan » 7 lời khuyên cho người mới chụp ảnh
Đang xem » 7 lời khuyên cho người mới chụp ảnh