BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt » Chi tiết tin

Bốn chàng công nghệ bỏ nghề đi trồng rau sạch

  Ngày: 04/04/2014
Với phần mềm quản lý tự viết, 4 chàng trai tin rằng lợi thế kinh doanh của mình là có thể giúp khách hàng tra rõ lai lịch đến từng bó rau.


Bốn chàng công nghệ bỏ nghề đi trồng rau sạch
Cải ngồng, một trong những loại rau mà nhóm đang trồng.

Gần một năm qua, bộ tứ Như Phúc, Quang Hưng, Văn Sơn và Đức Thọ đã quen với phản ứng bất ngờ từ bè bạn, người thân khi biết họ bỏ nghề công nghệ thông tin đã theo đuổi bấy lâu để xây dựng dự án trồng rau sạch. Chia sẻ với những người trong cuộc cho biết họ đều cảm thấy mãn nguyện và không hối tiếc. "Bọn mình quyết định trồng rau sạch vì tin rằng có thể làm giàu từ nó. Ngoài ra, con cái mình cũng có lợi vì có được rau sạch để ăn", anh Hưng, một trong bốn thành viên nói. Hưng hiện là Phó giám đốc công ty mới thành lập.

Con đường đến với kinh doanh rau sạch của bốn chàng trai cùng sinh năm 1984 bắt đầu từ tháng 4 năm ngoái. Không một chút kiến thức về nông nghiệp, các doanh nhân trẻ nhiều tuần lặn lội xuống từng ruộng rau ở quanh Hà Nội để xem cách nông dân trồng rau, sau đó vào Đà Lạt để học cách lập mô hình trang trại. Ngoài ra, nhóm cũng liên kết với Đại học Nông nghiệp để được trợ giúp về mặt kỹ thuật, liên hệ với Trung tâm Chứng nhận Phù hợp - Quacert của Bộ Khoa học Công nghệ để được cấp chứng chỉ VietGap cho 56 loại rau khác nhau.

Nguồn vốn bỏ ra toàn bộ là từ gia đình các thành viên hỗ trợ. Trụ sở chính là nhà của một thành viên trong nhóm, khu đất làm kho hàng cũng là đất của gia đình. Sau một thời gian vạch kế hoạch, bốn chàng trai quyết định lập trang trại rộng 6 hecta ở Mộc Châu. Dù cùng quê ở Điện Biên và đều đang làm việc ở Hà Nội, nhưng họ nhận thấy ở miền Bắc, thời tiết ở Mộc Châu phù hợp hơn với việc trồng trọt và lập trang trại lớn.

Một thành viên được cắt cử để "định cư" luôn ở trang trại, theo dõi việc sản xuất hằng ngày. Những người còn lại ở Hà Nội để đảm nhiệm việc kinh doanh, phân phối. Họ đã mất tám tháng để dựng lên trang trại và trải qua nhiều phen đập đi xây lại vì những bỡ ngỡ trong lần đầu học việc. Sau đó, nhóm dành thêm hai tháng tính đến cuối 2013 để thử nghiệm các loại rau. Cuối cùng, họ đã trồng thành công, và đến nay cho ra gần chục đợt rau.

Là dân công nghệ, dự án trồng rau sạch của bốn chàng trai trẻ có nhiều điểm khác "người thường". Ngoài việc tự xây dựng website bán rau trực tuyến, họ cũng mày mò tự viết một phần mềm cho phép khách hàng truy xuất nguồn gốc của từng bó rau.

"Trên mỗi bó rau có một mã số. Khi khách hàng mua về và muốn xem nguồn gốc, họ chỉ cần gõ mã số lên trang web là biết được bó rau này được thu hoạch vào ngày nào, trồng ở luống số bao nhiêu, tổng khối lượng của đợt rau ngày hôm đó là bao nhiêu... Kể cả hai năm sau khách mới vào tìm hiểu thì dữ liệu vẫn còn", anh Hưng giải thích.

Nếu khách hàng vẫn chưa yên tâm và tiếp tục muốn biết cụ thể hơn về bó rau họ mua, công ty sẽ cung cấp tiếp tầng thông tin thứ hai cụ thể hơn như đợt rau đó được gieo từ ngày nào, trồng như thế nào, bón phân gì, lịch bón ra sao...

Do mới đi vào sản xuất, số lượng rau trồng được còn ít nên nguồn rau làm ra không đủ cung cấp. "Đến tháng 5 sản lượng bắt đầu đều thì công ty sẽ bán rộng rãi, còn hiện nay mới bán cho khách quen", anh Hưng nói thêm.

Anh Hưng cho biết hiện nay mỗi tuần có 3 chuyến xe chở rau từ Mộc Châu về Hà Nội, mỗi lần mang khoảng 800 kg rau. "Sau ngày 25/4, sản lượng sẽ tăng lên 1,3 đến 1,4 tấn mỗi chuyến, mỗi tuần 5 đến 6 chuyến vì đến thời điểm đó rau bắt đầu nhiều, các loại cây cho quả như cà chua cũng bắt đầu thu hoạch. Chúng tôi đang cân nhắc đổi xe tải loại to hơn để mới chở đủ", đại diện công ty này nói.

Phải bỏ nghề và đầu tư hàng tỷ đồng cho dự án trang trại rau sạch, bốn doanh nhân trẻ chấp nhận bán lỗ một vài nghìn đồng mỗi cân rau. "Đây chỉ là lỗ tạm thời vì hiện nay sản lượng còn ít", Giám đốc Lê Như Phúc cho biết. Anh tính toán trong tương lai khi năng suất tăng lên, giá thành giảm xuống họ sẽ có lãi. "Chúng tôi xác định sẽ lỗ trong một hai năm đầu", anh tính toán.

Dù vậy, các doanh nhân trẻ vẫn tin rằng mình đang đi đúng hướng. "Do có lợi thế là phần mềm quản lý rau, chúng tôi tin rằng khách hàng sẽ ngày càng nhiều", giám đốc Lê Như Phúc khẳng định.

"Nếu ai tự tay trồng rau, chứng kiến rau lớn từng ngày mới hiểu cảm giác 'sướng' của người trồng như thế nào", anh Hưng chia sẻ. Bỏ nghề công nghệ đi làm nông nghiệp, anh Hưng cho biết giờ đây còn được vợ hoan nghênh vì ngày nào cũng có rau sạch để nấu bột cho con ăn.

Thanh Bình


Nguồn:  VnExpress
Các bài đăng trước cùng danh mục   Doanh nhân Việt
Tỷ phú Việt trên đất Lào - 03/04/2014
Tỷ phú Việt trên đất Lào NEWS18665
"Tên của tôi là Lê Thị Lượng nhưng khắp tỉnh Chămpasăk người ta đều gọi tôi là Đào Hương (Dao Heuang). Theo cắt nghĩa của người Lào, Dao Heuang là ngôi sao sáng, nên đặt tên này cho công ...
Xem thêm
Bỏ nghề cơ khí, về nuôi “hàng độc” - 02/04/2014
Bỏ nghề cơ khí, về nuôi “hàng độc” NEWS18665
Là thợ cơ khí lành nghề với mức lương khá cao nhưng anh Võ Lợi ở tổ 17, phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) lại bỏ nghề để mở trang trại nuôi chim trĩ, gà Đông Tảo và bồ ...
Xem thêm
Nội thất mềm - 02/04/2014
Nội thất mềm NEWS18665
Từ một nhân viên tiếp thị màn, rèm cửa, chỉ trong vài năm, Lưu Minh Phước đã tạo dựng sự nghiệp với thương hiệu Soft Decor có được chỗ đứng vững chắc trong thị trường trang trí nội thất. ...
Xem thêm
Biến vỏ gáo dừa khô thành đồ mỹ nghệ xuất khẩu - 02/04/2014
Biến vỏ gáo dừa khô thành đồ mỹ nghệ xuất khẩu NEWS18665
Tận dụng vỏ gáo dừa khô, anh Phạm Hồng Bảo quê ở TP Tuy Hòa (Phú Yên) chế tác thành các sản phẩm mỹ nghệ rồi xuất khẩu, doanh thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Xem thêm
Nữ doanh nhân “triệu đô” - 31/03/2014
Nữ doanh nhân “triệu đô” NEWS18665
Đó là chị Nguyễn Thị Hà - chủ nhân hệ thống phân phối trang thiết bị, hóa chất, mỹ phẩm làm nail (làm móng) và là Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại CHLB Đức.
Xem thêm
Lãnh đạo nữ trong doanh nghiệp Việt cao thứ nhì Đông Nam Á - 31/03/2014
Lãnh đạo nữ trong doanh nghiệp Việt cao thứ nhì Đông Nam Á NEWS18665
Theo nhiều lãnh đạo, thành công hiện nay của doanh nhân nữ Việt Nam một phần do các kỹ năng có được trong thời chiến.
Xem thêm
Nữ doanh nhân Bùi Thị Sửu: “Không lùi bước trước khó khăn” - 29/03/2014
Nữ doanh nhân Bùi Thị Sửu: “Không lùi bước trước khó khăn” NEWS18665
Nữ doanh nhân Bùi Thị Sửu - GĐ Cty TNHH Hòa Bình (Yên Bái) không lùi bước trước khó khăn của thị trường, của suy thoái kinh tế để vươn lên đạt nhiều thành tích cũng như mang lại đời sống ...
Xem thêm
Làm giàu từ trồng dâu tây Nhật Bản - 29/03/2014
Làm giàu từ trồng dâu tây Nhật Bản NEWS18665
Với số vốn một tỷ đồng, bà Lê Thùy Hương cùng đối tác Nhật đang dồn sức cho kế hoạch trồng dâu tây trên cao nguyên Mộc Châu, ước tính đem lại cho gia đình hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Xem thêm
Kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ đổi mới cách nuôi heo - 28/03/2014
Kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ đổi mới cách nuôi heo NEWS18665
Là chủ trang trại nuôi heo lớn ở Biên Hòa, nhưng công việc chiếm nhiều thời gian của ông Nguyễn Trí Công lại là ngồi trước máy tính pha chế thức ăn.
Xem thêm
Làm tốt từ việc nhỏ nhất - 27/03/2014
Làm tốt từ việc nhỏ nhất NEWS18665
Mười bốn năm bước vào thương trường, ông Võ Mậu Quốc Triển đã đưa Rita Võ gắn với năm lĩnh vực: Phân phối thiết bị vệ sinh, vật liệu xây dựng, nội thất cao cấp; nhập khẩu ô tô; kinh doanh ...
Xem thêm
Bỏ phố về quê làm giàu - 26/03/2014
Bỏ phố về quê làm giàu NEWS18665
Trong khi nhiều thanh niên rời quê ra đi, thì họ lại “lội ngược dòng” khi bỏ phố về quê làm ăn. Câu chuyện của những người trẻ này cho thấy nếu có môi trường phát triển phù hợp thì sức hút ...
Xem thêm
Khởi nghiệp từ vỉa hè - 26/03/2014
Khởi nghiệp từ vỉa hè NEWS18665
Học Cao đẳng Xây dựng Hà Nội nhưng Phạm Thế Linh lại chọn buôn bán để lập nghiệp. Năm 2003, anh từ Hà Nội vào Biên Hòa với số vốn chỉ có 5 triệu đồng. Sau 7 năm, Công ty TNHH MTV Thế Linh ...
Xem thêm
Nghề bình dân, thu nhập “khủng” - 24/03/2014
Nghề bình dân, thu nhập “khủng” NEWS18665
Không chạy đua vào các ngành “hot”, thậm chí thoạt nghe tên, nhiều người còn e ngại vì sợ khó xin việc làm, thu nhập thấp, nhưng nhiều bạn trẻ đã thực hiện giấc mơ trở thành cử nhân, tiến ...
Xem thêm
Triệu phú gốc Việt khởi nghiệp từ bắp nướng - 24/03/2014
Triệu phú gốc Việt khởi nghiệp từ bắp nướng NEWS18665
Bắt đầu với việc buôn bán bắp nướng từ năm 12 tuổi, giờ đây bà Lượng, doanh nhân người Lào gốc Việt có trong tay hàng triệu USD từ kinh doanh cà phê.
Xem thêm
Vượt lên từ đôi chân tật nguyền - 21/03/2014
Vượt lên từ đôi chân tật nguyền NEWS18665
Từ thuở lọt lòng, Lại Văn Điệp - xã Vũ Ninh huyện Kiến Xương đã bị liệt toàn thân. Hơn 30 năm qua, chàng trai tật nguyền ấy đã nêu tấm gương sáng về nghị lực vượt lên số phận và khẳng định ...
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Doanh nhân » Doanh nhân Việt
Tìm liên quan » Bốn chàng công nghệ bỏ nghề đi trồng rau sạch
Đang xem » Bốn chàng công nghệ bỏ nghề đi trồng rau sạch