BachHoa24.com
Tìm nâng cao      
  Ðăng nhập | Tạo tài khoản  
Trợ giúp
Sưu tầm » Nhà đẹp » Phong thủy » Phong thủy nhà ở » Chi tiết tin

Chế tác non bộ theo phong thủy

  Ngày: 15/02/2011
Với thác nước chảy ào ạt, suối lượn quanh co, non bộ đã hòa nhập vào cuộc sống của đời thường để thư giãn, để làm cho không khí đô thị được trong lành hơn.


Chế tác non bộ theo phong thủy

Thật thú vị khi nhìn thấy các bậc cao niên đứng nhìn non bộ một cách trầm tư. Những người trẻ tuổi ngồi cạnh ly cà phê lặng nhìn nước chảy róc rách từ trên núi cao xuống mặt hồ. Các em nhỏ say sưa chỉ trỏ các bác tiều phu, cụ già ngồi câu cá…

Ngoài mục đích non bộ là thiên nhiên thu nhỏ, cô đọng núi sông, cỏ cây hoa lá, chùa chiền, lâu đài, miếu mạo…để làm đẹp thêm cho đô thị, làm phong phú thêm cho đời sống tinh thần của con người. Non bộ còn là một nghệ thuật phong thủy đem lại sự hòa hợp của âm dương, của sự tương sinh thuận hòa giữa trời đất và con người.

Nghệ thuật chế tác non bộ không chỉ là không gian thu nhỏ của núi sông, hang động, cây cỏ, chùa chiền, cầu vồng, thuyền bè, chim chóc, động vật của con người. Non bộ còn là thủ thuật sử dụng thủ pháp chế tác theo phong thủy để đem lại sự lưu thông ngũ hành (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ).

Sự tương sinh ngũ hành sẽ đem lại tài lộc, sức khỏe, thịnh vượng, sinh khí cho chủ nhân của nó. Theo thuật phong thủy, núi là nơi hội tụ tinh anh của trời đất, nước là nơi quy nạp của tiền tài danh vọng. Sự hòa hợp hài hòa của núi sông sẽ đem lại đại cát, hanh thông cho nơi tạo ra nó. “Nước lấy núi làm mặt, lấy chim thú, cây cảnh làm tinh thần, núi lấy nước làm huyết mạch…” (Quách Huy – Trung Quốc).

Nước tượng trưng cho tài lộc nhưng nước là vật thể bốc hơi theo thời gian năm tháng, theo nóng lạnh của ngày và đêm. Nước cũng như tài lộc vào nhà thì chủ nhân được hưởng lộc, nhưng muốn giữ được lộc này thì phải làm thế nào? Núi là nơi hội tụ, giữ gìn cái tài lộc, cái tinh anh ấy. Sự hòa hợp giữa núi sông chính là sự hưng tài, đắc lộc vậy.

Núi sông hòa hợp thì cỏ cây, chùa chiền, ngư tiều canh mục… tạo dựng nên non bộ là sự hợp tác để tương sinh, để hoàn thành cho tác phẩm chế tác non bộ theo thuật phong thủy. Sự tương sinh giữa nhà cửa, hoa lá, chim muôn, chùa chiền, miếu mạo… đó là cái tinh thần tạo tác của nghệ nhân.

Nghệ nhân phải đặt hết tinh thần vào non bộ khi chế tác. Non bộ có thể là liên sơn (núi liền núi – sông liền sông) thì người, thú, cây cảnh phải tạo nên một quần thể đoàn tụ, sum vầy, hài hòa. Để khi nhìn vào, người thưởng lãm cảm thấy thiên nhiên và con người hòa hợp ( thiên thời – địa lợi – nhân hòa ).

Người thưởng lãm thấy vui với cái vui của nghệ nhân. Bố cục chế tác non bộ theo phong thủy cũng đòi hỏi một sự liên kết chặt chẽ giữa núi với núi, nước với nước, dù sự tạo tác non bộ núi không liền nhau nhưng chung cuộc vẫn liên kết nhau (tam sơn – ngũ nhạc “vạn sự thành” nghĩa là “trước ba núi lớn, sau năm núi nhỏ thì làm mọi việc đều thành công”).

Có khi non bộ chỉ là 3 ngọn núi nhưng liên kết cao thấp (thượng – trung – hạ hay thiên – địa – nhân) là người thưởng lãm vẫn cảm giác thấy có sự liên kết trong bối cảnh rời rạc này. Có khi non bộ chỉ là một ngọn núi (độc sơn – vạn thủy) nhưng người thưởng lãm vẫn cảm thấy tâm hồn lắng xuống hòa đồng với sự tĩnh lặng của nghệ nhân.
 
Chế tác non bộ theo phong thủy - Archi 

Non bộ chế tác theo thuật phong thủy không cần sự rờm rà, không tốn nhiều đá, cây cảnh, chim muôn, nhà cửa… nhưng vẫn toát lên sự tinh anh vì nghệ nhân đã đặt hết cái hồn của mình vào tác phẩm…

Ngoài việc chế tác non bộ với cái tâm, cái tinh thần, cái nghệ thuật; người nghệ nhân phải biết đặt vị trí non bộ thế nào cho phù hợp để giao lưu giữa thiên nhiên và con người như cá với nước.

Nếu là khu vực rộng lớn như nhà trong một khu vườn, non bộ sẽ nằm sau một bình phong trên lối vào nhà. Nếu là nhà trên một diện tích đất hẹp như: nhà ở, phố, công tư sở, siêu thị hay nhà hàng,…Vị trí đặt non bộ tốt nhất là nằm bên trái của lối vào nhà (tả thanh long), tính từ trong nhà nhìn ra, non bộ không nằm ngay mặt tiền nhà (ém tài lộc, tối kỵ)…
 
Nói chung, nơi đặt để tạo tác non bộ, nghệ nhân cần phải hết sức quan tâm, lưu ý để sự vận khí theo phong thủy được vận dụng lưu thông.
 
(Theo blogphongthuy)

Nguồn:  Archi.vn
Các bài đăng trước cùng danh mục   Phong thủy nhà ở
Phong thủy hâm nóng tình yêu ngày Valentine - 14/02/2011
Phong thủy hâm nóng tình yêu ngày Valentine NEWS3515
Những lưu ý, thay đổi nhỏ về việc bài trí phòng ngủ theo phong thủy có tác dụng lớn giúp cho tình yêu của bạn thêm nồng nàn.
Xem thêm
Bố trí cửa ra vào theo phong thủy - 13/02/2011
Bố trí cửa ra vào theo phong thủy NEWS3515
Cửa đi phải được mở thông đến một vùng rộng nhất của căn phòng. Lối vào nên có ánh sáng tạo sự rộng rãi và thân thiện.
Xem thêm
Huyền Vũ: Biểu tượng của quý nhân - 11/02/2011
Huyền Vũ: Biểu tượng của quý nhân NEWS3515
Mua đất làm nhà hầu hết ai cũng chú ý đến việc xem hướng đất, xem vị trí tốt để có thể "an cư lạc nghiệp"...
Xem thêm
Vị trí đặt thạch anh trong nhà - 09/02/2011
Vị trí đặt thạch anh trong nhà NEWS3515
Rất nhiều những vật phẩm mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình được chế tác từ đá thạch anh. Với những vật như vậy nên đặt ở vị trí nào trong nhà?
Xem thêm
Cắm hoa đào ngày Tết theo phong thủy - 01/02/2011
Cắm hoa đào ngày Tết theo phong thủy NEWS3515
Với mỗi gia đình miền Bắc, màu hồng phai hay thắm của những cành đào không bao giờ thiếu khi Tết đến. Cách cắm, chăm hoa và cả hướng đặt bình làm theo đúng phong thủy sẽ giúp bạn có cát ...
Xem thêm
Chọn màu sơn nhà theo phong thủy - 31/01/2011
Chọn màu sơn nhà theo phong thủy NEWS3515
Màu sắc theo phong thủy đã không còn xa lạ với nhiều gia chủ, thế nhưng vận dụng ra sao cho đúng với thuyết Ngũ hành, nguyên lý tương sinh tương khắc là điều cần phải quan tâm.
Xem thêm
Phong thủy cho phòng tắm hiện đại - 28/01/2011
Phong thủy cho phòng tắm hiện đại NEWS3515
Vị trí của phòng tắm được khoa phong thủy coi trọng vì nước đồng nghĩa với sự giàu sang, phú quý. Dưới đây là một số gợi ý từ kiến trúc sư của Hafa Việt Nam - Eurostyle.
Xem thêm
Chơi quất cảnh ngày tết dưới góc nhìn phong thuỷ - 27/01/2011
Chơi quất cảnh ngày tết dưới góc nhìn phong thuỷ NEWS3515
Quất là loại cây “Tứ quý”- hoa trái bốn mùa, trong đó mùa đông quả sai nhất. Quất là biểu tượng của thành tựu quanh năm, đơm hoa khởi phát vào mùa xuân. Vì vậy mỗi độ xuân về hầu như mọi ...
Xem thêm
Giải pháp khôi phục sinh khí cho ngôi nhà - 25/01/2011
Giải pháp khôi phục sinh khí cho ngôi nhà NEWS3515
Tình trạng bí sinh khí của ngôi nhà cần thiết phải khắc phục ngay vì không có sinh khí tức là không có sức sống. Thiên khí, địa khí…phải được lưu thông hợp lý thì mới giúp gia chủ có sức
Xem thêm
Những điều nên và không nên trong phong thuỷ - 23/01/2011
Những điều nên và không nên trong phong thuỷ NEWS3515
Theo nhà phong thủy, bạn không nên kê bàn làm việc dưới xà nhà, hạn chế làm việc dưới trần nghiêng như phòng bán mái.
Xem thêm
Phong thủy cắm hoa đào ngày Tết - 21/01/2011
Phong thủy cắm hoa đào ngày Tết NEWS3515
Với mỗi gia đình miền Bắc, màu hồng phai hay thắm của những cành đào không bao giờ thiếu khi Tết đến. Nhưng cách cắm hoa, chăm hoa và cả hướng đặt bình nếu như làm theo đúng phong thủy, ...
Xem thêm
Phòng ngủ trẻ em theo phong thủy - 20/01/2011
Phòng ngủ trẻ em theo phong thủy NEWS3515
Phòng ngủ là không gian để trẻ vui chơi giải trí, nghỉ ngơi. Do đó, căn phòng của bé nên có bố cục không gian thông thoáng, sắc màu tươi tắn, đáng yêu. Ngoài ra, bố mẹ cần chú ý hướng ...
Xem thêm
Làm đẹp nhà theo mạng gia chủ - 20/01/2011
Làm đẹp nhà theo mạng gia chủ NEWS3515
Năm cũ sắp qua, theo phong tục của người Việt, nhà nhà lại sửa sang, bài trí để đón năm mới.
Xem thêm
Kê giường vợ chồng theo phong thủy - 18/01/2011
Kê giường vợ chồng theo phong thủy NEWS3515
Đối với cặp vợ chồng mới cưới, việc kê đặt chiếc giường liên quan đến cuộc sống chung. Giường tân hôn không được đặt ở vị trí phù hợp sẽ khiến trường khí cơ thể người và ngôi nhà không cân ...
Xem thêm
Phong thủy giúp bạn giã từ cuộc sống độc thân - 14/01/2011
Phong thủy giúp bạn giã từ cuộc sống độc thân NEWS3515
Bạn đang còn độc thân và muốn thay đổi cuộc sống trong năm mới 2011 này. Vậy hãy theo các bí quyết về phong thủy dưới đây.
Xem thêm
Xem thêm :  Sưu tầm » Nhà đẹp » Phong thủy » Phong thủy nhà ở
Tìm liên quan » Chế tác non bộ theo phong thủy
Đang xem » Chế tác non bộ theo phong thủy